Matt Mahan

ads header

Breaking News

Liên Hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt mới với Bắc Hàn

Hội đồng bảo an LHQ họp bàn về cấm vận mới với Bắc Hàn hôm 11/9/2017 ở trụ sở LHQ tai New York. AFP
Liên Hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt mới với Bắc Hàn

(RFA) Với 15 phiếu thuận không có phiếu chống, tất cả các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua bản nghị quyết quy định những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với Bắc Hàn.

Bản nghị quyết do Hoa Kỳ soạn thảo được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga, sau khi Washington đồng ý bỏ một số điều khoản được xem là khắt khe, như cấm các nước không được bán dầu cho Bắc Hàn và phong tỏa tài sản lãnh tụ Bình Nhưỡng Kim Jong-Un có ở nước ngoài.

Lên tiếng ngay sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất, Đại Sứ Mỹ Tại Liên Hiệp QUốc là bà Nikki Haley nói rằng kết quả xác nhận cộng đồng thế giới không bao giờ chấp nhận để Bắc Hàn có võ khí hạt nhân.

Nghị quyết được đưa ra không hai tuần sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6. Ngoài ra, chính phủ Bắc Hàn còn nói là đã chế tạo được bom nhiệt hạch, cũng như liên tục đe dọa sẽ tấn công Hoa Kỳ.

Bản nghị quyết mới cấm Bắc Hàn xuất khẩu than, chì, hải sản, dệt may, và không thuê thêm công nhân Bắc Hàn, tức nhắm thẳng vào những nguồn cung cấp tài chánh mà Bình Nhưỡng đang có để sử dụng cho chương trình chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tính từ năm 2006 đến giờ, đây là bản nghị quyết thứ chin được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Hai quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ ở Châu Á là Nhật Bản và Nam Hàn đều lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu.

Thông cáo của chính phủ Seoul viết rằng nghị quyết là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của thế giới đối với Bình Nhưỡng, đồng thời nhắc lại những hành đông gây hấn mà Bắc Hàn đã và đang làm sẽ khiến cho quốc gia cộng sản này bị thế giới cô lập.

Tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng đã đến lúc Bắc Hàn phải chứng tỏ thiện chí bằng những việc làm dẫn tới mục tiêu mà thế giới đã đề ra là bán đảo Triều Tiên phải là vùng phi hạt nhân.

Ngay chính ông Lưu Kết Nhất, Đại Sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, cũng kêu gọi Bắc Hàn phải chấn chỉnh lại những hành động đang có, đồng thời kêu gọi các nước liên quan phải tỉnh táo, ý muốn nói đừng để chiến tranh xảy ra.

Cùng một quan điểm, Đại Sứ Nga Vasily Nebenzya nhắc lại đề nghị đối thoại mà Trung Quốc và Nga đã đưa ra, nói thêm rằng đã có sai lầm lớn khi đánh giá thấp đề nghị này, ám chỉ việc Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn đều từ khước đàm phán trực tiếp với Bắc Hàn.

Cả Hoa Kỳ, Nham Hàn và Nhật Bản đều cho hay cánh cửa đàm phán luôn mở rộng, nhưng thương thuyết chỉ diễn ra sau khi Bình Nhưỡng ngưng chương trình võ khí hạt nhân và chế tạo tên lửa đạn đạo.