Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vì sao NB Minh Ngữ tạt nước vào mặt phó thị trưởng Tyler Diệp?

Vì sao nhà báo Minh Ngữ tạt nước vào mặt phó thị trưởng Tyler Diệp?
Ngọc Lan/Người Việt
Nguồn: nguoi-viet.com

WESTMINSTER, California (NV) – Lý do gì mà nhà báo Minh Ngữ, người sáng lập kiêm chủ bút tạp chí Tiểu Thuyết, lại có hành động tạt nước vào mặt Phó thị trưởng thành phố Westminster Tyler Diệp ngay trước cửa nhà hàng Ngọc Sương, vào tối Thứ Sáu vừa qua, là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm trước “sự kiện” được xem là chưa từng có trong lịch sử cộng đồng người Việt nơi đây.

Nhật báo Người Việt phỏng vấn hai nhân vật chính và cả phía cảnh sát để nghe đầy đủ câu chuyện trong cách nhìn của mỗi người.

Nhà báo Minh Ngữ: “Tôi không dằn được cơn giận nhưng Tyler quả là mất dạy”

Qua điện thoại, nhà báo Nguyễn Thụy Minh Ngữ, tên thật là Thủy Hạnh Nguyễn, kể.

“Chuyện xảy ra là hôm đó tôi lên sân khấu hát. Khi đi qua bàn của Tyler gần ngay bên phải sân khấu tôi còn dừng lại nói xã giao là muốn nghe tôi hát tiếng Anh hay tiếng Việt đây, thì Tyler không nói gì, chỉ cười cười. Khi tôi đang hát một bài rất là êm dịu thì Tyler và bạn của nó, người Mỹ, làm hành động mà Mỹ gọi là ‘so rude,’ mất dạy. Nó nói ồn ào, cười hô hố. Thái độ đó làm cho tôi bực.”

Bực nên sau khi kết thúc bài hát, bà Minh Ngữ đi đến bàn của ông Tyler “vỗ vai” và nói “trong tư cách như cô cháu xưa nay” là: “Tại sao cháu là nghị viên mà lại có thái độ mất lịch sự như vậy?”

“Tôi nói vậy nhưng nó tự dịch ra tiếng Anh khi trả lời với báo chí là ‘You are impolite. I will take you down’ thì là chuyện của nó. Tự do ngôn luận mà, khi nào ra tòa tính sau. Nhưng chuyện xảy ra như thế thì thường người ta nói ‘ồ, vậy cháu xin lỗi cô’ thì xong, đằng này nó vênh cái mặt lên không nói gì,” bà kể tiếp.

“Sau đó, tôi trở về chỗ ngồi. Rồi tôi cầm ly nước đi ra ngoài vì khi đó bên trong hơi nóng. Thì tự dưng tôi nghe có người nói sau lưng mình rất là nhanh bằng tiếng Anh là ‘Bà nghĩ bà có quyền sao. Bà chửi người ta chỉ vì người ta không đăng quảng cáo trên báo của bà.’

Nghe vậy, phản ứng tức thì của tôi là tạt ly nước vào mặt người chửi tôi, chỉ vậy thôi,” bà kể tiếp.

Nhà báo Nguyễn Thụy Minh Ngữ, tên thật là Thủy Hạnh Nguyễn (Hình: Minh Ngữ cung cấp)
Bà nói thêm, “Mà ly nước đó cũng không có đầy. Thật ra nếu mình biết đó là hành động bị coi là tội hình sự thì mình làm làm chi. Mình chỉ tức quá nên phản ứng tức thì với người chửi mình, chứ mình đâu có chủ ý làm điều đó.”

Cũng theo lời của bà Minh Ngữ, bà biết ông Tyler gọi cảnh sát, còn bà thì đi vào trong. “Chừng nửa tiếng sau tôi đưa Thị trưởng Trí Tạ ra cửa đi về. Khi ông Trí về rồi thì nó chặn tôi lại, gây lộn với tôi,” bà nói.

“Nó hỏi tại sao bà tạt nước vô mặt tôi? Bà không phải cư dân của Westminster, bà ở Las Vegas, bà không thể ‘take me dow,’ bà làm sao bỏ phiếu cho tôi được… Rồi nó nhắc lại câu ‘bà không có quyền chửi người ta khi người ta không đăng quảng cáo trên báo của bà như với Andrew Đỗ.’ Tôi nhớ tôi hét lên ‘mày là một thằng mất dạy, mày đừng tưởng mày là nghị viên thì mày có thể hỗn hào như vậy, tao tiếc cho lá phiếu đã bầu cho mày…’ nhà báo Minh Ngữ kể.

Bà nhận xét, “Từ lúc nó gọi đến khi cảnh sát có mặt chắc cũng hơn nửa tiếng đồng hồ, vì chuyện đó chẳng có gì to tát cả. Gọi cảnh sát để nói có người tạt nước vô mặt tôi à? Gọi cảnh sát là khi nào mình thấy có điều gì nguy hiểm cho mình để cảnh sát đến bảo vệ mình. Cho nên việc nó gọi cảnh sát tôi cảm thấy nó quá hèn hạ, dơ quá.”

