Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 02.05.2018


Điểm Tin Thứ Tư 02.05.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Philippines thất bại đổi tên Benham Rise từ tên Trung Quốc (RFA) - Trang tin Philstar của Philippines hôm 30/4 cho biết Tổ chức Thủy văn Quố tế (IHO) hôm 6/3 đã từ chối đề nghị đổi tên 5 thực thể do Philippines kiểm soát thành Benham Rise sau khi Trung Quốc đã đặt tên Trung Quốc cho các thực thể này.
  • Biển Đông của… Canada? (BoxitVN) - Trân Văn - Phàm đã là người Việt thì câu hỏi “Biển Đông của… Canada ?” rõ ràng là ngớ ngẩn! Thế nhưng dẫu có bị mắng là… thậm ngu thì cũng khó ngậm hột thị! Nếu biển Đông không phải của Canada thì hà cớ gì Thượng viện Canada lại lên án chuỗi hành động vừa qua của Trung Quốc tại biển Đông, xác định bản chất chuỗi hành động đó là “thù địch” và sẽ gây nguy hại cho nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Canada với Trung Quốc? Nếu biển ...
  • Xóa bỏ hận thù (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Ngày 30 tháng 4 hôm qua thấy có nhiều người lên tiếng kêu gọi xóa bỏ hận thù. Thì cũng đúng thôi. Đất nước nào mà con dân lòng người ly tán, người người đối xử với nhau như kẻ thù, đất nước này chỉ có thể ngày càng lụn bại chớ không thể phát triển giàu mạnh được. Đã 43 năm Việt Nam thoát khỏi cuộc nội chiến. Nếu ta bình tâm xem xét lại thì đến nay hình như lòng người vẫn “không yên”. Có cái ...
  • VNTB - Ngày này năm ấy: vết thương có sẽ liền da? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Cái bắt tay lịch sử của hai vị lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ở Bàng Môn Điếm hôm thứ Sáu tuần qua đã làm cho không ít người Việt phải bùi ngùi hối tiếc. Cũng là cái cảm giác họ có được như khi bức tường Berlin sụp đổ vì nhận ra rằng lịch sử quá nghiệt ngã cho một đất nước cũng từng bị chia đôi, và từng tự hào là quốc gia đầu tiên trong số 3 quốc gia trên thế giới bị chia cắt được thống nhất.
  • VNTB - 'Một thế hệ tự do' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Nhân bộ film của đạo diễn trẻ Bùi Hồng Điệp được phát sóng trên VTV, trong đó nhấn mạnh: 'Một thế hệ được chứng kiến và cảm nhận không gian và thời gian của ngày 30/4/1975, một thế hệ được sinh ra đúng thời điểm đất nước thống nhất'.
  • VNTB - Sài Gòn: Hướng về Hội AEDC bị An ninh mặc thường phục tung đòn? (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Với mục đích giúp đỡ những gia đình của các thành viên trong Hội Anh Em Dân Chủ (HAEDC) đang bị giam tù, vào ngày 29/04/2018 vừa qua, một số nhà hoạt động đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn đã tổ chức một buổi thi đấu bida để kêu gọi Mạnh Thường Quân nhưng kết quả là bị an ninh tác động, tung đòn và gây thiệt hại tài sản…
  • Dân chủ? Nếu biết mơ! (VOA) - Tại sao phải là dân chủ? Bởi vì thể thế chính trị dân chủ tuy bất toàn nhưng nó đỡ tệ hại nhất trong tất cả các thể chế chính trị đã được thử nghiệm. Trong nền dân chủ, mạng sống con người được coi trọng tối đa...
  • Xã hội chủ nghĩa tàn tạ (RFA) - Sau một cuộc chiến tàn khốc, Việt Nam đã được thống nhất dưới chế độ xã hội chủ nghĩa hơn 40 năm trước. Nhìn lại sự thể ngày nay, người ta đang thấy một sự tàn tạ đáng buồn. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ giải thích tại sao…
  • Từ “rừng vàng”, “biển bạc”, biến thành bãi rác (BoxitVN) - Trương Minh Ẩn
    Người ta hay đặt ra câu hỏi: Tại sao hiện nay có rất nhiều người tỏ tâm lý rất ghét người giàu có? Cả người ghét và người bị ghét đều là người cùng dòng giống Việt Nam. Để trả lời câu hỏi này, trước hết cần đặt câu hỏi: Người ta có ghét những người giàu có như Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffett, Elon Musk… không? Dĩ nhiên là không. Thời Sài Gon xưa cũng vậy, hiếm người ghét người giàu có. Người ta còn vinh danh ...
