Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 11.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

(Hình minh họa: Getty Images)
Điểm Tin Thứ Ba 11.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- Vì sao nhà máy in tiền Việt Nam lãi lớn? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 9/9/2018 - Trong khung cảnh kho dự trữ ngoại hối của Ngân Hàng Nhà Nước bất ngờ tăng vọt đến $63 tỷ và đồng tiền Việt Nam bất thần trượt giá vài phần trăm so với đô la, chỉ mới qua nửa đầu năm 2018, nhà máy In Tiền Quốc Gia ở Việt Nam đã đạt mức lợi nhuận sau thuế gần 60.4 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với con số 41.8 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái và đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2018. Vì sao có được thành tích phi mã như thế? Thu 4 tỷ đồng/ngày nhờ in tiền!
  • VNTB - Lời ai điếu cho mô hình Trung Quốc? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) | Tác giả: Arvind Subramanian và Josh Felman - Sau mấy thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định, Trung Quốc đã nổi tiếng vì ổn định về kinh tế, ngay cả khi các khoản nợ ở trong nước đang gia tăng nhanh chóng. Nhưng triển vọng xuất khẩu giảm, cùng với việc đồng tiền đang ngày càng yếu đi, có thể làm cho nước này trật khỏi quỹ đạo phát triển bất chấp nợ nần của mình. Từ Argentina đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ Nam Phi đến Indonesia, các thị trường mới nổi lại bị những sự hỗn loạn trên thị trường tài chính làm cho bối rối. Nhưng xin hãy đừng quên nước lớn nhất và có thể là rắc rối nhất: Trung Quốc.
  • Trung Quốc đang thua cuộc chiến tranh lạnh mới? (BoxitVN) - Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân) - Phạm Nguyên Trường dịch - Khác với Liên Xô, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận ra rằng thành tích kinh tế là điều kiện cần cho tính chính danh. Tuy nhiên, tương tự như Liên Xô, Trung Quốc đang chi quá nhiều tiền cho một vài người bạn, mà chẳng thu được bao nhiêu, trong khi ngày càng lún sâu vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ. Khi Liên bang Xô viết nổ tung, năm 1991, tìm hiểu lý do của việc này trở thành nỗi ...
  • HRW: ‘Nên xét lại việc tổ chức các sự kiện quốc tế tại Hà nội’ (VOA) - Phó Giám Đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch nên xét lại việc tổ chức các sự kiện quốc tế tại Hà nội sau khi thêm một lãnh đạo nhân quyền quốc tế bị Việt Nam cấm nhập cảnh. Ông nói động thái này của VN phơi bày bản chất đàn áp của chính quyền ở Hà nội.
  • VNTB- Vì sao TTK Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền bị cấm nhập cảnh vào VN? (VNTB) -Thường Sơn - (VNTB) - Tiếp tục phát huy chuỗi thành tích từ cơ chế ‘luật rừng’ cấm các nhà hoạt động nhân quyền trong nước xuất cảnh ra nước ngoài, cơ quan An ninh cửa khẩu quốc tế Nội Bài - mà có thể hiểu đứng phía sau cơ quan này là Bộ Công an Việt Nam - vào ngày 9 tháng 9 năm 2018 đã ra quyết định cấm nhập cảnh và tạm giữ bà Debbie Stothard - Tổng Thư ký Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền đang đến Hà Nội để tham dự Diễn Đàn Kinh tế Thế giới về Đông Nam Á 2018.
  • VNTB - HRW: yêu cầu Ngoại Trưởng Nhật Kono thảo luận về Nhân quyền với Việt Nam (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Ngày 9 tháng 9 năm 2018, Brad Adams thuộc Tổ chức Quan sát Nhân quyền Thế giới (HRW) đã gởi thư ngỏ cho Ngoại trưởng Nhật Kono trước thềm chuyến công du của Kono đến Việt Nam trong tuần tới. Qua bức thư này, HRW thúc giục Ngoại trưởng Nhật nâng cao mối quan tâm về nhân quyền trong chuyến công du và gặp Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội vào ngày 13 tháng 9. HRW nêu rõ mong muốn ngài Kono công khai đề cập các trường hợp tù nhân chính trị và truyền đạt mạnh mẽ việc Quan hệ Nhật - Việt sẽ đòi hỏi những cải tiến đối với hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.
