Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nga: Ngưng chuyển dầu cho Triều Tiên là tuyên chiến

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đọc diễn văn đầu năm tại một địa điểm không được tiết lộ, trong một bức hình trích từ một video được công bố bởi KRT vào ngày 1 tháng 1, 2018.
Nga: Ngưng chuyển dầu cho Triều Tiên là tuyên chiến

(VOA) Không nên cắt giảm vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu tới Triều Tiên, đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng được hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời nói hôm thứ Tư. Ông nói thêm rằng việc chấm dứt hoàn toàn những chuyến vận chuyển này sẽ bị Triều Tiên diễn giải như một hành động chiến tranh.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã ban hành một loạt những chế tài nhằm hạn chế Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, bao gồm tìm cách giảm sự tiếp cận của Triều Tiên với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

"Chúng ta không thể cắt giảm hơn nữa các chuyến hàng," đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matzegora được RIA dẫn lời nói trong một cuộc phỏng vấn.

Hạn ngạch do Liên Hiệp Quốc ấn định cho phép khoảng 540.000 tấn dầu thô một năm được vận chuyển vào Triều Tiên từ Trung Quốc, và hơn 60.000 tấn sản phẩm dầu từ Nga, Trung Quốc và các nước khác, ông được dẫn lời nói.

"Đây là một giọt nước giữa đại dương cho một quốc gia có 25 triệu người," ông Matzegora nói.

Ông nói sự thiếu hụt sẽ dẫn đến các vấn đề nhân đạo nghiêm trọng, và nói thêm: "Các đại diện chính thức của Bình Nhưỡng đã nói rõ rằng một cuộc phong tỏa sẽ được Triều Tiên hiểu là một lời tuyên chiến, với tất cả những hậu quả theo sau."

Tuần trước, Mỹ đã áp đặt thêm chế tài lên Triều Tiên, bao gồm chế tài lên bộ dầu mỏ của nước này.

Trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của ông trước Quốc hội Mỹ hôm thứ Ba, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa lên Triều Tiên để nước này ngừng phát triển các loại phi đạn đe dọa Mỹ.

Triều Tiên hôm thứ Bảy lên án những chế tài mới nhất của Mỹ và Thứ trưởng ngoại giao Nga Igor Morgulov nói rằng Nga không có nghĩa vụ phải thi hành các chế tài do Mỹ đưa ra.

Đại sứ Nga cũng bác bỏ các cáo buộc của Washington rằng Moscow, đi ngược lại các chế tài của Liên Hiệp Quốc, cho phép Bình Nhưỡng sử dụng các cảng của Nga để vận chuyển than.

"Chúng tôi kiểm tra lại bằng chứng [của Mỹ]. Chúng tôi thấy rằng các tàu được nhắc tới không vào cảng của chúng tôi, hoặc nếu có vào thì chúng đang vận chuyển hàng hóa không liên quan gì tới Triều Tiên," ông được dẫn lời nói.

Reuters trước đó loan tin Triều Tiên đã vận chuyển than sang Nga vào năm ngoái trước khi đưa tới Hàn Quốc và Nhật Bản, một hành động có phần chắc đã vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc.