Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 06.04.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 06.04.2018
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB- VN sẽ ‘cùng hợp tác khai thác’ hay chiến tranh dầu khí với TQ? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 4/4/2018 - “Đái ra quần”. Đến tháng Tư năm 2018, tình hình có vẻ tạm an ủi là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc chưa có dấu hiệu nào sẽ “giao lưu quốc phòng” với hải quân Việt Nam ở Đà Nẵng hay Cam Ranh, sau khi Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ cập cảng Đà Nẵng vào đầu tháng Ba và thủy thủ đoàn Mỹ còn đồng ca bài “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
  • VNTB- Vụ Cá Rồng Đỏ: Hãng Repsol hay chính chóp bu VN sợ TQ? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Tháng Ba năm 2018, “nỗi nhục quốc thể” mang tên Bãi Tư Chính, lại thêm một lần nữa được lý giải “lùi một bước để tiến ba bước”. Nhưng khác với bi kịch tháng Bảy năm 2017 khi phải “giương cờ trắng” ở mỏ dầu khí Cá Rồng Đỏ ở Bãi Tư Chính phía đông nam Việt Nam, lý do việc hãng Repsol – một công ty Tây Ban Nha liên doanh với PetroVietnam để khai thác dầu khí tại khu vực mà Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ chiến đấu võ miệng “thuộc vùng chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam” – phải câm lặng rút khỏi dự án này lại đang được một thế lực chính trị nào đó quy kết vào chính Repsol.
  • Chuyên gia Pháp cảnh báo chưa chắc COC có lợi (RFA) - Bộ Quy Tắc Ứng Xử Của Các Bên Tại Biển Đông- COC được nhiều phía cho là giải pháp đối với các tranh chấp tại khu vực có tuyến đường hàng hải quan trọng ngày. Tuy nhiên theo tướng Daniel Schaeffer, nguyên tuỳ viên quân sự đầu tiên của ĐSQ Pháp tại Việt Nam, học giả cao cấp về tranh chấp trên Biển Đông của tổ chức tư vấn Asie21 (Pháp) thì cần thận trọng vì có thể CoC sẽ bất lợi cho những nước nhỏ trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.
  • Mỹ bày tỏ quan tâm đến COC (RFA) - Đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) sẽ chỉ có kết quả tốt đẹp nếu đối thoại giữa các bên liên quan diễn ra trong một môi trường thuận lợị và vấn đề Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Washington hiện nay. Mạng báo Philstar của Philippines dẫn lời ông Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Đông Nam Á loan tin này nhân một cuộc họp báo hôm 5/4.
  • Đất vẫn là mồi béo cho quan chức (RFA) - Khoảng hai giờ chiều ngày 31 tháng 3, một lực lượng rất đông gồm cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông được cho của xã Đèo Gia và huyện Lục Ngạn thuộc tỉnh Bắc Giang đến trấn áp người dân phản đối cưỡng chế đất tại địa phương. Hình ảnh video tung lên mạng Internet cho thấy người phản đối dùng đá ném lại lực lượng chức năng. Hậu quả là một số người dân tại hiện trường nằm bất tỉnh, còn một số khác bị lực lượng chức năng bắt đi.
  • Chính quyền Vinh múc bỏ mồ mả người dân để ‘phân lô bán nền’ (VNTB) - Người Việt - NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Hàng loạt ngôi mộ của người dân phường Quán Bàu, thành phố Vinh, đã bị đơn vị thi công của ủy ban thành phố này đào múc lên để dưới mưa nắng, rồi đem đi đổ cùng đất đá. Ngày 3 Tháng Tư, đi qua khu vực mộ của dòng họ, một số người dân phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, bàng hoàng khi phát hiện một số ngôi mộ bị đơn vị thi công tự ý đào múc đi.