  • Sai phạm Thủ Thiêm: cần khởi tố vụ án theo Điều 229 Bộ Luật Hình sự (BoxitVN) - Trần Thành – Thảo Vy - Các tác giả bài báo đã phải thốt lên, đó là chiêu trò “giơ cao đánh khẽ”. Nhưng mà ở đây ai giơ cao, ai đánh khẽ? Rõ ràng người đánh khẽ kia không phải là ai khác, mà chính là “bậc nhân kiệt” lâu nay vẫn hô hào chống tham nhũng chứ còn ai. Có ai biết, Lê Thanh Hải, tác giả chính của vụ sai phạm Thủ Thiêm là người đã được một đại biểu của Bạn Vàng bắt tay chúc mừng “đồng ...
  • VNTB - Kiến trúc sư trưởng TP HCM hay những 'trí thức hèn'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Thanh tra Chính phủ có kết luận chính thức liên quan đến sự vụ thuộc đất Thủ Thiêm, ngay sau đó, báo điện tử Vnexpress đã có phỏng vấn với Nguyên kiến trúc sư trưởng TP HCM ông Lê Văn Nam, người sau đó đã ngây ngô trả lời rằng: 'Lãnh đạo giao tôi ký quy hoạch Thủ Thiêm'. Hay đúng hơn, ông Nam làm theo 'chỉ đạo' của thành phố.
  • VNTB - Vấn đề Thủ Thiêm: Toà án sẽ là nơi đưa ra phán quyết đúng sai? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Người dân trong vụ khiếu kiện thu hồi đất sai quy hoạch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết họ không hề được nhân viên thanh tra nào từ cơ quan Thanh tra Chính phủ đến hỏi về vụ việc mà họ đang khiếu nại, và cả khởi kiện. Cái lăn tăn nhất của người viết, là nội dung văn bản này của Thanh tra Chính phủ lại dùng từ “kiểm tra” thay cho “thanh tra”; mà “kiểm tra” lại là từ không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật Thanh tra.
  • Sài Gòn sẽ cưỡng chế diện rộng đất nông nghiệp của dân? (VOA) - Vào thời buổi nguyên thủy hoang dã man của khoảng chênh lệch giữa giá thị trường cho đất dịch vụ và mức bồi thường đất nông nghiệp lên đến hàng chục hay hàng trăm lần, người dân rất có thể một lần nữa sẽ phải chứng kiến đàn đàn lũ lũ quan chức...
  • Việt Nam cấm đại diện 2 tổ chức nhân quyền quốc tế nhập cảnh (RFI) - Hai tổ chức bảo vệ nhân quyền có tiếng trên thế giới là Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền FIDH và Ân Xá Quốc Tế Amnesty International ngày hôm nay, 10/09/2018, đã tố cáo chính quyền Việt Nam cấm không cho hai đại diện cao cấp của họ nhập cảnh để tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về ASEAN mở ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến 13 tháng 9.
  • Chọn lựa nào cho Trần Huỳnh Duy Thức… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực để phản đối việc trại giam đang giam giữ anh đã cố tình o ép anh để anh phải viết giấy nhận tội và hưởng đặc xá. Rõ ràng là đây là một cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa người tù lương tâm số 1 Việt Nam Trần Huỳnh Duy Thức với cả hệ thống giam giữ của chính quyền Việt Nam. Ở trong ngục tù đen tối đã gần 10 năm dài ...
  • Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Việt Nam 2018 (RFA) - Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 với chủ đề ‘Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương’ vừa diễn ra trong ngày 10 tháng 9 tại Hà Nội, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cùng tổ chức.
  • Trao đổi với ông Tô Văn Trường (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tôi vừa đọc bài “Nhân sự cấp chiến lược – bài toán khó đang cần lời giải” của ông Tô Văn Trường, đăng trên trang BauxiteVN ngày 29/8/2018. Tôi tán thành các ý kiến về tình trạng hiện tại, được viết trong mục 1 và có ý kiến phản biện một số vấn đề ở mục 2 và 3. Mục 1: Trình bày các vấn đề: Băn khoăn lớn nhất; Thực trạng cán bộ và bất cập trong quản lý kinh tế – xã hội; Tham nhũng, bất công ...
