Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba ngày 3/07/2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Ba ngày 3/07/2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm


  • Cơn ác mộng của Trung Quốc – Thị trường đỏ quật ngã Đảng CS Trung Quốc(BoxitVN) - Xin được gửi đến bạn đọc xa gần hai youtube về hai cuộc đàm đạo gần đây giữa ông Đinh Quang Anh Thái, TBT Tạp chí Người Việt và chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa để chúng ta cùng nhau ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm về con đường tất yếu mà một thể chế cộng sản trước sau thế nào cũng đặt chân đến, và sẽ đi đến tận điểm mút – tức là VỰC THẲM, kể cả Đảng CS Tàu, cho dù con sói Tập Cận Bình có ...
  • Kinh tế Việt Nam lệ thuộc Trung Quốc (RFA) - Biến động gần đây tại Việt Nam khiến dư luận khắp nơi quan tâm đến tình trạng lệ thuộc của kinh tế Việt Nam vào một nước láng giềng có tham vọng bành trướng là Trung Quốc. Diễn đàn Kinh tế sẽ đi sâu hơn vào hiện tượng lệ thuộc đó…
  • VNTB - Dân oan tự thiêu: phản kháng ở bước đường cùng? (VNTB) - TTS (VNTB) Một dân oan đã tự thiêu tại trụ sở tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1 Ngô Thì Nhậm, Quận Hà Đông, TP Hà Nội vào trưa ngày 2.7.2018. Ông là Bùi Huy Tuân (SN 1960, trú tại thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), "là bị án trong một vụ án và ông đang trên đường kêu oan." Theo nhà báo Trương Châu Hữu Danh lấy nguồn tin từ cán bộ tại Ban tiếp công dân Trung ương cho biết, đây là lần đầu tiên ông Tuân đến trụ sở tiếp dân để kêu oan. Trước đó, ông đã kêu oan ở cấp tòa phúc thẩm, sau đó kêu oan ở tòa tối cao nhưng không được giải quyết.
  • CEO Bill Ottman nói gì về Minds.com? (BBC) - CEO Minds nói với BBC rằng tính đến sáng 2/7, khoảng 100,000 bloggers Việt Nam đã "di cư" từ Facebook qua, hay mở thêm tài khoản với Minds.
  • VNTB - Luật Tiếp cận thông tin và quyền tự do ngôn luận của công dân (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Thời gian gần đây, nhiều tài khoản facebook bị xóa bài, bị khóa/ tạm khóa tài khoản mà không rõ lý do, vì các nội dung bài viết không vi phạm chính sách “Tiêu chuẩn cộng đồng [*] mà chính facebook đưa ra. Người viết cho rằng với sự tùy tiện của facebook, căn cứ vào quyền tự do ngôn luận được bảo hộ tại Điều 25, Hiến pháp 2013, và các luật liên quan như Luật An toàn thông tin mạng 2015, Luật Tiếp cận thông tin 2016 (hiệu lực từ ngày 1-7-2018), chính phủ Việt Nam cần có các biện pháp bảo hộ cho người dân Việt Nam trong sử dụng dịch vụ mạng xã hội facebook.
  • VNTB - CRD nhắc lại kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh(VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Vào ngày 29 tháng 6 năm 2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã kết án nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vói bản án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Đánh dấu một năm kể từ ngày phiên toà sơ thẩm được tiến hành, Civil Rights Defenders (CRD) nhắc lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger nổi tiếng với bút danh Mẹ Nấm.
  • Hành trình nhận thức để trở thành “phản động” của Vy (BoxitVN) - FB Lê Vy
    - Nhiều lúc ngẫm lại cũng thấy buồn cười, có ai mà ngờ Vy trước đây từng là cháu ngoan của Bác, nhủ lòng mình cả cuộc đời này sẽ chỉ thần tượng một người duy nhất là… Hồ Chí Minh! Vậy mà hôm nay, Vy đã trở thành người mà bị phần đa dân số Việt Nam gọi bằng cụm từ thân thương: phản động! Ngày còn đi học vốn là học sinh chăm ngoan luôn được thầy cô yêu quý, ba môn học yêu thích nhất của Vy ...
  • Thầy cô ứng xử ra sao khi học trò của mình là “phần tử chống đối” chính quyền?(BoxitVN) - Dân Luận tổng hợp - Câu chuyện thứ nhất đến từ sinh viên Trương Thị Hà, người đã bị bắt giữ trong đợt biểu tình phản đối Dự Luật Đặc khu và An ninh mạng ngày 17/6/2018. Thầy ơi, chỉ có thầy mới cứu được em. From: Sinh viên năm 2 Trương Thị Hà, mã sinh viên 1767010064, khóa 2017- 2020, Lớp trưởng lớp 17/2, Khoa Ngôn ngữ Anh, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. To: Tiến sỹ Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại ...
  • Một dân khiếu nại tự thiêu tại Hà Nội (RFA) - Một người dân đi khiếu kiện tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1, Ngô Thì Ngậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vào sáng hôm nay 2 tháng 7.
