Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 02.04.2018


Điểm Tin Thứ Hai 02.04.2018
Anh Tuấn Phạm
  • Vùng biển Benham Rise : Quân đội Philippines đặt thêm mốc khẳng định chủ quyền (RFI) - Theo báo chí Philippines hôm nay, 01/04/2018, quân đội nước này chuẩn bị chiến dịch đặt thêm một mốc mới để khẳng định đặc quyền của Philippines đối với vùng biển chiến lược Benham Rise, rộng 13 triệu hecta, nằm sát với các eo biển nối thông Biển Đông và Thái Bình Dương. Nhiều nhà quan sát cho rằng khu vực này đang bị Trung Quốc dòm ngó.
  • Trung Quốc “bắt nạt” các công ty dầu khí trên Biển Đông như thế nào? (BoxitVN) - Cafe Luật Khoa - Sự kiện chính phủ Việt Nam dừng dự án Cá Rồng Đỏ, một dự án dầu khí quan trọng ở biển Đông, do áp lực từ Trung Quốc đang làm nóng lại các tranh luận về tranh chấp biển Đông tại Việt Nam.
    Có thể điểm qua một số dữ kiện cơ bản của vụ việc: Dự án mỏ khí Cá Rồng Đỏ là dự án mỏ sâu của Việt Nam nằm ngoài khơi biển Đông tại Lô số 07/03, thuộc Bể Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu ...
  • Việt Nam và Trung Quốc kêu gọi 'kiềm chế' ở Biển Đông (VOA) - Quan chức ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc hôm 1/4 kêu gọi kiềm chế trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, ít ngày sau khi xuất hiện tin Hà Nội buộc phải ngưng dự án dầu khí vì áp lực từ Bắc Kinh.
  • De retour de Lorient / Trở về từ Lorient (BoxitVN) -  André MENRAS  Hồ Cương Quyết - Cuốn phim Những hiệp sĩ Cát Vàng nhận giải thưởng của khán giả học sinh trung học. https://www.hoangsa-vietnam.com/viet. TRỞ VỀ TỪ LIÊN HOAN PHIM LORIENT. Tôi vừa từ Lorient trở về, sau khi được mời tới giới thiệu Những hiệp sĩ Cát Vàng, cuốn phim thứ nhì của tôi, nói về ngư dân Trung Bộ. Xin chia sẻ một vài cảm nghĩ với những ai quan tâm. Trước hết phải nói tôi rất ấn tượng trước quy mô của Liên hoan phim Lorient, tổ chức hoàn hảo, nội dung phong ...
  • Emmanuel Macron là tổng thống của Pháp (BoxitVN) - Thục Quyên - Cuộc thăm viếng chính thức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam đã xong, và Viện Élysée đã ra một tuyên bố chung ngày 29/03/2018. Tổng thống Macron là một vị nguyên thủ quốc gia do dân bầu, đại diện cho 65 triệu dân Pháp. Ông Nguyễn phú Trọng ...
  • Điều gì làm cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Việt èo uột (BoxitVN) - Harish Mehta - Phương Thảo dịch (VNTB) - Mối quan hệ chiến lược của Việt Nam với Hoa Kỳ đã tiến triển nhưng đang bị đe doạ vì nhiều điểm khác biệt về thương mại và kinh tế, nhiều điểm trong đó dự kiến sẽ được đàm phán những tuần và tháng tới trong năm 2018. Những trở ngại này bao gồm thâm hụt thương mại trị giá 32 tỷ USD giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và tranh chấp về xuất khẩu cá da trơn Việt Nam. Trừ khi hai vấn đề này được ...
  • VNTB- Vì sao Nhật không hứa hẹn cụ thể ODA cho VN năm 2018? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Vừa hiện thêm một thất vọng nữa cho giới chóp bu Việt Nam về viện trợ ODA. Cho dù báo nhà nước cố vớt vát bằng tiêu đề “Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam”, nhưng trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hà Nội – Nhật Bản vào cuối tháng Ba năm 2018, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam vẫn chẳng hứa hẹn một con số cụ thể nào về việc Nhật sẽ tài trợ cho Việt Nam trong năm 2018.
