Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giao Chỉ, San Jose.: Thư Xuân Mậu Tuất

Viet Museum in San Jose.
Thư Xuân Mậu Tuất
Giao Chỉ, San Jose.

Lời mời đồng hương.

Mùng 1 TẾT năm nay nhằm ngày thứ sáu 16 tháng 2 năm 2018, cơ quan IRCC chúng tôi xin hân hạnh mời bà con Bắc CA đến dự  TẾT tại Việt Museum. Sẽ mở của đủ 3 ngày Tết, mỗi ngày từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đặc biệt chào đón các quan khách vào ngày đầu năm thứ sáu 16 tháng 2-2018. Tiếp theo là thứ bẩy và chủ nhật. Chúng tôi hãnh diện được dịp nhắc lại là cơ quan đã từng tổ chức và tham dự các HỘI TẾT đầu tiên tại San Jose từ hơn 30 năm qua rồi tiếp tục cho đến nhiều năm sau. Kỷ lục ghi nhận là HỘI TẾT tại Fairgrounds đã có năm lên đến trên 80 lượt vào và thống đốc tiểu bang CA đã có lần về chủ tọa. Qua năm nay 2018 San Jose sẽ có nhiều HỘI TẾT được tổ chức, tuy nhiên nếu quý thân hữu muốn có dịp thưởng Xuân văn hóa, đơn giản nhưng có ý nghĩa thiêng liêng, xin đến với chúng tôi. Vào cửa tự do.

Hướng dẫn đường vào: 

Viet Museum nằm trong khuôn viên của San Jose History Park. Lối vào chính trên đường Phelan Ave San Jose CA 95112 góc đường Senter Rd. Xin đậu phía trước cổng miễn phí. Đi bộ vào trên con đường rất yên tĩnh và thơ mộng. Quý vị có dịp đi ngangqua các di sản Hoa Kỳ Tây tiến gồm có cỗ xe ngựa và đầu tàu cùng các toa xe lửa hơn 200 năm trước người Mỹ  từ miền Đông qua miền Tây. Đi qua các nhà bảo tàng của dân Bồ Đào Nha (Portuguese), Mexico và Trung Hoa. Sau cùng ở một góc trời là ngôi nhà Victory danh tiếng thể hiện nền kiến trúc từ Anh Quốc được chính thức dùng làm Viện Bảo tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Tay trái là bức tường tưởng niệm các anh hùng tuẫn tiết 30 tháng tư 75 cùng 300 ngàn chiến binh VNCH hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam.  Phía bên tay phải là hai con thuyền. Thuyền Cà Mâu là tiêu biểu của cuộc vượt biên thành công từ miền Hậu Giang. Thuyền Hải Nhuận là con thuyền ra đi từ cửa Thuận An xứ Huế qua Hải Nam và đến bến Hồng Kông. Đây là chỗ tưởng niệm 250 ngàn thuyền nhân đã ra đi trong 20 năm từ tháng 5- 1975 đến tháng 5-1995 nhưng không đến được bến bờ tự do. Xin đến thắp một nén hương, nói một lời cầu nguyện và dành giây phút tưởng niệm những người đã hy sinh cho chúng ta được sống trên đất nước tự do thanh bình hôm nay.

Thăm viếng Viet Museum:

Trong 2 từng lầu bên trong Viện Bảo Tàng còn có nhiều di sản và tác phẩm với ý nghĩa thiêng liêng cho chúng ta chiêm ngưỡng và ghi nhận về một thời thanh bình, một thời chinh chiến. Đặc biệt là mô hình Nghĩa trang quân đội Biên Hòa với cảnh trí nguyên thủy năm 1975. Sau nhiều năm vận động thông tin và theo dõi nỗ lực của mọi người di dân ty nạn Việt Nam, chúng tôi xin vui mừng ghi nhận rằng việc trùng tu các ngôi mộ đã hoàn tất gần 80% và trước năm 2000 sẽ trùng tu xong tất cả các khoảng 12 ngàn ngôi mộ. Ngoài mô hình nghĩa trang, Museum gồm có tổng cộng 200 di sản và tác phẩm hết sức quý giá được sưu tầm trong 35 năm qua và được bảo hiểm 3 triệu Mỹ Kim. Hiện nay Viet Museum đuoc liệt kê nội dung đứng hàng đầu trong tất các di tích hiện diện tại San Jose History Park. Hàng năm có trên 20 ngàn học sinh, sinh viên ghé lại thăm SHP và hơn 50% có dịp vào Việt Museum. Các sinh viên đại học từ LA cho đến SF, Berkeley, Davis. Stanford đều đến thăm hàng năm về đã ghi nhận rõ ràng về cuộc chiến tại Việt Nam cùng hoàn cảnh người Việt có mặt tại Hoa Kỳ.

Triển lãm Tết.

Cũng nhân dịp đầu năm, cơ quan IRCC sẽ tổ chức triển lãm hình ảnh sinh hoạt cộng đồng và các Hội Tết trong 40 năm qua. Triển lãm các tác phẩm DVD và CD của Dân Dinh Media do ông Pham Phú Nam thực hiện trong 25 năm. Đồng thời sẽ có triển lãm các tác phẩm được các giải thưởng quốc tế của nhiếp ảnh gia Vũ Công Hiển.

