Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lễ Chiến Sĩ Trận Vong Nơi Miền Hải Đảo Hạ Uy Di

Cô Minh Ngọc cư dân San Jose với áo dài vàng và tay cầm cờ vàng trong lễ diễn hành tại Hawaii
LỄ CHIẾN SĨ TRẬN VONG NƠI MIỀN HẢI ĐẢO HẠ UY DI

Hàng năm ngày Lễ Memorial Day Chiến Sĩ Trận Vong, các nơi trên đất Hoa kỳ đều có những hoạt động như lễ đặt vòng hoa, thăm viếng nghĩa trang, trình diễn âm nhạc, họp mặt, diễn hành…và tiểu bang Hawai i không ngoài thông lệ mà còn tổ chức rầm rộ hơn. Đặc biệt năm nay 2017 chính quyền tiểu bang và bộ Quốc Phòng đã phối hợp cùng các tổ chức Cựu Chiến Binh làm lớn hơn mọi năm với chủ đề:

WELCOME HOME VIETNAM WAR 50 YEARs với những sinh hoạt trọn tuần lễ trước ngày 29-5-2017 có sự góp mặt của cựu quân nhân đồng minh tham chiến tại Việt Nam Allied Forces gồm Úc, Tân Tây Lan, Đại Hàn, Phi luật Tân và Thái Lan.

Đáp ứng lời kêu gọi của Nhóm Người Việt Hùng Mạnh do bà Nina Nguyễn ngọc Nhung làm Trưởng Ban Điều Hợp nhiều phái đoàn người Việt và cựu quân nhân từ nước Úc xa xôi, Canada láng giềng và khắp nơi trên nước Mỹ như Michigan, Texas, Bắc và Nam California, Minesota, Arizona….đã tụ họp về hải đảo xinh đẹp Hawai i để bày tỏ lòng biết ơn những người nằm xuống cho nền tự do dân chủ của Việt Nam Cộng Hòa.

Đây là chuyến đi lần thứ 3 của chúng tôi đến Hạ Uy Di, gợi nhớ lại những kỷ niệm thân thương nhưng luyến tiếc vì cách đây 3 năm ông cụ thân sinh của chúng tôi đã đi một chuyến nghỉ hè với đại gia đình có con gái, con rể, cháu nội, cháu ngoại trai gái đủ cả. Đó là lần đầu cũng là lần cuối ba tôi đi Hawai i.

Năm nay phái đoàn người Việt “đóng đô” ở khách sạn Pagoda gần trung tâm mua sắm Alamoana. Đại diện Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali có hai ông Phó Chủ Tịch Nội Vụ Vũ huynh Trưởng và PCT Ngoại Vụ Nguyễn công Khanh và hiền thê, hai chúng tôi, bà Trần Thành và cô Đỗ minh Ngọc. Ngoài ra còn có ông bà Phạm Thiện ở San Raphel.

Đến Hawai I chiều thứ Hai 22-5, chúng tôi thấy một số vị đã ở đó, và lần lượt các phái đoàn tiếp tục tuôn đến, mọi người gặp nhau hỏi han tíu tít, khách sảnh lúc nào cũng đầy người Việt chuyện trò râm ran khiến tôi nhớ lại năm 2001 đi dự Diễn Hành Văn Hoá Quốc Tế ở New York tại khách sạn Carter của cố doanh nhân Trần Đình Trường cũng diễn ra cảnh này.

Ngày 23 hầu như mọi người đã đến đầy đủ để làm thủ tục ghi danh cho các sinh hoạt, hai ông Phó Chủ Tịch BĐDCĐNVQG/BC đã được mời họp cùng Ban Tổ Chức và đã tích cực tiếp tay.

Chiều 24 là buổi sinh hoạt chung với cựu chiến binh Mỹ và gia đình cùng thân hữu của họ. Lần đầu tiên chúng tôi được vào rạp hát lộ thiên gọi là Waikiki Shell, sân khấu có mái che hình con sò còn ghế ngồi khán giả ở ngoài trời.