  • VNTB - Đề phòng Trung quốc: Việt nam hiện đại hoá quân sự (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Vào ngày 5 tháng 3, Hàng Không Mẫu hạm (HKMH) USS Carl Vinson đã ghé cảng Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Đây là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh (Chiến tranh Việt Nam đến người Mỹ, và Cuộc Chiến tranh chống Mỹ của người Việt) mà một tàu sân bay Mỹ đang neo đậu trên vùng biển Việt Nam - bằng lời mời để thăm chính thức lần này.
  • VNTB - Quản trị quốc gia: Chính phủ thực tâm muốn nghe trí thức? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Vượt tầm nhìn là thiếu khả năng nhìn nhận sự vụ - hiện tượng đang vận động trong quốc gia. Facebooker Lưu Trọng Văn chia sẻ một câu chuyện thú vị về Ban tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, 'Ông Khải đâu ngờ rằng chỉ ngay sau khi ông từ chức thì hai nữ tướng ấy cùng các tên tuổi như Trần Việt Phương, Trần Xuân Giá, Trần Đức Nguyên... bị ông Dũng xua đuổi như thế nào đến nỗi nhiều người trong đó có tôi không kịp thu xếp hồ sơ, tài liệu nghiên cứu của mình.' Lý do cho sự giải tán đến từ việc 'Ban nghiên cứu là lực cản ngăn chặn rất nhiều thông tư, nghị định của các bộ và của văn phòng phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng vì thấy bất lợi với đổi mới kinh tế,' bà Ts Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.
  • Đối Đầu và Đối Diện – TÙ chứ không TỘI! (BoxitVN) - Các bạn thân mến, Những dòng chữ bạn đang cầm trên tay đến từ 5 anh chị em chúng tôi, những người đã từng vào tù mà chẳng có tội gì, ngay cả xét theo thứ luật của những kẻ bỏ tù chúng tôi. Nghiệm lại chúng tôi thấy các bản án đó chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là răn đe, tạo sợ hãi nơi những ai còn có lòng với đất nước và còn cảm được nỗi đau của bà con chung quanh. Hiện nay, hình ảnh “tù đày” như ...
  • Lênh đênh phận buồn người Việt trong lòng xã hội Campuchia (BoxitVN) - Ben Mauk - Ánh Liên lược dịch (VNTB) - ‘Làng nổi’ nằm rộng khắp các tuyến đường thủy sông Mekong – là nơi cư trú của nhiều người Việt với địa vị trôi nổi trong xã hội Campuchia. Taing Hoarith – một thuyền nhân ở Chong Koh. Anh thức dậy lúc 5 giờ sáng và mua một bát bún từ một chiếc thuyền bên cạnh. Vợ ông – bà Võ Thị Vioh, làm nghề bán rau – tất nhiên cũng ở trên thuyền. Chong Koh là một trong hàng trăm ngôi làng nổi, chứa hàng vạn ...
  • Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Đình Cống (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Ngày này theo truyền thống Tây phương là “ngày nói dối-Aprilscherz-April Fool-poisson d’avril”. Thế nhưng xin lỗi bạn đọc, đây là một bức thư thật, chứ không phải là giả như hàng Tàu đang tràn lan trên các chợ nước ta!
    Chỉ mong cho điều đó sớm chấm dứt! Hà Nội, ngày 1/4/2018. Anh Cống thân mến! Lâu lắm không có dịp chuyện trò cùng Anh, nên nhân dịp này xin lên mạng tiêu khiển tý chút. Người phương Tây được nghỉ nhiều ngày vì là dịp Lễ Phục Sinh theo Thiên ...
  • Nepal: 'Nơi duyên tiền kiếp là có thật' (BBC) - Một chuỗi các sự kiện sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal năm 2015 dẫn đến cuộc hội ngộ giữa hai người xa lạ nhưng cảm thấy thân thiết tự bao giờ.
