Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 11.04.2018


Điểm Tin Thứ Tư 11.04.2018
• Anh Tuấn Phạm

  • Tàu sân bay Mỹ "khoe cơ bắp" trên biển Đông (VOA) - Hàng chục chiến đấu cơ F-18 vần vũ bầu trời biển Đông, trong lúc một hạm đội hải quân Mỹ, dẫn đầu bởi hàng không mẫu hạm U.S.S Theodore Roosevelt, đi qua vùng biển đầy tranh chấp này hôm 10/4.
  • Đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt 2018 liệu có bớt bế tắc? (VOA) - Cuộc Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Năm năm 2018 tại Washington DC, liệu có bớt bế tắc so với kết quả hầu như bằng không của Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt vào tháng Năm năm 2017 tại Hà Nội? ... Vào năm ngoái, trước khi Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2017 diễn ra, đã có những hoạt động tiếp xúc của Đại sứ quán Mỹ và một số nước phương Tây với giới đấu tranh dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức độ “lắng nghe và ghi nhận”.
  • Quốc tế cần đặt nhà cầm quyền Việt nam ra ngoài vòng pháp luật (VOA) - Tin tổng hợp truyền thông trong và ngoài Việt Nam cho hay vào lúc 7 giờ tối giờ địa phương ngày 5-4-2018, một tòa án ở Hà Nội đã tuyên các bản án nặng nề cho sáu nhà hoạt động của Hội Anh Em Dân chủ, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài lãnh án nặng nhất là 15 năm tù, tổng cộng lên tới 66 năm tù về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Các bản án đã gây bất bình và phẫn nộ của công luận quốc tế cũng như người Việt Nam trong và ngoài nước.
  • Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức nhận bảo trợ cho ông Nguyễn Bắc Truyển (TB) - Với tư cách Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Quốc hội CHLB Đức, bà Gyde Jensen đã liên lạc với Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng và một cuộc họp vào tuần tới đã được thỏa thuận. Trể nhất trong năm tới bà sẽ đi Việt Nam. Bà sẽ nỗ lực để được cho vào thăm ông Nguyễn Bắc Truyển trong nhà tù và thăm viếng các thành viên trong gia đình để số phận của ông ta sẽ không bị lãng quên.
  • VNTB - ‘Tuyệt nhiên không chống lại chế độ’ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Facebook luật sư Ngô Anh Tuấn đăng tải bài viết đề cập về những lời nói sau cùng của 5 người thuộc Hội Anh em Dân chủ (gồm ông Nguyễn Văn Đài, ông Nguyễn Trung Tôn, ông Phạm Văn Trội, ông Trương Minh Đức, ông Nguyễn Bắc Truyển). Nhiều trong số đó khẳng định họ không vi phạm pháp luật; họ không ‘hận thù chế độ’ (ông Nguyễn Bắc Truyển); không có mục đích lật đổ chính quyền (ông Nguyễn Văn Đài); họ nhấn mạnh ‘sự khách quan, côn bằng của HĐXX’ cũng như ‘sự khoan dung của chính quyền đối với những người bất đồng chính kiến’ (ông Nguyễn Văn Đài).
  • Dự án “tỷ đô” của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn (BoxitVN) - Nhóm PV - Kỳ 8: ‘Tui là Trần Văn Tám ở tù oan đây’.  Tiếp theo Kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã — Kỳ 2: Túp lều dập dềnh bên dự án tỷ đô — Kỳ 3: “Mưu hèn, kế bẩn” ức hiếp cả người chết — Kỳ 4: “Kỷ lục” thu 562m2 đất, bồi thường… 327 ngàn đồng — Kỳ 5: Bước đường cùng của bà lão đẩy lùi ba cuộc cưỡng chế — Kỳ 6: “Giọt nước tràn ly” khi mộ phần tiên tổ bị xâm hại — Kỳ 7: Những kẻ ...
  • VNTB - Phan Văn Vĩnh, tướng công an hay đại ca giang hồ? (VNTB) - ... Nhưng đọc đến bài viết “Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và những giai thoại phá án cực kỳ thông minh” (VTCnews) , tôi thấy hãi hùng về những mưu mẹo phá án của ông ta. Bài viết chỉ kể ra vài vụ trong số rất nhiều giai thoại “đếm không hết” về Phan Văn Vĩnh. Để điều tra về vụ mất 1 tấn thóc giống của hợp tác xã, ông ta cho đốt đống rơm nhà nghi phạm, lấy cớ chạy tài sản (là tang vật) ra khỏi nhà sợ đám cháy lan sang. Trong một vụ khác, ông ta bắt cóc nghi phạm bỏ vào túi vải rút dây lại, vác nghi phạm vắt ngang đường ray xe lửa cho tàu kẹp, nhét đá vào túi nghi phạm giả làm làm lựu đạn. Khủng bố tới mức ấy, gì mà nghi phạm chẳng khai.
