Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vụ kiện chống cờ đỏ: NV Nguyễn Tâm thắng lớn trận đầu


Vụ kiện chống cờ đỏ: NV Nguyễn Tâm thắng lớn trận đầu

San Jose (PT) – “Đã đến lúc phải trả lại công đạo cho sự thật, cho người Quốc gia chống cộng được minh oan, cho hai kẻ ác độc chuyên môn đánh phá cộng đồng phải từ bỏ hành động đê hèn, và chịu phán xét trước tòa án công lý và lương tâm. Và nhất là đem lại bầu không khí trong lành an bình cho cộng đồng thành phố chúng ta.” Đó là lời phát biểu của nguyên đơn Nghị viên Nguyễn Tâm về phán quyết chiến thắng trong vụ kiện phỉ báng mạ lị về bài báo của Kiêm Ái và Võ Tử Đản.

Trong một diễn biến bất ngờ đúng ba tháng kể từ ngày nộp đơn, NV Nguyễn Tâm đã chiến thắng trong bước đầu tiên khi thẩm phán Mary E. Arand của tòa thượng thẩm Santa Clara County ban hành phán quyết vào sáng thứ Ba ngày 9 tháng Năm, 2017, bác bỏ thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt (Special Motion to Strike) của bên bị đơn, và chấp thuận cho vụ kiện được tiếp tục tiến hành.

Phát quyết quan trọng nầy có ý nghĩa và giá trị đặt biệt vì nếu đơn xin của Kiêm Ái và Võ Tử Đản được chấp thuận, thì vụ kiện coi như bị hủy bỏ. Nhưng đơn xin ấy đã bị bác bỏ hoàn toàn, và tòa án đã ban hành phán quyết rằng bên bị đơn đã không chứng minh được là bài báo của họ hội đủ điều kiện để được luật pháp bảo vệ, do đó sẽ bị coi vi phạm tội phỉ báng mạ lị đối với nguyên đơn Nghị viên Nguyễn Tâm.

Phiên tòa hôm thứ Ba khai mạc khoảng 9g30 sáng tại phòng số 9, nữ thẩm phán Mary E. Arand chủ tọa. Phía bên bị đơn Kiêm Ái và Võ Tử Đản đều vắng mặt. Ngược lại, cùng tham dự với NV Nguyễn Tâm còn có nhiều đồng hương cùng thân hào nhân sĩ cộng đồng cùng với quý ông bà Phạm Hữu Sơn CT, ô Vũ Huynh Trưởng, nhà báo Huỳnh Lương Thiện và PV Mỹ Lợi, và ông Hoàng Hoa, ông Hoàng Thưởng, v.v... Ngoài ra còn có nữ ký giả Ramona Giwargis của nhật báo Mercury News, đã tham dự và đã viết bài tường thuật về phiên xử quan trọng nầy.


Tuần trước ông Đản gởi email mời mọi người tham dự đông đảo phiên tòa. Nhưng vào phút chót thứ Hai, ông Đản lại đổi ý và gởi email bảo mọi người đừng đi viện cớ là phiên tòa đã bị hoãn lại. Đó là điều hoàn toàn sai sự thật, và phiên tòa đã diễn ra sáng nay như đã nói trên.

Ông khi nghe phán quyết, ông Chủ tịch Phạm Hữu Sơn phát biểu: “Tự do ngôn luận phát biểu là một điều vô cùng qúy báu. Nhưng luôn luôn phải chừng mực, không ai có quyền muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Đã rất nhiều năm qua chúng tôi cũng đã bị vài kẻ nầy chửi bới chụp mũ đủ điều, nhưng chúng tôi giữ im lặng không lên tiếng, không phải chúng tôi sợ họ, mà vì chúng tôi không thích kiện tụng nhau. Những người ấy tuy lớn tuổi nhưng họ khôngh hề biết quý cái tự do họ đang có, mà lại chuyên môn vu cáo bịa đặt chụp mũ làm hại người khác. Do đó cái phán quyết hôm nay rất hữu ích nhằm răn đe cho những ai lạm dụng quyền tự do ngôn luận để mạ lị bôi nhọ người khác.”

Ông Vũ Huynh Truởng: “Việc hai ông tác giả bài báo mạ lị không dám xuất hiện tại tòa chứng tỏ họ đã thấy việc họ làm là sai, do đó không dám xuất hiện đối đầu với sự thật.”

