Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Đức xử Ng Hải Long tù 46 tháng

Bị cáo Nguyễn Hải Long ngồi trong phòng kính chống đạn tại tòa án
Lá Thư từ Đức quốc

Tòa thượng thẩm Bá Linh phạt tù Long N. H ba năm và mười tháng vì các hoạt động tình báo và hỗ trợ mật vụ cộng sản Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. 

* Lê Ngọc Châu (chuyển ngữ Pressemitteilung Nr. 29/2018 của Tòa án Berlin)

Dẫn nhập:  Trước hết, tôi phiên dịch từ Đức sang Việt ngữ và sử dụng lối hành văn sao cho dễ hiểu đối với quý vị nên mong quý độc giả hoan hỷ cho mọi sự cũng như thông cảm nếu có sơ sót. Đa tạ (LNC)

Chuyện Trịnh Xuân Thanh và những kẻ liên hệ có lẽ ai cũng nghe biết. Tuy nhiên tôi giới thiệu một thông cáo báo chí mới nhất của Toà án Bá Linh đã phán quyết dành cho bị cáo Long N.H, phạt y án tù 3 năm 10 tháng (lý do chi tiết xin xem dưới). Vì có người cho rằng sao bản án nhẹ quá vậy (?) nên người viết chỉ đề cập đến một điều là luật sư bào chữa cho bị cáo biết hậu quả thế nào sẽ đưa đến nếu bị cáo "cứng đầu chạy tội" nên thế nào cũng khuyên thân chủ hãy nói sự thật. Luật pháp Đức sẽ nhân nhượng khi ban hành án quyết nên Long N.H đã làm theo lời khuyên của luật sư "nhận tội" và cuối cùng tòa án đã đi đến quyết định án quyết dung hòa đề nghị đòi hỏi của Công tố viện liên bang và của bên bào chữa cho bị cáo.

Điều mà quý độc giả có thể nhìn ra được như tôi là Đức xét xử một phiên tòa rất dân chủ, có luật sư biện hộ và kéo dài nhiều ngày để lấy khẩu cung bị cáo và nhân chứng. Điểm đặc biệt khác chúng ta cũng có thể nhận định được là chuyên gia điều tra của công tố viện Đức đã tìm ra đầy đủ các dữ kiện rất chi tiết liên quan từ sự chuẩn bị cho đến việc bắt cóc xảy ra năm 2017 vì vậy ….bị cáo Long N.H phải khai thật và  không còn chọn lựa nào khác ngoài "việc thú tội tham gia vụ bắt cóc người" giữa ban ngày ở Bá Linh.

Lời thú tội của bị cáo Long N.H đủ để cho chính giới và công chúng Đức nói riêng, người Việt chúng ta đặt lại vấn đề, đâu là sự thật về chuyện nhà cầm quyền csVN và truyền hình nói TXT tự ý về VN đầu thú (sic).

* * *

Der Präsident des Kammergerichts
- Pressestelle der Berliner Strafgerichte -
Turmstraße …, Berlin

Datum: 25. Juli 2018


Thông cáo báo chí số 29/2018


Tòa phúc thẩm: Tòa thượng thẩm Bá Linh (Berlin) kết án, phạt tù bị cáo vì đã tham gia vụ bắt cóc một người tị nạn Việt Nam từ Berlin.

Bộ phận hình sự thứ 3 của "Thượng viện bảo vệ an ninh quốc gia (Staatsschutzsenat)" đã kết án phạt tù ba năm và mười tháng Long N. H, hiện nay 47 tuổi vì các hoạt động tình báo và hỗ trợ việc "cướp Tự Do" trong hai trường hợp trùng hợp.