  • VNTB - Lỗi của Tổng Bí thư, của Chủ tịch Nước, của Thủ tướng hay của Bộ trưởng công an? * (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Theo Luật Công an Nhân dân, thì mọi sai trái đang diễn ra với hàng loạt cấp tướng đang xộ khám, thì đầu danh sách chịu trách nhiệm là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản. Đứng thứ hai là Chủ tịch Nước. Thứ ba mới là Bộ trưởng Bộ Công an. Thủ tướng Chính phủ chỉ giữ vai trò chung chung gọi là quản lý hành chánh về mặt ngân sách Nhà nước (Điều 5.1, Luật Công an Nhân dân).
  • VNTB- ‘Lấy tiền bồi thường đi du lịch’ và bản chất ‘chính quyền vì dân’ (VNTB) - ... Vietnam – Cali Today News – Trùng với thời gian kỷ niệm hai năm phát tác hậu quả kinh hoàng của thảm họa xả thải Formosa ở 4 tỉnh miền Trung, nhóm phóng viên điều tra của tờ báo điện tử Infonet thuộc nhà nước đã làm một việc có ý nghĩa: phát hiện tiền hỗ trợ công tác kiểm đếm, thống kê sự cố Formosa cho Hội đồng và cán bộ thôn ủy ban nhân dân xã Xã biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) nhận về, nhưng không chi trả đầy đủ cho các thôn, mà chính quyền xã này giữ lại một phần lớn số tiền để đi du lịch, may quần áo, trang trí và sửa máy móc trong ủy ban.
  • Việt Nam xây dựng Luật Cảnh Sát Biển (RFA) - Dự luật Cảnh sát biển Việt Nam được đưa ra để lấy ý kiến tại phiên họp thứ 23, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội được khai mạc ngày 10 tháng tư tại Hà Nội.
  • Tới hay lui cũng vẫn… anh minh! (VOA) - Không phải tự nhiên mà quyết định cải tổ Bộ Công an của Bộ Chính trị Đảng CSVN trở thành sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần này.
  • Hiện đại hóa Hải quân, ngư dân Việt có an tâm hơn? (RFA) - Mỗi khi Trung Quốc đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt hải sản hằng năm tại một số khu vực ở Biển Đông thì lại liên tiếp có tin tàu cá của ngư dân Việt bị ‘tàu lạ’ tấn công tại ngư trường truyền thống của Việt Nam.
  • Việt Nam : Facebook bị tố cáo giúp Hà Nội đàn áp đối kháng (RFI) - Trong một bức thư ngỏ gửi chủ nhân Facebook Mark Zuckerberg, công bố chiều thứ Hai 09/04/2018, khoảng năm chục tổ chức nhân quyền, nhà báo độc lập, đối lập, blogger, luật sư tại Việt Nam tố cáo Facebook hợp tác với chính quyền chuyên chế Việt Nam truy bắt, ngăn chặn những tiếng nói khác biệt, theo Reuters và AFP.
  • DÂN CHỦ & CÁC HÌNH THỨC ĐẠI DIỆN (BoxitVN) -  (Chương 1 & Chương 2 – Phần 3, sách CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN của Phạm Đoan Trang) Phạm Đoan Trang - Phần III – DÂN CHỦ . Phần này bàn về một vấn đề có lẽ thường gặp nhất khi nói đến chính trị: dân chủ và những mặt trái của nó. Đây cũng là khái niệm khiến người Việt Nam, đặc biệt các blogger, facebooker tranh cãi thường xuyên trên mạng; và nếu không có đủ kiến thức, không nắm chắc “cơ sở lý luận”, bạn trẻ rất dễ đi từ vị thế người ủng ...
  • Chủ nhân Facebook thông báo biện pháp bảo vệ dữ liệu (RFI) - Chủ tịch tổng giám đốc Facebook, sẽ phải giải trình về tai tiếng để cho các dữ liệu cá nhân của khách hàng bị khai thác với mục đích chính trị và thương mại. Trước khi điều trần tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ, Mark Zuckerberg thông báo một số biện pháp tăng cường kiểm soát.
  • “Facebook không nên ủng hộ thể chế độc tài” (RFA) - Trao đổi với đài RFA vào chiều tối ngày 10 tháng 4, đại diện truyền thông của Facebook bà Sophie Vogel thừa nhận mặc dù Facebook có đề ra Tiêu chuẩn Cộng đồng nhưng đôi khi vẫn phải gỡ bỏ những nội dung dù không vi phạm tiêu chuẩn này nhưng vi phạm luật pháp của một quốc gia.
  • Ngoại trưởng Nga nhận lời thăm Bắc Hàn (VOA) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận lời mời tới thăm Bình Nhưỡng và nói Nga hoan nghênh cái mà ông gọi là bình thường hóa dần dần tình hình trên bán đảo Triều Tiên
  • Mậu dịch Mỹ-Hoa và hậu quả quốc tế (RFA) - Trận chiến mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có vẻ thoái lui hôm Thứ Ba mùng 10 vừa qua khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao rằng Trung Quốc sẽ mở rộng cửa giao dịch với các nước. Lời tuyên bố của lãnh tụ Trung Quốc đã khiến các thị trường chứng khoán lập tức tăng giá. Nhưng sự thật có được như vậy không và hậu quả cho các nước sẽ là gì, mục Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu thêm về các sự kiện này....
