Matt Mahan

ads header

Breaking News

Chế độ Donald Trump khủng hoảng nhân sự

Hình hí họa của nxtgen72
CHẾ ĐỘ DONALD TRUMP KHỦNG HOẢNG NHÂN SỰ

Dr. Tristan Nguyễn

Trưởng Ban Báo Chí và Giám ĐốcTruyền Thông của Phủ Tổng Thống Mỹ là những chức vụ rất quan trọng, vì đây là gương mặt đại diện, là cái miệng chính thức của tổng thống Mỹ, là “một lời nói ra, bốn ngựa khó theo” rất uy tín đáng tín nhiệm của tổng thống Mỹ đối với giới báo chí trong ngoài nước, với người dân Mỹ, và với cộng đồng quốc tế.

Cuối cùng rồi Sean Spicer, Trưởng Ban Báo Chí kiêm Giám Đốc Truyền Thông của Nhà Trắng, cũng bị Ông Chủ Trump chính thức đuổi việc. Đúng ra Spicer đã phải từ chức vì không thể nào đồng ý cho một người không chuyên nghiệp làm giám đốc truyền thông, làm ông sếp của mình. Và cũng vì một lý do xét ra hết sức kỳ cục là Spicer trông có vẻ xấu xí, không ăn ảnh những ống kính của phóng viên trong ngoài nước Mỹ dựa theo sự đánh giá của các đài truyền hình dây cáp thân-Trump. Cho nên Ông Chủ Trump đã chính thức mướn một chàng triệu phú tài tử Anthony Scaramucci không chuyên nghiệp báo chí làm Giám Đốc Truyền Thông, và cho Phụ Tá Sarah Sanders được lên làm Trưởng Ban Báo Chí của Nhà Trắng. Thế là Spicer phải từ chức nghỉ việc. Tại sao vậy? Bởi vì Ông Chủ Trump mong muốn Anthony Scaramucci với diện mạo khá đẹp trai, thường xuyên xuất hiện trên chương trình truyền hình Fox News, lại là bạn thân của Jay Sekulow, một thương gia và là ông chủ chương trình truyền thanh và truyền hình; quả thật, gương mặt của Scaramucci toả sáng trên truyền hình là một thứ mà Ông Chủ Trump đang cần để truyền đạt những thông điệp của TT Trump đến với người dân Mỹ, một thứ gương mặt gợi cảm-đểu để Ông Chủ Trump lấy làm đại diện cho gương mặt ảm đạm của Nhà Trắng.

Quả thật, Anthony Scaramucci, Tân Giám Đốc Truyền Thông Nhà Trắng rất tài tử, có biệt danh là “The Mooch - Người Nài Ép” vì có biệt tài van xin, nài ép người khác làm theo ý mình. Scaramucci đã từng làm quản đốc một quỷ đầu tư tài chính ờ Wall Street gần ba mươi năm nay và là một thương gia nổi tiếng như Donald Trump; Scaramucci gợi cảm ngay từ cái hôn gió gửi cho các phóng viên rất là dởn ốc rùng mình trong ngày đầu nhậm chức làm việc tân giám đốc truyền thông. Trái với Sean Spicer ngày tháng vừa qua ít cười, lạnh lùng có vẻ vô cảm vì luôn bị Ông Chủ Trump bắt phải nói dối trước báo chí; ngày đầu Anthony Scaramucci vui cười với nụ cười nhe răng con sói, tỏ vẻ thân mật truyền cảm với các phóng viên, nhưng khi có phóng viên hỏi Scaramucci sẽ phải nói dối không, thì Scaramucci lảng tránh câu trả lời. Ngay sau khi được TT Trump bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông của phủ tổng thống Mỹ, Scaramucci trong buổi thuyết trình báo chí phủ tổng thống ngày thứ Sáu 31/7/2017 vừa qua đã nói lời tri ân và bày tỏ lòng yêu Trump. “Tôi yêu ngài tổng thống và tôi rất, rất trung thành với ngài tổng thống và tôi yêu cái sứ mệnh của ngài tổng thống hiện có - I love the president and I’m very, very loyal to the president and I love the mission that the president has,” Thật là một gã-biết-nịnh rất đểu giả, vì vào năm 2015 hắn đã xem thường và gọi đích danh Donald Trump là “a hack”. Bây giờ hắn phải xin lỗi Ông Chủ Trump của hắn.