  • Các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc đến Bắc Triều Tiên trình diễn (RFI) - Lần đầu tiên kể từ năm 2005, có đến 160 nghệ sĩ Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng tham gia trình diễn hai buổi. Chương trình mang tên « Mùa Xuân đến » bắt đầu từ hôm nay 01/04/2018, trong bối cảnh hòa dịu giữa hai nước Triều Tiên trước cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.
  • Kuwait kết án tử hình cặp vợ chồng giết ‘ôsin’ Philippines (VOA) - Một tòa án Kuwait đã kết án tử hình vắng mặt một người đàn ông Libăng và cô vợ người Syria vì giết một người giúp việc Philippines trong vụ việc gây ra cuộc khủng hoảng quan hệ giữa quốc gia Đông Nam Á và nước nằm ở vùng Vịnh.
  • Nga tức giận vì một máy bay bị khám xét ở Luân Đôn (RFI) - Anh quốc hôm qua 31/03/2018 loan báo cảnh sát biên phòng Anh đã kiểm tra một chiếc phi cơ Nga tại một sân bay Luân Đôn. Hành động này khiến Matxcơva giận dữ, trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước.
  • Syria : Quân nổi dậy rút khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta (RFI) - Những chiếc xe buýt cuối cùng chở các chiến binh nổi dậy và thân nhân họ hôm qua 31/03/2018 đã rời khỏi cứ điểm cuối ở phía nam Đông Ghouta, gần Damas. Hãng tin Sana của Nhà nước Syria loan báo từ nay thành trì này đã « sạch bóng » quân nổi dậy.
  • Urbi Orbi: Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt chiến tranh hủy diệt ở Syria (RFI) - Đức giáo hoàng Phanxicô hôm nay 01/04/2018 tại Vatican đã kêu gọi chấm dứt « chiến tranh hủy diệt » ở Syria, và « hòa giải trên vùng Đất Thánh », cổ vũ đối thoại trên bán đảo Triều Tiên. Thông điệp lễ Phục Sinh của ngài được đưa ra trước khi làm thủ tục ban phép lành cho thành phố Roma và toàn thế giới (Urbi et Orbi).
  • Sự cố ngoại giao sau vụ hải quan Pháp kiểm tra hành khách trên đất Ý (RFI) - Vụ nhân viên hải quan Pháp kiểm tra một nghi phạm buôn ma túy tại một nhà ga biên giới trên đất Ý, hôm 30/03/2018, có nguy cơ khiến quan hệ song phương căng thẳng. Chính quyền Ý tố cáo phía Pháp gây tổn hại cho quan hệ xuyên biên giới vốn tốt đẹp, trong lúc Paris khẳng định hành động hợp pháp, theo một thỏa thuận giữa hai nước từ những năm 1990.
  • Hoa Kỳ sẽ thắt chặt cấp thị thực nhập cảnh (RFI) - Sắp tới, việc xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ đòi hỏi nhiều điều kiện hơn. Theo một dự thảo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ được công bố ngày 30/03/2018, trong thời gian tới, chính quyền có thể yêu cầu những người xin thị thực nhập cảnh phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân và đặc biệt là các hoạt động trên mạng xã hội. 
  • Ông Trump tuyên bố 'không thỏa hiệp' về di dân DACA (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 1/4 viết trên Twitter rằng sẽ không có một thỏa thuận về việc hợp pháp hóa tình trạng của các của các di dân trẻ được cha mẹ bất hợp pháp đưa tới Mỹ khi còn nhỏ.
  • Kênh RT của Nga bị dừng phát sóng ở Washington (VOA) - Kênh tin tức tiếng Anh được Điện Kremlin bảo trợ vẫn sẽ phát sóng qua vệ tinh, nhưng hai đài ở khu vực Washington phát sóng kênh này sẽ đình chỉ hoạt động vào nửa đêm ngày thứ Bảy, khiến các đơn vị khai thác truyền hình cáp phải cắt kênh này.