Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 07.06.2018


Điểm Tin Thứ Năm 07.06.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Nhật Bản: Rượu được sản xuất từ gỗ (VOA) - Trong nhiều thế kỷ, cây cối đã cung cấp cho nhân loại nguyên liệu để tạo ra vật dụng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Giờ đây, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra một công dụng mới của cây cối: làm rượu uống...
  • Oanh tạc cơ B-52 của Hoa Kỳ bay gần Trường Sa (RFA) - Hai oanh tạc cơ B-52 của Hoa Kỳ thực hiện hoạt động gần quần đảo Trường Sa không bao lâu sau khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis lên tiếng tố cáo Trung Quốc ‘đe dọa và cưỡng bức’ tại Biển Đông.
  • Mỹ thúc giục Trung Quốc chấm dứt quân sự hoá Biển Đông (VOA) - Trung Quốc đã triển khai các hệ thống “tên lửa chống hạm, đất đối không, và thiết bị phá sóng điện tử” trên một loạt các hòn đảo đang tranh chấp trong khu vực Biển Đông, vốn được Malaysia, Philippines, Việt Nam cũng như Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay.
  • Trung Quốc nói không sợ máy bay tàu chiến nào cả (RFA) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis, hôm thứ bảy tuần trước, rằng Mỹ luôn mong muốn có một quan hệ tốt với Trung Quốc, nhưng hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông là một hành động mang tính đe dọa và Mỹ sẽ nghênh tiếp nếu thấy cần thiết.
  • VNTB - Sự thay đổi ở Biển Đông? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Khi Trung Quốc tăng cường xây dựng và quân sự hoá ở Biển Đông, Hoa Kỳ và các đồng minh của cũng đẩy mạnh hoạt động của họ ở vùng biển này... Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh rằng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là "sân khấu ưu tiên" của Mỹ. Ông nói: Mỹ sẽ vẫn ở lại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chỉ vài ngày trước Đối thoại Shangri-la, ông đã đổi tên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương thành Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
  • Khoảnh khắc ấy, được làm người (BoxitVN) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh - Thỉnh thoảng, nhà báo Mạnh Kim và tôi, vẫn ngồi hàng giờ với nhau, có lúc quanh đi quẩn lại chỉ một đề tài “mai sau này, đất nước mình thế nào”. Đó là những câu chuyện nghe tào lao hết sức, vì hơn 4 thập niên sau 1975, chúng ta, con cháu chúng ta… và tất cả mọi người vẫn bị ra rả nhồi vào đầu là mọi chuyện “đã có nhà nước lo rồi”.
    Phần lớn cuộc đời trên đất nước này, chúng tôi cũng dõi ...
  • Bản cập nhật chữ ký tối 05-06-2018 35 tổ chức và 600 cá nhân (BoxitVN) -  THƯ NGỎ GỬI CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI. VỀ LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH-KINH TẾ ĐẶC BIỆT. Thưa quý vị Đại biểu Quốc hội, Đề án Luật Đơn vị Hành chính-Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) đang được quý vị thảo luận tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV, trong đó lần đầu tiên thời hạn cho thuê đất dành cho các dự án đầu tư của nước ngoài được đề nghị tăng thêm đến 99 năm, thay vì ...
  • KÊU GỌI PHẢN ĐỐI DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT (VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC) (BoxitVN) - Đợt 1, đợt 2, đợt 3. (có tham khảo các tuyên bố, thư ngỏ… liên quan trên mạng internet) - Kính gửi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước, - Kính gửi các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV tại Hà Nội. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước, các đại biểu Quốc hội  xem xét, phản đối Dự luật về “Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” rút gọn là “Dự luật về đặc khu kinh tế”. Nhiều phát ngôn, ...
  • VNTB - Đặc khu: 'ai đồng ý, xin giơ tay!' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Câu chuyện đặc khu ngày càng gần kề, số phận của cả một dân tộc đều trông chờ vào cái nhấn nút thông qua hoặc không thông qua Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) của các vị ĐBQH, mặc dù không ít quan điểm (như của TS. Vũ Thành Tự Anh) tiên liệu: dù đang gây nhiều tranh cãi nhưng chắc sẽ được thông qua vì trên thực tế 'ván đã đóng thuyền'.
  • Đề án đặc khu của Việt Nam: Ảo tưởng thành công (RFA) - Mô tả vẻ hào nhoáng của Thâm Quyến để bảo vệ đề án đặc khu của Việt Nam thật không thỏa đáng, bởi lẽ không lý giải được vì sao trong hơn 4.300 đặc khu trên toàn thế giới tính đến thời điểm này, mà rất nhiều trong số đó được truyền cảm hứng từ thành công của Thâm Quyến.
