Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 05.04.2018


Điểm Tin Thứ Năm 05.04.2018
Anh Tuấn Phạm
  • Mỹ và ASEAN quan ngại Biển Đông bị « quân sự hóa » (RFI) - Trong cuộc đối thoại thường niên lần thứ 31 tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 03/04/2018, đại diện Hoa Kỳ và hiệp hội ASEAN đồng bày tỏ mối lo ngại về tình trạng Biển Đông dần dần biến thành vùng quân sự với một hệ thống tiền đồn đã và đang thiết lập mà phần lớn là của Trung Quốc.
  • Hải Quân Mỹ có thể sớm tập trận ở Biển Đông (RFA) - Hải quân Hoa Kỳ có thể tiến hành tập trận ở gần hoặc tại khu vực Biển Đông trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, do đáp trả thuế hàng hóa và Bắc Kinh có kế hoạch triển khai tàu sân bay đến vùng biển này. Hãng thông tấn UPI loan tin vừa nêu vào ngày 3 tháng 4, dẫn nguồn từ Nhật báo Đông phương (Oriental Daily News) của Hong Kong cho biết nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang neo đậu tại cảng của Singapore và có thể sớm được điều động đến vùng Biển Đông.
  • Trung Quốc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh (RFA) - Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 4. Mục tiêu được cho biết nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh. Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản tiếng Anh có chủ trương hiếu chiến của Nhân Dân Nhật Báo, vào ngày 3 tháng tư dẫn thông cáo của Cơ quan An ninh Hàng hải Hải Nam.
  • Phiên xử luật sư Nguyễn Văn Đài khiến quốc tế quan ngại (VOA) - Các tổ chức nhân quyền quốc tế ra thông cáo chung kêu gọi chính quyền Việt Nam bãi bỏ mọi cáo buộc và phóng thích ngay lập tức các nhà hoạt động nhân quyền thuộc Hội Anh Em Dân Chủ sắp sửa bị đưa ra xét xử về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân nhân.”
  • Khắp nơi kêu gọi trả tự do cho 6 nhà bảo vệ dân chủ sắp ra tòa (RFA) - Một ngày trước phiên xử sơ thẩm các nhà hoạt động xã hội dân sự Hội Anh Em Dân Chủ một ngày, gần 50 tổ chức cùng ký vào một bản lên tiếng yêu cầu Tòa án Hà Nội xem xét đình chủ vụ án và trả tự do cho các nhà hoạt động dân sự trong vụ án này.
  • Giáo phận Vinh kêu gọi hành động đòi công lý cho nạn nhân thảm họa Formosa (RFA) - Ban Công Lý và Hòa Bình cùng Ban Hỗ Trợ Nạn Nhân Ô Nhiễm Biển Miền Trung thuộc Giáo phận Vinh vào ngày 2 tháng 4 gửi thư kêu gọi hành động giúp đòi hỏi công bằng và công lý cho các nạn nhân của thảm họa Formosa. Thư kêu gọi do hai Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính và Giuse Phan Sỹ Phương ký tên gửi chủng sinh, tu sỹ nam nữ và cộng đồng dân Chúa Giáo phận Vinh cùng các nhà hoạt động cổ võ cho việc bảo vệ môi trường và đòi công lý cho nạn nhân thảm họa Formosa.
  • Ân Xá Quốc Tế : Việt Nam giam giữ gần 100 tù nhân lương tâm (RFI) - Theo nghiên cứu mới nhất của Amnesty International (Ân Xá Quốc Tế), hiện có ít nhất 97 tù nhân lương tâm trong các trại giam ở Việt Nam, đa số phải sống trong các điều kiện tệ hại và bị ngược đãi. Danh sách này được công bố hôm nay 04/04/2018, một ngày trước khi sáu nhà hoạt động bị đưa ra xét xử, trong đó có năm người thuộc Hội Anh Em Dân Chủ.
  • Việt Nam: Hãy hủy bỏ mọi cáo buộc đối với những người bảo vệ nhân quyền (BoxitVN) - Các nhà hoạt động vì môi trường bị đặt vào vòng ngắm trong khi đàn áp vẫn tiếp diễn. (New York) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với các nhà vận động nhân quyền Lê Thu Hà, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức, đồng thời phóng thích họ ngay lập tức. Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ xử vụ án của họ vào ...
  • VN kiện Bộ Thương mại Mỹ áp thuế cá tra ‘vô lý’ (VOA) - Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự kiến trong tuần này sẽ nộp đơn kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) lên Tòa án thương mại quốc tế Mỹ (CIT) về việc quyết định áp thuế cá tra vô lý.
  • MEKONG CẦN CƠ CHẾ MINH BẠCH PHỐI HỢP CHẶT CHẼ ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Trung Quốc đã nhiều lần từ chối không gia nhập MRC (Ủy hội sông Mekong) vì bị ràng buộc bởi luật pháp của Liên hiệp quốc về quản lý nguồn nước cũng như không cung cấp về quy trình vận hành các hồ chứa thủy điện đã xây dựng. Gần đây, họ đứng ra thành lập (LMC) tổ chức Lan Thương Mekong thể hiện quan điểm của nước lớn ở thượng nguồn và muốn tạo ra cơ chế mới để giảm bớt căng thẳng với các dự án ...
  • Hội nghị Trung ương 7 sẽ bàn luận chuyện gì? (RFA) - Hội nghị Trung ương 7 khóa XII là hội nghị đầu tiên trong năm 2018 của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm ngoái, Hội nghị 6 diễn ra vào tháng 10/2017 đã đưa ra nhiều quyết định trong đó nổi bật nhất là việc cách chức ông Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.
  • VNTB - Sau tinh giảm Bộ Công an: quy đầu mối về Chủ tịch nước? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bộ Chính trị ĐCSVN đã đồng ý thông qua đề án về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (không tổ chức cấp trung gian; sắp xếp, thu gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, báo chí, y tế trong Công an nhân dân.). Truy cứu trách nhiệm ông Chủ tịch nước?
  • Công an kết luận điều tra vụ Ngân hàng Đông Á (RFA) - Cơ quan điều tra Bộ Công an hôm 4/4 đề nghị truy tố nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á vì tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DAB). Theo kết luận điều tra, ông Trần Phương Bình đã mua đô la Mỹ cho ông Phan Văn Anh Vũ, cũng như cho ông Vũ vay tiền để mua chính cổ phần của Ngân hàng Đông Á.
  • VNTB - Nguyên thống đốc Nguyễn Văn Bình đã… ‘trắng án’? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Mặc dù phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng trong vụ án Ngân hàng Đại Dương chưa có hiệu lực thi hành, xong ông Nguyễn Văn Bình đã tạm thở phào khi vấn đề “ngân hàng 0 đồng” đã không xướng tên ông trong bản án tuyên.
  • VNTB- Sẽ ra sao khi Tổng Trọng chính thức ‘siết’ con trai ông Nguyễn Tấn Dũng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Chỉ vài ngày sau khi ông Nguyễn Phú Trọng kết thúc tuần công du đối ngoại tại Pháp và Cu Ba, cơ quan Thanh tra chính phủ đã vào tận Kiên Giang “địa đầu tổ quốc” và được xem là “căn cứ địa cách mạng” của gia đình cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để công bố kết luận thanh tra vào buổi chiều 2/4/2018.
  • VNTB- Vụ Út “trọc”: Vì sao Bộ Quốc phòng muốn là ‘cơ quan đi đầu’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 3/4/2018 - Liên hoàn với vụ Vũ “Nhôm”, một ít tin tức không mấy bình thường về vụ Út “trọc” được “bắn ý” vào cuối tháng Ba năm 2018 đã phác ra một khả năng không quá nhỏ: hai vụ “Vũ “Nhôm” và Út “trọc” có thể sẽ là những nước cờ chiến thuật nhắm tới số phận của một quan chức cao cấp, cũng là dẫn đến khả năng đảo lộn nhân sự cấp cao mang tính chiến lược tại Hội nghị trung ương 7 - có thể diễn ra ngay trong tháng Tư năm 2018, thay vì vào tháng Năm như dự kiến. Những ai quê Ninh Bình?