Theo quan điểm của Tòa án thì bị cáo người Việt-Séc gần đây sống ở Prague bị buộc tội vào năm 2017 đã tham gia vào một hoạt động tình báo Việt Nam trong vụ bắt cóc công dân Việt Nam Xuân Thành Trinh và người yêu của ông là Thị Minh P. D. từ Berlin. Người bị bắt cóc Xuân Thành Trinh (TXT), một cựu quan chức của đảng cộng sản Việt Nam (csVN) đã chạy trốn vào năm 2016 sang Đức và đã xin tị nạn ở đây vì là CEO (chủ tịch hội đồng quản trị) của một công ty đại chúng đã bị cáo buộc ở quê hương của ông vì các tội phạm kinh tế khác nhau.

Tòa án viện dẫn lý do cho bản án là bị cáo đã biết rõ được những kế hoạch bắt cóc bởi các lực lượng mật vụ Việt Nam, hỗ trợ và để thực hiện cho việc này đã thuê một chiếc xe, quan sát và rà soát các biện pháp cho mục đích này vào ngày 18 Tháng Bảy 2017 tại Praha và bàn giao cho một người theo dõi phụ trách đặc biệt, người đã đưa chiếc xe đến Berlin. Hai ngày sau, vào ngày 20 tháng 7 năm 2017, bị cáo ở Prague sau đó cũng thuê chiếc xe để bắt cóc, một chiếc VW Multivan T5, và đích thân lái nó đến Berlin trong cùng một ngày.

Vào ngày 23 tháng 7 năm 2017, TXT và nữ đồng hành của anh bị lôi kéo vào chiếc xe này ở Tiergarten (vườn thú !) và đưa đến Đại sứ quán Việt Nam tại Treptow-Koepenick. Bị can Long N. H. sau đó không những chỉ lái "chiếc xe bắt cóc" trở lại Prague, và qua đó loại bỏ dấu vết của tội phạm, mà còn mướn thêm một chiếc xe khác ngoài nước Đức cho việc vận chuyển nạn nhân.

TXT sau đó đã được Đại sứ quán csVN tại Berlin thông qua ngõ Bratislava và Moskau mang về Việt Nam, nơi TXT trong thời gian qua bị kết án tù chung thân. Vụ bắt cóc quy mô lớn của người được công nhận tị nạn bởi cơ quan mật vụ Việt Nam tại Berlin được Chủ tịch của Thượng Nghị Viện (die Vorsitzende des Senats) trong phán quyết của mình gọi là một "sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của nước Cộng hòa Liên bang Đức", hoạt động chưa từng có trong lịch sử gần đây.

Bị cáo đã biểu lộ sự nhận tội trước khi kết thúc việc lấy bằng chứng vào ngày thứ 16 của phiên toà. Lời thú nhận là một phần của thỏa thuận theo điều luật § 257c StPO, "Senat" (xin để nguyên tiếng Đức vì dịch đúng nghĩa Thượng nghị viện hay Thượng viện) đã thực hiện điều này liên quan đến những sáng kiến của việc bảo vệ một án tù từ ba năm rưỡi đến năm năm khi xét thấy hành vi phạm tội phù hợp rằng trong trường hợp bị cáo thú nhận tội lỗi. Cả bị cáo và đại diện của Công tố viên Liên bang đều đồng ý . Sau đó, đại diện của Công tố viện Liên bang đã đòi trong lời bào chữa của mình một án tù bốn năm, bên bào chữa cho bị cáo yêu cầu một án tù ba năm sáu tháng.

Bản án vẫn chưa có hiệu lực. Nó có thể được kháng cáo với những phương tiện pháp lý. Lệnh bắt giữ hiện tại đã được duy trì, có nghĩa là bị cáo vẫn còn bị giam giữ.

Hồ sơ 3 - 1/18
Thông cáo báo chí số 17/2018 ngày 16 tháng 4 năm 2018

Lisa Jani

Phát ngôn nhân cho các tòa án hình sự ở Berlin


* © Lê Ngọc Châu – (Nam Đức, Chiều 26.07.2018)
Nguồn: Pressemitteilung Nr. 29/2018 của Tòa án Berlin / Đính kèm bản chính bằng Đức ngữ