  • ĐƯỢC CÔNG AN “MỜI ĐỐI THOẠI” VỀ ĐẶC KHU (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Nửa đêm mùng 1, rạng sáng 2/6, tôi đi xe khách từ Sài Gòn về tới Hà Nội, chỉ vừa xuống bến xe được chừng nửa tiếng và đang loay hoay tìm đường về nhà một người bạn, thì đã bị “lực lượng chức năng phát hiện” (nói theo ngôn ngữ công an) và đưa lên xe, mang về nhà.
    Họ yêu cầu tôi ngày hôm sau lên “làm việc”. Ngay sau đó, họ bắc ghế ngồi canh cửa rồi ngủ luôn trước hành lang nhà tôi. Sáng hôm ...
  • Dự luật an ninh mạng của VN tiếp tục gây quan ngại (VOA) - Việt Nam đang nhắm đến thực thi một luật an ninh mạng mới. Nhiều nhà lập pháp và các nhà phân tích tin rằng một số điều khoản của dự luật là không cần thiết hoặc vênh với 2 luật hiện hành.
  • VNTB - Tôi bị cướp: chúng xưng chúng là công an, không cần giấu giếm! (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Vào lúc 4h30' chiều nay, 6/6/2018, nhân viên ngân hàng đến chuyển cho tôi một khoản tiền khá lớn của nhà hảo tâm gửi cho tù nhân lương tâm. Tôi theo dõi thấy không có ai vào theo nên tôi bảo cậu nhân viên vào nhà. Nhận tiền xong, tôi vừa lên phòng ở tầng 2 thì khoảng trên dưới 10 tên, tất cả mặc thường phục ập vào nhà. Lúc này vợ tôi bế đứa cháu gái 18 tháng tuổi ngồi cửa nói chuyện với 1 người khác.
  • VNTB- Thành ủy TP.HCM vẫn bao che cho Tất Thành Cang? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Phải gần một tháng sau lời hứa sẽ hoàn tất và công bố kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra thành ủy vào ngày 8/5/2018 về vụ bán giá bèo 30 ha đất Nhà Bè, Thành ủy TP.HCM mới có báo cáo gửi Ủy ban Kiểm tra trung ương và thông báo một phần nội dung của báo cáo này cho công luận biết... theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, bà đã mua khu đất này với giá lên đến hơn 600 tỷ đồng chứ không phải 419 tỷ như thông tin ban đầu (theo hợp đồng của Công ty Tân Thuận). Như vậy, đã có một giá trị chênh lệch đáng kể gần 200 tỷ đồng giữa hợp đồng và “ngoài đời”. Vì sao có số chênh đó, và số tiền chênh này “chui” vào túi ai?
  • Bộ trưởng GDĐT: 'con sâu làm rầu nồi canh' (BBC) - Bạo hành trẻ nhỏ và đạo đức xuống cấp là hai trong những điều Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ bị các đại biểu chất vấn trong phiên họp Quốc Hội ngày 6/6.
  • Cán bộ trốn chạy trước khi bị bắt (RFA) - Một số các trường hợp quan chức, cán bộ nhà nước tham ô, gây thất thoát hoặc có các dấu hiệu vi phạm pháp luật bỏ trốn ra nước ngoài trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện và truy cứu trách nhiệm. Tình trạng này khiến dư luận đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của cơ quan chủ quản khi để người bỏ trốn như thế?
  • VNTB- Khôi hài: Vẫn kỷ luật dù Trần Bắc Hà đã vượt biên! (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Câu chuyện Trần Bắc Hà – tưởng như đã rơi vào quên lãng trong cơn sóng dồn của khá nhiều sự kiện và bắt bớ chính trị ở Việt Nam, bỗng nhiên hồi sinh và biến thành một giai thoại không khác mấy vụ Trịnh Xuân Thanh. ‘Liệu có kỷ luật được Trần Bắc Hà nếu ông Hà không có mặt ở Việt Nam?’ – vài tờ báo nhà nước bắt đầu cắc cớ đặt ra câu hỏi này.
  • Nhiều khiếu kiện đất đai gởi lên trung ương (RFA) - Nhiều khiếu kiện liên quan đất đai mà địa phương không giải quyết được tận gốc được dồn lên cho trung ương. Thừa nhận vừa nêu do Phó thủ tướng chính phủ Việt Nam, ông Vương Đình Huệ, đưa ra tại phiên trả lời chất vấn quốc hội ngày 6 tháng 6 năm 2018 ở Hà Nội.