Họ tổ chức rất chu đáo, người Việt xếp hàng vào cửa một bên, có đeo bảng tên là VietNam Veteran hoặc Guest (khách), vào cửa được phát hộp thức ăn và nước ướp lạnh, choàng dây đeo màu cờ MỸ trắng đỏ hoặc trắng xanh. Quý ông đặc biệt hơn được tặng pin cài áo in chữ Vietnam War 50 years với màu cờ vàng ba sọc đỏ, được tặng một DVD tựa đề Journey Home, một sách Thánh kinh nhỏ và một quyển sách lớn bìa cứng, giấy dày láng tựa đề VIETNAM WAR 50th COMMEMORATION- A TIME TO HONOR. Stories of Service, Duty, and Sacrifice. Hawaii Edition.

Buổi trình diễn được tổ chức trang trọng và công phu, nghi thức khai mạc có ban nhạc Marine Force Pacific Band trong quân phục uy nghi hòa tấu bài Quốc Ca Hoa Kỳ và những bài khác dưới dự điều khiển của một nữ nhạc trưởng đã được tán thưởng nhiệt liệt. Sau những lời phát biểu chào mừng của Ban Tổ Chức người Mỹ là phần giới thiệu và vinh danh Gold Star Families- những gia đình có thân nhân hy sinh trên chiến trường VN.

Lễ Chào Quốc Kỳ tại Waikiki Shell.

Vietnam Day Banquet. Hải Quân Đại Tá Nguyễn Huấn và TBTC.

Những vòng hoa lan tím sẽ được choàng cho các cựu quân nhân VNCH.

Trước giờ diễn hành tại Army Museum.
Sau đó cựu trung tá Ngô duy Lâm từ nước Úc với một cựu quân nhân rước cờ Việt Nam Cộng Hòa bước ra sân khấu đọc lời phát biểu, đại ý ông nhắc đến cuộc chiến bảo vệ tự do của VNCH, những năm tháng tù đày và bày tỏ lòng biết ơn quân đội đồng minh đã sát cánh với Quân Lực VNCH trong cuộc chiến. Tiếc thay lúc đó trời đổ mưa ngày càng nặng hạt, đa số khán giả phải ra về không thể ở lại xem cuộc trình diễn của danh ca Tony Orlando và Ann Magaret.

Ngày 25 là sinh hoạt của riêng người Việt gọi là Vietnam Day Banquet, buổi tiệc được tổ chức ở International Ball Room của khách sạn Pagoda. Một điều rất bất ngờ khi bà Nina Nguyễn ngọc Nhung giới thiệu Keynote Speaker là Hải Quân Đại Tá Nguyễn Huấn, bà nhắc lại tấm ảnh cố Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan chĩa sung bắn vào đầu tên Việt cộng Bảy Lốp dịp Tết Mậu Thân vì tên VC này đã giết cả nhà cố Đại Tá Thiết Giáp Nguyễn Tuấn gồm 8 ngưòi già trẻ lớn bé không chừa một ai. Tuy nhiên một cậu bé bị thương nặng nhưng được cứu sống và hôm nay là Hải Quân Đại Tá Nguyễn Huấn, ông phát biểu bằng tiếng Việt trôi chảy và nghẹn ngào khi nhắc lại người em út lúc đó mới 2 tuổi cũng bị giết khiến cả hội trường ngậm ngùi. ĐT Nguyễn Huấn đả kích cái gọi là giải phóng mà cộng sản áp đặt lên miền Nam, ông nhắc đến cuộc đấu tranh chống cộng hiện nay và mong ước một ngày chiến thắng.

Một khách mời danh dự khác là soạn giả kiêm nhà phát hành phim Ride The Thunder là ông Richard Botkin, ông nhắc lý do tại sao ông làm phim đó để trả lại sự thật về sự chiến đấu oai hùng của QLVNCH đã bị bọn thiên tả bóp méo bôi nhọ. Sau đó là phần chiếu phim và tác giả ký vào đĩa DVD được phổ biến tại chỗ. Các đại diện Cộng Đồng khắp nơi được mời lên sân khấu nói vài lời và nhận quà lưu niệm của BTC. Bắc Cali có ông Vũ huynh Trưởng và Nam Cali có bạn trẻ Trương Ngãi Vinh.

Hoa Hậu hải đảo Hạ Uy Di được mời lên múa hula để chào mừng quan khách, sau đó những vòng hoa lan tím tươi thắm được 20 phụ nữ mặc áo dài mang đến choàng cho những cựu quân nhân có mặt trong tiếng rộn ràng của bài hát Anh Về Thủ Đô.

