Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 31.05.2018


Điểm Tin Thứ Năm 31.05.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Mỹ: Sẽ tiếp tục chống Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Sau các cử chỉ cụ thể để cảnh cáo Trung Quốc về việc đưa vũ khí hạng nặng xuống Biển Đông và quân sự hóa các đảo họ bồi đắp trong vùng đang có tranh chấp với các láng giềng, Mỹ tiếp tục cứng giọng với Bắc Kinh : Trên đường bay đến Hawaii để tham dự lễ bàn giao quyền chỉ huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis ngày 29/05/2018 tuyên bố: Washington sẽ tiếp tục đối đầu với các hành vi quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.
  • Đảng cầm quyền Nhật muốn trang bị hàng không mẫu hạm (RFI) - Theo báo chí Nhật hôm 29/05/2018, đảng cầm quyền LDP (Dân chủ Tự do) của thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi bỏ mức trần chi quốc phòng xưa nay là 1% GDP, đồng thời ủng hộ việc chuyển đổi chiến hạm chở trực thăng Izumo thành hàng không mẫu hạm, trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.
  • Biển Đông: Quốc sách chủ bại trước Bắc Kinh của TT Philippines (RFI) - Ngày 28/05/2018 vừa qua, ngoại trưởng Philippines Cayetano cứng rắn cho biết là nước này sẵn sàng “chiến đấu” chống Trung Quốc nếu Bắc Kinh có những hành động mà Tổng thống Duterte xem là không thể chấp nhận được. Tuyên bố đanh thép hiếm hoi này được đưa ra ít lâu sau khi Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington (Mỹ) công bố ảnh vệ tinh ngày 17/05 cho thấy quân đội Philippines đã bắt đầu sửa chữa một phi đạo và nâng cấp một số cơ sở hạ tầng khác trên đảo Thị Tứ, do Manila kiểm soát tại Trường Sa.
  • Công ty dầu Rosneft trong quan hệ tay ba Việt Nam, Trung Quốc, và Nga (VNTB) - Kính Hòa RFA - 2018-05-29
    - Giữa tháng 5/2018, Công ty dầu khí của Nga là Rosneft lên tiếng lo ngại về sự đe dọa của Trung Quốc, vì công ty này đang thăm dò dầu khí với Việt Nam nhưng tại một vị trí mà Trung Quốc bao gồm vào tuyên bố chủ quyền đơn phương của mình trên Biển Đông. Trước đó, cũng rơi vào một trường hợp tương tự, Công ty dầu khí Tây Ban Nha là Repsol phải rút đi. Sau đây là phân tích của Giáo sư Ngô Vĩnh Long, từ Đại học Maine, Hoa Kỳ về vấn đề này.
  • VNTB- Nhận nợ bảo hiểm xã hội bằng trái phiếu chính phủ còn có giá trị gì? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Bộ trưởng ‘Bộ bóp cổ’ (một hỗn danh của Bộ Tài chính được dân gian đặt) – ông Đinh Tiến Dũng – lại vừa ‘kiến tạo’ một giải pháp ‘lấy mỡ nó rán nó’: Phát hành trái phiếu chính phủ nhận nợ với Quỹ Bảo hiểm xã hội về khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc trong khu vực Nhà nước trước ngày 1/1/2018.
  • VNTB - Hãy tập dần yêu thích ‘bột nở dự án’ và ‘đặc khu’ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Chứng khoán đỏ sàn; 3 đặc khu tiềm ẩn nguy cơ mất đất – mất nước; các tỉnh thành tiếp tục tồn tại câu chuyện ‘bột nở dự án’ (dự án nạo vét sông Sào Khê (Ninh Bình) từ 72 tỷ ban đầu đội giá lên mức 2.600 tỷ); Bộ GTVT tiếp tục tìm cách ‘đổi mới tiếng Việt’ nhằm thu bằng được phí/giá,… Tất cả tạo nên một bức tranh cực kỳ hỗn độn!
  • Tự do tôn giáo Việt Nam 2017: Tăng cường sách nhiễu (VNTB) - VOA - Việt Nam có bước tiến về luật thực thi quyền tự do tôn giáo nhưng chính quyền lại tăng cường sách nhiễu các nhóm tôn giáo có ý kiến trái chiều, nhất là các nhóm Công giáo chỉ trích chính quyền, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá.
  • VNTB- Cần làm gì để Đối thoại nhân quyền không là số 0? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 30/5/2018 - Vào những lần đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ trước đây, phía Việt Nam luôn hứa, thậm chí hứa hẹn rất nhiều về đủ thứ ‘Việt Nam luôn quan tâm và bảo vệ quyền con người’ như tự do tôn giáo tự do báo chí, tự do hội họp, quyền của người lao động, tù nhân chính trị… Chỉ có điều lịch sử của các kỳ đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ vẫn thường khá trắc trở và luôn bị biến dạng ngay sau cái bắt tay kết thúc một kỳ họp. Bởi sau đó, chính thể độc đảng và giới công an trị ở Việt Nam đã không thực hiện hứa hẹn của mình, hoặc thậm chí làm ngược lại hứa hẹn, nghĩa là gia tăng đàn áp và bắt bớ người bất đồng và nhà hoạt động nhân quyền.
  • VNTB - Luật Trưng cầu Ý dân đã có, sao không thi hành? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cần trả lời vì sao Luật Trưng cầu Ý dân đã ký ban hành vào ngày 25 tháng 11 năm 2015, nhưng cho mãi đến nay, hai địa chỉ “Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ” vẫn chưa ban hành văn bản quy định chi tiết các điều, khoản được giao trong Luật Trưng cầu Ý dân, và hướng dẫn việc thi hành Luật này?.
  • TUYÊN BỐ VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT ĐAI, CHÙA LIÊN TRÌ, NHÀ THỜ VÀ TU VIỆN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ Ở THỦ THIÊM (BoxitVN) - (Bản tổng hợp cuối cùng) -  SỰ VIỆC VÀ NHẬN ĐỊNH. Tuần qua việc bạch hóa thông tin về tình hình giải tỏa đất đai ở bán đảo Thủ Thiêm suốt 20 năm qua đã khiến toàn xã hội choáng váng. Giữa thành phố lớn nhất nước, lợi ích thiết thân của hàng ngàn cư dân là quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Chính quyền ở một thành phố trực thuộc trung ương ngang nhiên bác bỏ hiệu lực của một văn bản lập ...
  • Những bài học từ Malaysia (RFA) - Đầu Tháng Năm vừa qua, xứ Malaysia đã có một cuộc bầu cử với kết quả hết sức bất ngờ. Việt Nam có thể học được gì từ biến cố đó trong khu vực Đông Nam Á? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu câu trả lời sau đây…
  • Ông Trọng nên sang Bình Nhưỡng học chú Kim (VOA) - Học ở Thụy Sỹ, nói tiếng Anh rất sõi, học tiếng Pháp ngang cấp đại học, mê bóng rổ, fan của nhạc rock và jazz, phi ngựa, lái máy bay, đâu phải chỉ là « chú bé tên lửa » như ông Trump đánh giá.
  • Gặp thầy tu hát rap về tín ngưỡng (BBC) - Cha Paul “Kẹo ngọt” giải thích rằng cách truyền bá phúc âm độc đáo này của ông giúp người trẻ tuổi hứng thú với việc đến nhà thờ hơn.
  • Đại biểu Quốc hội và an ninh mạng (BoxitVN) -  Huy Đức - I. Đại biểu Quốc hội cũng bị “bịt mồm” Sáng nay, lúc hơn 8 giờ sang, tôi còn đọc được bài cảnh báo ảnh hưởng tiêu cực của Dự luật An ninh mạng trên trang online của Thanh niên (Hình 1), tới trưa tìm lại thì không còn nữa. Bài báo dẫn lời các đại biểu Quốc hội cảnh báo, nếu được thông qua, Dự luật An ninh mạng có thể làm giảm 1,7% GDP và làm tăng hàng loạt giấy phép con. Tất nhiên là tăng chi phí lên ...
  • Công an Việt Nam đã ‘can đảm’ trả đũa Chính phủ Đức như thế nào? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Ông ăn chả bà ăn nem như thế này thì quả có nhiều cái lợi. Bắt ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Đỗ Thị Minh Hạnh, dù chỉ là hai thường dân không chức sắc, CA Việt Nam thôi thì cũng gọi là “trả được một miếng” đối với việc Tòa án Đức tuyên bố truy nã quốc tế tướng Đường Minh Hưng và vài quan chức khác của Việt Nam. Điều còn quan trọng hơn nhiều là về mặt đối nội các vị đã làm cho ông chủ tập đoàn Vingroup… hể hả trong lòng. ...
  • Cắn rơm cắn cỏ lạy các vị ĐBQH: Đừng cho thuê đất 99 năm (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Chỉ mấy năm gần đây, từ các dự án như Boxit, Formosa…, rồi khách du lịch ồ ạt vào Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang… số lượng người Trung Quốc sang Việt Nam sinh sống đang ở mức sợ hãi. Với việc mở cửa biên giới cho cả xe qua, thì người Trung Quốc sẽ kéo sang Việt Nam kìn kịt. Chỉ mươi năm nữa, hàng chục vạn người Trung Quốc sẽ định cư trù mật khắp Việt Nam. Nếu không kiểm soát, sau 50 năm số lượng ...
  • Nguy cơ an ninh khi lập đặc khu cho thuê 99 năm (RFA) - Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt hay còn gọi là Luật Đặc Khu được đưa ra bàn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc Hội Khóa 14.Nếu dự luật này được thông qua có thể dẫn tới mối nguy an ninh, quốc phòng; nhất là trong bối cảnh nhà cầm quyền Trung Quốc tiến hành chính sách gây hấn, quân sự hóa các thực thể họ chiếm đóng ở Biển Đông.
  • Ngân hàng Malaysia mất hy vọng thu hồi vốn qua vụ VietinBank (RFA) - Đơn vị của Ngân hàng Malaysia Berjaya Bhd tại Việt Nam lo lắng khoản đầu tư vào Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) sẽ không thu hồi được sau khi Tòa Phúc Thẩm tại Sài Gòn bác kháng cáo yêu cầu bồi thường.
  • Chủ tịch VN sang Nhật thăm cấp nhà nước (VOA) - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân Nguyễn Thị Hiền được Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đón tiếp khi họ đến dự quốc yến tại Hoàng cung ở Tokyo hôm 30/5.
  • Chủ tịch Quang gặp doanh nghiệp Nhật (BBC) - Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang nói Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tập đoàn kinh tế Nhật Bản đầu tư.
  • Khi Thể nhận trách nhiệm và xin lỗi (VOA) - Kêu ai? Ai đoái hoài?  Chẳng có ai cả. Bạn không thấy với những cá nhân được xem là hữu trách, ngay cả xin lỗi cũng phải chờ sức ép đủ lớn mới bật ra thành lời đó sao?
  • Đất công phải được đấu giá (RFA) - Trong khi đó ở Hà Nội, cũng tại một vị trí trung tâm (phố Liễu Giai - giá thị trường 200-300 triệu/m2), với số tiền tương đương (641 tỷ) VinGroup đã có được khu đất RỘNG GẤP 10 LẦN (35.075m2) với GIÁ RẺ GẤP 10 LẦN (18 triệu/m2). Dĩ nhiên là cũng không qua đấu giá
  • Phó Thị Trưởng Tyler Diệp muốn thành dân biểu California (VOA) - Ngoài ông Tyler Diệp, có một ứng cử viên gốc Việt khác là Tiến Sĩ Phạm Kim Long, thành viên đảng Cộng hòa, cựu ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Orange County cũng tranh cử Dân biểu đại diện Địa hạt 72 Tiểu bang California.
  • Bầu cử Khu Vực 7 San Jose: Chiến trường sôi nổi (VOA) - Riêng đối với cử tri gốc Việt, quan điểm chống cộng của ứng viên cũng là điều quan tâm. Các ứng viên Tâm Nguyễn, Vân Lê và Chris Lê đều đã chỉ trích lẫn nhau là cộng sản hay thân cộng.
  • Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Cử tri gốc Việt với chính sách di dân (VOA) - “Tôi không nghĩ chính quyền hiện nay khắt khe về vấn đề di dân,” ông Dũng nói bằng tiếng Anh, “Nếu anh đã đến được đất nước này thì anhđã có cơ hội bằng vàng, anh có nên nghĩ rằng mình nên sống ngay thẳng và không phạm tội hay không?”
  • BS nhi khoa Mai Khanh Trần tranh cử vào Quốc Hội Liên Bang (VOA) - Rồi cũng như bao gia đình tị nạn khác bà làm nhiều nghề khác nhau như hái dâu trên những cánh đồng ở bang Oregon, làm lao công khi theo học trường Harvard trước khi trở thành bác sĩ nhi khoa từ trường Darthmouth.
