Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 26.06.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 26.06.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • ‘Cách Mạng Mùa Hè’ Việt Nam sẽ thành công? (VOA) - CSVN xưa nay vẫn dựa vào hai nguyên tắc kinh điển của Vladimir Lenin để cai trị dân bằng súng đạn và dối trá: (1) “Một người có súng có thể kiểm soát được 100 người không có” và (2) “Lời nói dối lập đi lập lại nhiều lần...
  • Nhà nước phải trả dân món nợ lưu cữu 72 năm (VOA) - Chính đó là lý do vì sao mới đây ngày 19/6 khi ông Trần Đại Quang Chủ tịch nước phát biểu « theo tôi Luật biểu tình là cần thiết, tôi đề nghị quốc hội ban hành Luật này » được báo Tuổi trẻ đăng lại đã bị xóa bỏ ngay...
  • VNTB - HRW kêu gọi EU cất tiếng nói đứng về phía nhân dân Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) EU nên sử dụng hiệp định thương mại để yêu cầu Việt Nam cải thiện quyền, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW). Cecilia Malmström, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU), sẽ tổ chức một cuộc đàm phán vào ngày thứ Hai (25/6) với Bộ trưởng Công Thương của Việt Nam Trần Tuấn Anh về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam vốn đã được đàm phán từ lâu. Dựa trên các số liệu của Ủy ban EU, hiệp định này có thể giúp Việt Nam tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mình lên 15%.
  • VNTB - Rác trước cổng (VNTB) Thảo Vy (VNTB) Một quốc gia không thể để người khác biến mình thành bãi rác. Đây không chỉ là vấn đề chi phí. Đó còn là danh dự. “Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế!” Câu nói này được chính khách Việt Nam tuyên ngôn để ‘đánh bóng’ cho khả năng quản trị quốc gia của bản thân, hơn là thực hiện điều đó một cách tử tế. 'Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng sạch', 'Việt Nam sẽ không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế'-
  • VNTB - Đàn áp gia tăng ở Việt Nam (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Đảng cầm quyền tiếp tục áp dụng một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với phản kháng nội bộ ngay cả trong các trường hợp liên quan đến các đối tác bên ngoài quan trọng. Một hình biếm hoạ đang lan truyền trên mạng xã hội Việt Nam. "Tôi ở tù vì giết hai người," một trong hai người đàn ông trong tù nói. “Anh bị gì vậy?” Người này hỏi người kia. Người thứ hai trả lời: “Tôi thích hai bài đăng trên Facebook.” Cũng giống như bất kỳ trò đùa chính trị nào, câu chuyện này có sự pha trộn đúng giữa cái hỗn loạn và cái khẩn cấp. Người ta có thể cảm nhận được cuộc đối thoại đó thực sự có thể xảy ra sau hai sự cố gần đây ở Việt Nam.
  • VNTB - Tôi ở tù vì ''đã thích hai bài đăng trên Facebook' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Một ví dụ trào phúng mà tác giả David Hutt diễn giải trong một bài viết gần đây trên The Diplomat, khi anh đề cập về dự luật an ninh mạng và sự đàn áp biểu tình của chính quyền Việt nam. Khá thú vị, vì đây là một ví dụ rất tinh tế, ít nhất nó cũng cho thấy sự hiện thực hóa đầy khủng khiếp khi Luật an ninh mạng được thông qua, và với điều luật mơ hồ hay cách áp dụng luật mang tính tùy tiện và đầy 'cảm hứng chính trị' ở Việt nam thì những lo ngại về việc ở tù vì 'đã thích hai bài đăng trên Facebook' là hoàn toàn có thể.
  • VNTB - Kịch tác gia Bectôn Brêcht "phân xử" vụ đặc khu kinh tế (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Bectôn Brêcht ( Bertole Brecht, 1898-1956 ), người Đức, là một kịch tác gia lớn tầm vóc nhân loại thế kỷ XX. Ông được các nhà Marxist khắp nơi tranh gọi kịch tác gia cộng sản và được ái mộ trong giảng đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ấy vậy mà gần đây, khi lục lại những tác phẩm củaBrêcht, người ta thấy rằng tư tưởng của nhà soạn kịch “cộng sản” người Đức đang chống lại việc làm của những người cộng sản Việt Nam.
  • “Thánh thượng sáng suốt” và cơn ma túy dân chủ (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Trong một status cách đây ba ngày, tôi đã đưa ra bằng chứng tại một cuộc Hội thảo được tổ chức vào ngày 18 tháng 1 năm 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, người ta đã nói thẳng rằng “vị trí chiến lược” của Đặc khu Kinh tế – Hành chính Vân Đồn là “hành lang nối Việt Nam và ASEAN với Trung Quốc, một nút quan trọng trong đề án Một vành đai, một con đường của Trung Quốc”. Thực ra, ngay từ năm 2012, ...
  • Nguyễn Minh Kha trình diện công an Bình Thuận (RFA) - Anh Nguyễn Minh Kha, người bị chính quyền Bình Thuận khởi tố với cáo buộc gây rối, huỷ hoại tài sản và chống người thi hành công vụ trong cuộc biểu tình ngày 10/6 và 11/6, vừa ra trình diện công an Bình Thuận hôm 25 tháng 6.
  • Mỹ rút khỏi UNHRC có ảnh hưởng đến nhân quyền VN? (VOA) - Liên tục và quá nhiều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chính thể Việt Nam, cộng với vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ mang tầm vóc quốc tế, đã khiến cả châu Âu kinh hãi trước ‘luật rừng’ mà giới quan chức và công an...
  • VNTB - Phật pháp xã hội chủ nghĩa và lòng tin thí sinh (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Mùa thi tú tài và đại học 2018 bắt đầu sáng nay với 925 000 thí sinh. Những học sinh 12 không hiểu gì về Phật học, họ đi cầu nguyện chẳng cần có một đức tin. Họ chỉ có một cầu mong thực dụng là thi đỗ. Ít nhất họ coi đó là một hoạt động “ngoại khoá” thư giãn tinh thần. Trong lịch sử phật giáo Việt Nam chưa từng có hoà thượng và nhà chùa nào tổ chức cầu nguyện cho thí sinh đi thi.
  • Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật 50 đảng viên cao cấp từ năm 2016 đến nay (RFA) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng việc chống tham nhũng hiện nay là một cuộc chiến phức tạp chịu nhiều sức ép từ nhiều phía, và còn rất lâu dài. Ông hy vọng là sau hội nghị này việc chống tham nhũng chẳng những được duy trì mà còn được đẩy mạnh. Ông cho đó là một cuộc chiến chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn quyết liệt.
  • Đề xuất sửa đổi 9 Luật giúp giảm giấy phép con (RFA) - Đã phát hiện 37 vướng mắc gây chậm trễ việc thực hiện dự án của các doanh nghiệp và đề nghị sửa đổi 9 luật và các văn bản dưới luật có liên quan là đề xuất mới đây nhất do Tổ tư vấn kinh tế gửi tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
  • Go-Jek, đối thủ của Grab, sắp vào Việt Nam (VOA) - Go-Viet sẽ chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng vào tháng 7, sau đó sẽ mở rộng thêm dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng tạp hóa hay cung cấp giải pháp thanh toán
  • Đàm phán quân sự và kinh tế Liên Triều (RFI) - Trong quan hệ Liên Triều, thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon ngày 25/06/2016 thông báo Seoul và Bình Nhưỡng đang đàm phán về khả năng Bắc Triều Tiên rút các đơn vị pháo ra khỏi khu vực biên giới hai nước Triều Tiên.
  • Bình Nhưỡng không tố cáo Mỹ nhân kỷ niệm Chiến Tranh Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 25/06/2018 là đúng kỷ niệm ngày khởi sự cuộc Chiến Tranh Triều Tiên vào năm 1950. Điểm được chú ý nhất là việc những lời tố cáo Mỹ thường lệ trước đây, đã vắng bóng một cách rõ ràng trên các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dịu giọng trước chuyến thăm Trung Quốc (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm Chủ nhật, ngày 24/6 nói với báo chí trước chuyến thăm tới Bắc Kinh từ ngày 26 đến 28/6 rằng ông muốn lắng nghe Bắc Kinh và không muốn có những nhận định từ trước về những gì mà Trung Quốc sẽ nói trong cuộc gặp giữa hai bên.
  • Vì sao Trung Quốc cấm báo chí dùng 'Made in China 2025'? (VOA) - Sau khi bị phương Tây và Washington than phiền về chính sách công nghiệp rầm rộ được nhà nước hậu thuẫn mang tên “Made in China 2025,” Bắc Kinh đã giảm nhẹ tầm quan trọng của chính sách này.
  • Tiểu thượng đỉnh châu Âu thất bại trong hồ sơ nhập cư (RFI) - Hôm qua, 24/06/2018, tổng thống và thủ tướng của 16 nước trong Liên Hiệp Châu Âu 28 thành viên đã họp tại Bruxelles để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Hội Đồng Châu Âu sẽ được tổ chức trong các ngày 28 và 29 sắp tới.