  • Phan Châu Trinh và con đường cứu nước (RFA) - Phan Châu Trinh nhìn ra nguyên nhân của sự mất nước chính là ở sự yếu kém về tri thức lẫn về khí chất của dân tộc. Theo ông, Việt Nam đã đi sau thế giới cả một thời đại văn minh. Nếu dùng bạo lực cách mạng, đất nước có độc lập, tự do đi nữa thì chưa chắc người dân đã có độc lập, tự do về mặt cá nhân.
  • Nới tay một chút, chúng là trẻ con! (VOA) - Các ông, các bà cán bộ hãy nhìn, hãy cảm thấy chua xót để bớt tham, bớt bày vẽ những dự án vớ vẩn như tượng đài, cổng chào... trị giá hàng trăm, hàng ngàn tỉ.  Dân chúng chúng tôi không muốn...
  • Việt Nam cứ 9 người dân nuôi 1 cán bộ? (VOA) - Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh cũng dẫn lời Giáo sư Hoàng Chí Bảo nói tại cùng hội nghị rằng Tổng thống Obama từng “rất ngạc nhiên” khi biết dân số Việt Nam chỉ bằng 25% dân số Hoa Kỳ nhưng công chức Việt Nam lại đông hơn.
  • Khi chống tham nhũng chỉ là … trò khỉ (VOA) - Từ trường hợp của những Huỳnh Đức Thơ, Ngô Văn Khánh,… rõ ràng, công bố tài sản của các viên chức thuộc diện phải kê khai “rất khó”, bởi sau đó sẽ còn bao nhiêu viên chức đủ uy tín để tiếp tục dạy dỗ “toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”...
  • Thứ trưởng Thông tin Truyền thông bị kỷ luật (RFA) - Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phạm Hồng Hải vừa bị Thủ tướng ban hành quyết định kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính vì những sai phạm liên quan đến việc MobiFone mua lại 95% cổ phần công ty Truyền hình An Viên AVG.
  • Thủ tướng: Việt Nam phải trở thành cường quốc về công nghệ thông tin (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 8/9 nói rằng Việt Nam phải cố gắng để trở thành một cường quốc về công nghệ thông tin, đồng thời thúc giục Bộ Thông tin và Truyền thông tạo môi trường thuận lợi cho công nghệ cao, đóng vai trò hướng dẫn trong thời đại công nghệ số và công nghiệp 4.0.
  • Kẻ ngạo mạn, kẻ cúi đầu (BoxitVN) - Trương Minh Ẩn - Buổi sáng ngồi ở một quán cà phê, đang mải mê với tin tức thì nghe bàn kề bên có người nói trong niềm hả hê, nên phải dừng lại nghe ngóng. Và đây là đoạn đối thoại của mấy người trong bàn: – Được, được lắm. Phải vậy chứ, đâu có thể để những kẻ ngạo mạn này làm càn hoài, muốn làm gì cũng được! – Vụ gì vậy, tay giang hồ côn đồ các đảng nào bị dạy cho một bài học à? – Ừ đúng, bị dạy ...
  • Tàu hải quân Hàn Quốc thăm VN (RFA) - Tàu khu trục Roks Moon Mu The Great (DDH – 976) của Hải quân Hàn Quốc vào ngày 11 tháng 9 sẽ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng thực hiện chuyến thăm Việt Nam kéo dài 4 ngày.
  • Qwerty hay Dvorak (RFA) - Bạn có biết Qwerty là gì không? Hãy mở máy tính hoặc nhìn vào điện thoại. Đó chính là 6 chữ cái phía trên bên trái bàn phím bạn vẫn quen dùng. Ồ, vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao thứ tự của bàn phím lại không sắp xếp theo thứ tự ABC trong bảng chữ cái nhỉ?
  • Mời láng giềng tập trận Vostok, Nga muốn khẳng định vị thế tại châu Á (RFI) - Ngày mai 11/09/2018, Nga mở màn cuộc tập trận tại Siberi, được đánh giá quy mô nhất từ năm 1981. Điểm mới là quân đội Trung Quốc được mời. Một số chuyên gia cho đây là bằng chứng liên minh khăng khít Nga-Trung (1), có người phỏng đoán Matxcơva chuẩn bị « chiến tranh thế giới mới » (2). Báo Hồng Kông South China Morning Post đưa ra một góc nhìn khác, nhấn mạnh hoạt động này nằm trong tham vọng khẳng định vị thế cường quốc châu Á của Nga, nhưng mục tiêu ngắn hạn là tìm khách hàng vũ khí.