Tiếp theo là buổi văn nghệ tựa đề Lính và Quê Hương với sự góp mặt của nhiều tài năng văn nghệ tại địa phương cũng như từ Úc, Canada, Minesota….Đặc biết có bé Thụy Ân 12 tuổi là người thắng giải cuộc thi hát Yêu Lính, Hát Nhạc Lính được tổ chức ở Nam California. Em được giải nhất 2000 Mỹ kim và hai vé máy bay cùng khách sạn đi Hawai i, tuy nhiên ba của em đã lên sân khấu gửi lại phong bì 2000 Mỹ kim để phụ giúp BTC. Giọng hát Thụy Ân thật mạnh mẽ và cao vút qua 2 nhạc phẩm Anh Đi Chiến Dịch và Người Tình Không Chân Dung.

Buổi tiệc kết thúc với bài hát Nổi Lửa Đấu Tranh và Phaỉ Lên Tiếng với những tấm biểu ngữ giơ cao đòi Formosa out of VN và nhiều câu khác.

Ngày 26 là ngày Du Ngoạn Polynesian Cultural Center cho bà con mình từ 12 giờ trưa đến 10 giờ tối.

Trước giờ diễn hành.

Một đơn vị diễn hành của hậu duệ Vietnam Veteran.
Ngày 27 là ngày Diễn Hành Lễ Chiến Sĩ Trận Vong, từ 3 giờ chiều mọi người đã tụ tập tại Hale Koa Field, quý quân nhân oai nghiêm trong những bộ lễ phục, đa số phụ nữ mặc áo dài. Trước nghi thức khai mạc là nhóm Tô cách Lan mặc skirt và dùng đàn túi (bag pipe) trình diễn với tiếng nhạc réo rắt bài thánh ca Amazing Grace (Nguồn Vui Ơn Thánh) sau đó là Quốc Ca và nhiều bài hát do ban nhạc Marine Force Pacific Band và University of Ohio Alumni trình diễn. Đại diện Thống Đốc Bang Hạ Uy Di chào mừng vì Thống Đốc đang tham dự buổi Lễ Tốt Nghiệp của con ông ở John Hopskin University trong đất liền.

Tiếp đến là đại diện Bộ Quốc Phòng, đại diện Các tổ chức Cựu Chiến Binh, đại diện gia đình Gold Star Families phát biểu. Phía Việt Nam có Cựu Đại Tá Cao Xuân Liên và Dược Sĩ trẻ Kevin Đặng tức Đặng Thế Khương Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Arizona.

Buổi Diễn Hành bắt đầu khoảng 6 giờ chiều với nhiều đoàn thể đi quãng đường khoảng hơn 1 mile dọc bờ biển khu du lịch nổi tiếng Waikiki Beach, du khách và dân địa phưong đứng hai bên đường vỗ tay hoan hô, giơ tay làm dấu hiệu welcome và thankyou. Đi đầu đoàn diễn hành của người Việt là lá đại kỳ do nhiều chị mặc áo dài đồng phục từ Úc và Minesota cùng các cựu quân nhân rước. Đặc biệt Lá đại kỳ này đã được Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Nguyễn công Khanh mang theo và sáng ngày diễn hành các chị Thành, Khanh, Ngọc đã cùng nhau ủi cho thẳng thắn trước khi đi. Trên tay mỗi người là lá cờ Vàng ba sọc đỏ khổ nhỏ phất phới trong gió. Ai ai cũng hân hoan khi thấy lá cờ thân yêu được tung bay chẳng những ở New York mà nay còn ra đến vùng hải đảo xa xôi này. Đặc biệt ban nhạc lâu đời nổi tiếng của Hawai I là Hawaii Royal Band hòa tấu bản Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ để tặng người Việt. Thật là một buổi diễn hành đáng ghi nhớ. Sauk hi chấm dứt diễn hành người Việt còn có bánh mì và nước uống trước khi kêu xe taxi chở về khách sạn.

Ngày Chúa nhật 28 đoàn Bắc Cali đã ra phi trường lúc 10 giờ nên không thể tham gia buổi ăn tối trên tàu ngắm mặt trời lặn trên biển, và hôm sau 29 có Lễ Chiến Sĩ Trận Vong với nghi thức Thả Lồng Đèn trên biển vào buổi tối. Thật tiếc quá.

Tạm biệt hải đảo thần tiên Hạ Uy Di với biển xanh cát trắng. Hẹn ngày trở lại.

Nguyễn thị Quảng Bình