“Khi cảnh sát đến hỏi tại sao tôi làm như vậy, tôi cũng trả lời như vậy. Tôi có nói tôi không biết tại sao tôi lại hành xử như thế,” bà nói.

Bà cho rằng, “Đối với tôi, mình làm gì cũng dựa trên luật pháp, có hiểu biết về pháp luật thì chuyện cảnh sát đến bắt hay còng là chuyện đương nhiên, phải chịu thôi. Nhưng điều tôi rất mừng là cảnh sát Westminster rất là tử tế, rất hiểu chuyện.”

Theo lời bà, “sau khi đưa về Sở Cảnh Sát Westminster, họ chỉ yêu cầu tôi ký vào văn bản hứa sẽ ra tòa khi được gọi và giải thích ‘đến giờ thì bà chưa bị tội gì cả, nếu ai nói bà bị tội là sai. Bà chỉ có tội khi nào tòa án kết tội bà.’ Họ giải thích như thế rồi Nghị viên Kimberly Hồ cũng của thành phố Westminster đến đón tôi về. Tất cả chưa đầy nửa tiếng.”

Phó thị trưởng Tyler Diệp: “Không muốn bà ấy xem trời bằng vung, tiếp tục tạt nước vô mặt người khác”

Cũng qua điện thoại, phó thị trưởng Tyler Diệp kể.

“Buổi đó tôi đi tham dự tiệc gây quỹ của Nghị viên Kimberly Hồ ở nhà hàng Ngọc Sương. Trong những buổi như vậy thì thường sau phát biểu của một số vị quan khách, thì mọi người bắt đầu đi lấy đồ ăn, nói chuyện và sau đó ai muốn hát thì hát, ai muốn ăn thì ăn, ai muốn nói thì nói.”

“Bàn tôi ngồi kế bên sân khấu, bên phải, ngay chỗ dàn âm thanh. Lúc đó tôi ngồi với hai người bạn Mỹ, vừa ăn vừa nói chuyện. Giờ nhớ lại tôi nghĩ có lẽ âm thanh lúc đó hơi lớn cho nên hai người ngồi cạnh nhau nói chuyện với nhau cũng phải nói lớn chứ không thì không nghe gì hết,” ông Tyler nói.

Ông kể tiếp, “Chúng tôi đang nói chuyện thì tự dưng thấy bà Minh Ngữ xuống tới bàn tôi, và chỉ mặt tôi nói bằng tiếng Anh ‘You are impolite. I will take you down’ rồi bỏ đi. Khi đó tôi nhìn hai người bạn của tôi hết sức kinh ngạc, tại vì mình đâu có biết mình đã làm gì đâu. Còn hai người kia vì là Mỹ mà nên họ càng kinh ngạc hơn.”

“Trước tình huống đó, hai người bạn của tôi khuyên tôi nên đi xin lỗi bả đi vì không biết mình làm gì mà bả bực như vậy. Nghe vậy, tôi mới nói với hai người bạn là mình có làm gì đâu mà phải xin lỗi, nếu mình biết mình làm gì hay cố tình làm gì thì mình xin lỗi, còn đằng này mình không làm gì hết, nãy giờ mình chỉ ngồi yên ở đây, đâu có làm phiền ai đâu,” Phó thị trưởng tiếp tục câu chuyện.

Theo lời ông, “Khoảng 15 phút sau thấy mất hứng vì chuyện như vậy nên tôi đứng dậy ra về. Khi tôi vừa mới mở cửa ra thì bả đã đứng sẵn trước cửa và cầm ly nước trên tay phải tạt vô mặt tôi. Khi đó có một số người, như anh Nguyễn Mạnh Chí, anh David Võ của tạp chí Việt Mỹ Magazine, chứng kiến trong sự kinh ngạc.”

“Sau đó bà Minh Ngữ đi trở lại vào phòng ăn. Anh Nguyễn Mạnh Chí đi theo hỏi rồi ra giải thích cho tôi biết là ‘bả tạt nước you là vì bả hát mà you mất lịch sự không nghe bả hát, ngồi nói chuyện ồn ào.’ Đến khi đó thì tôi mới biết bả bực bội điều gì,” ông kể tiếp.

Ông Tyler nói, “Lúc đó tôi cảm thấy rất là giận. Vì nếu có làm gì đi nữa thì bả cũng đã bằng hàng ông hàng bà của mình, bả phải nói cho tôi hay tôi đã làm sai cái gì. Nếu tôi thấy điều đó thật sự sai tôi sẽ xin lỗi. Đằng này bả không nói gì hết, chỉ nói chung chung là bất lịch sự rồi bả tạt nước thôi. Mà đã nói ở đây ai muốn ăn thì ăn, muốn nói thì nói, hát thì hát, chứ có phải đây là một chương trình nhạc thính phòng đâu mà bắt người ta im lặng nghe.”

