Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 07.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 07.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - EVFTA: cơ hội hành động (VNTB) - Thục Quyên (VNTB) - EVFTA là tên viết tắt tiếng Anh của Hiệp định Thương mại Tự do Âu châu-Việt Nam. Tin tức liên quan đến diễn biến của EVFTA tương đối nhiều, nhưng cho tới nay trong gần hết tất cả những bài trên các báo lề trái cũng như lề phải , phần tin tức chính xác bị phần suy đoán phủ lấp: - nhà cầm quyền VN và các báo lề phải bóp méo tin tức hoặc chỉ đưa những tin có lợi cho điều mình muốn tuyên truyền với dân là nhà nước đang thành công và EVFTA sắp được thông qua.
  • Nhất đới Nhất lộ hay Thoát Trung (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Thú thật, cho đến hôm nay, tôi không thể nói gì khác hơn là phải chấp nhận cái sự thực rằng: người cộng sản chức quyền Việt Nam hoàn toàn không thể nào thức tỉnh được nữa. Họ đã lú lẫn vì đối lập triệt để với dân tộc. Lòng tham làm họ mờ mắt, sẵn sàng đánh mất nốt cả những chút liêm sỉ còn lại. Bộ máy tuyên truyền của chính họ lại là rào cản để họ không tiếp nhận được bất kỳ một thông ...
  • VNTB - Trung Quốc đang thua cuộc Chiến tranh Lạnh mới? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Tác giả: Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân) - Khác với Liên Xô, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận ra rằng thành tích kinh tế là điều kiện cần cho tính chính danh. Tuy nhiên, tương tự như Liên Xô, Trung Quốc đang chi quá nhiều tiền cho một vài người bạn, mà chẳng thu được bao nhiêu, trong khi ngày càng lún sâu vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.
  • Trung Quốc giận dữ khi tàu chiến Anh đến gần Hoàng Sa (RFA) - Trung Quốc phản ứng giận dữ và cho điều một chiến hạm cùng hai trực thăng quân sự với mục đích được nói để “dằn mặt” sau khi tàu chiến Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa, nhưng cả hai bên đều không đụng độ lẫn nhau.
  • Biển Đông: Chiến hạm Anh áp sát Hoàng Sa, Trung Quốc phản ứng giận dữ (RFI) - Bắc Kinh vào ngày 06/09/2018 đã tỏ thái độ giận dữ trước sự kiện một chiến hạm Anh, trên đường ghé thăm Việt Nam, đã đi sát khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng. Trong một tuyên bố gởi đến hãng tin Anh Reuters, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã tố cáo điều mà họ cho là một hành động « khiêu khích ».
  • Giăng Bẫy nợ: bản sắc của thực dân Trung Quốc (BoxitVN) - Phương Thảo
    Thứ ba tuần trước tại Bắc Kinh, Thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad tuyên bố rằng Malaysia đã hủy bỏ hai dự án trị giá hàng tỷ đô la vì Malaysia không thể trả nợ. Tuy nhiên theo John Pomfret, nhà lãnh đạo người Malaysia 93 tuổi này đã nêu ra một điểm quan trọng đó là liệu Trung Quốc có trở thành một kiểu quyền lực đế quốc mới không. Sụp bẫy nợ . Montenegro lấy tiền của Trung Quốc, lao động, vật liệu xây dựng và kỹ thuật để xây dựng ...
  • Giới trí thức ra tuyên bố phản đối việc dùng tiền TQ trên lãnh thổ VN (VOA) - Hàng trăm trí thức Việt Nam trong tuần này đã đồng loạt ký một tuyên bố phản đối việc Ngân hàng Nhà nước cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong hoạt động thương mại tại khu vực biên giới hai nước Việt-Trung, cho rằng việc này vi hiến và ảnh hưởng đến an ninh kinh tế.
  • Blogger Huỳnh Trương Ca bị bắt vì kêu gọi biểu tình (VOA) - Ngày 4/9, Công an tỉnh Đồng Tháp và Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt giam ông Huỳnh Trương Ca, một blogger phản ánh các vấn đề xã hội, với cáo buộc “kích động, chống phá nhà nước,” và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.