  • VNTB - Củi lò và tiền tươi? * (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Liệu có gì liên quan giữa tập đoàn Vingroup, tập đoàn FLC với các phi vụ làm ăn liên quan MobiFone và các chủ tịch, bí thư một số tỉnh? ProPublica, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về báo chí điều tra phục vụ công chúng, vừa đăng một bài báo (https://www.propublica.org/article/trump-inc-podcast-vietnam-casino) mô tả những mối quan hệ, và sự dàn xếp đằng sau cuộc gọi điện thoại đầu tiên của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 12 năm 2016.
  • Những gương mặt mới trên chính trường Việt Nam (RFA) - Những người mà chưa phải thuộc Bộ chính trị mà nằm trong Ban Bí thư thì họ giống như là lực lượng dự bị, giống như ủy viên dự khuyết, đợi đến lúc có những thay đổi thì những người này sẽ được đôn lên.
  • Ảnh thẻ cho nhà mạng (RFA) - Các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone và Viettel yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải bổ sung ảnh chụp ‘’chân dung chính chủ’’ và dọa rằng nếu không bổ sung trước ngày 24/04/2018 thì sẽ khóa dịch vụ. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của người sử dụng về vấn đề này.
  • Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng hơn 14% (RFA) - Số liệu Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố ngày 1 tháng 5 cho thấy trong 4 tháng đầu năm xuất khẩu của Việt Nam đạt 73,76 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu đạt 70,37 tỷ USD, tăng 10,1%.
  • Tại sao lãnh đạo Bộ Quốc phòng vẫn tại vị? (VOA) - Nhìn lại riêng năm ngoái, nếu không có chủ trương “quân đội làm kinh tế”, chắc chắn không có thêm hàng loạt scandal khác: Lữ đoàn 170 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân băm ba trái núi ven vịnh Hạ Long - vốn bất khả xâm phạm...
  • Lỗi phi công và đường băng khiến máy bay hạ cánh nhầm (RFA) - Tờ Tuổi Trẻ online hôm 1/5 trích nguồn tin giấu tên cho biết lỗi của phi công và của đường băng đã khiến chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh chiều 29/4 vừa qua.
  • ‘Tổng bí thư chỉ đạo vụ AVG’ có ẩn ý gì? (VOA) - Cảnh sắc bắt bớ cấp ủy viên trung ương sau Hội nghị trung ương 7 sẽ tái hiện hình ảnh Đinh La Thăng bất ngờ được cảnh sát mời ‘ngủ lại’ mà không thể đi đảo Cát Bà dự họp lớp vào tháng Mười Hai năm 2017.
  • 28 tháng Tư ở Đại học Berkeley (VOA) - Hôm 26/4 cô Nguyệt Cầm có viết trên FB về ngày cuối của lớp học đã được kết thúc bằng mấy câu thơ của Tô Thùy Yên: “ta về như lá rơi về cội/ bếp lửa nhân quần ấm tối nay/ chén rượu hồng đây xin rưới xuống/ giải oan cho cuộc biển dâu này.”
  • Tranh cãi về bức ảnh ‘Hai em bé Mỹ Lai’ và hành trình tìm sự thật (VOA) - 50 năm sau vụ thảm sát Mỹ Lai, một cựu phóng viên chiến trường nói với VOA rằng đứa bé trai trong bức ảnh ở làng Sơn Mỹ hồi ấy vẫn còn sống, trong khi bảo tàng di tích Sơn Mỹ ở Quảng Ngãi cho rằng đứa bé đó đã chết. Người trong ảnh lên tiếng với VOA rằng chính quyền Việt Nam đã trưng nhiều chứng cứ giả tạo và thay đổi dữ liệu lịch sử trong vụ thảm sát năm 1968.
  • Úc, cửa ngõ mở đường cho Pháp vào thị trường châu Á (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công du Úc từ ngày 01 đến 03/05/2018. Khác với chuyến thăm Hoa Kỳ đầy hình thức, ba ngày làm việc của chủ nhân điện Elysée tại Úc, được cho là « bận rộn », tập trung vào quan hệ thương mại và chiến lược. Pháp đang muốn Úc trở thành cửa ngõ dẫn vào thị trường châu Á.
  • Nhật-Hàn-Trung họp thượng đỉnh ba bên tuần tới (RFI) - Seoul ngày 01/05/2018 loan báo Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ họp thượng đỉnh ba bên tại Tokyo vào tuần tới. Đây là động thái mới nhất trong cơn lốc những hoạt động ngoại giao mà trung tâm là Bắc Triều Tiên.
