Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 30.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Sullivan tại Bộ Ngoại giao hôm 7/8/2018  AFP
Điểm Tin Chủ Nhật 30.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Khoảng lặng đáng sợ Slovakia – Việt Nam (BoxitVN) Phạm Chí Dũng - Vùng không gian ngoại giao giữa Slovakia và Việt Nam, vốn đã chẳng rộng mở trong quá khứ, lại càng bị nén chặt đến mức khó thở cho cả hai bên vào những ngày này của năm 2018.Một năm trước… Cuộc điều tra vụ ‘vận chuyển’ Trịnh Xuân Thanh từ sân bay Bratislava qua không phận Ba Lan đến sân bay Moscow ở Nga vẫn âm thầm tăng tốc. Cái cách điều tra lặng lẽ nhưng không buông bỏ như thế lại ...
  • Tuyên bố Thủ Thiêm – Số 2 (BoxitVN) - BẢN TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC THỦ THIÊM SAU “KẾT LUẬN” VÀ “XIN LỖI”. Ngày 19 tháng 5 năm 2018, Trước tình hình nghiêm trọng của vấn đề đất Thủ Thiêm, chúng tôi – các tổ chức xã hội dân sự và người Việt trong và ngoài nước đã ký bản “TUYÊN BỐ VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT ĐAI, CHÙA LIÊN TRÌ, NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ Ở THỦ THIÊM” (Gọi tắt là “Bản Tuyên Bố Thủ Thiêm - Số 1”) – đồng lòng đưa ra những yêu cầu ...
  • Có hay không giai cấp lãnh đạo (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Lãnh đạo là việc làm cụ thể, khó khăn, phức tạp. Đó không thể là việc làm của bất kỳ một giai cấp nào, vì giai cấp không phải là một tổ chức. Nói rằng cách mạng cần có một giai cấp lãnh đạo là bịa đặt cấp một. Cho rằng GCCN là giai cấp lãnh đạo là bịa đặt cấp 2, cao hơn. Đến lượt cho rằng GCCN Việt Nam lãnh đạo cách mạng là bịa đặt cấp 3, cao hơn nữa. Sự bịa đặt này là ...
  • ‘Cùng khai thác dầu khí’: Vẫn nỗi nhục hàng hai Việt – Trung (BoxitVN) Phạm Chí Dũng - Khó ai hiểu nổi cách nói của Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam mang chính kiến gì sau một đề nghị không chỉ trịch thượng theo lối bề trên mà còn như thể nắm dao đằng chuôi của Ngoại trưởng Vương Nghị về việc Trung Quốc và Việt Nam ‘cùng hợp tác khai thác trên biển’, tức khai thác các mỏ dầu khí nằm trong vùng lãnh hải Việt ...
  • Thủ tướng Việt Nam cam kết bảo vệ nhân quyền và môi trường trước LHQ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Tôi mong rằng cam kết ấy sẽ trở thành hiện thực ở Việt Nam, với việc các ông ấy sẽ dừng đàn áp những người bảo vệ nhân quyền, ngừng bỏ tù những người bất đồng chính kiến và ngăn chặn những tai họa môi trường như trường hợp đã xảy ra với Formosa - TS Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội. Thủ tướng nhà ta cam kết với thế giới rất hùng hồn, TS Nguyễn Quang A chân thành coi đó là một tín hiệu để ...
  • VNTB - Cúi đầu nhẫn nhục trước bạo quyền nên bị… kỷ luật? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Thông tin tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Long An tổ chức chiều ngày 27-9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Thanh Tiệp cho biết, ngành giáo dục địa phương vừa tổ chức kiểm điểm cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung; đồng thời, ra quyết định kỷ luật cô Nhung với hình thức cảnh cáo, vì không tuân thủ quy trình thực thi nhiệm vụ, quy tắc ứng xử.
  • Cựu đại sứ VN tại Mozambique bị cáo buộc tiếp tay buôn lậu ngà voi (VOA) - Cựu đại sứ Việt Nam tại Mozambique Nguyễn Văn Trung được nêu tên là người giúp móc nối những kẻ buôn lậu ngà voi người Việt với các quan chức cao cấp trong lực lượng cảnh sát và hải quan của quốc gia Châu Phi này, cũng như báo động cho họ khi họ bị nhà chức trách nhắm mục tiêu, theo một báo cáo được công bố hồi gần đây.