  • VNTB - Xã hội đen đòi xử nhà báo: Loạn! (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Chiều 4-9, một nhà báo tự do ở quận 9, Sài Gòn đã bị đám đông tấn công. Sáng 5-9, tại quận Gò Vấp, Sài Gòn, cửa rào của một nhà báo quốc doanh bị ai đó treo một đầu của con chó bị cắt nham nhỡ, kèm tin nhắn qua điện thoại yêu cầu phải gỡ hết các bài viết tố cáo lãnh đạo tham nhũng… Nhà báo tự do kể trên năm nay tuổi gần 70. Ông là hội viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam. Ông bị ‘nhóm người lạ’ tấn công trực diện đến mức phải vào bệnh viện để băng bó vết thương, và phải nằm tịnh dưỡng.
  • VNTB - Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng! (VNTB) - Bùi Minh Quốc (VNTB) - Những tiếng ấy vang lên, cách đây hơn 232 năm, từ văn bản lập quốc công bố ngày 4/7 năm 1776 của một quốc gia trẻ nhất hành tinh vào thời đó – Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ - cũng là quốc gia thiết lập chế độ dân chủ đầu tiên, mở ra một kỷ nguyên mới của nhân loại – kỷ nguyên dân chủ, tự do. Sau Hoa Kỳ 13 năm – ngày 14/7 năm 1789, cuộc cách mạng Pháp chấm dứt chế độ quân chủ hằng ngự trị đất nước này tưởng đến muôn đời, lập nên chính thể cộng hòa với tiêu ngữ của chế độ mới: TỰ DO, BÌNH ĐẲNG, BÁC ÁI.
  • Con của công dân Mỹ bị xử 14 năm tù: Mẹ không kháng án! (RFA) - Sáng ngày 6 tháng 9 năm 2018, ông Tommy Le, con trai bà Angel Phan, công dân Mỹ gốc Việt bị xử 14 năm tù giam trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” cùng với 11 người khác cho biết, mẹ của ông từ chối nộp đơn kháng án lên cấp phúc thẩm.
  • Dịp 2/9: Biểu tình: không; bắt bớ, đàn áp: mạnh (RFA) - Biện pháp của nhà cầm quyền vẫn thế. Công khai ngăn chặn biểu tình - một quyền hiến định, bắt ai, đánh đập như thế nào vẫn là tùy thích. Đó là những hành vi phi luật pháp, hay nói cách khác là luật rừng.
  • Lại chuyện chiêu dụ người tài nhân danh “lòng yêu nước” (RFA) - Chính phủ Hà Nội tiếp tục nhân danh ‘lòng yêu nước’ kêu gọi những người gốc Việt có tài trên thế giới về đóng góp cho tổ quốc. Suốt nhiều năm qua, từng có những vị ở nước ngoài cho biết, họ vì lòng yêu quê hương mà sẵn sàng về làm việc, đóng góp giúp Việt Nam phát triển. Thực tế ra sao?
  • Giáo dục: Tự do để phát triển (VOA) - Gần 10 năm sau bài viết này, bức tranh giáo dục nước nhà ngày càng bệ rạc và dị dạng gấp nhiều lần. Có lẽ cần bổ sung và “nói thẳng” hơn cả “xin cho tôi nói thẳng”: vấn đề đặc biệt nghiêm trọng và là rào cản lớn nhất của phát triển giáo dục Việt Nam là...
  • VNTB – Công nghệ giáo dục: Đồng bạc đâm toạc tờ giấy? (VNTB) - Trần Minh Quốc/ CLB Lê Hiếu Đằng (VNTB) - Cám ơn tác giả Trúc Giang đã đưa “công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại ra công luận qua bài viết “Luật giáo dục để làm gì?” đăng trên Việt Nam Thời báo số ra ngày 4/9/2018. Là một giáo viên trải qua cả 2 thời kỳ trước và sau 1975. Tôi chỉ học Sư Phạm, chuyên lo đứng lớp dạy học, nên về hành chánh: “pháp quy giữa luật và giáo dục”, tôi không rành lắm. Phạm vi bài viết này, tôi xin được nêu lên vài hệ lụy của cái goi là Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại. Mong sao qua đó, rút ra được một lời giải đáp mà tác giả Trúc Giang đã nêu đặt trong bài viết: vi phạm luật giáo dục sao không xử lý?.
  • Thanh tra nhà máy rác tại Quảng Ngãi bị dân phản đối (RFA) - Trước tình hình bức xúc của người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, vào ngày 6 tháng 9, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thanh tra toàn diện đối với nhà máy xử lý rác sinh hoạt Sa Huỳnh tại địa phương này trong vòng 45 ngày.
