Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 29.04.2018


Điểm Tin Chủ Nhật 29.04.2018

• Anh Tuấn Phạm
  • Campuchia chất vấn tuyên bố về Biển Đông trước thượng đỉnh Asean (VOA) - Campuchia là nước chất vấn nhiều nhất những điểm liên quan tới Biển Đông trong Dự thảo Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Asean sắp diễn ra, cho dù nước này không có tranh chấp hay lợi ích trực tiếp ở vùng biển này, theo phân tích của GS Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia.
  • Lệnh cấm bắt cá của TQ hay sự tồn tại của “Cột mốc sống chủ quyền VN”! (BoxitVN) - Hàn Giang (VNTB) - Chỉ còn mấy ngày nữa là Trung Quốc đơn phương thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá phi lý trên Biển Đông bao gồm hai quần đảo Hoàng-Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Chắc chắn ngư dân Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm vào những chuyến ra khơi sắp tới… Thực tế Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, bằng sức mạnh quân sự và kinh tế họ đã không từ thủ đoạn nào để đi từ việc ...
  • USCIRF: Việt Nam cần được đưa trở lại vào danh sách CPC (VOA) - Việt Nam là một trong những nước vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo và nên được chính phủ Mỹ đưa vào một danh sách các nước cần được quan tâm đặc biệt về tôn giáo, theo báo cáo năm 2018 của Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF).
  • VNTB - Khi 'anh em' nói về câu chuyện hòa bình (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Những ngày kỷ niệm 30.04 năm nay đặc biệt trong tâm thức những người mong muốn sự hòa giải để tiến lên, trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc cùng ngồi trò chuyện trở lại tại Bàn Môn Điếm như những người anh em, với nghi thức cổ truyền Cao Ly. Đặc biệt cũng là vì một phần vừa qua, Bộ sách Lịch sử 15 do Viện Sử học Việt Nam biên soạn phát hành vào tháng 08.2017 đã thay cách dùng từ 'ngụy quyền Sài Gòn' trước đây bằng danh xưng 'Chính quyền Sài gòn', thay 'ngụy quân' thành 'quân đội Sài Gòn'.
  • VNTB - Công đoàn bắt tay với bảo hiểm để hút máu doanh nghiệp và người lao động? * (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Dường như tổ chức công đoàn bắt tay với tổ chức bảo hiểm để hút máu doanh nghiệp và người lao động?. Trả lời báo chí, đại diện Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết từ ngày 1-1-2018, trường hợp doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng, thì DN phải đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, và NLĐ vẫn được hưởng các chế độ, nghỉ phép, chế độ trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng như đối với lao động làm trọn thời gian. [http://bit.ly/2qYgGLI] Quy định nói trên là cứng nhắc. Dẫn luôn thực trạng phổ biến trong ngành dệt may, một tổng giám đốc công ty may cho hay tỷ lệ nghỉ việc của lao động có hợp đồng từ 1-3 tháng rất cao, khoảng 50-60%. Chủ sử dụng lao động chưa kịp phát sổ bảo hiểm thì những người này đã nghỉ việc, dẫn tới hiện tượng DN lại nợ sổ bảo hiểm, mất thời gian tìm NLĐ để trả, nhằm chốt sổ lao động và quyết toán tài chính. Về phía NLĐ ngắn hạn khi đã nghỉ việc cũng không có cơ hội để được hưởng tiếp chế độ bảo hiểm.
  • VNTB- Nguyễn Tấn Dũng có ‘thoát nạn’? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today- Vietnam – Cali Today news – Cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể đang khiến nhiều người không ưa ông phải ngỡ ngàng bực tức: từ tết nguyên đán 2018 đến nay, tần suất xuất hiện của Nguyễn Tấn Dũng trên mặt báo quốc doanh là dày đặc hơn hẳn so với năm 2017. Lần xuất hiện gần đây nhất là buổi sáng 25/4/2018 (10-3 âm lịch), tại buổi lễ dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng tại đền tưởng niệm ở quận 9, Sài Gòn. Người ta thấy Nguyễn Tấn Dũng đứng bên cạnh giớp chóp bu của thành phố này là Nguyễn Thiện Nhân, Tất Thành Cang, Nguyễn Thành Phong… Nhưng còn ấn tượng hơn thế nhiều, vào cùng thời điểm trên, một số tờ báo nhà nước bất chợt giật tít “Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng xin lỗi dân về “bệnh” của ngành thuế”.
  • VNTB- Vụ Vũ ‘Nhôm’: Giám đốc công an Đà Nẵng sẽ bị cách chức hay khởi tố? (VNTB) - Thiền Lâm- Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Tiếp sau năm 2017, năm 2018 vẫn có vẻ là thời hoàng kim của giới nhà báo và blogger ‘thân đảng’ trong cuộc chiến ‘chống tham nhũng’ nhưng ẩn chứa không ít sắc thái ‘phe cánh chính trị’ kèm lợi ích nhóm cũ – nhóm mới. ‘Mặt trận’ Đà Nẵng. Cuộc chiến giữa một nữ nhà báo bề ngoài lẻ loi là Dương Thị Hằng Nga với nhân vật quyền thế Đại tá Lê Văn Tam – Giám đốc công an Đà Nẵng, đã tưởng như chỉ như trứng chọi đá, nhưng đang mang lại kết quả bất ngờ ‘đá sắp vỡ’.
  • VNTB - Tại sao và tại sao: những nước độc tài thích số liệu thống kê phát triển? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Việc trao đổi ở Tổ chức các quốc gia châu Mỹ thường không được biết phổ biến trên YouTube. Nhưng khi Bộ trưởng Ngoại giao Honduras đề cập đến cuộc đàn áp giới bất đồng của Venezuela vào mùa hè năm ngoái, thì đại diện Venezuela bà Delcy Rodríguez đã tạo được sự chú ý bất ngờ với việc trích dẫn để bác bỏ chỉ số phát triển con người năm 2016 của Liên Hiệp Quốc, xếp hạng Venezuela 59 điểm cao hơn Honduras. Đàn áp hay không, "Venezuela không thể hiện những thống kê đáng sợ như vậy", bà nói trong một cuộc trao đổi được lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông xã hội tiếng Tây Ban Nha. Đó là một thắng lợi cho chế độ Maduro, và chiến thắng đó có được là do tin cậy dữ liệu của U.N.
  • Thượng đỉnh ASEAN nhấn mạnh đến đe dọa thánh chiến và thương mại (RFI) - Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 diễn ra ngày 28/04/2018 tại Singapore. Trong bài diễn văn khai mạc, thủ tướng nước chủ tịch luân phiên Lý Hiển Long nhấn mạnh đến mối đe dọa thật sự của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo mà Đông Nam Á đang phải đối mặt, dù lực lượng thánh chiến này thất bại ở Trung Đông.
  • Báo chí Bắc Triều Tiên lần đầu tiên nói đến “phi hạt nhân hóa” (RFI) - Một hôm sau hội nghị thượng đỉnh giữa chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, truyền thông của chế độ Bình Nhưỡng vào hôm nay 28/04/2018, đã nhất loạt ngợi ca cuộc họp, với những lời lẽ hoa mỹ nhất. Điểm được giới quan sát chú ý nhất chính là lần đầu tiên, vấn đề phi hạt nhân hóa được nhắc đến trên báo chí chính thức tại miền Bắc.
  • Hoan nghênh thượng đỉnh Liên Triều, Bắc Kinh vẫn cố giữ ảnh hưởng (RFI) - Ngay sau thượng đỉnh Liên Triều ngày 27/04/2018, được cho là mở ra thời kỳ mới trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đã hoan nghênh quyết tâm và lòng dũng cảm của hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Moon Jae In. Là đồng minh lâu đời của Bình Nhưỡng và thường xuyên bị cáo buộc không cứng rắn đối với Kim Jong Un, Bắc Kinh không hề có ý định để bị loại khỏi bàn cờ chính trị.