  • Trần Đại Quang và quy luật ‘tái xuất’ (VOA) - Nhưng còn Hội nghị trung ương 8 của đảng cầm quyền - dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2018 - thì sao? Liệu trước hội nghị này Trần Đại Quang sẽ lại ‘biến mất’ theo quy luật?
  • Bao giờ sạch nhóm lợi ích ở VN? (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới công bố các sai phạm trong vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone của Nhà nước mua 95% cổ phần của công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG tư nhân, trong đó nêu rõ trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng và đương kim Bộ trưởng Thông tin Truyền thông.
  • Trạm thu phí BOT Tân Đệ “vỡ trận” (RFA) - Nhiều tài xế vào ngày 5 tháng 6 phản đối Trạm Thu phí Tân Đệ tại tỉnh Thái Bình bằng cách húc văng thanh chắn của trạm. Những người phản đối cho rằng trạm đã hết hạn mà vẫn cố tình tận thu.
  • Nghịch lý Thái sản xuất phở (RFA) - Công ty Charoen Pokphan Foods Plc của Thái mới đây cho biết Phở Việt đang là một trong những sản phẩm ready-to-eat (thực phẩm tươi ăn liền đóng gói) thuộc hàng bán chạy nhất của công ty này tại thị trường Châu Mỹ. Tin này khiến một số người thắc mắc vì sao các nhà sản xuất Việt lại bỏ mất một cơ hội làm ăn như thế?
  • Một nhóm buôn lậu hổ bị bắt (RFA) - Cảnh sát Việt Nam vừa bắt giữ 3 người đàn ông sau khi phát hiện 5 xác hổ con khô trong cốp xe ô tô của họ lúc đang di chuyển trên địa bàn tỉnh Nghệ An vào chiều thứ Ba, 5/6/2018.
  • Ra mắt Điểm hẹn Hoa Kỳ tại Cần Thơ (VOA) - Một ‘Điểm hẹn Hoa Kỳ’ vừa được khánh thành hôm 5/6 tại thành phố Cần Thơ nhằm xúc tiến các chương trình trao đổi văn hóa, giáo dục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
  • Nhật muốn được « bảo đảm » trước thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản tìm cách thuyết phục tổng thống Mỹ đừng quên mối an nguy của đồng minh số một tại châu Á trong tiến trình tìm một thỏa thuận lịch sử với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, khởi đầu là thượng đỉnh Singapore ngày 12/06. Đó là nội dung cuộc gặp gỡ Donald Trump-Shinzo Abe ngày thứ Năm 07/06 tại Nhà Trắng.
  • An ninh siết chặt tại Singapore trước thượng đỉnh Mỹ-Triều (RFI) - Gần một tuần trước cuộc thượng đỉnh lịch sử ngày 12/06/2018 giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế (ICAO) thông báo một số biện pháp sẽ được thi hành nhằm siết chặt an ninh trên không phận Singapore.
  • Singapore sẵn sàng cho thượng đỉnh Trump - Kim (RFI) - Về thời sự quốc tế, các báo Pháp ra hôm nay, 06/06/2018, tiếp tục dành nhiều sự chú ý vào các hồ sơ như ở Trung Cận Đông mà tâm điểm là Iran với viễn ảnh thỏa thuận hạt nhân bị phá sản hoàn toàn. Châu Á thì nổi cộm vẫn là cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong Un sắp diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6.
  • Chiến lược phùng thời của lãnh đạo Bắc Triều Tiên (RFI) - Chỉ trong vòng nửa năm, Kim Jong Un đã làm thế giới đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Cởi lớp áo chủ chiến, lãnh đạo Bắc Triều Tiên chứng tỏ là một chiến lược gia về quan hệ quốc tế nhiều bản lĩnh với sự trợ giúp vô tình của tổng thống Mỹ Donald Trump, theo nhận định của không ít chuyên gia.
  • Facebook chia sẻ dữ liệu với các hãng TQ (BBC) - Mạng xã hội vốn bị chặn tại TQ xác nhận có thỏa thuận với Huawei và các công ty khác, nhưng nói dữ liệu được chia sẻ vẫn chỉ nằm ở máy của người dùng.
  • Mỹ bàn các biện pháp ‘chống Trung Quốc’ (VOA) - Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump ngày thứ Ba 5/6 sẽ họp tại Tòa Bạch Ốc để thảo luận về biện pháp nhằm thắt chặt luật lệ về đầu tư hầu bảo vệ tốt hơn an ninh quốc gia.
  • 37 tờ báo Thụy Điển đòi Trung Quốc thả ông Quế Dân Hải (RFI) - Nhân Quốc khánh Thụy Điển hôm nay 06/06/2018, 37 tờ báo nước này đã kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), công dân Thụy Điển gốc Hoa là chủ một nhà xuất bản ở Hồng Kông, đã bị bắt hồi đầu năm nay dù có các nhà ngoại giao Thụy Điển đi kèm.
  • Giới tranh đấu Trung Quốc tiếp tục đòi công lý 29 năm sau vụ Thiên An Môn (BoxitVN) -  Trọng Thành - Trong những năm gần đây, giới tranh đấu Trung Quốc tiếp tục có nhiều hoạt động gây áp lực để đòi Bắc Kinh nhìn nhận sự thật về thảm sát Thiên An Môn. Tuy nhiên, ngay tại Hồng Kông, cái nôi của phong trào tưởng niệm Thiên An Môn, ngày càng có nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hướng đấu tranh này, đặc biệt trong giới trẻ. ...
  • Nhật chặn máy bay Trung Quốc do thám lúc Đài Loan tập trận (RFI) - Không quân Nhật Bản đã ngăn chận một chiếc phi cơ do thám Trung Quốc bay sát không phận Đài Loan trong ngày khởi động cuộc tập trận thường niên Hán Quang (Han Kuang) hôm thứ Hai. Tờ Taipei Times hôm nay 06/06/2018 cho biết như trên.
  • HĐBA yêu cầu Miến Điện hợp tác điều tra vụ đàn áp người Rohingya (RFI) - Hội Đồng Bảo An của Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính quyền Miến Điện khẩn trương hợp tác với các tổ chức quốc tế điều tra về tội ác man rợ chống người Rohingya. Trên đây là nội dung chính trong một thông điệp của cơ quan đầy quyền lực Liên Hiệp Quốc mà AFP tham khảo được ngày hôm qua, 05/06/2018.
  • Mỹ dùng trí tuệ nhân tạo săn tìm tên lửa hạt nhân (VOA) - Quân đội Mỹ đang tăng cường chi tiêu cho một nỗ lực nghiên cứu bí mật dùng trí tuệ nhân tạo để đoán biết một vụ phóng tên lửa có khả năng hạt nhân, lần theo dấu vết, và nhắm mục tiêu các bệ phóng di động ở Triều Tiên cũng như nhiều nơi khác.
  • Quốc Hội Ý biểu quyết về chính sách của chính phủ dân túy (RFI) - Tân thủ tướng Ý Giuseppe Conte tối qua đã được Thượng Viện bỏ phiếu tín nhiệm, sau khi trình bày chính sách của chính phủ dân túy : chống nhập cư, tái thúc đẩy tăng trưởng và mở cửa đối với Nga. Hôm nay 06/06/2018 đến lượt Hạ Viện biểu quyết về chương trình hành động quay lưng với chính sách khắc khổ, nhưng không phải với châu Âu.
  • Pháp cảnh báo Iran đừng đùa với lửa (RFI) - Iran đừng để bị cám dỗ « đùa với làn ranh đỏ hạt nhân ». Ngoại trưởng Pháp tuyên bố như trên một ngày sau khi Iran thông báo với cơ quan Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế quyết định « gia tăng khả năng tinh lọc uranium có độ phóng xạ cao ».
  • Phe Dân chủ thách thức phe Cộng hòa trong bầu cử sơ bộ California (VOA) - Các ứng cử viên của Đảng Dân chủ tại California đã vượt qua được những quy định bất thường đặc thù trong hệ thống bầu cử của tiểu bang này để  thách thức các đối thủ bên Đảng Cộng hoà tại hầu hết các cuộc đua quan trọng để giành ghế trong Quốc hội giữa lúc cử tri tại 8 tiểu bang của Hoa Kỳ.
  • Văn phòng LHQ kêu gọi Mỹ ngừng chia cắt gia đình ở biên giới (VOA) - Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Trump "ngừng ngay" một chính sách đang được tăng tốc là tách rời trẻ em khỏi cha mẹ sau khi họ vượt qua biên giới của Mỹ với Mexico, nhấn mạnh "không có gì bình thường về việc giam giữ trẻ em."