Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 25.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Bảy 25.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc : Chiến thuật bạch tuộc và mục tiêu siêu cường năm 2049 (RFI) - Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ sức mạnh của mình trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa, cũng như là quân sự. Theo phân tích của chuyên gia Tanguy Struye de Swielande, giáo sư Đại học Công giáo Louvain trên tạp chí Diplomatie (Đối Ngoại) số ra cho tháng 6-7/2018, cùng với ba chiến thuật « Tianxia, Salami và Push and Pull » trong chiến lược con bạch tuộc, Bắc Kinh đang dồn nhiều cường quốc đối thủ vào thế bị động, gây lo ngại cho các nước láng giềng, đồng thời nhắm đến mục tiêu trở thành siêu cường thế giới năm 2049. Ban Tiếng Việt đài Phát thanh Quốc tế Pháp lược dịch.
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kaliňák có sẽ bị bắt? (VOA) - Phải chăng ở Nga, Bộ Công an Việt Nam có mạng lưới tình báo dày đặc hơn và hiệu quả hơn, để cùng với những bóng đen lẩn khuất trong tòa đại sứ Việt Nam ở Moscow, đã chẳng có gì khó khăn...
  • Ai làm trái cầu bản đồ Việt Nam hình chữ ‘J’? (VOA) - Ngay cả khi facebooker Phan Viet Hung được “một người anh quý mến nhờ minh xác lại thông tin đang lan tràn trên mạng, được chia sẻ nhiều, gây bức xúc, chửi bới tràn lan”, nên nhịn đói để kiểm tra và tường thuật như đã kể...
  • HRW: Việt Nam ‘leo thang bạo lực với giới hoạt động’ (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án chính quyền Hà Nội ‘hành hung tàn ác’ giới hoạt động những người được coi là ‘không chốn dung thân’ ở Việt Nam. “Điều đáng lo ngại là những cuộc tấn công bà Phạm Đoan Trang cùng cộng sự của bà cho thấy sự leo thang về mức độ bạo lực của giới chức và những kẻ côn đồ được họ thuê mướn”. Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo ...
  • Từ chối bạo lực khi xuống đường vào tháng 9?(*) (BoxitVN) Ánh Liên - Xã hội dân sự sẽ bị bóp chết khi chúng ta lên án ‘bạo lực’ từ phía nhân viên công quyền, mà bỏ quên sự phê phán những trạng thái kích động bạo lực từ cá nhân, hay tổ chức người Việt? Xuống đường = xăng, đá và dao? Hiện nay, có không ít fanpage hoặc Facebook cá nhân đang cổ động, thậm chí kích động những hành vi bạo lực trong lời kêu gọi xuống đường vào đầu tháng 9 tới. Mục tiêu và phương pháp đầy tính chất bạo lực ...
  • Cập nhật chữ ký Kháng thư đợt 2 (23-08-2018) – 32 Tổ chức – 128 Cá nhân (BoxitVN) - Kháng thư phản đối những phiên tòa phi pháp và những hành xử bất nhân của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Kể từ đợt biểu tình chống Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng vào ngày 10-06-2018, hai giọt nước tràn ly phẫn nộ của nhân dân trước việc đảng Cộng sản điều hành đất nước cách ngu dốt, quản lý xã hội cách tàn bạo, canh giữ lãnh thổ cách sơ hở, thì sự đàn áp của nhà cầm quyền đã leo thang dữ dội. ...
  • VNTB - Gia đình TNLT Lê Thanh Tùng gặp nhiều khó khăn (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Là một người nhận được khá nhiều sự quan tâm đến từ dư luận và truyền thông nhưng những ngày qua mạng xã hội lan tải đầy thông tin liên quan đến việc nữ Tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Thị Nga bị đánh đập, dọa giết ở trại giam Gia Trung. Vậy tình cảnh những TNLT khác cũng đang phải thi hành các bản án tù tại các trại giam ít được dư luận và truyền thông nhắc đến thì sao?....
  • VNTB - Đoàn đại biểu Hội Thánh Em Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ tại hội nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin. (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) - Tại hội nghị Tự do Tôn giáo hay Niềm Tin tổ chức lần thứ tư ở Bangkok từ ngày 17 đến 19 tháng 8 2018, đoàn các tín đồ Cao Đài Chân truyền 1926 thuộc Tòa Thánh Tây Ninh và các Hội Thánh Em các tỉnh có lẽ được chú ý nhất vì số lượng người tham dự và đồng phục đạo bào màu trắng của họ. Người lớn tuổi nhất trong họ 79 tuổi, một nữ tín đồ gần bảy chục tuổi đã bán chiếc nhẫn đeo nhiều năm lấy 3000000₫ để đi xe. Họ đã tranh đấu cho tự do tôn giáo nói chung và tôn giáo của họ nói riêng một cách rất ôn hòa nhưng kiên trì, quyết liệt.