“Khi đó tôi thấy giận quá, mà chuyện bả làm có nhiều người chứng kiến. Nếu mình để cho bả làm như vậy mà không có hậu quả gì hết thì bả xem trời bằng vung, sẽ làm tiếp với người này người khác, hay là trong quá khứ bả đã từng làm với ai rồi. Vì vậy nên tôi mới gọi cho cảnh sát, giải thích sự việc xảy ra và yêu cầu sự can thiệp. Khoảng 10 phút sau thì cảnh sát tới,” phó thị trưởng tiếp tục.

Theo lời ông Tyler, cảnh sát đã “hỏi cung” ông, bà Minh Ngữ, và hai nhân chứng khác.

“Sau khi hỏi cung hết thì cảnh sát nói đã có đủ bằng chứng và bà Minh Ngữ cũng đã thừa nhận là đã tạt nước vô mặt tôi. Cảnh sát hỏi tôi muốn làm gì, tôi nói cảnh sát cứ làm đúng theo luật, bắt bả đi,” ông nói.

Hỏi ông Tyler có nói gì với bà Minh Ngữ trước khi bị tạt nước không, ông trả lời “Tôi không có nói gì hết.”

“Khi ngồi trong bữa tiệc thì lưng tôi quay về sân khấu nên không có thấy bả đi lên hát lúc nào hay nói chuyện xã giao lúc nào. Chỉ đến lúc đi xuống bả nói tôi ‘You are so impolite, and I will take you down’ thì tôi mới ngạc nhiên,” ông Tyler nói thêm.

Ông Tyler xác nhận trước khi cảnh sát tới, ông có hỏi bà Minh Ngữ “Tại sao bà tạt nước tôi? Bà là người lớn có chuyện gì nói chứ tại sao lại đụng tay đụng chân?”

Phó thị trưởng Tyler Diệp của thành phố Westminster (Hình: Tyler Diệp cung cấp)
Liệu có hiềm khích cá nhân?

Khi chúng tôi đặt câu hỏi này với phó thị trưởng Tyler, ông nói ngắn gọn, “Tôi không có số phone của bà Minh Ngữ, chưa bao giờ liên lạc với bả hết. Bà Minh Ngữ thì những ai đã từng tiếp xúc đều biết rành bả quá rồi, cho nên, đối với tôi, tốt nhất là tránh xa, không nên tới gần con người này. Cho nên tôi không bao giờ nói chuyện với bả, trừ khi ra ngoài đường gặp nhau vì phép lịch sự thì cũng thưa một tiếng hai tiếng cho có rồi né.”

Trong khi đó bà Minh Ngữ cho rằng, “Nếu nói nguồn gốc chuyện gì đã xảy ra thì phải mấy năm rồi. Khởi nguồn là ngày xưa Diệp Miên Trường, lúc đó chưa là Tyler Diệp, còn làm việc cho Trần Thái Văn. Khi đó Trường rất dễ thương, ngoan ngoãn, gặp là tôi là khoanh tay chào. Tôi và Trường không có gì gút mắc cả.”

“Nhưng sau này tôi khám phá ra rằng vì tôi ‘tấn công’ Trần Thái Văn, bởi tôi có chính kiến của mình khi làm báo. Tôi không chấp nhận cộng sản, đồng thời cũng không chấp nhận sự lấc cấc, nhập nhằng của những chính trị gia trẻ. Có lẽ vì tôi nói vậy nên Tyler hận thù tôi chăng?” Bà nói.

Bà tiếp, “Rồi sau đó, tôi lại khám phá ra là Tyler ủng hộ cho Andrew Đỗ, mà Andrew Đỗ là người ‘chửi’ Janet Nguyễn là Việt Cộng. Tôi bênh Janet Nguyễn thì buộc lòng tôi phải vạch tất cả sự thật mà Andrew Đỗ vu khống Janet. Có lẽ sự hiềm khích là như vậy, mà đến khi nó nói ‘bà không có quyền chửi người ta khi người ta không đăng quảng cáo trên báo của bà như là với Andrew Đỗ’ thì tôi mới hiểu ra.”

Cảnh sát Westminster: Bà Minh Ngữ bị bắt vì tội tấn công và hành hung

Thông cáo báo chí từ Sở Cảnh Sát Wesminster cho biết “cảnh sát có mặt tại nhà hàng Ngọc Sương lúc 8 giờ 55 tối Thứ Sáu, 2 Tháng Sáu vì nhận được tin có vụ tấn công và hành hung.”

“Người gọi cảnh sát là ông Tyler Diệp, 34 tuổi, hiện là phó thị trưởng thành phố. Người tạt nước ông là bà Thủy-Hạnh Nguyen, 61 tuổi, cư dân Westminster” theo thông cáo.

Cũng theo tin từ Sở Cảnh Sát, “dựa trên kết luận điều tra, ông Tyler yêu cầu bắt bà Thúy Hạnh về tội tấn công và hành hung. Bà Thúy Hạnh được đưa về Sở Cảnh Sát làm thủ tục và thả ra sau đó.”

“Vụ này sẽ được chuyển qua Văn Phòng Biện Lý Orange County xem xét,” thông cáo viết.



Liên lạc tác giả: ngoclan@nguoi-viet.com