Cảnh quan Mùa Xuân

Đồng thời với các ý niệm thiêng liêng trong ngày đầu năm ghi lại về thế hệ cha anh và đồng hương đã hy sinh, quan khách sẽ có dịp chụp hình lưu niệm với cảnh quan mùa xuân hoa mai hoa đào rực rỡ bên Cây nêu, tràng pháo. Khu vườn tự do của Việt Museum cũng đã được cho điểm cao nhất trong các vườn cảnh của các bảo tàng trong History Park. Đặc biệt chúng tôi sẽ không tổ chức chương trình khai mạc và bế mạc. Quan khách đến thăm tự nhiên như viếng cảnh mùa Xuân trong suốt thời gian mở cửa. Vào cửa tự do và khonban tâm phải đóng góp. Các cá nhân và hội đoàn có thể đem đến một bó hoa nhỏ tùy ý đặt bên bức tường chiến sỹ hay cạnh con thuyền tưởng nhớ Thuyền nhân. Sau cùng hai ngọn cờ Hoa Kỳ và VNCH tại Museum bay 24/7 là lá cờ vàng duy nhất trên thế giới nằm trong đất công lịch sử của Hoa Kỳ.  Welcome to Viet Museum. Trân trọng kính mời.

Báo tin rất buồn.

Cuối năm 2017 anh bạn Liêm cùng khóa Cương Quyết II Đà Lạt 54 ra đi. Đầu năm 2018 đến lượt anh bạn Tài Râu giã từ chiến hữu. Xin thông báo bang huu xa gần để cùng tưởng niệm các bạn một thời chinh chiến. Một thời để yêu và một thời để ra đi. Xin thông báo đặc biệt cho các bạn ở San Jose đến chia buồn với tang gái anh Tài vào lúc 11 giờ trưa ngày thứ sáu 19 tháng 1-2018. Địa chỉ nhà quàn Alameda số 12341 đường Saratoga-Sunnyvale CA 95076. Gia đình chúng tôi sẽ đến nhà quàn lúc 11 giờ trưa. Rất tiếc mới biết tin nên thông báo muộn. Các anh Ngô văn Định, Nguyễn Hữu Luyện muốn đi cùng xin điện thoại cho tôi 408 316 8393. Để tưởng nhớ các bạn ra đi chúng tôi xin nhắc qua tiểu sử..

Trước hết là bạn Nguyễn Đăng Liêm trung đội 19. Anh Liêm ra trường về TD2VN thuộc liên đoàn đặc nhiệm số 2 tức GM2. Sau anh chuyển qua Công Binh và đã tham dự vào cuộc rút quân bi thảm từ Pleiku. Anh bị cộng sản bắt tại Tuy Hòa đi tù tập trung ngay từ tháng 3-75. Anh cùng gia đình đến Mỹ tháng 6-1991. Lời cuối anh Liêm viết tong sách Hồi Ký của khóa như sau. Tôi là người duy nhất sinh trưởng miền Trung lạc vào khóa toàn Bắc Kỳ. Cho các bạn biết, không phải ai cũng sinh ra từ Hà Nội. Anh Liêm vóc dáng cao lớn và hiên ngang nhưng rất ít nói, hiền lành. Liêm nói rằng xin dành cho đám Bắc Kỳ nói cho đã. Bây giờ bạn bè đi hết, mấy thằng chịu nói còn lại nhưng không có ai nghe. Nghìn trùng xa cách, người Huế đã đi rồi. Đi cuối năm 2017.

Bây giờ xin nói đến bạn Tài Râu. Anh Phạm hữu Tài thuộc trung đội 17 và là một tay nổi danh ba gai trong quân đội. Khi ở trên cao nguyên, ông và nhiều sĩ quan luân phiên bị tư lệnh DM xài xể tối ngày. Một lần họp quân đoàn, tư lệnh DM thằng Tài rồi cho anh em góp ý kiến. Tài Râu giơ tay nói mấy câu mà hội trường im lặng, toàn quân nín thở. Tài Râu thưa rằng, quân đội đưa tôi lên đây phục vụ tư lệnh. Không có đưa mẹ tôi lên đây de tư lệnh cứ DM hoài. Tư lệnh tái mặt cho giải tán. Sau kêu Tài râu lên hỏi anh muốn gì. Tài nói thẳng rằng, tư lệnh DM tôi nhiều quá làm tôi không lên thiếu tá được. Xin cho tôi về mạn dưới. Thế là tư lệnh thua, sợ mang tiếng nên cho ông đi. Ở miền duyên hải vì bà xã chết tại nhà thương có thể do bác sĩ và y tá không làm tròn bổn phận, ông Tài đã đem súng vào hỏi tội. Cả nhà thương bỏ chạy hết. Sau vụ nầy, Tài Râu đóng vai gà trống nuôi con. Sau khi tù cộng sản, ông đưa con cái qua Mỹ. Gia đình rất đông con và tất cả đều nên người. Tại San Jose ông đã được tuyên dương là Father of the Year. Bây giờ ông ra đi, trước khi lâm chung có nhắc tên mấy thằng cùng khóa ở lại bình yên. Ông Tài Râu trung đội 17. Ông nên biết rằng Ra đi mới bình yên. Còn ở lại là còn vướng nợ trần. Tưởng rang Tết sẽ gặp nhau. Ai ngờ...Nghìn trùng xa cách, người Hà Nội cùng đi luôn. Đi đầu năm 2018