Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 29.05.2018


Điểm Tin Thứ Ba 29.05.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Hai chiến hạm Mỹ đến gần Hoàng Sa, Trung Quốc phản đối (RFI) - Ngày 27/05/2018, hai chiến hạm Mỹ - khu trục hạm Higgins và tuần dương hạm Antietam đã đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh Đảo Phú Lâm, Đảo Cây, Đảo Tri Tôn và Đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa (Biển Đông) do Bắc Kinh kiểm soát. Trung Quốc đã phản đối sự hiện diện của hai chiến hạm Mỹ.
  • Nhật Bản hãy thúc giục Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cần phải áp lực Việt Nam chấm dứt ngay tình trạng đàn áp những nhà hoạt động ôn hòa và cải thiện thành tích nhân quyền đang suy thoái nghiêm trọng của chính phủ Hà Nội.
  • Hướng dẫn bảo mật kỹ thuật số thực hành phiên bản tiếng Việt (VNTB) - Một phiên bản tiếng Việt của cẩm nang Bảo mật Kỹ thuật số Thực hành hiện đã đăng tải và có thể tải xuống từ websitepracticaldigitalprotection.com. Những gì người đọc thấy trong cẩm nang hướng dẫn này là những biện pháp giúp cho nhiều người được tự do đi lại thay vì bị giam giữ trong lao tù. Những giải pháp an toàn mạng này không phải là lý thuyết và không quá chú trọng đến những giải pháp kỹ thuật phức tạp, mà là những hành vi cơ bản đã được kiểm nghiệm trong những môi trường hoạt động thù địch như Việt Nam và Trung Quốc.
  • VNTB - Ca sỹ Mai Khôi được trao tặng Giải thưởng Quốc tế Havel 2018 (VNTB) -Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) OSLO, ngày 27/5/2018: Tổ chức Quỹ Nhân quyền (Human Rights Foundation- HRF) hân hạnh thông báo người thứ ba trong số ba người được trao giải Giải thưởng Quốc tế Václav Havel năm 2018 là người bất đồng chính kiến sáng tạo, ngôi sao nhạc pop Việt Nam và người ủng hộ dân chủ Mai Khôi (ca sỹ Đỗ Nguyễn Mai Khôi- lời người dịch). HRF đã trì hoãn thông báo này vì sợ rằng chính phủ Việt Nam sẽ cấm Mai Khôi xuất cảnh vì những hoạt động ủng hộ dân chủ của cô.
  • VNTB - Bộ tứ, Việt Nam và vai trò của giá trị dân chủ (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Tom Coben, một nghiên cứu sinh Châu Á học, cho rằng kể từ khi được hồi sinh bên lề hội nghị APEC hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ Tứ được xem như đã trở nên bất lực đối với các đối tác tiềm năng trong khu vực khi các giá trị dân chủ dường như đã bị xếp sau các suy tính mang tính chiến lược. Sự tương tác gần đây với Việt Nam là một trường hợp điển hình. Trong khi hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đã kiềm chế không tham gia với bộ tứ vì e sợ tạo ra sự nhạy cảm chiến lược của Trung Quốc, Việt Nam dường như đã chấp nhận đối thoại chính xác vì tiện ích là một đối trọng với Bắc Kinh.
  • VNTB - ĐBQH cần tôn trọng và thúc đẩy tính độc lập của tòa án? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Mới đây nhất, trong một phiên họp Quốc Hội, các vị ĐBQH đã có những tranh luận xoay quanh phiên tòa bác sĩ Hoàng Công Lương - người đang phải gánh trách nhiệm pháp lý liên quan đến cái chết của 8 bệnh nhân khi chạy thận. Báo Tuổi Trẻ sau đó đã đăng tải một nội dung với tựa đề: ĐBQH tranh luận: 'Bênh vực bác sĩ Lương khi tòa đang xử đúng hay sai?'. Cụ thể, trong video clip, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (ĐBQH Thanh Hóa) cho biết, ông rất 'băn khoăn' về câu chuyện xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, và 'kết tội như thế này ảnh hưởng đến ngành y tế', cá nhân ông nghĩ, 'có thể bác sĩ Lương vô tội'.
  • Đừng nhụt chí, chùn chân nhé anh Kiên (RFA) - Tôi thực sự băn khoăn, làm sao anh có thể học tiếng Đức lưu loát tới mức lấy được hết văn bằng thạc sĩ, tới văn bằng tiến sĩ, rồi “làm việc” tại Đức… mà tất cả chỉ gói gọn trong vòng… sáu năm, từ 1991 đến 1997?
  • Tự truyện Lê Công Vinh bị ghét? (BBC) - Cuốn tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh mới ra mắt đã gây bão trong dư luận vì những góc khuất trong làng bóng đá Việt.
  • Tập Cận Bình « thọc gậy bánh xe » cuộc gặp Trump-Kim ? (RFI) - Được Donald Trump đánh giá là « tay chơi poker tầm cỡ thế giới », chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể thắng được ván bài nếu cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bị hủy bỏ.
  • Cứu vãn thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên, Trump và Kim thực sự muốn gì ? (RFI) - Hơn hai tuần trước cuộc gặp lịch sử giữa nguyên thủ Mỹ và Bắc Triều Tiên tại Singapore, có nhiều dấu hiệu cho thấy, đôi bên đều có vẻ thiết tha với thượng đỉnh 12/06/2018 cho dù cả hai từng dọa hủy sự kiện rất được mong đợi đó, nhất là đòi hỏi của Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân là hố sâu ngăn cách không thể san bằng.
  • Pháp–Nga: Đánh giá quá cao sức mạnh của Matxcơva là sai lầm (RFI) - Ý lún sâu trong khủng hoảng chính trị sau khi tân thủ tướng từ chức là tâm điểm thời sự quốc tế của nhiều báo Pháp hôm nay. Nhiều khả năng cử tri Ý phải bầu Quốc Hội sớm, với viễn cảnh các đảng dân túy giành thêm nhiều phiếu bầu. Khủng hoảng chính trị Ý đe dọa tương lai khu vực đồng euro. Trước hết xin giới thiệu chủ đề quan hệ Pháp–Nga đang trong giai đoạn tái định hướng, với bài phân tích của Les Echos về những điều mà Paris cần chú ý để không rơi vào « chiếc bẫy » của Matxcơva.
  • Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ (RFI) - Đó là một trận đánh lớn nhất giữa quân Mỹ và lính đánh thuê Nga trên chiến trường Syria, nổ ra ngày 07/02/2018, với con số tử trận và bị thương được cho là lên đến 300 người về phía Nga. Thế nhưng cả Nga lẫn Mỹ đều tránh nói đến, cho đến khi được nhật báo Mỹ The New York Times và tuần báo Newsweek tiết lộ ngày 25/05/2018.
  • Colombia: Ứng viên cánh tả và hữu vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống (RFI) - Tại Colombia, ứng viên đảng cánh hữu Trung Tâm Dân Chủ, ông Ivan Duque, đã về đầu ở vòng một của cuộc bầu cử tổng thống ngày 27/05/2018. Với 39% số phiếu, ông Ivan Duque sẽ tiếp tục vòng hai cùng với ứng viên cánh tả Gustavo Petro, cựu thị trưởng Bogota, thu được 25% số phiếu. Về thứ ba ở vòng một là ứng viên Sergio Fajardo với 23% số phiếu.