  • Mỹ: TT Trump đòi trục xuất dân nhập cư trái phép không cần tòa án (RFI) - Sau điều được cho là « bước lùi » trong quyết định tách rời con cái người nhập cư khỏi cha mẹ, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 24/06/2018 lại tuyên bố cứng rắn, đòi trục xuất thẳng tay những người nhập cự trái phép vào nước Mỹ mà không cần tuân thủ bất kỳ một quy trình pháp lý nào.
  • Hoa Kỳ ‘vẫn tìm cách’ đoàn tụ 2.053 trẻ em với gia đình (VOA) - Chính phủ Mỹ cho biết vẫn đang nuôi giữ 2.053 trẻ em bị cách ly khỏi cha mẹ chúng theo chính sách di dân "không khoan nhượng" của Tổng thống Donald Trump và nói thêm rằng đang có một quá trình “phối hợp tốt” để đoàn tụ cho các em.
  • Trung Quốc bỏ cấm vận thịt bò Pháp (RFI) - Trong ngày cuối cùng chuyến viếng thăm Trung Quốc, hôm nay (25/06/2018) thủ tướng Pháp, Edouard Philippe hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình và thông báo Bắc Kinh cho nhập khẩu trở lại thịt bò Pháp bị bán sang Trung Quốc từ năm 2001 sau dịch bò dại. Ngoài ra, mọi người chờ đợi một loạt các thỏa thuận kinh tế sẽ được thông qua lần này. 
  • World Cup 2018 : Nhật Bản củng cố ngôi vị số 1 châu Á (RFI) - Tại Cúp Thế Giới 2018, sau trận thi đấu thứ hai vào hôm qua, 24/06/2018, Nhật Bản khẳng định vị trí cường quốc bóng đá số 1 châu Á. Trong lúc đó thì Ba Lan ngậm ngùi trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên bị loại.
  • Đội nào sẽ vào, hay sẽ về sau trận cuối vòng bảng World Cup? (VOA) - Trong trường hợp hai đội, hoặc hơn, kết thúc vòng bảng có cùng số điểm, FIFA sẽ áp dụng 7 tiêu chí khác để phân cao thấp. Đầu tiên là hiệu số bàn thắng thua, kế đến là tổng số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận của vòng bảng.
  • Cristiano Ronaldo cầu xin CĐV Iran để cho anh ngủ (VOA) - Tiền đạo ngôi sao Cristiano Ronaldo tối 24/6 đã phải “cầu xin” người hâm mộ Iran tụ tập “gõ trống khua chiêng” bên ngoài khách sạn để cho anh ngủ, lấy sức thi đấu. Đội tuyển Bồ Đào Nha và Iran sẽ phải "quyết chiến" trong trận đấu ngày 25/6. Quý vị nghĩ sao về “chiến thuật” của các fan Iran?
  • Cúp bóng đá thế giới : Khi chính trị tràn vào sân cỏ (RFI) - Được truyền thông chú ý khai thác nhiều hơn hẳn bất kỳ sự kiện nào khác, Cúp bóng đá thế giới là nơi để các đội bóng tham dự không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn mà còn cả tinh thần tự hào dân tộc. Sânân cỏ của ngày hội bóng đá thế giới đã nhiều lần trong lịch sử phải chịu sự xâm nhập của chính trị.
  • Jakarta ngập lụt, Indonesia có thể phải lập thủ đô mới (RFI) - Đặc phái viên Libération tại Indonesia có bài phóng sự mang tên « Nước dâng tại Jakarta : Tôi biết một ngày nào đó, chúng tôi phải xách va-li ra đi ». Bị lụt lội thường xuyên, phía bắc thủ đô Indonesia mỗi năm bị lún xuống 25 cm, và thậm chí có thể sẽ biến mất trong thời gian tới. Nạn bê-tông hóa và ô nhiễm càng làm trầm trọng thêm tình hình, trong khi chính quyền chưa tìm ra được giải pháp bền vững.
  • Giải vô địch bóng đá dành cho người khiếm thị (VOA) - Một giải vô địch bóng đá dành cho người khiếm thị mới diễn ra ở Ấn Độ nhân dịp World Cup 2018 ở Nga nhằm thúc đẩy khả năng tham gia thể thao của người không còn khả năng nhìn. Tất cả các cầu thủ còn bị che mắt để hoàn toàn không nhìn thấy gì, trong khi thủ thành thì không. #worldcup #bóngđá
  • Lặn tự do ở Ai Cập (BBC) - Lặn tự do là một hôm thể thao nguy hiểm. Người lặn xuống một độ sâu lớn và nhịn thở cho tới khi quay trở lại mặt nước.
  • Xe máy tự điều khiển đầu tiên (VOA) - Trong khi nhiều người vẫn đang tập trung vào chế tạo xe ô-tô tự lái, thì một kỹ sư đã chế tạo một xe máy tự điều khiển đầu tiên.