  • Úc rà soát luật tình báo vào lúc lo ngại gián điệp Trung Quốc gia tăng (RFI) - Nhân vật phụ trách pháp lý của chính quyền Úc hôm nay 30/05/2018, cho biết là Canberra sẽ xem xét lại các luật lệ của mình về gián điệp. Thông tin này được đưa ra vào lúc nước Úc đang tìm cách củng cố các cơ quan phản gián đang phải hoạt động căng thẳng vừa để chống hiểm họa khủng bố, vừa lo lắng về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
  • Mỹ-Triều nghiêm túc chuẩn bị thượng đỉnh (RFI) - Ngoại giao « lửa rơm » đang ồ ạt diễn ra ở hai châu lục Mỹ-Á chuẩn bị thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un dự trù tại Singapore. Những diễn biến dồn dập dường như chứng minh hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên đang tiến dần ra khỏi ngõ cụt. Giới chức đôi bên không ai khẳng định là thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng 06 nhưng họ chuẩn bị rất nghiêm túc và ngoạn mục.
  • Thượng đỉnh Trump – Kim ở Singapore sẽ diễn ra hay không ? (RFI) - Cho dù các hoạt động ngoại giao cuối tuần qua diễn ra hối hả giữa các phái đoàn đàm phán Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, bầu không khí ngờ vực về việc tổ chức thượng đỉnh Trump – Kim dự kiến được tổ chức tại Singapore ngày 12/06/2018 vẫn đang ngự trị. Nhật báo công giáo La Croix đặt câu hỏi: "Liệu thượng đỉnh Trump - Kim sẽ diễn ra hay không?".
- Cuộc khủng khoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, từ 25 năm qua, chỉ là hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ. Bức thư báo hủy thượng đỉnh 12/06/2018 của Donald Trump suýt lại nằm trong danh sách này, trước khi tổng thống Mỹ thay đổi ý định.
  • Mỹ-Triều : Mỹ thông báo cuộc gặp Pompeo- Kim Yong Chol tại New York (RFI) - Tướng Kim Yong Chol, nhân vật tín cẩn nhất của lãnh đạo Bắc Triều Tiên thăm NewYork trong hai ngày 30 và 31 tháng 05 và hội kiến với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12 tháng 06 tại Singapore. Washington chính thức xác nhận.
  • Hoa Kỳ lại thúc đẩy chiến tranh thương mại với Trung Quốc (RFI) - Hoa Kỳ chuẩn bị trừng phạt thương mại Trung Quốc, tuy mới đây bộ trưởng Tài Chính Mỹ cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc giảm thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Trong thông cáo hôm qua 29/05/2018, Nhà Trắng loan báo sẽ áp dụng các biện pháp chế tài. Hôm nay Bắc Kinh nói rằng sẵn sàng đối phó.
  • Ukraina: Một nhà báo Nga chống Putin bị ám sát tại nhà riêng (RFI) - Ukraina quả không phải là một nơi an toàn cho giới đối lập Nga, cho dù giữa hai chính quyền Kiev và Mátxcơva đang có căng thẳng. Vào hôm qua, 29/05/2018, ông Arkadiy Babchenko, 41 tuổi, một nhà báo Nga đã chạy qua tị nạn ở Ukraina vào năm 2017 vì bị điện Kremlin « truy bức chính trị », đã bị kẻ lạ ám sát bằng súng ngay trước căn hộ của ông ở thủ đô Ukraina.
  • Nga nhất định không nhận trách nhiệm về vụ MH17 trước Liên Hiệp Quốc (RFI) - Matxcơva hôm qua 29/05/2018 đã bác bỏ những lời kêu gọi của các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về việc nhìn nhận trách nhiệm trong vụ MH17, sau khi cuộc điều tra quốc tế đã kết luận rằng một hỏa tiễn của quân đội Nga đã bắn rơi chiếc máy bay này trên không phận Ukraina năm 2014.
  • Quân đội Syria sắp tấn công phe nổi dậy ở miền nam (RFI) - Reuters hôm qua 29/05/2018 dẫn một nguồn tin quân sự nói rằng quân đội Syria đã chuẩn bị xong các bước để tấn công các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền nam. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết phe nổi dậy ở Deraa đang củng cố các vị trí phòng thủ.
  • Ý: Thủ tướng được chỉ định chưa thể lập nội các (RFI) - Carlo Cottarelli, được chỉ định lập chính phủ kỹ trị tại Ý, dường như không hoàn thành được sứ mệnh. Theo AFP, sáng 30/05/2018, cựu chuyên gia tài chính quốc tế đã trở lại hội kiến tổng thống Sergio Mattarella một cách không chính thức.