  • VNTB - Lee & Man - hiểm họa của miền Tây (VNTB) - Trúc Mai (VNTB) Formosa - kẻ gây ra ô nhiễm ở khu vực Bắc Trung Bộ, có lẽ không phải quá xa lạ với cái tên này, bởi không chỉ có báo chí mà cả mạng xã hội cũng lên tiếng, thậm chí ra đến tận nước ngoài. Nếu như Formosa nguy hiểm ở miền Bắc thì khu vực miền Nam cũng có một “đối tượng”, đó là nhà máy giấy Lee & Man. Khác với Formosa, Lee & Man không được đề cập nhiều trên mạng xã hội, người dân thấp cổ bé họng không biết phải cầu cứu đến ai khi chính quyền địa phương cũng bỏ mặc…
  • Đàn áp không dập tắt được các tiếng nói đòi dân chủ (RFA) - Tổ chức theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch hôm 5/4 lên tiếng phản đối những bản án tù đối với luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và 5 nhà hoạt động dân chủ. Trả lời Đài Á Châu Tự do ngay sau khi những bản án được tuyên, ông Brad Adams, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức này cho biết:
  • EU lên tiếng về án tuyên cho 6 nhà hoạt động dân chủ (RFA) - Việc kết án các nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức trong ngày hôm nay 5 tháng 4, như là một phần trong công tác thi hành rộng rãi những điều khoản an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam, tiếp diễn khuynh hướng tiêu cực truy tố và tuyên án những nhà hoạt động và blogger nhân quyền tại Việt Nam.
  • Nhà nước! ‘Cảnh giác’ nhưng đừng ‘bẻ cong quy luật’ (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Báo Quân đội Nhân dân trong bài viết ngày 1.4.2018 đã phác họa một cảnh tượng đầy mơ hồ: Cảnh giác với chiêu trò cổ vũ cho sự ra đời, hoạt động của tổ chức xã hội dân sự độc lập. Nội dung bài viết quy nạp XHDS độc lập là đến từ các thế lực thù địch; quy chụp thiếu cơ sở về một luận điểm của một ít người để đả phá XHDS độc lập – “chỉ có XHDS độc lập mới bảo đảm được dân chủ và ...
  • BẢN LÊN TIẾNG BÊNH VỰC CHO CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI DÂN SỰ TRONG VỤ ÁN HỘI ANH EM DÂN CHỦ (BoxitVN) - Vào ngày 5/4/2018 Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án Hội Anh Em Dân Chủ theo bản Cáo Trạng số 17/CTr-VKSTC ngày 31/12/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, truy tố các nhà hoạt động xã hội dân sự Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà, với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, căn cứ Khoản 1, Điều 79 của Bộ Luật Hình ...
  • Hơn chục người bị bắt trước phiên tòa xử Hội Anh Em Dân Chủ (RFA) - Đã có ít nhất 13 người bị công an bắt giữ bên ngoài phiên tòa xử 6 nhà hoạt động dân chủ diễn ra tại tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 5/4. Anh Trịnh Bá Phương, con trai cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu, vào lúc trưa ngày 5 tháng tư cho biết tình hình những người dân Dương Nội như mẹ và em trai của anh muốn đi dự phiên xử công khai 6 nhà hoạt động dân chủ vào ngày 5 tháng tư như sau:
  • Nhà nước (BoxitVN) - (Chương 3 – Phần 2, sách CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN của Phạm Đoan Trang) - Phạm Đoan Trang - Rộng hơn khái niệm chính quyền là khái niệm nhà nước. Nó có hai nghĩa, tức là có hai cách hiểu về khái niệm này. CÁCH HIỂU 1: NHÀ NƯỚC LÀ QUỐC GIA. Nhà nước là gì, ví dụ khi ta nói “Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, “Nhà nước Palestine”, “Nhà nước Do Thái”? Theo James Garner, nhà nước là một cộng đồng người chiếm hữu một lãnh thổ xác định, hoàn toàn không chịu sự kiểm soát ...
  • Thảm hoạ vì các dự án phát triển trên sông Mêkông (BoxitVN) - Tom Fawthrop
    Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Chiến lược lớn của Trung Quốc ở sông Mêkông tác động như thế nào tới dòng sông, và các quốc gia ở hạ nguồn? Từ lâu, sông Mêkông là một bí ẩn đối với nhiều nhà thám hiểm, chuyên gia về động vật hoang dã, và nhà khoa học say mê về thác nước vì những thác nước ngoạn mục cùng với những con cá heo đang bị đe doạ tuyệt chủng, những con cá mập khổng lồ và những con cá sấu Siamese. Đa dạng ...
  • Nguyên thủ các nước dọc sông Mekong kêu gọi hành động (RFA) - Các quốc gia trong lưu vực sông Mekong nên xem lại mô hình phát triển của mình. Đó là nội dung trong tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Ủy Hội Sông Mekong đưa ra ngày 5 tháng tư tại Siem Reap, Kampuchia. Nội dung này muốn nói đến việc xây dựng quá nhiều các đập thủy điện trên dòng chính và các chi lưu quan trọng của sông Mekong.
