Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trump cản trở công lý?

Cựu Giám Đốc FBI James Comey điều trần trước Uỷ Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ và công khai trước Công Chúng Mỹ và giới Truyền Thông trong ngoài nước.
TRUMP CẢN TRỞ CÔNG LÝ
Dr. Tristan Nguyễn

Hạ Viện Mỹ buộc tội TT Richard Nixon “cản trở công lý – obstruction of justice” sau khi Nixon từ chối công khai những băng ghi âm có chứa đựng tin tức quan trọng đề cập đến vụ “tai tiếng Thuỷ-Môn – Watergatescandal”. Vào ngày 8/8/1974 TT Nixon đã tránh Thượng Viện Mỹ một cuộc đàn hạch bãi nhiệm tổng thống mà chắc chắn rằng Nixon bị kết tội cản trở công lý; cho nên TT Nixon đã tuyên bố từ chức tổng thống Mỹ.

Hiện nay TT Donald Trump có cản trở công lý không?

Kể từ ngày bắt đầu cuộc điều tra về hồ sơ nước Nga nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cho tới ngày bất ngờ bị nghỉ việc, Giám đốc FBI James Comey và những viên chức đầu ngành FBI đã quyết định giữ kín - “keep …in the box” các chi tiết có liên quan tới TT Trump. Tuy nhiên, sau khi Trump đã làm rùm beng om sòm trên mạng xã hội Twitter về việc giám đốc FBI bị nghỉ việc, khiến cho Comey không thể nào giữ mãi im lặng.

Khi James Comey còn là giám đốc FBI, chính bản thân TT Trump chưa từ ngbị điều tra. Giám Đốc Comey đã ba lần xác nhận như vậy. FBI chỉ điều tra Jared Kushner con rễ của Trump có quan hệ gì với nước Nga. Nhưng khi Trump đột ngột cho Comey nghỉ việc, khiến cho Comey phải nói ra“nội tình” và gọi Trump là một kẻ nói dối. Thay vì Comey chỉ điều trần trước một Uỷ Ban Tình Báo Thượng Viện gồm có 8 thượng nghị sĩ Cộng Hoà, 7 thượng nghị sĩ Dân Chủ và kín đáo; Comey đã yêu cầu được điều trần công khai trước công chúng Mỹ và giới truyền thông trong ngoài nước. Trong cuộc điều trần kéo dài 150 phút vào buổi sáng thứ Năm, 8/6/2017, được cả nước Mỹ cùng theo dõi trên các kênh trực tiếp truyền hình; Comey đã nói rõ ông ta tin rằng Trump là một kẻ nói dối đã nói dối và đang nói dối.

Cái tính cách TT Trump cho giám đốc FBI Comey nghỉ việc khiến cho Comey bối rối không rõ nguyên nhân tại sao. Trump đã năm lần bảy lược thay đổi luận điệu của ông ta để giải thích biện hộ cho quyết định của mình. Điều này càng chứng tỏ rằng Trump đã nói dối về chuyện đuổi việc Comey. Và khiến cho Comey phải nói ra “nội tình” của một giám đốc FBI chỉ bất ngờ nhờ có xem tin tức truyền hình mới biết mình bị đuổi việc! Vẫn còn những chi tiết kỳ cục khác khi TT Trump đề cập tới giám đốc FBI, chính Comey đọc báo thấy rằng TT Trump đã nói với hai ông, ngoại trưởng Nga và đại sứ Nga tại nước Mỹ rằng “Comey là một công việc kỳ quặc - Comey was a nut job”; tiếng lóng “nut job” với một ý nghĩa ám chỉ xấu.

Còn hơn thế nữa, Comey cáo buộc TT Trump đã can thiệp vào cuộc điều tra của FBI. Như vậy, bây giờ hai cuộc điều tra chính, một của Quốc Hội Mỹ và một của Công Tố Đặc Biệt sẽ hướng chủ ý về TT Trump. Quả thật, Trump đã cố tránh được cuộc điều tra về việc người Nga có nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng nay Trump khó thoát tội cản trở công lý. Theo chuyên môn định nghĩa căn bản là “làm trở ngại hoặc ngăn cản một cuộc điều tra chính thức bằng một động cơ thúc đẩy sai lầm - impeding or otherwise obstructing an officialinvestigation with an improper motive”. Từ ngữ quan trọng nhất trong nhóm chữ này là “một động cơ thúc đẩy – motive”. Như thế, chỉ làm một việc gì đó mà nó khiến trở ngại một cuộc điều tra chính thức của FBI,thí dụ như cho ông giám đốc FBI đang chỉ huy cuộc điều tra phải nghỉ việc; mặc dù sự kiện cho nghỉ việc này không đủ để buộc tội cản trở công lý, nhưng nó cũng là một trong những chứng cớ rõ ràng của một người đã cố ý ra sức cố gắng ngăn cản, hoặc làm chậm lại, hoặc chận đứng cuộc điều tra. Mọi người rất sửng sốt, kinh ngạc khi biết tin TT Trump đột ngột đuổi việc ông Comey giám đốc FBI, và nghi rằng Trump đã làm gì sai trái.