  • Cựu phó thống đốc NHNN Việt Nam đi tù (VOA) - Báo chí trong nước: Tòa đánh giá hành vi của ông Bình gây nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công cách mạng... nên xem xét giảm nhẹ hình phạt.
  • Dân biểu của quý vị là ai và đã hứa những gì? (VOA) - Bà đã gọi cho một loạt các Đại biểu Quốc hội để hỏi về việc họ bỏ phiếu thuận hay phiếu chống đối với Luật An ninh Mạng. Có đại biểu từ chối trả lời, có người nói các cử tri hãy tin vào các đại biểu.
  • BỘ CÔNG THƯƠNG ĐÃ VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG LUẬT ĐẤU THẦU (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng - Tại Qui hoạch điện VII điều chỉnh Bộ đã chỉ định thầu nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án trong tương lai, dự án mới có chủ trương đầu tư. Để bản Qui hoạch điện lực quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bản dự thảo Qui hoạch này phải trải qua đúng qui trình chuẩn tóm tắt như sau: Trước tiên các chuyên gia, các nhà khoa học nghiên cứu, chạy những mô hình tính toán khoa học (nếu có) dự báo nhu cầu tiêu ...
  • HỒI KÝ CỦA NGUYỄN TRUNG – “TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI” (BoxitVN)- Tô Văn Trường - Vào lứa tuổi U90 ông Nguyễn Trung vừa mới ra mắt bạn đọc tập Hồi ký tựa đề: Tôi làm “chính trị”: Những kỷ niệm và trăn trở bao gồm 3 phần. Phần một: Vào đời. Phần hai: Kẻ thất bại toàn diện. Phần ba: Suy ngẫm. Đọc Hồi ký của Nguyễn Trung, tôi có cảm giác giống như khi đọc “Thorn bird – tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Con chim đâm mình vào những chiếc gai nhọn trong bụi mận gai và cất lên những tiếng ...
  • VNTB - Khi thành tựu du lịch không dành cho số đông!? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong một con số được đưa ra bởi ban ngành du lịch Việt nam thì 5 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến thăm quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đạt khoảng 2,1 triệu lượt, trong đó có 1,45 triệu lượt khách quốc tế. Tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cũng vừa đưa ra thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, Thủ đô đón khoảng trên 13 triệu lượt khách du lịch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 và khách du lịch quốc tế ước đạt trên 3 triệu lượt người, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
  • Nghèo mà xài sang, không phải cá biệt Thanh Hóa (RFA) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh nghèo tại Việt Nam.Tuy nhiên, vừa qua cơ quan chức năng tỉnh này có đề xuất chi hơn 100 tỷ đồng Việt Nam để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa. Công luận phản ứng gay gắt về kế hoạch đó.
  • VN đối diện với “thách thức ngày càng lớn” (BoxitVN) - PGS. TS. Phạm Quý Thọ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 1 tháng 7 2018. Một cuộc biểu tình chống dự luật về Đặc khu hành chính kinh tế ở Việt Nam vào thượng tu tháng 6/2018 đã đạt quy mô rộng lớn trên khắp cả nước với đủ các giới tham gia, theo quan sát quốc tế. Việt Nam đang đối diện với các thách thức ngày càng lớn, trong đó có thách thức có cội nguồn thể chế. Các sự kiện nóng kéo dài, lan rộng và căng thẳng trong ...
  • Đông Nam Á khép lại "giai đoạn dân chủ'' (RFI) - Các quốc gia Đông Nam Á chưa bao giờ được khen về tự do chính trị và tôn trọng nhân quyền. Nay hầu hết các nước thành viên ASEAN - một tổ chức mà sự thiếu đoàn kết hiển hiện rõ nét - dường như lại thống nhất với nhau để đặt dấu chấm hết cho mô hình dân chủ kiểu phương tây. Báo Le Monde chạy tựa « Đông Nam Á - giai đoạn dân chủ đang khép lại ».
  • Chính sách quân sự của Trung Quốc tại châu Phi (RFI) - Từ ngày 26/06 đến 10/07/2018, Bắc Kinh tiếp đón nhiều quan chức quốc phòng châu Phi trong khuôn khổ Diễn đàn Trung Quốc-Châu Phi về quốc phòng và an ninh nhằm thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược song phương.
  • Hoài nghi về thực tâm giải trừ hạt nhân của Bắc Triều Tiên (RFI) - Bình Nhưỡng tiếp tục làm giàu chất uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử. Ngoài cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhiều cơ sở khác của Bắc Triều Tiên vẫn bí mật hoạt động. Căn cứ trên nhiều nguồn tin tình báo và các quan chức trong chính quyền Washington, truyền thông Mỹ liên tục tiết lộ những tin trên. Trong khi đó, tổng thống Trump một mực khẳng định tin tưởng vào tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, không nghi ngờ cam kết của Kim Jong Un.
  • Nhật đặt mua radar của Mỹ để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Reuters hôm nay 02/07/2018 dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Nhật Bản sẽ đặt mua radar SPY-6 hiện đại của Mỹ để trang bị cho hệ thống hỏa tiễn phòng không. Việc nâng cấp này nhằm đối phó với sự đe dọa của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, đồng thời xoa dịu Hoa Kỳ trước những bất đồng về thương mại.