Mọi người đều biết rõ Donald Trump không phải một người được đào tạo làm chính sách quốc gia, hoặc được rèn luyện trong lãnh vực quản trị công quyền. Trump chưa từng làm chính trị Mỹ, chưa từng tham gia công việc chính quyền, nhưng Trump đã từng làm người nổi tiếng trên truyền hình Mỹ. Cho nên Trump luôn bị ám ảnh bởi ngoại hình con người và sự đánh giá ưa thích của khán giả truyền hình, vì vậy TT Trump nghĩ rằng cái chế độ tổng thống Trump như một chương trình truyền hình hiện thực – Reality TV Show phải ăn khách có nhiều người xem.

Mặc dù Sean Spicer đã phải thường xuyên cố gắng nói dối trước các phóng viên, nhưng Spicer vẫn bị đẩy ra khỏi văn phòng báo chí phủ tổng thống. Không phải bởi Spicer không có khả năng làm việc, Spicer bị mất việc làm vì “không đủ tốt cho Trump”. TT Trump điều hành phủ tổng thống Mỹ và ngành hành pháp Mỹ bằng những người không có kinh nghiệm và thiếu khả năng chuyên môn. Những thí dụ điển hình là Lynne Patton, một người xếp đặt đám tiệc – party planner, đã giúp con trai của Trump là Eric Trump xếp đặt tiệc cưới; Patton là một người không có kinh nghiệm chuyên môn về việc phát triển gia cư đô thị; tháng 6/2017 vừa qua đã được TT Trump bổ nhiệm làm trưởng văn phòng Phát Triển Đô Thị và Gia Cư ở hai khu vực tiểu bang New York và New Jersey. Còn một chuyện bổ nhiệm rất là ấn-tượng-kiểu-cách-Trump, tuần lễ mới đây TT Trump đã bổ nhiệm Sam Clovis, một người không có kinh nghiệm chuyên môn, làm trưởng-khoa học gia của Bộ Nông Nghiệp - the Agriculture Department’s chief-scientist, có nghĩa là Clovis phải làm sếp của rất nhiều người có trình độ hậu-tiến sĩ ở lãnh vực khoa học thực-dược phẩm. Vẫn chưa hết chuyện bổ nhiệm người không thích hợp vào những chức vụ cấp cao và quan trọng của Chế Độ Donald Trump, rất điển hình là Brian Benczkowski, một người chưa từng có kinh nghiệm ngành tư pháp hình sự, ngược lại đã từng làm việc cho ngân hàng Alfa Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất nước Nga mà người chủ ngân hàng này có liên hệ mật thiết với TT Nga-Putin; Benczkowski được Trump đưa vào làm trưởng ngành hình sự của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Nếu người ta nói Chế Độ Donald Trump là một chế độ gia đình trị thì cũng không sai; bởi vì con trai, con gái, và con rể của Trump, đều gián tiếp hay trực tiếp, chính thức hay không chính thức, có tham gia làm việc ở những chức vụ cấp cao của chính phủ Trump; tuy nhiên, những người này không có chuyên môn, thiếu kinh nghiệm chính quyền; nếu có thì họ có kinh nghiệm làm kinh tế gia đình Trump. Tình hình nhân sự như vừa được sơ lược kể trên, Chế Độ Donald Trump thực sự bị khủng hoảng nhân sự trầm trọng. Nhưng TT Trump luôn miệng than phiền là “Truyền Thông Tin Vịt – Fake News Media” để biện minh cho việc Trump đã sai khiến ông trưởng ban báo chí kiêm giám đốc truyền thông Spicer phải nói dối trước các phóng viên báo chí mỗi ngày. TT Trump đã không nghĩ rằng công việc của trưởng ban báo chí và giám đốc truyền thông của phủ tổng thống Mỹ là quan trọng vì chúng là tiếng nói chính thức của tổng thống Mỹ, là thông điệp đại diện của nước Mỹ gửi tới toàn dân Mỹ và các nước khác trên thế giới. Người trưởng ban báo chí và giám đốc truyền thông không phải để nói chuyện cá nhân tổng thống, xác nhận việc này phủ nhận chuyện kia, dằn co cãi nhau với báo chí vì lý do truyền thông tin vịt mỗi ngày, theo ý muốn của TT Trump. Mục đích sau cùng trong việc sử dụng giới truyền thông Mỹ theo ý muốn của Trump là phải ca ngợi con người Trump, nói tốt các thành quả của Trump, nếu có, và truyền đạt các thông điệp của cá nhân Trump mà bản thân Trump đã ngộ nhận rằng đó là thông điệp của nước Mỹ.

