Matt Mahan

ads header

Breaking News

Món quà Thủ tướng Phúc tặng ông Trump gây 'bão' mạng

Nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Món quà Thủ tướng Phúc tặng ông Trump gây 'bão' mạng

(VOA) Chiếc đèn dầu, món quà của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Quà tặng mà báo chí trong nước đầu tuần này nói là “độc bản” có “hình tượng lúa non với ẩn ý về nền văn hóa lúa nước; hoa sen biểu trưng cho tính hướng thiện của tâm hồn người Việt; hai lá cờ Việt Nam – Hoa Kỳ với thông điệp mở rộng giao thương, tạo lập vững chắc về sự hợp tác toàn diện”.

Theo Tuổi Trẻ, “vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, hãng dầu lửa của Mỹ đã bắt đầu đem hàng đến bán tại Việt Nam. Lúc đó người Việt chỉ quen dùng dầu lạc hoặc nến để thắp sáng, chưa quen dùng dầu hỏa”.

“Để phát triển thị trường, người Mỹ đã tặng đèn cho người mua dầu. Cái tên ‘đèn Hoa Kỳ’ xuất phát từ đó, sau này các loại đèn dầu cho dù được làm bằng chất liệu gì và xuất xứ ở đâu cũng thường được người dân gọi là ‘đèn Hoa Kỳ’, gắn bó với gần như mọi gia đình Việt suốt thế kỷ 20”, tờ báo viết.

Tuy nhiên, ít lâu sau khi được đăng, bài viết có tựa đề “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Trump món quà gì?” không thể truy cập được trên trang web của Tuổi Trẻ. Khi bấm vào đường dẫn bài viết trên mạng, một dòng thông báo “nội dung không tìm thấy”.