  • Đường dây tổ chức đánh bạc online – Tội còn nặng hơn buôn ma túy! (BoxitVN) - Mạc Văn Trang -  Là người có nghiên cứu, tham gia vào việc phòng chống ma túy của Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), tôi cho rằng đường dây tổ chức đánh bạc online vừa khám phá (1) còn nguy hại hơn buôn bán ma túy, vì gây tác hại xã hội vô cùng lớn, không thể tính được bằng tiền. Nước ta áp dụng hình phạt cao nhất với người buôn bán ma túy, là tử hình, kể cả với sĩ quan CAND phạm tội này. Hàng ...
  • Rồi sẽ còn gì với núi sông? (VOA) - Theo Thông tấn xã Việt Nam thì Thủ tướng Việt Nam vừa lên tiếng hoan nghênh bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Y tế trong nội các của ông Phúc – vì chủ động xin rút lại hồ sơ đã nộp cho Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (1).
  • Đoàn Thị Hương sang Hàn 4 tháng trước vụ ám sát (RFA) - Hộ chiếu của cô Đoàn Thị Hương, một trong hai nghi can giết hại ông Kim Jong-nam anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, cho thấy cô từng đến đảo Jeju ở Hàn Quốc trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, từ 2 đến 5/11/2016, tức 4 tháng trước khi ông Kim Jong- nam bị ám sát. Tuy nhiên, mục đích chuyến thăm hiện chưa được xác định.
  • Cuộc đua mới chinh phục vũ trụ (BBC) - Có tiền và có công ty ủng hộ là bạn có thể bay vào vũ trụ nhưng cuộc chơi mới cũng không ít thách thức cho cả nhân loại.
  • “Ngành học Trí tuệ nhân tạo AI” (VOA) - Ngành học Trí tuệ nhân tạo dành cho những ai? Nội dung đào tạo ra sao? Mời quý vị cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn, nguyên Hiệu trưởng Trường Kỹ sư, Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
  • “Chất tẩy rửa: Những điều cần lưu ý” (VOA) - Độ an toàn của các chất tẩy rửa gia dụng tới mức nào? Lời khuyên của giới chuyên môn giúp bảo vệ sức khỏe khi sử dụng các chất này ra sao? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Nguyễn Ý Đức.
  • Mỹ công bố danh sách hàng TQ chịu thuế 25% (VOA) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố danh sách chủ yếu là các sản phẩm không dành cho người tiêu dùng chiếm khoảng 50 tỷ đô la nhập khẩu thường niên, những mặt hàng ảnh hưởng tới dây chuyền cung ứng đối với nhiều nhà sản xuất tại Mỹ.
  • Không chỉ có thuế quan Trung Quốc mới đáng sợ cho doanh nghiệp Mỹ (RFI) - Tháng Ba 2018: Mỹ quyết định đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Chỉ ít lâu sau, ngày Thứ Hai, 02/04/2018, đến lượt Trung Quốc trả đũa, loan báo việc áp thuế lên đến mức 25% đối với 128 mặt hàng nhập của Mỹ - có cả thịt heo, trái cây, rượu – trị giá ước tính 3 tỷ đô la.
  • Mục sư Martin Luther King, những gì còn lại từ "Một Giấc Mơ" (RFI) - Cách nay 50 năm, ngày 04/04/1968, lãnh đạo phong trào dân quyền ở Mỹ với chủ trương bất bạo động, mục sư Martin Luther King bị ám sát tại khách sạn ở thành phố Memphis, bang Tennessee. Đường lối đấu tranh ôn hòa của ông đến nay vẫn là ngôi sao dẫn đường cho các phong trào xã hội.
  • Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ họp thượng đỉnh tại Ankara, bàn về Syria (RFI) - Hôm nay, 04/04/2018, lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gặp nhau tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, với chủ đề chính là Syria. Thổ Nhĩ Kỳ muốn nhân cuộc thượng đỉnh để thuyết phục Nga và Iran về chiến dịch tấn công các vùng do lực lượng Kurdistan kiểm soát, dọc biên giới đông bắc, được liên quân quốc tế chống Daech hậu thuẫn.