  • Hợp nhất hai chức danh và công thức ‘thần thánh’ (BoxitVN) - Nhà văn Võ Thị Hảo - Truyền thống tính toán khác thường của thể chế toàn trị được cho là thường không thích chân lý hiển nhiên. Chẳng hạn, họ có thể thích công thức 2+2 = 5 chứ không phải 2+2 = 4, vì 2+2 cộng một phần không phải sự thật thì sẽ bằng 5. Cái này là theo phát hiện của một ngòi bút thiên tài, George Orwell trong tiểu ...
  • Truyền thông nhà nước có nên đưa tin dối trá về một lễ quốc tang hay không? (*) (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - “Ban tổ chức Lễ quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, tính đến 17h hôm nay 26/9, đã có khoảng 1.500 đoàn trong nước, quốc tế với số lượng ước tính 50.000 người đến viếng cố Chủ tịch nước”. 1. Buổi sáng, Xem truyền hình trực tiếp Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội đến 7 giờ 52 phút là chuyển Hội trường Thống Nhất, TP HCM. Tôi tính ngày này từ lúc ...
  • Thêm một cái quốc tang (RFA) - Chiều thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2018, ông Đại Tướng Trần Đại Quang đã về với đất mẹ ở Ninh Bình, nơi ông sinh ra và lớn lên, kết thúc hai ngày Quốc tang ở Việt Nam dành cho chủ tịch nước.
  • Hơn 50 triệu người dùng Facebook bị tin tặc tấn công (VOA) - Facebook ngày 28/9 loan báo tin tặc đánh cắp các mã kỹ thuật số đăng nhập, chiếm tới 50 triệu tài khoản của người sử dụng trong cuộc tấn công tệ hại nhất. Facebook nói vụ này càng gây khó khăn thêm cho danh tiếng của công ty trong một năm vốn đầy cam go.
  • Indonesia : Gần 400 người chết vì động đất gây sóng thần (RFI) - Thiệt hại do trận động đất 7,5 độ Richter ngày 28/09/2018 tại đảo Sulawesi (Celebes), miền trung Indonesia, không ngừng tăng : ít nhất có 384 người chết do nước biển dâng cao gần 6 mét ập vào bờ biển sau trận động đất. Sáng 29/09, nhiều cơn dư chấn vẫn xảy ra tại thành phố biển Palu. Các bệnh viện địa phương bị quá tải trước tình trạng khẩn cấp bất ngờ này.
  • Công nghệ : Bắc Kinh nếm đòn do ảo tưởng bắt kịp Mỹ (RFI) - Cuộc chiến thuế Mỹ-Trung dữ dội đang diễn ra chỉ là màn mở đầu cho cuộc đọ sức toàn diện. Đó là nhận định của Courrier International tuần này. Tuần báo quốc tế Pháp, số ra cuối tháng 9/2018, giới thiệu một tổng thuật về cuộc chạy đua công nghệ số, mà Bắc Kinh đang nếm đòn, do ảo tưởng có thể nhanh chóng đuổi kịp Hoa Kỳ, trích từ báo South China Morning Post (SCMP) (1).
  • ‘Biến động’ trong quan hệ đe dọa cuộc họp an ninh Mỹ-Trung (VOA) - Một cuộc họp ngoại giao và an ninh quan trọng giữa Trung Quốc và Mỹ trong tháng sau có thể sẽ không diễn ra do căng thẳng trong quan hệ hai nước, các nguồn tin được báo cáo về chuyện này nói với hãng tin Reuters. Đây có thể là nạn nhân mới nhất trong mối quan hệ đang xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington.
  • Trung Quốc yêu cầu không quốc tế hóa vấn đề Rohingya (VOA) - Vấn đề Rohingya không nên bị phức tạp hóa, mở rộng hay ‘quốc tế hóa’, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói trong lúc Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thành lập một cơ quan thu thập bằng chứng về các vi phạm nhân quyền ở Myanmar.
