Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 11.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Bảy 11.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Mỹ có những lá bài nào đối phó Trung Quốc trên Biển Đông? (VOA) - Trừng phạt những cá nhân có liên quan, tăng cường sự hiện diện quân sự ở quanh Biển Đông, tiếp tục hỗ trợ các nước nhỏ nâng cao năng lực trên biển, thực thi quyền tự do hàng hải thường xuyên và tham gia vào các nỗ lực ngoại giao giải quyết tranh chấp là các giải pháp Mỹ cần xem xét để đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Biển Đông: Trung Quốc dùng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ lấn chiếm (RFI) - Một công trình nghiên cứu mới do Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á Yusof Ishak tại Singapore công bố gần đây, và được hãng tin Anh Reuters phân tích hôm 09/08/2018 đã nêu bật một khía cạnh ít được nói đến trong tranh chấp Biển Đông. Đó là việc Bắc Kinh đã dùng các tập đoàn Nhà nước làm công cụ lấn chiếm và áp đặt chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Slovakia ngừng bổ nhiệm đại sứ tại Việt Nam (RFI) - Thứ Tư ngày 8/8/2018, hãng thông tấn TASR của Cộng Hòa Slovakia nhận được một Thông cáo báo chí của bộ Ngoại Giao Slovakia và các vấn đề châu Âu (MZVaEZ) cho biết, bộ và người đứng đầu là ngoại trưởng Miroslav Lajčak (thuộc đảng Smer-SD), đã tiến hành những bước đi cụ thể và hiệu quả trong lĩnh vực ngoại giao liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.
  • VNTB - Khi dân trí là 'thế lực thù địch' của cánh tả và CNXH? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Venezuela tàn tạ. Đó không phải lỗi của chúng tôi (người Mỹ). Không phải trách nhiệm của chúng tôi (người Mỹ)'. 'Thế lực thù địch'. Bàn về khái niệm 'thế lực thù địch', nó như là sự áp đặt từ phía nhà nước cho các hoạt động của người dân nhằm làm thay đổi tình trạng chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội; nghĩa là cái khuôn khổ cũ phải được sửa đổi, thậm chí phá đi theo yêu cầu mà người dân muốn.
  • Huỳnh Thục Vy bị khởi tố vì xúc phạm quốc kỳ (RFA) - Sáng ngày 10/8/2018, nhà hoạt động vì nữ quyền Huỳnh Thục Vy trở về nhà ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lak sau một ngày làm việc với cơ quan công an vì bị cáo buộc tội “xúc phạm quốc kỳ”.
  • Tù chính trị Trần Thị Thúy mãn án (RFA) - Tù nhân chính trị Trần Thị Thúy vào ngày 10 tháng 8 mãn án 8 năm tù giam với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
  • Về tội chống người thi hành công vụ (BoxitVN) - LS Ngô Ngọc Trai - Như vậy là đã hơn 20 ngày từ khi Văn phòng Chủ tịch nước ra công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về bản án đối với bị cáo Đặng Văn Hiến. Chủ tịch nước đã yêu cầu Chánh án Tòa án NDTC, Viện trưởng VKSNHTC phối hợp Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước. Cũng hôm đó, chị Mai Thị Khuyên đã nói lời “Đội ...
  • Cơ quan tố tụng ở Đồng Nai ngăn trở quyền kháng cáo phúc thẩm (BoxitVN) - Trần Thành - “Luật sư có thể làm gì khi quyền kháng cáo của thân chủ bị ngăn cản?”. Luật sư Đặng Đình Mạnh, Đoàn Luật sư TP.HCM, đặt câu hỏi cứ ngỡ như đang bỡn cợt nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. “Chiều 7-8 tôi đã làm việc và gởi văn bản trực tiếp cho Trung tá Trần Thanh Hải, Đội trưởng Cơ sở Giam giữ Thành phố Biên Hòa. Ông ấy ghi nhận và hứa sẽ cho kiểm tra”. Luật sư Đặng Đình ...
  • Lũ lớn ở Kon Tum và đồng bằng sông Cửu Long (RFA) - Lũ quét tràn về các xã thuộc huyện H’Drai thuộc tỉnh Kon Tum trong ba ngày qua gây thiệt hại nặng nề trong khi diễn biến lũ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vẫn tiếp tục lên.
  • Giáo dục Việt Nam: sự sợ hãi đánh mất quyền lực (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Đọc tin về cuộc họp do PTT Vũ Đức Đam chủ trì ngày 30/7/2018 cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT để nghe ý kiến chuyên gia về kỳ thi TN THPT quốc gia, thì buồn nhiều hơn vui. Trước khi nói về cuộc họp, thử nhớ đến phép nghe lời khuyên. Phép nghe lời khuyên. 1. Các bậc thánh hiền, minh quân, từ ngàn xưa chỉ muốn nghe lời khác ý mình. Đơn giản bởi điều mình biết rồi thì còn gì phải nghe nữa. Nhờ đó họ không ngừng được mở ...
  • Chiến lược phát triển nhân tài có gì không ổn? (VOA) - Không đầy nửa năm sau khi ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên thuộc Bộ Nội vụ, hùng hồn phát biểu: “Chính sách thu hút người tài đã rất mạnh!” giáo sư Việt kiều Trương Nguyện Thành đã bị “loại” khỏi ghế hiệu trưởng Đại học Hoa Sen!
  • Việt- Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam vào sáng ngày 10 tháng 8, có buổi gặp với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane đang viếng thăm Việt Nam. Cuộc gặp được cho biết nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa hai phía.