  • Khách du lịch Trung Quốc được lái xe vào Lạng Sơn (RFA) - Như vậy Lạng Sơn là địa phương thứ hai cho xe Trung Quốc theo tour du lịch vào Việt Nam. Hồi tháng ba năm nay, xe Trung Quốc theo tour du lịch cũng được phép vào thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
  • ‘Bình phong’ còn bao nhiêu lớp? (VOA) - Chỉ mới có vài tấm “bình phong” che cho Vũ “Nhôm”, “Út Trọc”, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam (Vụ CNC) bị xô sang một bên.  Trông vào đó mà bảo “bình phong” đã hết thời là… lạc quan tếu! Còn rất nhiều tấm “bình phong” khác...
  • VNTB - Vì sao Tổng Trọng chọn gặp Putin và Orbán? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Đây là lần thứ hai ông Tổng đi Tây trong năm nay. Hồi tháng 3 ông Tổng đã đến Pháp theo lời mời của Tổng Thống Pháp Macron. Hà Nội đã bỏ tiền tỷ ra tbao hẳn hai trang quảng cáo trên báo Le Monde để có bài ngợi ca ông để lăng xê cho chuyến đi này. Tuy được cho là đi theo lời mời của Macron, nhưng việc đón tiếp ông Tổng bí thư độc đảng cầm quyền tại Việt Nam lai diễn ra hết sức lạnh nhạt. Chuyến đi của ông Tổng có mục đích không gì khác hơn là vận động Pháp ủng hộ thúc đẩy hiệp định thương mại song phương Việt Nam EU (EVFTA) sớm được thông qua và có hiệu lực.
  • Một số giải pháp cho vấn đề nợ công (RFA) - Nhiều năm qua, chi thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn, trong khi chi đầu tư chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng chi ngân sách. Không những thế, chi thường xuyên có xu hướng tăng và chi đầu tư có xu hướng giảm.
  • Việt Nam bị 6.500 vụ tấn công mạng trong 8 tháng qua (RFA) - Các chuyên gia về an ninh mạng cảnh báo Việt Nam đang phải đối mặt với những nguy cơ về mạng khi ngày càng nhiều tội phạm mạng sử dụng các phần mềm gián điệp và độc tấn công máy tính người dùng.
  • 'ASEAN phân hoá nhưng còn hi vọng' (BBC) - Buổi thảo luận về ASEAN tại trụ sở FCCT, Bangkok vẽ nên bức tranh của một ASEAN đang bị phân hóa, nhưng còn hi vọng tiến bộ.
  • Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh lạnh với Donald Trump (RFI) - « Đối phó với Trump, Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh lạnh », đó là tựa đề bài phân tích của thông tín viên nhật báo Les Echos tại Bắc Kinh. Bị bất ngờ trước chiến tranh thương mại do Hoa Kỳ khởi xướng, nay Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trường kỳ và đa dạng.
  • Nauru đòi Trung Quốc phải xin lỗi về thái độ thiếu tôn trọng (RFI) - Theo hãng tin Reuters ngày 06/09/2018, Nauru, một quốc gia bé nhỏ ở vùng Thái Bình Dương, yêu cầu Bắc Kinh phải có lời xin lỗi chính thức, vì đại diện của Trung Quốc bị xem là có thái độ thiếu tôn trọng đối với nước chủ nhà tại Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương trong tuần này.
  • Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba sẽ diễn ra giữa tháng Chín (RFI) - Lãnh đạo hai nước Triều Tiên sẽ mở cuộc họp thượng đỉnh lần thứ ba vào giữa tháng 09/2018, tại Bình Nhưỡng, theo thông báo của Seoul ngày 06/09/2018. Trong khi đó, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un một lần nữa cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo.
  • Vụ Skripal: Anh Quốc khó thuyết phục đồng minh gia tăng trừng phạt Nga (RFI) - Thuyết phục đồng minh Âu - Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga sau tiết lộ mới về "trách nhiệm" của Matxcơva trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Đây là nhiệm vụ khó hoàn thành của thủ tướng Theresa May. Ít có khả năng Âu - Mỹ đứng về phía Luân Đôn.
  • Anh Quốc: Putin là "người chịu trách nhiệm sau cùng" trong vụ Skripal (RFI) - Ngày 06/09/2018 bộ trưởng An Ninh Anh, Ben Wallace, nêu đích danh tổng thống Nga, Vladimir Putin, là người phải "chịu trách nhiệm sau cùng" trong vụ ám sát hụt hai cha con cựu điệp viên Skripal bằng chất độc Novitchok hồi đầu tháng 03/2018. Một ngày trước, thủ tướng Theresa May quy trách nhiệm cho tình báo quân đội Nga GRU. Cảnh sát Anh phát lệnh truy nã hai công dân Nga. 