  • VNTB - Tại sao ĐSQ Việt nam ở nước ngoài bán rẻ 'nhiễu điều phủ lấy giá gương'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Vào 11h30, ngày 2.4, một người phụ nữ Việt (37 tuổi) tên Bạch Mai đã tự sát ngay tại phòng lãnh sự (Cơ quan Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia) bằng một con dao. Người phụ nữ này trước đó hỏi về thủ tục làm giấy thông hành và mong muốn được về nước.Câu chuyện này tiếp tục được đưa vào danh sách ĐSQ Việt Nam ở nước ngoài và những câu chuyện. Bởi từ lâu, cơ quan này tại một số nước thường bị người dân phản ánh là lạm thu, kiện tụng, ăn chặn, buôn lậu,… Và công dân Việt Nam mỗi khi tìm đến cơ quan đại sứ quán thì hay rơi vào trạng thái ‘nhẫn nhịn, ức chế, xấu hổ’.
  • Việt Nam và Nga ký kế hoạch hợp tác quốc phòng đến 2020 (RFI) - Theo hãng thông tấn Tass, hôm 04/04/2018, hai bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam và Nga đã ký kết kế hoạch phát triển hợp tác quốc phòng song phương cho đến năm 2020, nhân Hội nghị An ninh Quốc tế Matxcơva lần thứ 7 tổ chức tại thủ đô nước Nga.
  • Bộ Quốc Phòng phải chủ trì tác chiến không gian mạng (RFA) - Phòng chống chiến tranh mạng và tác chiến không gian mạng phải do Bộ Quốc phòng chủ trì, đó là nhấn mạnh của ông đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, tại Hội nghị Đại biểu thảo luận về Luật An ninh mạng diễn ra chiều 4/4 tại Hà Nội.
  • Hà Nội kêu gọi Washington công bằng trong áp thuế hàng nhập (RFA) - Cần phải áp dụng mức thuế công bằng, phù hợp với qui định cũa Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO với các mặt hàng nhập khẩu Việt Nam. Đó là kêu gọi mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đối với phía Hoa Kỳ do bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội vào chiều ngày 5 tháng tư 2018.
  • Cảnh báo đặc biệt của công ty Đức đối với băng nhóm Việt Nam ăn cắp (TB) - Hôm 4.4.2018, hãng bán buôn lớn Selgros của Đức ra cảnh báo đang phải đối mặt với các băng nhóm chuyên ăn cắp của người Việt Nam. Theo thông tin từ nhân viên của Selgros tiết lộ „Những người Viêt Nam này đã tổ chức thành băng nhóm chuyên ăn cắp thuốc lá tại Selgros, trưởng nhóm là một người thanh niên trung tuổi, có lẽ họ đã thuê những người tị nạn Việt Nam thay nhau vào ăn cắp thuốc lá ở đây. Để vào được cửa hàng, họ đã mượn thẻ của người Việt Nam khác, hoặc đi theo sau những người có thẻ khi cửa kiểm tra tự động mở ra mà chưa kịp đóng lại.
  • Vĩnh biệt bạn lính, bạn Bùi Văn Bồng! (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Gặp nhau, biết nhau ở phố nhà binh Lý Nam Đế, Hà Nội. Báo Quân đội nhân dân của Bùi Văn Bồng và nơi làm việc của tôi, Xưởng phim Quân đội, cùng ở đầu phố Lý Nam Đế. Cùng chuyển vào làm việc ở phương Nam đất nước, gia đình tôi và gia đình Bùi Văn Bồng lại cùng làm nhà trên khu đất quân đội đường Phạm Văn Bạch quận Tân Bình, trước năm 1975 là hàng rào kẽm gai và bãi mìn góc phía tây sân ...
  • Công tố Malaysia tổng kết vụ hai nữ nghi phạm ám sát Kim Jong Nam (RFA) - Thời hạn tranh tụng tại tòa liên quan vụ án 2 nữ bị cáo người Indonesia và Việt Nam tham gia ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng Hai năm ngoái, đến lúc kết thúc và dự kiến Tòa án Tối cao Malaysia sẽ bắt đầu tuyên án từ ngày 27 tháng 6 tới đây.
  • WTO có sống nổi với chính quyền Trump ? (RFI) - Chủ trương của Washington tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với hàng thép, nhôm tháng 3/2018, đe dọa tăng thuế với hàng chục tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc, rồi các đe dọa trả đũa qua lại, khiến thế giới lo ngại chiến tranh thương mại toàn cầu bùng nổ. Đe dọa trả đũa thương mại bất chấp Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) của tổng thống Mỹ khiến nhiều người đặt câu hỏi : Liệu định chế quốc tế được coi là nền tảng của « mậu dịch tự do » toàn cầu có tồn tại nổi trước các tấn công từ phía chính quyền Donald Trump ?