Bây giờ mọi người đều biết rằng TT Trump đã đột ngột cho Comey Giám Đốc FBI nghỉ việc bởi vì “chuyện nước Nga này - this Russia thing.”Comey chắc chắn rằng TT Trump đã một cách không thích hợp can thiệp vào cuộc điều tra hồ sơ nước Nga, mặc dù Trump không trực tiếp yêu cầu FBI khép lại toàn bộ hồ sơ. Cái cách Comey, Giám Đốc FBI, hiểu những cuộc nói chuyện giữa ông ta và TT Trump có ba điều rõ ràng như sau:

1. Đòi hỏi sự trung thành của Comey đối với cá nhân Trump trong khi Trump đã một vài lần tỏ ý đe doạ sự yên ổn việc làm của Comey.

2. Gợi ý cho Comey phải dẹp tan sự nghi ngờ, “làm tan đám mây – to lift the cloud” của bất cứ nhận thức nào về việc bản thân tổng thống đã bị điều tra. “The ask was to get it out that I, the president, amnot personally under investigation”. Có lẽ vì áp lực này mà Comey đã ba lần xác nhận với Trump rằng bản thân tổng thống không bị điều tra. Nhưng trên thực tế TT Trump có bị FBI điều tra hay không, đó là vấn đề “tuyệt mật – top secret” của FBI.

3. Còn một chuyện nữa là Comey, FBI phải khép lại cuộc điều tra về ông cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn; vì ông ta đã bị TT Trumpcho nghỉ việc rồi.

Có một điều rất quan trọng mà có lẽ TT Trump đã không biết rõ hay đã quên là chức vụ giám đốc FBI rất đặc biệt không giống bất cứ chức vụ nào khác trong chính phủ Mỹ. FBI là chữ viết tắt của Federal Bureau of Investigation - Cục Điều Tra Liên Bang. Theo hiến định FBI có thẩm quyền điều tra và bắt giữ từ tổng thống Mỹ xuống tới mọi công dân Mỹ phạm tội. Và một nhiệm kỳ làm việc của giám đốc FBI là 10 năm, lâu hơn hai nhiệm kỳ tám năm của một tổng thống. Giám đốc FBI không để bị chính trị lung lạc, chi phối; mặc dù ông ta có thể là đảng viên Cộng Hoà hay Dân Chủ hay Độc Lập không đảng phái.

Trở lại sơ lược tiểu sử của Giám đốc FBI James Comey, ông ta tốt nghiệp Trường Luật ĐH Chicago – University of Chicago Law School năm 1985; là đảng viên Cộng Hoà trong nhiều năm nhưng hiện nay Độc Lập;thời kỳ TT Bush ông ta đã từng giữ chức vụ Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp năm 2003, rồi làm Quyền Bộ Trưởng năm 2004 khi ông bộ trưởng John Ashcroft nằm bệnh viện. Comey đã nổi bật trong quyết định từ chối thông qua tính cách hợp pháp của chương trình Giám Sát Nội Địa –Domestic Surveillance một chương trình theo dõi người dân trong nước Mỹ của NSA thực hiện. Nhà Trắng của TT Bush đã yêu cầu sự chấp thuận thông qua của Comey, Quyền Bộ Trưởng Tư Pháp, nhưng không thành công;điều này chứng minh tính chất chính trực, độc lập của Comey. Từ năm 2005 đến năm 2013 Comey nghỉ làm việc ở bộ tư pháp, để vào làm luật sư trưởng cho công ty Lockheed Martin và ban quản trị công ty đầu tư Bridgewater Associates. Vào ngày 4/9/2013, TT Barack Obama đã bổ nhiệm James Comey làm giám đốc FBI; cho tới ngày 9/5/2017 vừa qua Comey rất bất ngờ đã bị TT Donald Trump cho nghỉ việc.

Khi còn làm việc cho TT Bush hoặc TT Obama, Giám đốc FBI Comey đã không hề quan tâm tới chuyện phải viết lại chi tiết ghi nhớ nội dung –memos các cuộc nói chuyện giữa Comey và Bush, hay Comey với Obama. Vìsao? vì những cuộc nói chuyện này có tính cách công việc rõ ràng ngay thẳng. Còn những cuộc nói chuyện giữa Comey và TT Trump có cái gì đó đã khiến cho Comey cảm thấy không an tâm.

Như thế, Comey đã nói trong buổi điều trần rằng “Tôi đã thành thật lo lắng rằng ông ấy (Trump) có thể nói dối về bản chất (nature) cuộc gặp mặt của chúng tôi. I was honestly concerned he might lie about the nature of our meeting”. Vì vậy sau khi Comey rời khỏi Trump Tower nơi ông ta vừa gặp mặt Trump, lên xe của giám đốc FBI, mở ngay cái máy vi tính laptop của FBI và bắt đầu viết xuống mọi chi tiết về cuộc gặp mặt lần thứ nhất với TT Trump.

Comey nói tiếp “Nó khiến cho tôi tin rằng tôi phải viết nó xuống, và tôi phải viết nó xuống bằng một cách chi tiết…Tôi đã biết rằng có một ngày nào đó khi tôi có lẽ cần đến một biên bản (record) của những việc gì đã xảy ra, không chỉ để bảo vệ cho riêng tôi và FBI và tính chính trực của vị trí chúng tôi, và sự độc lập của chức năng chúng tôi – It led me to believe that I gotta write it down, and I gotta write it down in a detailed way… I knew that there might come a day where I might need a record of what happened, not just to defend myself and FBI and the integrity of our situation, and the independence of our function.” Comey cũng nói rằng TT Trump đã nói dối về việc tại sao ông ta đuổi việc Comey, “Chế độ Trump đã chọn cách nói xấu làm mất danh dự của tôi – và quan trọng hơn nữa - của FBI bằng cách nói rằng cơ quan FBI đã lâm vào tình trạng xáo trộn, và rằng nó đã bị lãnh đạo yếu kém, rằng lực lượng làm việc FBI đã mất tin tưởng vào người chỉ huy của nó.Những điều đó là nói dối, rõ ràng và dễ hiểu - The administration then chose to defame me — and, more importantly — the FBI by saying the organization was in disarray and that it was poorly led, that the workforce had lost confidence in its leader. Those were lies, plain and simple.”

Đảng Cộng Hoà đang thực sự không cố gắng bảo vệ cho TT Trump. Chỉ có mỗi một thượng nghị sĩ Cộng Hoà tranh luận rằng những gì TT Trump đã làm là sai trái, nhưng nó thực sự có làm cản trở công lý hay không? Theo nguyên tắc, Cộng Hoà hay Dân Chủ hay bất cứ người nào không được phép nhúng tay vào những cuộc điều tra độc lập của FBI.

Cưụ giám đốc FBI James Comey cũng đã từ chối nói một lời phán xét pháp lý là TT Trump có cản trở công lý hay không, hoặc là ông ta có thông đồng với người Nga và nước Nga hay không. Comey nói tiếp rằng kết luận đó để dành cho cuộc điều tra của FBI và của ông Robert Mueller Công Tố Đặc Biệt. Ông Mueller cũng là một cưụ giám đốc FBI từ 4/9/2001 đến 4/9/2013 trong thời kỳ TT Bush và TT Obama; nhiệm kỳ mười năm làm giám đốc FBI của Mueller đã được TT Obama gia hạn thêm hai năm cho nên kéo dài đến năm 2013. Hiện giờ không có ý kiến gì nữa vì mọi chuyện còn trong vòng điều tra. Vấn đề là ông Mueller, đúng người đúng việc đúng lúc, thâm niên và giàu kinh nghiệm chuyên môn cộng với tính cách chính trực, đang có một thẩm quyền rất rộng lớn để điều tra bất cứ người nào bất cứ cái gì và quyền lực công tố đặc biệt để kết án kẻ phạm tội./

Dr. Tristan Nguyễn, San Francisco 10/6/2017