  • Tương lai vùng đông bắc Syria : Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khó đạt đồng thuận (RFI) - Nga và Iran - hai đồng minh chủ yếu của chế độ Syria Bachar al-Assad - và Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia ủng hộ nhiều nhóm nổi dậy Syria chống Damas - có cuộc họp thượng đỉnh ở Ankara, hôm nay, 04/04/2018. Tuy khác biệt rất lớn trong lập trường với chế độ Damas, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hy vọng tìm được thỏa hiệp để khẳng định vị thế thống lĩnh cuộc chơi tại Syria, trong bối cảnh vai trò của Hoa Kỳ và các đồng minh tại Syria ngày càng mờ nhạt.
  • Đình công, đặc tính của lĩnh vực công tại Pháp ? (RFI) - Ngày 04/04/2018, nhân viên ngành xe lửa Pháp bước sang ngày thứ hai của tuần đầu tiên trong đợt đình công dự kiến kéo dài 3 tháng, với nhịp độ hai ngày đình công, ba ngày đi làm. Theo số liệu của ban giám đốc Công ty Xe lửa Quốc GiaPháp (SNCF), gần 1/2 nhân viên (48%), thậm chí 3/4 lái tầu (77%) đã đình công trong ngày đầu tiên.
  • Giao thông tiếp tục hỗn loạn trong ngày thứ hai đình công ở Pháp (RFI) - Hôm nay, 04/04/2018, ngày thứ hai đình công tại Công ty Xe lửa Quốc gia Pháp SNCF, giao thông đường sắt tiếp tục rối loạn và tình trạng kẹt xe tăng lên gấp đôi. Chính phủ dự báo « những ngày khó khăn » sắp tới đối với người sử dụng phương tiện công cộng.
  • Số phận cựu tổng thống Lula trong tay Tòa án Tối cao Brazil (RFI) - Tối Cao Pháp Viện Brazil (STF) hôm nay 04/04/2018 phải quyết định có tống giam cựu tổng thống Lula Da Silva trong những ngày sắp tới hay không. Đây là phán quyết hết sức quan trọng, vào thời điểm sáu tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, trong đó ông Lula, thần tượng của cánh tả đang dẫn đầu dù lãnh án vì tham nhũng.
  • Donald Trump dọa điều quân đội Mỹ đến biên giới Mêhicô (RFI) - Nhằm chống lại nạn nhập cư bất hợp pháp, trong khi chờ đợi xây lên được bức tường, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 03/04/2018 cho biết ý định triển khai quân đội dọc theo biên giới với Mêhicô. Theo ông Trump, đường biên giới này dễ bị xâm nhập là do sự dễ dãi của chính quyền Mêhicô và người tiền nhiệm của ông là Barack Obama.
  • Sếp biết nhiều về bạn thế nào? (BBC) - Nếu bạn nghĩ sự giám sát chỉ mở rộng đến các camera theo dõi tại nơi làm việc thì bạn nhầm. Tất cả chúng ta đều đang bị theo dõi và phân loại.
  • Triển lãm phong lan tại thủ đô Mỹ (VOA) - Khu vườn Bách thảo tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, những ngày này luôn tấp nập du khách ghé thăm. Phần lớn những du khách này tới đây để được chiêm ngưỡng hàng trăm loài phong lan khác nhau đang được giới thiệu trong dịp đầu xuân này. Người ta có thể tìm thấy đủ loài phong lan, kể cả những loài lan nhiệt đới đến từ các quốc gia nhiệt đới ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Thái Lan hay Myanmar.
  • Giải cứu nạn nhân bị buôn bán tình dục (VOA) - Nạn mua bán tình dục bằng cách bắt cóc các em nhỏ, buộc chúng phải quan hệ tình dục để kiếm lời, đang ngày một gia tăng. Tại Hoa Kỳ, đường dây nóng của tổ chức Chống Buôn người Quốc gia mỗi ngày tiếp nhận trung bình 20 trường hợp mới. Trong phần hai của loạt phóng sự gồm ba phần, phóng viên Carolyn Presutti của VOA sẽ đưa chúng ta đến với một chiến dịch của FBI và cảnh sát bang Maryland nhằm giải cứu các nạn nhân buôn người, chứ không phải là truy bắt những tên dắt gái.