  • Vay nợ Trung Quốc rất nguy hiểm, nhưng Việt Nam nợ bao nhiêu? (BoxitVN) - Kính Hòa (RFA) - Việc Malaysia quyết định hủy hai đại dự án có vay tiền Trung Quốc là tin mới nhất về những nguy hại đối với các quốc gia phải mang nợ Trung Quốc. Trường hợp thảm hại nhất là Sri Lanka phải giao cảng nước sâu cho Trung Quốc để gán nợ. Còn Việt Nam thì sao? Một cơ quan của Chính phủ Việt Nam là Bộ kế hoạch và Đầu tư cũng đã ra tuyên bố chính thức, cảnh báo những bất ...
  • VNTB- Vì sao Trần Đại Quang phải đi Phi châu? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 24/8/2018 - Vào cuối tháng Chín năm 2018, ngay sau chuyến đi Trung Quốc của Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng gặp ‘Hoàng đế’ Tập Cận Bình mà chưa rõ mục đích, hoặc đang gây mối nghi ngờ về liệu có một mục đích thực chất nào hay không, giới chóp bu Việt Nam lại thu xếp một chuyến công du khác của Trần Đại Quang - Chủ tịch nước - đến hai vùng Bắc Phi và Trung Phi, nơi mà ông ta sẽ tiếp xúc với ‘đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Phi’ là Ai Cập, và nền kinh tế lớn nhất của Đông và Trung Phi là Ethiopia.
  • Nhà nước khó huy động vàng trong dân (RFA) - Tại Diễn đàn chuyên đề thị trường vốn - tài chính diễn ra tại Hà Nội sáng 21/8/2018, chuyên gia trưởng thị trường Tài chính Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đưa thông tin nguồn vốn nhàn rỗi trong dân Việt Nam hiện lên đến khoảng 60 tỷ USD.
  • Thư tố cáo nội bộ Đảng tái hiện nửa cuối năm 2015 (BoxitVN) Phạm Chí Dũng - Ông Phúc được đề cập trong cú khai hỏa mới nhất gần đây. Bắt đầu từ đầu tháng Tám năm 2018, chính trường Đảng CSVN bất thần rộ lên một cuộc chiến mới trên mạng xã hội về đơn thư tố cáo nội bộ. Những quan chức nào bị ‘điểm danh’? Một lần nữa sau hai lần nửa cuối năm 2015 và nửa đầu năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại được những tác giả vừa khuyết danh vừa nặc danh nhắc tới với vụ việc cũ ‘Sai phạm ...
  • Nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý nhà nước (RFA) - Việt Nam thừa nhận trong 5 năm qua đã phát hiện 10% số cán bộ, công chức được bổ nhiệm sai quy định.Thông tin trên được Trưởng ban Tổ chức Trung Ương ông Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị toàn quốc với các cơ quan tỉnh, diễn ra ngày 24/8 tại Hà Nội.
  • Nghịch lý nhập- xuất sắt thép tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam chi 1 tỷ đô la để nhập khẩu gần 3 triệu tấn sắt thép phế liệu trong vòng 7 tháng qua trong khi có những lo ngại về tình trạng tồn đọng phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển, và hơn thế nữa là nỗi lo Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới.
  • VNTB - Một lần đến thăm dinh thự vua Mèo (VNTB) - Lê Phú Khải (VNTB) - Cuối năm 2009, một người bạn là tiến sỹ Vũ Trọng Khải rủ tôi đi Đồng Văn, Hà Giang. Nghe người ta nói, xem trên ti-vi, thấy đường lên Đồng Văn ngoằn nghèo “cua” tay áo, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sau...tôi do dự...Nhưng nghĩ đến cột cờ trên đỉnh Lũng Cú, đến cao nguyên đá, đến dinh thự của vua Mèo...toàn là những địa danh có một không hai trên đất, thì tôi quyết tâm đi.
  • Móc cống ở Sài Gòn, nghề đối mặt với tử thần (RFA) - Sài Gòn là thành phố có lượng rác thải khổng lồ hơn 8 ngàn tấn mỗi ngày đến từ hơn 12 triệu dân sinh sống. Ý thức của nhiều người trong việc xả rác thải và một chính sách chung chưa tương xứng với mức độ độc hại do nghề nghiệp gây ra là những nguyên nhân chính đưa nghề móc cống ở Sài Gòn trở thành một trong những nghề đối mặt với tử thần.
  • Tân thủ tướng Úc Scott Morrison hứa ổn định chính trường (RFI) - Nước Úc ngày 24/08/2018 có thủ tướng mới : Scott Morrison, vốn là bộ trưởng Tài Chính, lên thay ông Malcolm Turnbull, sau một cuộc « đảo chánh » trong nội bộ đảng. Ông Scott Morrison, thủ tướng thứ Bảy trong vòng 11 năm qua, hứa hẹn một chính phủ ổn định, sau một tuần lễ đầy biến động trên chính trường nước Úc với việc 11 bộ trưởng từ chức.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không đạt được thỏa thuận (VOA) - Các quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm 23/8 chấm dứt hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào giữa lúc cuộc chiến mậu dịch giữa hai nước đã leo thang với vòng đánh thuế mới vào trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa của cả hai bên.
  • Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý tăng cường quan hệ quân sự (RFI) - Hãng tin Reuters ngày, 24/08/2018, trích dẫn một viên chức Ấn Độ, sau cuộc họp bộ trưởng Quốc Phòng hai bên ở New Delhi, cho biết Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý tăng cường quan hệ quân sự, đẩy mạnh phối hợp hành động để bảo đảm hòa bình ở vùng biên giới.
  • Trung Quốc ép Đài Loan về ngoại giao: Một thủ đoạn đáng ngại (RFI) - Trong bối cảnh tình hình thế giới trong 24 giờ qua không có gì thật nổi bật, các nhật báo Pháp ra ngày 24/08/2018 chủ yếu dành trang nhất cho thời sự Pháp, chỉ riêng tờ báo Công Giáo là làm khác, nói về Tây Ban Nha, « cửa ngõ mới cho người di dân nhập cư vào châu Âu ». Về châu Á, lý thú nhất có lẽ là bài phân tích trên báo Le Monde về thủ đoạn cô lập Đài Loan của Trung Quốc được cho là đáng ngại đối với toàn thế giới.
  • Hoa Kỳ : Trump lại đả kích bộ trưởng Tư Pháp (RFI) - Ngày 23/08/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump lại kịch liệt chỉ trích bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, nhưng vị bộ trưởng này đáp trả ngay là ông sẽ không lùi bước trước các áp lực chính trị.
  • Kinh tế gia dự báo kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm (VOA) - Tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm đều đặn trong những quý tới sau khi đạt mức cao nhất trong một quý trong vòng bốn năm trong quý hai năm nay, theo một cuộc vấn ý các kinh tế gia của hãng tin Reuters.
  • Quan ngại về chính sách di trú của ông Trump (VOA) - Một nhóm các giám đốc điều hành của các đại công ty Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về chính sách di trú của chính quyền Tổng thống Donald Trump và nói rằng các quy định đó làm tăng sự bất ổn và làm tổn hại tăng trưởng kinh tế.
  • Luật sư cũ của ông Trump ‘sẵn sàng khai hết’ (VOA) - Tin nói ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ‘hết sức sẵn lòng’ khai với Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller ‘tất cả những gì ông biết’ về cáo buộc thông đồng với Nga, Fox News và BBC đưa tin.
  • Air France và British Airways ngưng bay đến Iran (RFI) - Ngày 23/08/2018, hãng hàng không Pháp Air France đã thông báo quyết định ngưng các chuyến bay đến Iran kể từ ngày 18/09 tới đây. Hãng hàng không Anh British Airways cũng có quyết định tương tự, từ ngày 23/09.
  • Tàu di dân bị chận tại Ý, châu Âu họp khẩn (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ Ý, ông Matteo Salvini nhất quyết không cho số 150 di dân trên tàu Dicciotti được đặt trên lên bờ. Sáng ngày 24/08/2018, ông tuyên bố không muốn nước Ý trở thành « trại tị nạn » cho cả châu Âu.
  • Anh Quốc chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận về Brexit (RFI) - Phí ngân hàng tăng cao, hải quan sẽ gặp rối loạn, giấy tờ sẽ rắc rối hơn : đó là những nguy cơ nếu Anh Quốc không đạt được thỏa thuận với Liên Hiệp Châu Âu về thời kỳ hậu Brexit. Chính phủ Anh ngày 23/08/2018 đã công bố các tài liệu phân tích những nguy cơ nói trên và đề ra những biện pháp đối phó.
  • Mỹ điều tra nghi án Microsoft hối lộ (VOA) - Tập đoàn Microsoft đang bị nhà chức trách Mỹ điều tra về các cáo buộc hối lộ và tham nhũng liên quan đến các thương vụ bán phần mềm ở Hungary, Reuters thuật tin từ Wall Street Journal cho biết ngày 23/8.
  • Thượng nghị sĩ John McCain dừng điều trị ung thư não (VOA) - Trong một thông cáo, gia đình của Thượng nghị sĩ McCain nói ông đã vượt mọi kỳ vọng trong cuộc đấu tranh chống bệnh ung thư ác tính, tuy nhiên "đà tiến của bệnh, và tuổi tác ngày một cao đã đưa tới quyết định này."
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Dissent (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này liên quan tới cuộc đụng độ giữa người biểu tình phản đối và người ủng TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
  • Thuốc tenofovir và adefovir (VOA) - Thính giả Huynh Cong Thanh hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi năm nay 48 tuổi, bị bệnh viêm gan B mạn tính, đã sử dụng thuốc Adefovir từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm rồi, tình trạng sức khỏe tốt lên rất nhiều. Nay Bác sĩ điều trị cho tôi đổi sang thuốc Tenofovir, (chi phí Tenofovir cao hơn gấp đôi so với Adefovir). Kính xin Bác sĩ tư vấn giùm về 2 loại thuốc này.