  • Về nền điện lực dân chủ ở trên thế giới và độc tài ở Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng - Kính gửi TS. Hà Đăng Sơn, Rất vui là anh đã thấy được nhiệt điện than sẽ suy tàn ở trên Thế giới, mặc dù nó không được ghi rõ cụ thể, tường minh là “cắt giảm nhiệt điện than” trong văn bản thỏa thuận Paris 2015 mà anh đã từng viết cho tôi là mất công tìm “toét mắt” mà không thấy. Cũng rất vui là anh đã thấy được sức sống, vươn lên mãnh liệt của điện gió và điện mặt trời và pin/ắc qui trong lưu trữ ...
  • Bà mẹ anh hùng thời tướng đi ‘ăn cướp’ (VOA) - Đấu tranh bất bạo động để đòi những quyền căn bản của con người trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới ở những thời điểm khác nhau.
  • Trung Quốc chi 10 tỉ đô la một năm để kềm kẹp Tân Cương (RFI) - La Croix hôm nay 10/08/2018 mô tả « Tân Cương dưới sự giám sát của Big Brother Trung Quốc ». Vùng đất Hồi giáo ở miền tây bắc đang phải chịu đựng một « bộ máy an ninh tổng lực » duy nhất trên thế giới, khoảng mấy chục ngàn người Duy Ngô Nhĩ đã bị tống vào các trại cải tạo.
  • Hàng không Mỹ điều chỉnh cách gọi Đài Loan theo yêu cầu của TQ (VOA) - Ba hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ cho biết đang trong tiến trình điều chỉnh hệ thống để đáp ứng với yêu cầu của Trung Quốc trong cách liệt kê tên Hong Kong, Macau và Đài Loan, sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc loan báo là các hãng này chưa hoàn tất việc duyệt xét lại đúng hạn chót là ngày thứ Năm 9/8.
  • Nam-Bắc Triều Tiên chuẩn bị họp thượng đỉnh (VOA) - Các giới chức cao cấp hai bên Triều Tiên sẽ gặp nhau vào ngày thứ Hai 13/8 để chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
  • Rohingya : Miến Điện từ chối hợp tác với Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (RFI) - Trong thông cáo ngày 09/08/2018, văn phòng của bà Aung San Suu Kyi khẳng định Tòa Án Hình Sự Quốc Tế CPI tại La Haye không đủ thẩm quyền thụ lý hồ sơ khủng hoảng Rohingya. Bạo động đã bùng lên vào tháng 8/2017 khiến 700.000 người Hồi giáo sinh sống tại bang Arakan phải sang Bangladesh lánh nạn.
  • Tổng thống Pháp điện đàm với đồng nhiệm Nga về trường hợp Sentsov (RFI) - Điện Elysée thông báo chiều ngày 10/08/2018 tổng thống Emmanuel Macron điện đàm với lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Paris một lần nữa kêu gọi Matxcơva trả tự do cho nhà làm phim người Ukraina Oleg Sentsov. Ông này đã tuyệt thực từ ngày 14/05/2018, phản đối Nga thôn tính bán đảo Crimée của Ukraina và đòi tự do cho tất cả các tù chính trị người Ukraina đang bị giam giữ trong các nhà tù Nga.
  • Moqtada Sadr : người hùng Shia-Irak làm Mỹ lẫn Iran nhức đầu (RFI) - Bàn cờ chính trị tại Irak bị đảo lộn. Vào lúc Washington và Teheran nỗ lực tranh giành ảnh hưởng, chiến thắng của « Tiến bước » một liên minh tôn giáo-thế tục do giáo sĩ tự phong Moqtada Sadr lãnh đạo, có thể cản trở mọi toan tính sử dụng Irak như bàn đạp củng cố thế lực tại Trung Đông của Mỹ lẫn Iran.
  • Mỹ thông báo kế hoạch thành lập "Lực Lượng Không Gian" (RFI) - Phát biểu tại bộ Quốc Phòng ngày 09/08/2018, phó tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence tuyên bố kế hoạch thành lập một "Lực Lượng Không Gian". Đây phải là một lực lượng riêng biệt, độc lập với Không Quân Mỹ. Donald Trump từng cam kết thành lập một lực lượng không gian kể từ năm 2020. Sáng kiến này không mấy được công luận ủng hộ, kể cả trong hàng ngũ chính quyền Trump. Chưa chắc là Quốc Hội đồng ý với dự án này.
  • Bầu quốc hội Irak : lãnh đạo chống tham nhũng Moqtada al Sadr chiến thắng (RFI) - Tổ chức Hồi giáo dân tộc chủ nghĩa Shia Irak do giáo sĩ tự xưng Moqtada al Sadr được xác nhận về nhất trong cuộc bầu cử quốc hội Irak diễn ra hồi tháng 5 với 54 dân biểu trên 329 ghế nghị viện. Kết quả vừa được Ủy ban bầu cử quốc gia công bố ngày 10/08/2018 sau khi kiểm phiếu lần thứ hai theo lệnh của Tối Cao Pháp Viện vì có nghi ngờ gian lận.
  • Assange cân nhắc đề nghị xuất hiện trước Ủy ban Thượng viện Mỹ (VOA) - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, người đã ẩn náu trong đại sứ quán của Ecuador tại London suốt sáu năm qua, đang cân nhắc một đề nghị xuất hiện trước một ủy ban của Thượng viện Hoa Kỳ để thảo luận về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.
  • Xả súng ở Canada, ít nhất 4 người chết (VOA) - Cảnh sát ở thành phố Fredericton thuộc tỉnh New Brunswick, Canada cho biết ít nhất bốn người - trong đó có hai cảnh sát - bị sát hại và một nghi can hiện đang bị giam giữ sau vụ nổ súng tại một khu nhà chung cư vào sáng thứ Sáu.