  • Mạng xã hội Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ (RFI) - Trên các mạng xã hội Trung Quốc, bắt đầu có những lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Mỹ, trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc từ hôm qua 04/04/2018 đã dấn thêm một bước, qua việc tuyên bố đánh thuế hải quan lẫn nhau trên nhiều mặt hàng có tổng trị giá lên đến 100 tỉ đô la.
  • Trump muốn triệt tham vọng của Bắc Kinh thống lĩnh công nghệ thế giới (RFI) - "Nga-Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, ba bố già của Syria" đã họp thượng đỉnh ở Ankara để tìm kiếm hòa bình cho cuộc xung đột đã kéo dài này, nhưng "không đạt tiến bộ". "Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang". Gần một nửa các trường đại học Pháp, bị sinh viên chiếm đóng, trong lúc chính phủ thông báo kế hoạch cải tổ cách hoạt động của Thượng và Hạ Viện là những chủ đề trải rộng trên các báo Paris ngày 05/04/2018.
  • Facebook: Vụ rò rỉ dữ liệu ảnh hưởng tới 87 triệu người (VOA) - Facebook hôm thứ Tư cho biết thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng có thể đã bị chia sẻ một cách không thỏa đáng với công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, tăng lên từ con số hơn 50 triệu người mà báo chí trước đó đã ước tính.
  • Vụ Skripal : Nga phản công ngoại giao, yêu cầu HĐBA họp công khai (RFI) - Nga đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp công khai vào chiều ngày 05/04/2018, về bức thư của thủ tướng Anh cáo buộc Nga trong vụ đầu độc Skripal. Thông tin được đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia thông báo sau khi yêu cầu của Matxcơva đòi được tham gia điều tra cùng với Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OIAC) bị bác bỏ tại La Haye.
  • Donald Trump có ý định gì khi thông báo rút quân Mỹ khỏi Syria ? (RFI) - Ngày 29/03/2018 tổng thống Donald Trump bất ngờ thông báo Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Syria. Sự việc đã khiến các nước thành viên trong liên quân quốc tế và đồng minh khu vực lo âu. Nhiều câu hỏi đang được đặt ra là : Phải chăng tuyên bố này là một « chiêu mặc cả » của tổng thống Mỹ với các nước đồng minh ? Liệu cách thức hành động này của Donald Trump có làm đảo lộn chiến lược của Mỹ tại Trung Đông ?
  • Chưa xây được tường, Trump gởi quân đội đến biên giới Mêhicô (RFI) - Bực tức vì Quốc Hội vẫn chưa bật đèn xanh, cũng như Mêhicô không chịu đóng góp để xây bức tường biên giới, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 04/04/2018 đã ra lệnh gởi Vệ binh quốc gia đến biên giới Mêhicô, bất chấp nguy cơ gây căng thẳng với nước láng giềng.
  • Trump sắp ký lệnh điều Vệ binh tới biên giới Mỹ-Mexico (VOA) - Vệ Binh Quốc gia có thể sẽ được điều tới biên giới sớm nhất là tối thứ Tư, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen cho biết, và nói rằng các binh sĩ sẽ hỗ trợ lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ nhưng sẽ không tham gia vào việc chấp pháp.
  • Nô lệ tình dục: điều trị và ngăn ngừa (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê 23 quốc gia vào nhóm có nạn buôn người tồi tệ nhất thế giới. Trong số này có Belarus, Cộng hoà Trung Phi, Burundi, Congo, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Triều Tiên, Nga, Sudan, Syria, Uzbekistan và Venezuela. Nạn buôn người vào các ổ mại dâm đang có chiều hướng gia tăng tại Hoa Kỳ. May mắn thay, những nỗ lực để ngăn chặn và xoa dịu những tổn thương vẫn đang tiếp diễn.
  • Mỹ sắp chế tài các nhân vật đầu sỏ chính trị Nga (VOA) - Mỹ dự định sẽ chế tài các nhân vật đầu sỏ chính trị Nga trong tuần này theo một đạo luật nhắm vào Moscow vì can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, các nguồn tin nắm rõ vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Tư, trong một hành động có thể là quyết liệt nhất tới giờ nhắm vào giới doanh nhân chóp bu của Nga.