  • Thương mại: Trump tố "Liên Âu cũng tệ như Trung Quốc" (RFI) - Trả lời trên đài truyền hình Mỹ Fox News Chủ Nhật 01/07/2018, tổng thống Donald Trump nhắc lại thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ với Liên Hiệp Châu Âu lên tới 151 tỷ đô la năm 2017. Theo ông, trong lĩnh vực thương mại, Liên Hiệp Châu Âu cũng là một đối thủ nguy hiểm không kém Trung Quốc, có điều châu Âu không có trọng lượng bằng người khổng lồ châu Á.
  • Thượng đỉnh Trump – Putin hứa hẹn điều gì ? (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ - Nga rút cục sẽ diễn ra vào ngày 16/07/2018 tới tại Helsinki, thủ đô Phần Lan. Đây là lần đầu tiên hai tổng thống Mỹ - Nga gặp chính thức, kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng, và cũng là lần đầu tiên nguyên thủ hai nước hội kiến chính thức kể từ 2009. Thượng đỉnh Trump – Putin hứa hẹn gì ?
  • Đức lại lâm vào khủng hoảng chính trị (RFI) - Liên minh cầm quyền tại Đức bị chia rẽ và suy yếu vì hồ sơ di dân. Tối 01/07/2018, ông Horst Seehofer đã tuyên bố sẽ từ chức bộ trưởng Nội Vụ và chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Thiên Chúa Giáo Bayern (CSU). Hành động này là nhằm phản đối chính sách di dân của thủ tướng Angela Merkel mà ông cho là quá bao dung.
  • Nga: Biểu tình phản đối kế hoạch nâng tuổi về hưu (RFI) - Tại Nga, chính phủ muốn cải cách chế độ hưu bổng, buộc người dân Nga làm việc nhiều năm hơn.Thông báo này làm mất lòng dân, khiến điểm tín nhiệm của tổng thống Vladimir Putin bị sụt giảm. Hôm qua, Chủ nhật 01/07/2018, hàng ngàn người Nga đã xuống đường trên toàn quốc để phản đối sự thay đổi này.
  • Bầu tổng thống Mêhicô: Chiến thắng lịch sử của cánh tả (RFI) - Ứng cử viên Andrés Manuel Lopez Obrador của đảng cánh tả Morena hôm qua 01/07/2018 đã giành được chiến thắng vang dội với trên 53% số phiếu, đè bẹp hai đối thủ còn lại. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đương đại Mêhicô, cánh tả lên nắm quyền, tại một đất nước đang đối đầu với
    làn sóng bạo lực chưa từng thấy.
  • Pháp : Vượt ngục ly kỳ bằng trực thăng (RFI) - Khoảng 2.900 cảnh sát và hiến binh Pháp hôm nay 02/07/2018 tiếp tục truy lùng tù nhân Redoine Faïd, 46 tuổi, trưa qua đã trốn thoát khỏi trại giam Réau ở ngoại ô Paris bằng trực thăng, với sự giúp sức của các đồng lõa vũ trang.
  • Mỹ: FBI phá âm mưu tấn công nhân Ngày Độc lập (VOA) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã bắt một người bị nghi giúp đỡ một nhóm chiến binh nước ngoài âm mưu tấn công trung tâm thành phố Cleveland ở tiểu bang Ohio đúng ngày nước Mỹ đánh dấu Ngày Độc lập (4/7).
  • Brazil thẳng tiến vào tứ kết World Cup (VOA) - Nhờ sự tỏa sáng của cầu thủ ngôi sao Neymar, đội tuyển Brazil giành chiến thắng 2-0 trước Mexico hôm 2/7, thẳng tiến vào tứ kết World Cup 2018.
  • World Cup 2018 : Những quả pénalty tai ác (RFI) - Trong cùng ngày, 01/07/2018, hai đội sừng sỏ của châu Âu đã phải xách vali về nước một cách đau đớn do những quả pénalty tai ác. Đau đớn hơn cả là Tây Ban Nha.
  • World Cup 2018 : Hai cao thủ coi chừng « rớt đài » (RFI) - Chiều nay, 02/07/2018, Brazil, một trong những đội sừng sỏ nhất còn « sống sót » trong Cúp Bóng đá Thế giới 2018 tại Nga, sẽ tranh vé vào tứ kết với Mêhicô, trong khi Bỉ sẽ tranh tài với Nhật Bản để giành quyền đi tiếp.
  • Nga: World Cup ‘thành công mỹ mãn’ (VOA) - Ông Alexei Sorokin, trưởng ban tổ chức World Cup của Nga, hôm 1/7 nói rằng tới nay, giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã thành công.
  • Dân Hồng Kông “săn” căn hộ “ma ám” (VOA) - Người đàn ông này được mệnh danh là ‘Vua căn hộ ma ám”, bởi ông chuyên đi mua nhà có người chết tại Hồng Kong. Ng Goon-lau, Nhà đầu tư địa ốc: “Những căn này mất giá lắm.”