  • Hàn Quốc điều máy bay chặn máy bay trinh sát Trung Quốc (VOA) - Hàn Quốc hôm thứ Bảy cho biết họ đã điều các máy bay quân sự để chặn một máy bay của Trung Quốc xâm nhập vùng phòng không của Hàn Quốc, chưa đầy hai tháng sau khi Seoul chính thức phản đối về một vụ xâm phạm khác.
  • Úc, Canada điều máy bay quân sự theo dõi tàu Triều Tiên (VOA) - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm thứ Bảy cho biết nước này sẽ điều một máy bay tuần tra quân sự để theo dõi các tàu của Triều Tiên bị nghi chuyển hàng cấm thách thức các chế tài của Liên Hiệp Quốc.
  • Ấn Độ và Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình tại biên giới hai nước (RFI) - Bắc Kinh và New Delhi đã đồng ý cải thiện các biện pháp liên lạc giữa quân đội hai bên để duy trì hòa bình ở vùng biên giới giữa hai nước. Đây là một trong những quyết định đã được thông qua sau nhũng cuộc tiếp xúc giữa thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân hai ngày công du Trung Quốc của thủ tướng Ấn, kết thúc ngày 28/04/2018.
  • Cuộc chiến tình báo Đông-Tây lại quyết liệt (RFI) - Le Courrier International tuần này chạy tựa « Đông-Tây, sự quay lại ồ ạt của các điệp viên ». Cuộc chiến tình báo đang ác liệt giữa Matxcơva, Luân Đôn và Washington, và vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal chứng tỏ mọi chuyện đều có thể xảy ra. Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin vào mùa hè năm ngoái chẳng hạn, cho thấy tình báo các nước toàn trị, mà đứng đầu là Nga, hiếm khi tôn trọng Nhà nước pháp quyền.
  • Dù nồng ấm, Merkel và Trump nêu ra khác biệt về thương mại, NATO (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu ra những khác biệt về thương mại và NATO hôm thứ Sáu tại một cuộc hội kiến tại Nhà Trắng, nơi họ cố gắng thể hiện sự nồng ấm và tình hữu nghị dù có những căng thẳng giữa hai nước đồng minh.
  • Đức-Mỹ: Donald Trump không khoan nhượng trước Angela Merkel (RFI) - Chuyến thăm Mỹ chớp nhoáng của thủ tướng Đức Angela Merkel, đến Washington vào ngày 27/04/2018, đã không cho phép đạt tiến bộ nào trên các vấn đề gây bất đồng giữa Mỹ và Châu Âu : hồ sơ hạt nhân Iran và thương mại. Cuộc tiếp đón mà tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho bà Merkel cũng lạnh nhạt hơn khi đón tổng thống Pháp, trong lúc kết quả chuyến thăm thì không hề khác, tức là ông Trump không tạo ra bất kỳ hy vọng nào về khả năng ông sẽ mềm dẻo hơn.
  • Thẩm phán đồng ý hoãn vụ kiện của Stormy Daniels nhắm vào Trump (VOA) - Một thẩm phán hôm thứ Sáu đã hoãn một vụ kiện dân sự do nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels đệ trình nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump và luật sư cá nhân của ông, Michael Cohen, dẫn ra một cuộc điều tra hình sự mà luật sư này đang phải đối mặt.
  • Thẩm phán bác đơn kiện của Manafort liên quan tới cuộc điều tra Nga (VOA) - Một thẩm phán liên bang hôm 27/4 bác bỏ vụ kiện dân sự do cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Paul Manafort, đệ đơn phản đối cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, nói rằng những lo ngại của ông có thể được giải quyết trong quá trình tố tụng hình sự.
  • Phe Cộng hòa Hạ viện: Nga can thiệp bầu cử, Trump không thông đồng (VOA) - Nga đã tiến hành một chiến dịch tác chiến thông tin để phá rối cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng không có bằng chứng cho thấy ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump thông đồng với Moscow, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa thuộc một ủy ban của Quốc hội nói trong một bản báo cáo công bố hôm thứ Sáu.