TT Trump dã chứng tỏ rằng ông ta không chịu trách nhiệm gì về những chuyện đã làm sai vì ông ta cho rằng mình luôn luôn đúng, người khác mới làm sai. Và Trump cứ tiếp tục tránh né thực tế khi ông ta cố ra sức đổ lỗi cho giới truyền thông Mỹ là truyền thông tin vịt. Truyền Thông Mỹ trong thời kỳ Chế Độ Donald Trump thật tệ hại thảm thương vì bị TT Trump kết án là “Truyền Thông Tin Vịt – Fake News Media”. TT Trump đã khiến cho công việc của người trưởng ban báo chí trở nên khó khăn nhiều hơn khi phải đối diện với sự thật và phải thường xuyên nói dối cho ngài tổng thống. Thời gian qua Sean Spicer đã quá khổ tâm vì bị các phóng viên “tra khảo sự thật”, nhưng Spicer cứ nói dối với họ mỗi ngày. Những lời nói của Spicer đúng ra là của Trump không đáng tin, không có gì nghiêm trọng, vì chúng toàn là những lời dối trá. Mặc dù Sean Spicer đã phải thường xuyên cố gắng nói dối trước các phóng viên, nhưng Spicer vẫn bị đẩy ra khỏi văn phòng báo chí phủ tổng thống. Không phải bởi Spicer không có khả năng làm việc, Spicer bị mất việc làm vì “nói dối không đủ tốt cho Trump”.

Vấn đề ở đây không phải là Văn Phòng Báo Chí Phủ Tổng Thổng Mỹ. Vấn đề ở đây chính là của Donald Trump, một người không chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì mình làm sai. Một tổng thống không nhận bất cứ trách nhiệm nào đã làm là một tổng thống không thành công vì không hoàn tất hay hoàn tất nhiệm vụ của mình một cách kém cỏi. Vào ngày Chủ Nhật 23/7/2017 Scaramucci đã nói Ông Chủ Trump của ông ta vẫn còn từ chối không chấp nhận kết quả điều tra và sự đồng thuận của cộng đồng tình báo Mỹ cùng với các nhà phân tích phản gián Mỹ rằng rõ ràng nước Nga-Putin có nhúng tay vào làm ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Có hai điều khác nhau rõ rệt trong các hành động liên quan tới việc phân bổ nhân sự trong chính phủ của Trump; đó là một mặt Trump cứ phủ nhận những người Mỹ có kiến thức rộng và khả năng làm việc chuyên môn; mặt khác Trump đưa những người thiếu kinh nghiệm, không chuyên nghiệp vào những chức vụ quan trọng trong chính phủ liên bang. Quả thật Chế Độ Donald Trump đã đang trãi qua sáu tháng đầu năm 2017 khủng hoảng nhân sự rất trầm trọng./.

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 25/7/2017

(Hình hí họa của nxtgen720 - Credit: The Mooch #BGSTPODCAST by nxtgen720 – Redbubble)