  • Bàn Môn Điếm, nơi tôi từng ghé thăm (VOA) - Giữa làng Bàn Môn Điếm là ngôi Nhà Hòa Bình từng diễn ra 2 cuộc họp về đình chỉ chiến sự và trao đổi tù binh, nhưng chưa đạt hiệp định Hòa Bình bền lâu, ngôi nhà một tầng này cũng chia đôi, bàn họp cũng chia đôi.
  • Thêm một đồng minh của Đài Loan ngả theo Trung Quốc (RFI) - Qua việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng Hòa Dominicana ngày 01/05/2018, Trung Quốc lại « mua » thêm được một đồng minh của Đài Loan. Chỉ còn 19 quốc gia trên thế giới công nhận Đài Bắc. Chính quyền Đài Loan tố cáo chính sách « ngoại giao đô la » của Bắc Kinh và sự bội bạc của đất nước vùng Caribê này.
  • TQ xóa lợn hoạt hình Anh vì 'lệch lạc' (BBC) - Chú lợn hoạt hình Peppa nổi tiếng của Anh bị Trung Quốc xóa khỏi trang phim trực tuyến, thay bằng 'lợn nội địa' như một phần chiến dịch kiểm duyệt nội dung online.
  • Bí mật của Nga về chất độc Novichok (RFI) - "Thuốc độc Novichok của Nga mạnh hơn cả chất độc thần kinh VX của Mỹ". Trên đây là nhận định của nhà khoa học Vladimir Ouglev. Ông từng là một nhân vật then chốt trong chương trình phát triển vũ khí hóa học của Liên Xô trong thập niên 1970.
  • NATO có trụ sở mới sau bao năm “tạm bợ” (VOA) - Gần một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khánh thành đại bản doanh mới của NATO trị giá hàng tỉ đô la trong sự chào đón nhiệt liệt tại một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt, các quan chức NATO cuối cùng đã dọn tới đây, bỏ lại sau lưng trụ sở vốn được xây dựng từ những năm 60 thường bị dột trong mùa mưa bão.
  • Áp thuế nhôm, thép : Mỹ hoãn thêm một tháng cho châu Âu (RFI) - Hoa Kỳ thông báo tạm hoãn áp thuế hải quan lên thép và nhôm nhập khẩu từ Liên Hiệp Châu Âu, Canada và Mêhicô cho đến ngày 01/06. Châu Âu ngày 01/05/2018 cho rằng quyết định này « kéo dài thêm tình trạng bất định », mà không chấm dứt được đối đầu thương mại.
  • Thường dân Nga tham chiến tại Syria là lính chính quy? (VOA) - Mặc dù điện Kremlin luôn phủ nhận có liên quan đến thường dân Nga tham chiến tại Syria, tuy nhiên các phóng viên của Reuters mới đây đã ba lần chứng kiến các nhóm người được máy bay đưa từ Damascus thẳng về một căn cứ của bộ Quốc phòng tại Molkino.
  • Pháp : Tống giam kẻ giết hại bé gái 13 tuổi (RFI) - Trong đêm 30/4 rạng sáng 01/05/2018, ông David Ramault, 45 tuổi, đã bị truy tố và tống giam về tội giam giữ, hãm hiếp và sát hại bé gái Angélique, 13 tuổi, tại miền bắc nước Pháp, một vụ đang làm chấn động dư luận nước này.
  • Lãnh tụ đối lập Armenia đe dọa sóng gió nếu không được bầu làm thủ tướng (RFI) - Lãnh tụ đối lập Armenia, ông Nikol Pachinian hứa hẹn « một trận sóng thần chính trị » nếu không được bầu làm thủ tướng trong cuộc họp bất thường của Quốc Hội hôm nay 01/05/2018. Ông tố cáo đảng Cộng Hòa đang cầm quyền muốn ngăn trở, và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường đông đảo. Khoảng 20.000 người hôm nay đã biểu tình tại Erevan.
  • Đảo Maurice, 50 năm thiên đường du lịch (RFI) - Ba năm sau Singapore, lại đến phiên một đảo quốc khác ăn mừng 50 năm ngày lễ Quốc Khánh. Cách đây đúng nửa thế kỷ đảo Maurice (tiếng Anh là Mauritius) chính thức tuyên bố độc lập. Ngoài các chương trình sinh hoạt kỷ niệm trong năm 2018, đảo quốc này còn cố gắng duy trì ổn định chính trị để tiếp tục thu hút nhiều du khách.