Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 23.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Trương Đình khang (trái) và Nguyễn Hồng Nguyên trong một phiên tòa xét xử họ ở thành phố Cần Thơ, ngày 22 tháng 9, 2018. (Hình: VietnamNet)
Điểm Tin Chủ Nhật 23.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • 2 người ở Cần Thơ bị tuyên án tù vì ‘nói xấu lãnh tụ’ (VOA) - Hai người dùng Facebook ở thành phố Cần Thơ hôm thứ Bảy bị tuyên án tù vì đăng tải những bài viết bị cho là nói xấu lãnh tụ và xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước, báo chí trong nước đưa tin, giữa lúc Việt Nam tăng cường trấn áp quan điểm bất đồng chính kiến trên mạng.
  • Thêm 2 Facebooker bị án tù (RFA) - Cáo trạng được truyền thông trong nước trích dẫn cho biết từ năm 2017, hai facebookers này đã kết bạn với nhau và thường xem các bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, cơ quan đảng, nhà nước, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Thanh toán thương mại bằng Nhân dân tệ: làm sao giới hạn bằng địa giới hành chánh? (BoxitVN) - Thảo Vy - Sau khi bị chỉ trích, chính quyền đã cho vài tờ báo quốc doanh đăng bài về việc đã cho thanh toán đồng Nhân dân tệ (CNY) từ năm 1993, như một cách bào chữa đầy ngụy biện… Bởi việc cho phép sử dụng đồng CNY trong mọi giao dịch thương mại pháp nhân, mua bán cá nhân ở tất cả các khẩu của 7 tỉnh Việt Nam giáp biên giới Trung Quốc, không chỉ vi hiến, mà còn mâu thuẫn với các văn bản liên quan đang hiệu ...
  • Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thiện Nhân đương kim Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (BoxitVN) - Nguyễn Nguyên Bình - Thưa ông, Cực chẳng đã mới phải gửi tới ông theo cách này. Bởi vì những người dân như tôi bây giờ không còn cách nào khác để thưa bất cứ chuyện gì với các ông bà lãnh đạo nữa rồi. Gửi đường bưu điện có ghi địa chỉ nhà riêng hẳn hoi, chắc chắn thư cũng chẳng đến tận tay được vì lý do “bảo đảm an ninh” mà. Tôi nói điều này là có căn cứ. Một là, ông P, đảng viên, lại là cháu ruột một ông ...
  • Dân biểu Mỹ gửi thư kêu gọi không trục xuất những người Việt tị nạn cộng sản (RFA) - Bức thư viết rằng những người bị trục xuất chính là những người tị nạn, là con em của những người đã phục vụ cho quân đội Mỹ và đã ở nước Mỹ gần 25 năm qua. Phần đông trong số họ đã đến Mỹ từ nhỏ, đã sống gần cả cuộc đời tại Mỹ, lâp gia đình tại đây nhưng bây giờ họ lại bị trục xuất, gia đình ly tán.
  • VỀ “NGHĨA TỬ LÀ NGHĨA TẬN” (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Muốn thiên hạ có "nghĩa" với mình khi mình chết thì tối thiểu khi còn sống cũng phải có "nghĩa" với thiên hạ. Còn khi sống mà trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tội ác, hoặc im lặng về hùa với kẻ ác, thì đừng trách người ta vui mừng khi mình chết, bởi cái chết đồng nghĩa với việc không còn khả năng gây ra tội ác nữa. Nhưng một xã hội mà phải chờ đến khi kẻ ác chết tự nhiên thì mới ngăn chặn được ...
  • Cái chết của ông Trần Đại Quang và ‘các đồng chí khác’… (BoxitVN) - Võ Thị Hảo - Ông Trần Đại Quang đã chết vào sáng 21/09/2018… Tin từ UB Bảo vệ Sức khỏe TƯ nói rất mập mờ: ‘đồng chí đã mắc loại virus hiếm và độc hại, trên thế giới chưa có thuốc chữa’, đưa về cái chết của ông trước khi Nhà nước tung ra cáo phó. Miếng ‘virus hiếm’ Điều lạ là rất ít người ngạc nhiên về cái chết của ông. Lâu nay đã có vô số lời đồn đoán rằng ông đã bị vô hiệu hóa và đầu độc theo ...
  • Chủ tịch nước Trần Đại Quang để lại gì? (BoxitVN) - 1. "Ông Trần Đại Quang ra đi và không để lại dấu ấn gì đáng kể" TS. Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bình luận trên Bàn tròn Đặc biệt của BBC Tiếng Việt hôm 21/9: “Ông Trần Đại Quang cuối cùng đã ra đi một cách không trọn vẹn, mặc dù tuổi được coi là vẫn còn trẻ ở trong Bộ Chính trị. Và ông Trần Đại Quang ra đi và không để lại dấu ấn gì đáng kể. “Thực sự dấu ấn đáng kể nhất ...
  • Ngân hàng Thế giới : « Trái Đất phủ đầy rác » (RFI) - Giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính chưa phải là mặt trận duy nhất chống hiện tượng tăng nhiệt độ trên trái đất. Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 21/09/2018 cho rằng giảm bớt rác thải cũng phải là một ưu tiên.