  • Thực tập 'bắt tàu cá bất hợp pháp' (BBC) - Hải quân Fiji và hải quân Úc thực tập chặn, kiểm tra tàu cá bất hợp pháp, là một phần hoạt động trong cuộc tập trận quốc tế Kakadu 2018.
  • Cường quốc hải quân Trung Quốc mạnh đến mức nào ? (RFI) - Trung Quốc, Nga và Mỹ vẫn là những tâm điểm thời sự của các báo Pháp. Báo Le Monde đặc biệt chú ý đến Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự. Nhật báo Pháp có bài viết dài về sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhất là lực lượng hải quân, khiến Mỹ không thể không quan tâm.
  • Tỷ phú Jack Ma về hưu ở tuổi 55 (VOA) - Hãng tin Reuters cho rằng đây là chuyện cực kỳ hiếm hoi khi người sáng lập của một công ty công nghệ lớn, đặc biệt được tôn sùng như ông Ma, lại nghỉ hưu sớm như vậy
  • Campuchia phóng thích thủ lĩnh đối lập (VOA) - Hàng trăm người ủng hộ ông Kem Sokha, lãnh tụ đảng đối lập chính của Campuchia, đã tụ tập bên ngoài tư gia của ông vào hôm 10/9, sau khi ông được phóng thích sau hơn 1 năm tù giam vì tội phản quốc.
  • Tweet của Trump suýt gây chiến tranh Mỹ - Bắc Triều Tiên (RFI) - Chiến tranh với Bắc Triều Tiên được ngăn chận kịp thời, nhờ Lầu Năm Góc cản được Donald Trump bắn đi một tin nhắn tai hại trên Twitter. Đó là một trong những tiết lộ mới trong cuốn Fear của Bob Woodward sẽ được chính thức phát hành vào ngày 11/09/2018.
  • Mỹ đe dọa trừng phạt Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (RFI) - Để ngăn ngừa khả năng bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế điều tra về những cáo buộc lính Mỹ phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan, Mỹ sẵn sàng ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào các thẩm phán của định chế quốc tế này.
  • Iran muốn gì ở Syria ? (RFI) - Cuộc xung đột tại Syria đang đi vào giai đoạn cuối với trận đánh được cho là tàn khốc nhất đang diễn ra tại Idleb. Dường như Mỹ và phương Tây, trước mắt, đành chấp nhận chế độ Damas là bên thắng cuộc và tổng thống Bachar Al Assad tiếp tục tại vị, nhưng áp lực đòi Syria đuổi Iran ngày càng gia tăng.
  • Bầu cử Quốc Hội : Thụy Điển kháng cự trước làn sóng bài ngoại (RFI) - Theo kết quả kiểm phiếu gần như toàn bộ, trong cuộc bầu cử Quốc Hội Thụy Điển ngày 09/09/2018, hai đảng tả hữu truyền thống ngang ngửa về số phiếu. Đảng cực hữu bài ngoại tiến mạnh, trở thành lực lượng chính trị thứ ba tại quốc gia Bắc Âu này.
  • Đức: Phe cực hữu vẫn biểu tình chống người nhập cư (RFI) - Sau vụ một thanh niên Đức bị thiệt mạng trong một vụ ẩu đả với hai người gốc Afghanistan ngày 08/09/2018 tại Köthen, bang Sachsen-Anhalt, ở miền trung nước Đức, các phần tử cực hữu lại huy động được đến 2.500 người biểu tình tại thành phố này vào hôm qua, 09/09, để tố cáo người nhập cư và đòi « ăn miếng trả miếng ».
  • Ho và thuốc trụ sinh (VOA) - Thính giả tên Lan Pham, Việt Nam, hỏi: “Thưa Bác sĩ, Con trai em 32 tháng tuổi, nặng 13k5 cháu bắt đầu đi nhà trẻ lúc 25 tháng tuổi, cháu bị ho đã 8 ngày nay, Cháu chỉ ho thôi không bị sốt (chỉ sốt rất nhẹ 3 ngày đầu em  không cho uống hạ sốt) không sổ mũi, không ói, ăn uống bình thường tuy có hơi trợn một tí không nôn.