Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hungary: Hội nghị thượng đỉnh TQ và 16 nước Đông-Trung Âu

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và thủ tướng Hungary Victor Orban tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc và 16 nước Đông - Trung Âu, tại Budapest, ngày 27/11/2017. REUTERS/Laszlo Balogh
Hungary: Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc và 16 nước Đông - Trung Âu

(RFI) Hội nghị thượng đỉnh của 16 thủ tướng các quốc gia khu vực Đông - Trung Âu và Trung Quốc đã mở màn vào 9h sáng hôm nay 27/11/2017 tại thủ đô Budapest, Hungary và sẽ kéo dài trong ba ngày.

« Theo truyền thông Hungary, trong khoảng thời gian từ nay tới thứ 4, thế giới sẽ ít nhiều để mắt tới Budapest, để xem nguồn vốn khổng lồ của Trung Quốc và những mong muốn của vùng Đông - Trung Âu có gặp nhau hay không. Và bên cạnh kinh tế, đây cũng là lợi ích chính trị của Trung Nam Hải.

Nói như một nhà nghiên cứu Trung Quốc học của Hungary, ông Matura Tamás, trong những năm qua, khu vực Đông - Trung Âu ngày một chờ đợi nguồn vốn từ Bắc Kinh, cũng như sự phát triển đến từ đó. Ngược lại, Trung Quốc cũng muốn thắt chặt mối quan hệ kinh tế với khu vực này.

Đây cũng là lý do chính yếu để Hội nghị thượng đỉnh mang tên 16+1 giữa chính phủ các quốc gia Đông - Trung Âu và Trung Quốc được tổ chức thường niên, nay đã là dịp thứ 6. Về căn bản, lợi ích của Bắc Kinh là tìm những khả năng đầu tư, kinh doanh và thương mại mới trong vùng.

Đông - Trung Âu là "vùng đệm" giữa Tây Âu và khu vực chịu ảnh hưởng của Nga, mà Bắc Kinh để mắt tới từ lâu nay. Ngược lại, bằng việc "rao bán" sự cởi mở "Hướng Đông" của mình, các nước Đông - Trung Âu nhấn mạnh rằng, họ sẽ là tiền đồn của Trung Quốc trong quá trình mở sang Phương Tây.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, như thường lệ, không chỉ có họp chung giữa lãnh đạo 17 nước, mà còn có những cuộc họp riêng song phương, hoặc giữa một số nước có liên quan. Hơn 1.000 doanh nghiệp lớn tháp tùng các chính khách cũng sẽ tham dự kỳ diễn dàn doanh nghiệp.

Hungary muốn trở thành nhà xuất khẩu chính yếu của hàng hóa Trung Quốc tại Trung Âu và đây là một mục tiêu hiện thực, theo Ngoại trưởng Hung Szijjártó Péter. Ông là người đã cùng Thủ tướng Orbán Viktor long trọng đón tiếp Thủ trướng Lý Khắc Cường và phái đoàn Trung Quốc vào chiều hôm qua.

Riêng Hungary, Serbia và Macedonia, và đặc biệt là Hungary, hết sức coi trọng việc khởi động dự án hiện đại họa tuyến đường sắt Budapest - Belgrade được ký kết từ 2 năm trước và khi đó được coi là "khoảnh khắc quan trọng nhất của sự hợp tác giữa Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc”.

Trong ngày hôm nay, các bên có liên quan sẽ ký thỏa thuận về thủ tục đấu thầu "siêu dự án" trị giá gần 3,5 tỷ euro này, với nguồn tín dụng Trung Quốc. Cho dù theo nhiều phân tích, dự án chỉ có lợi cho Bắc Kinh trong chuyện đẩy nhanh sự chuyên chở hàng hóa Trung Quốc vào Châu Âu.

Một con số được đưa là là phải chờ đợi tối thiểu... 2.400 năm, Hungary mới có cơ hội hoàn vốn thương vụ này, và các doanh nghiệp Hung cũng không có khả năng được tham dự trong dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, nó hoàn toàn vô nghĩa, và chỉ góp phần khiến nước Hung có thể khánh kiệt... »