  • Tổng thống Mỹ - Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại New York (RFI) - Chỉ ba ngày sau thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày mai 22/09/2018 lên đường sang New York, Hoa Kỳ, tham dự khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Trong dịp này, nguyên thủ Hàn Quốc sẽ gặp tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về hồ sơ phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
  • Triều Tiên : Moon Jae In leo lưng cọp (RFI) - Thế giới vừa trải qua 7 ngày biến động mà mỗi cá nhân phải chiến đấu để sống còn : Bão tố càn quét châu Á và một phần bờ biển phía đông của Mỹ; tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mạo hiểm sang Bắc Triều Tiên để vực dậy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đầy rủi ro; Paris và bài toán chống khủng bố và khủng hoảng kinh tế sắp tới xuất phát từ những món nợ của giới doanh nghiệp. Đó là một số đề tài quốc tế trên các tuần báo Pháp.
  • ‘Hất cẳng’ Đài Loan, Trung Quốc mở sứ quán ở Dominica (VOA) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị hôm 21/9 khánh thành tòa đại sứ Trung Quốc ở Cộng hòa Dominica sau khi quốc gia vùng Caribbe này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong một động thái khiến Washington lo ngại.
  • Ấn Độ hủy cuộc gặp cấp ngoại trưởng với Pakistan (RFI) - Chính quyền New Dehli, ngày 21/09/2018, thông báo hủy cuộc gặp hiếm hoi giữa hai ngoại trưởng Ấn Độ và Pakistan, dự kiến diễn ra trong tuần tới, bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.
  • Ấn Độ: Giám mục bị bắt vì cáo buộc cưỡng hiếp (VOA) - Một giám mục Công giáo ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ, bị bắt giữ hôm 21/8 với cáo buộc cưỡng hiếp một nữ tu, cảnh sát loan báo chỉ một ngày sau khi Tòa thánh Vatican chấp nhận thỉnh cầu của vị giám mục này tạm thời đình chỉ các nhiệm vụ.
  • Thứ trưởng Tư Pháp Mỹ bác bỏ tin ông từng muốn phế truất TT Trump (RFI) - Báo Mỹ New York Times, ngày hôm qua, 21/09/2018, tiết lộ, năm 2017, ông Rod Rosenstein, lãnh đạo số hai của bộ Tư Pháp và cũng là người giám sát cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đã nói tới khả năng truất phế tổng thống Donald Trump.
  • Mỹ chuẩn bị « các hành động » chống chính quyền Venezuela (RFI) - Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua 21/09/2018 cho biết, Washington đang chuẩn bị tiến hành « một loạt hành động » trong những ngày tới đây nhằm tăng cường sức ép đối với chính quyền Venezuela.
  • Brexit bế tắc: Anh-EU khẩu chiến (VOA) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 21/9 cáo buộc Liên minh châu Âu gây ‘bế tắc’ trong các cuộc đàm phán Brexit (Anh rời khỏi EU) qua việc EU bác bỏ thẳng thừng bản kế hoạch Brexit khiến chỉ tệ Anh bị rớt giá mạnh do lo ngại càng tăng rằng nước Anh sẽ ra khỏi EU trong hỗn loan.
  • Iran qui trách các nước vùng Vịnh về vụ tấn công diễu hành quân sự (VOA) - Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc các quốc gia Ả-rập vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn đã thực hiện một vụ tấn công nhắm vào một cuộc diễu hành quân sự làm thiệt mạng 25 người, gần một nửa trong số họ là thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của nước này.
  • Walmart cảnh báo hàng tăng giá vì thuế quan (VOA) - Walmart, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, gửi thư đến Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo họ sẽ phải tăng giá các mặt hàng nếu chính quyền Trump áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
  • Ông Trump đả kích người tố cáo Kavanaugh (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/8 tỏ thái độ nghi ngờ người phụ nữ tố cáo bị tấn công tình dục nhiều chục năm trước bởi ông Brett Kavanaugh, nhân vật được ông Trump đề cử vào Tòa án Tối cao.
  • Mỹ sắp ra mắt máy bay tiếp liệu tiên tiến KC-46 Pegasus (VOA) - Không quân Hoa Kỳ tháng sau sẽ cho ra mắt một máy bay tiếp liệu trên không mới và tiên tiến hơn, có tên gọi: KC-46 Pegasus. Một ngày nào đó, nó có thể tự phòng thủ bằng một tia laser. Máy bay tiếp liệu trên không cho các chiến đấu cơ và máy bay ném bom Mỹ, cho phép chúng bay lâu và xa hơn nhiều. Chính vì vai trò quan trọng này mà các máy bay tiếp liệu trở thành mục tiêu chính của kẻ địch. Tướng Không quân Carlton Everhart, giám sát quá trình tiếp nhận máy bay, cho biết Lực lượng Không quân đang nghiên cứu thiết kế thêm các đặc điểm phi truyền thống, cho phép máy bay bay sát trận chiến hơn trước đây. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với VOA, tướng Everhart nói lực lượng Chỉ huy Lưu động Không quân phối hợp với lực lượng Chỉ huy Chiến đấu Không quân và lực lượng Hoạt động Đặc biệt Không quân sẽ thử nghiệm laser trên các máy bay “trong khoảng hai năm nữa.”
  • Khi lạc đà nổi cơn thịnh nộ (VOA) - Bảy người, đa số trẻ em, bị thương khi một con lạc đà giật mình và bắt đầu lao ra mất kiểm soát ở một rạp xiếc ở Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ. Hai trẻ em và một người lớn đang cưỡi con lạc đà này và nó bất chợt bị giật mình. Một trong những đứa trẻ bị gãy tay, là chấn thương nghiêm trọng nhất. Con lạc đà cuối cùng cũng bị bắt lại và buổi biểu diễn tiếp tục.
  • Xe mua hàng siêu thị gắn động cơ rocket (VOA) - Một toilet, một xe mua hàng ở siêu thị và một nhà kho được gắn động cơ rocket để chạy thử trên đường đua ở miền bắc Anh quốc vào cuối tuần qua.