  • Tại Diễn đàn Bác Ngao, Tập Cận Bình hứa mở cửa nền kinh tế Trung Quốc (RFI) - Chủ tịch Tập Cận Bình hứa mở cửa hơn nữa nền kinh tế Trung Quốc. Phát biểu trong phiên khai mạc Diễn Đàn Châu Á Bác Ngao (Boao Forum for Asia) ngày 10/04/2018, ông Tập Cận Bình cũng cam kết hạ mức thuế ngay trong năm nay đối với một số mặt hàng, trong đó có xe hơi, và lên án « tâm lý chiến tranh lạnh ».
  • Trung Quốc muốn lập căn cứ quân sự thường trực tại Vanuatu ? (RFI) - Ngay sau khi một nhật báo Úc tiết lộ vào hôm qua, 09/04/2018, việc Bắc Kinh đàm phán với chính quyền đảo quốc Vanuatu ở vùng Nam Thái Bình Dương để xây dựng căn cứ một quân sự Trung Quốc thường trực tại đấy, một nơi chỉ cách Úc chưa đầy 2.000 km, cả Trung Quốc lẫn Vanuatu đều lên tiếng phủ nhận thông tin, trong lúc hai chính quyền Úc và New Zealand đều không giấu thái độ quan ngại.
  • Con gái điệp viên Nga bị đầu độc xuất viện (VOA) - Yulia Skripal đã được xuất viện sau hơn một tháng kể từ khi cô bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh dùng trong quân đội cùng với người cha của mình, một cựu điệp viên Nga
  • Cố vấn an ninh nội địa của TT Trump từ chức (VOA) - Tom Bossert, người từng là cựu phó cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống George W. Bush, từ chức theo yêu cầu của tân cố vấn an ninh quốc gia mới của ông Trump là John Bolton, Reuters đưa tin.
  • Tại sao Djibouti trở thành « doanh trại quân đội của thế giới » ? (RFI) - Tại sao Djibouti trở thành « trại lính của thế giới » ? là tiêu đề một bài viết ngày 26/03/2018 trên chuyên mục Quốc tế của tờ báo Pháp Le Figaro. Djibouti, một đất nước châu Phi tuy bé nhỏ với diện tích 23.000km2, dân số hơn 800.000 người, nhưng do có vị trí địa lý chiến lược đã trở thành « doanh trại của thế giới ».
  • Bầu cử Hungary : Châu Âu chúc mừng Viktor Orban trong cảnh giác (RFI) - Chiến thắng áp đảo của đảng Fidesz và của thủ tướng Hungary trong cuộc bầu cử quốc hội ngày chủ nhật đã được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu chúc mừng. Tuy nhiên, chiến thắng của xu hướng dân tộc chủ nghĩa và chống di dân tại một nước thành viên gây lo ngại cho Liên Hiệp Châu Âu.
  • Can thiệp vào Syria : Giải pháp quân sự nào cho Paris ? (RFI) - Hoa Kỳ và Pháp cam kết sẽ có hành động « đáp trả mạnh mẽ » nhắm vào chế độ Damas, bị nghi ngờ dùng chất hóa học tấn công phe nổi dậy. Trong trường hợp quyết định can thiệp quân sự vào Syria, nước Pháp sẽ có những giải pháp quân sự nào ? Libération số ra ngày 10/04/2018 giải thích.
  • Tấn công Syria : Khả năng hành động hạn hẹp của tổng thống Donald Trump (RFI) - Khoảng 50 thường dân Syria đã bị thiệt mạng và vài trăm người khác bị thương tại Douma trong vụ tấn công bằng chất Chlore tối 07/04/2018, được cho là do chế độ Damas tiến hành, song Matxcơva bác bỏ mọi bằng chứng. Cả Nga và Iran bị cáo buộc dung túng để Syria sử dụng vũ khí hóa học.
  • Hungary : Viktor Orban thắng cử, châu Âu « đau đớn » thức tỉnh (RFI) - Tại Hungary, với kết quả 48,5% lá phiếu ủng hộ, đảng Fidesz của thủ tướng mãn nhiệm Viktor Orban đã về đầu trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày Chủ Nhật 08/04 vừa qua. Thắng lợi này đã làm cho Bruxelles chao đảo. Các nhật báo lớn của Pháp ngày 10/04/2018 cho rằng đây chính là hệ quả tất yếu của những tính toán sai lầm của Liên Hiệp Châu Âu trong quan hệ với các nước từng là thành viên của Liên Xô cũ.
  • Leonard Bernstein, khúc Giao hưởng Bách niên (RFI) - Nếu còn sống, năm nay nhạc sĩ Leonard Bernstein sẽ tròn 100 tuổi. Để đánh dấu sự kiện này, chương trình văn hóa “Bernstein At 100” được tổ chức trong vòng hai năm liền, đỉnh điểm là vào ngày 25/08/2018, đúng 100 năm ngày sinh của ông. Tính tổng cộng, có đến 2.700 sinh hoạt văn hóa diễn ra trên khắp thế giới. Điều đó đủ cho thấy tầm ảnh hưởng của Bernstein lớn tới cỡ nào.