  • Mỹ và Philippines tăng cường các hoạt động quân sự chung (RFI) - Quân đội Philippines ngày 28/09/2018 thông báo tăng cường các hoạt động chung về an ninh và quốc phòng với Hoa Kỳ, gia tăng các cuộc tập trận thường niên vào năm 2019. Theo hãng tin Mỹ AP, quyết định này thể hiện quan hệ vững chắc giữa Manila và Washington.
  • Venezuela, cái chết được báo trước (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Nhìn vào dòng người lên đến con số hàng triệu, đang ùn ùn rời bỏ “Thiên đường” để tìm một chốn trần gian ở xứ khác, chúng ta bỗng phải nhớ lại một thời đại xuýt nữa thì được mang tên Venezuela, ít ra là qua báo chí chính thống nước nhà. Loại tít bài như dưới đây từng dày đặc trên những tờ báo tiêu rất nhiều tiền ngân sách: - Chủ nghĩa xã hội đang chiến thắng ở Mỹ La Tinh! - Sự trở lại ngoạn mục của ...
  • Nhiều cuộc họp bên lề Đại Hội Đồng LHQ bàn về hồ sơ Syria (RFI) - Vài ngày sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận tránh một cuộc tấn công quân sự của chế độ Damas vào tỉnh Idlib, phía bắc Syria, ngày 28/09/2018, nhiều cuộc họp song phương và đa phương đã được tổ chức bên lề Đại Hội Đồng LHQ để bàn về hồ sơ Syria.
  • Nhân quyền cản trở Đức-Thổ xích lại gần nhau (RFI) - Ngày 29/09/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kết thúc chuyến công du Đức hai ngày nhằm cải thiện quan hệ song phương. Tuy nhiên, tình hình nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỹ tiếp tục tác động đến mối bang giao giữa hai nước.
  • Tòa án Mỹ cho các nghị sĩ Quốc hội kiện Trump về thù lao nước ngoài (VOA) - Một tòa án liên bang hôm thứ Sáu đã từ chối bác bỏ ngay lập tức một vụ kiện cáo buộc Tổng thống Donald Trump vi phạm điều khoản chống tham nhũng trong Hiến pháp bằng việc nhận những khoản tiền của nước ngoài thông qua các khách sạn và cơ sở kinh doanh của ông mà không được Quốc hội Hoa Kỳ cho phép.
  • Binh sĩ Hàn Quốc ưa chuộng kem dưỡng da (RFI) - Đàn ông Hàn Quốc là khách hàng tiêu thụ mỹ phẩm nhiều nhất trên thế giới một cách đáng kinh ngạc. Chính trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự, họ khám phá ra những mỹ vị và lợi thế của các loại kem dành cho da, các loại mặt nạ giữ ẩm và nhiều loại « BB creams » khác.
  • Hạ viện Mỹ thông qua việc giảm thuế mở rộng (VOA) - Đảng Cộng hòa đã đẩy nhanh việc mở rộng đạo luật thuế mới qua Hạ viện để kết thúc phiên họp cuối cùng trong năm trước khi họ rời Washington DC để gặp gỡ các cử tri trong kỳ bầu cử giữa kỳ sắp tới. Dự luật này sẽ quy định việc cắt giảm thuế cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ trở thành vĩnh viễn.
  • Tổng thống Trump ký ban hành luật chi tiêu (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/9 ký ban hành luật chi tiêu, cấp hàng trăm tỷ đô la cho Bộ Quốc phòng và đẩy lùi nguy cơ đóng cửa chính phủ tới ít nhất cuối năm nay.
  • Palestine kiện Mỹ ra Tòa Công lý Quốc tế (VOA) - Tòa án Công lý Quốc tế ngày 28/9 loan báo nhận được khiếu nại từ ‘Nhà nước Palestine’ chống lại Mỹ, lập luận rằng việc Washington đặt sứ quán Hoa Kỳ tại Israel ở Jerusalem vi phạm một hiệp định quốc tế và phải dời đi.