  • Syria-Mỹ : Tổng thống Trump bác cáo buộc từng muốn ám sát Al Assad (RFI) - Sau tiết lộ trong một quyển sách mới ra về chính quyền Mỹ, theo đó chính ông đã muốn ám sát tổng thống Syria Bachar Al Assad, sau khi diễn ra cuộc tấn công bằng hóa chất ở Syria năm 2017, tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 05/09/2018 đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.
  • Ấn Độ - Hoa Kỳ : Họp bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng (RFI) - Ngày 06/09/2018, hai phái viên hàng đầu của tổng thống Mỹ Donald Trump, bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis và Ngoại Giao Mike Pompeo họp với hai đồng nhiệm Ấn Độ tại New Dehli nhằm tăng cường quan hệ đối tác và tìm cách giải quyết những vấn đề gay góc, đặc biệt là việc Ấn Độ mua vũ khí của Nga.
  • Bài báo nặc danh về Trump: Quan chức Nhà Trắng đua nhau cải chính (RFI) - Hiện giờ đang có rất nhiều lời đồn đoán về danh tính của quan chức cao cấp có bài viết trên tờ New York Times ngày 05/09/2018, chỉ trích nặng nề tổng thống Donald Trump. Một số quan chức cao cấp của Nhà Trắng đã buộc phải vội vàng lên tiếng cải chính.
  • Báo Mỹ đăng bài của một quan chức cao cấp chỉ trích Trump (RFI) - Ngày 05/09/2018, nhật báo New York Times đã đăng bài viết của một quan chức cao cấp ẩn danh trong chính quyền Donald Trump, giải thích vì sao, cùng với những người khác, tác giả bài viết phải kháng cự chống những “lệch lạc tệ hại nhất” của tổng thống Mỹ. Chủ nhân Nhà Trắng đã ngay lập tức lên án một bài viết “hèn nhát” và một lần nữa đả kích nặng nề tờ New York Times.
  • Ứng viên thẩm phán tối cao Mỹ tiếp tục điều trần (VOA) - Ông Brett Kavanaugh, nhân vật được đề cử vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, đối mặt với các câu hỏi cuối cùng ngày 6/9, giữa lúc các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ xoáy vào sự độc lập của ông đối với người đề cử mình, Tổng thống Donald Trump.
  • Hoa Kỳ muốn thắt chặt trở lại quan hệ với Pakistan (RFI) - Trên đường đi Ấn Độ tham gia cuộc đối thoại an ninh 2+2, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ghé Islamabad để thảo luận với các nhà lãnh đạo Pakistan, trong đó có tân thủ tướng Imran Khan. Ngày 05/09/2018, ông Pompeo đã tỏ ý « hết sức hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ có phần căng thẳng với Pakistan, một đối tác then chốt trong xung đột tại Afghanistan ». 
  • Venezuela : Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng siêu lạm phát (RFI) - Khoảng 1,6 triệu người Venezuela phải bỏ xứ ra đi vì khủng hoảng kinh tế. Lạm phát tại Venezuela được Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (FMI) thẩm định có thể lên đến 1 triệu phần trăm từ nay đến cuối năm 2018. Theo báo cáo được công bố ngày 05/09/2018 của Quốc Hội Venezuela, lạm phát đã tăng thêm 200% chỉ trong tháng Tám, có nghĩa là trong vòng một năm, vật giá đã tăng 200.000%. 
  • Trump phản bác sách viết về ông (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/9 quả quyết rằng ông là ‘hình ảnh trái ngược’ với những gì mà nhà báo kỳ cựu Bob Woodward mô tả về ông trong cuốn sách mới như là ‘tên ngốc’ và ‘kẻ dối trá’.
  • Nổ súng ở Cincinnati, ít nhất 4 người chết (VOA) - Một tay súng đã nã đạn bên trong một ngân hàng ở trung tâm Cincinnati vào sáng thứ Năm ngày 6/9, giết chết ít nhất bốn người và làm bị thương một số người khác trước khi bị cảnh sát bắn chết, giới chức địa phương cho biết.
  • Hạ viện Mỹ sắp biểu quyết về giảm thuế (VOA) - Có thể tránh được việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa vì thiếu tiền trong những tuần tới và Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào trong tháng này về một vòng cắt giảm thuế nữa, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết ngày 5/9.