Ông Hoàng Thưởng: “Tối qua nhận email của ông Đản nói là phiên tòa bị hõan lại. Sáng nay mới biết là vẫn diễn ra bình thường. Tôi đến tận nơi để xác nhận sự thật không phải như lời ông Đản nói. Ngòai ra, tôi rất ủng hộ nghị quyết 3.8 chống cờ đỏ CSVN. Chúng tôi và các chiến hữu An Cư Tư Nguy chủ trương xây dựng cộng đồng tích cực, và phản đối những kẻ âm mưu chia rẽ phá hoại cộng đồng bằng đòn chụp mũ phỉ báng mạ lị như họ đang làm. Hy vọng đây là bài học cho họ phải chấm dứt những trò ấy.”

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện: “Tôi đã từng là nạn nhân của những bài báo vu khống mạ lị chụp mũ bởi ông Kiêm Ái trong nhiều năm qua. Nhiều lần tôi đã khiếu nại và yêu cầu LS Tâm nộp đơn kiện ông ta để giải oan cho tôi, nhưng LS Tâm đều ngăn cản, khuyên tôi bỏ qua vì không muốn làm thêm lớn chuyện hy vọng Kiêm Ái sẽ hồi tâm và cải thiện. Nhưng ông ta không những không chấm dứt, mà khi thấy các nạn nhân không lên tiếng, thì ông ta càng gia tăng chửi bới đánh phá khôc liệt, hậu quả là đưa đến ngày hôm nay. Tuy đây chỉ là bước đầu, nhưng rất quan trọng vì nó liên quan đến nghị quyết 3.8 chống cờ đỏ CSVN tại San Jose, cả bù với TP San Francisco, chúng tôi chỉ mong ước có được một cái nghị quyết như thế.”

Thường thì một vụ án kéo dài lâu năm, nhưng bên bị đơn Kiêm Ái và Võ Tử Đản đã nộp một thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt (Anti-SLAPP/Special Motion to Strike) để xin tòa hủy bỏ vụ kiện dưa trên lý do nguyên đơn là nhân vật cộng đồng, và nội dung bài báo là tự do ngôn luận. Thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt nầy thường hay được xử dụng nhằm bào chữa cho bị cáo trong vụ kiện phỉ báng mạ lị khi nguyên đơn là nhân vật cộng đồng hay là viên chức chính quyền. Chính vì tính cách khẩn cấp đặc biệt nên tòa án đã xét xử riêng vấn đề nầy và ban hành phán quyết để xem vụ án có thể tiếp diễn hay không.

Một mặt luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận và khuyến khích người dân lên tiếng phê bình chính quyền và các vấn đề chung của xã hội. Nhưng muốn được luật pháp bảo vệ, thì những bài viết hay lời phát biểu ấy cũng phải tuân thủ luật pháp, có nghĩa là phải nghiêm túc, nội dung phù hợp, và không được cố tình bịa đặt sự dối trá để mạ lị vu khống.

Thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt của bên bị đơn, vì thế, như con dao hai lưỡi. Nếu thắng, thì sớm dẹp vụ kiện. Nhưng ngược lại nếu thua, như trong trường hợp nầy, thì tòa án đã thấy rõ nội dung bài báo của bên bị đơn không đáng được luật pháp bảo vệ, do đó coi như đã vi phạm tội phỉ báng mạ lị.

Theo luật phỉ báng mạ lị “Slander, Libel, Defamation” thì viết bài phát trên radio, đăng báo hay phóng lên internet, diễn đàn, hay email đều có trách nhiệm như nhau và nguyên tắc áp dụng luật pháp về những bài viết nầy cũng hoàn toàn có giá trị cưỡng hành như nhau. Ngoài ra, kẻ lặp lại, chuyển đi “forward” email với cùng nội dung cũng sẽ chịu trách nhiệm như tác giả của bài viết phỉ báng mạ lị vậy.

Vụ án do Nghị viên Nguyễn Tâm kiện Kiêm Ái và Võ Tử Đản là hai người thường xuyên phóng những bài viết đánh phá nhiều người sinh hoạt trong cộng đồng, và thường hay sử dụng những danh từ gay gắt nặng nề để lên án người khác kể cả chụp mũ cộng sản. Đã lâu lắm từ nhiều năm qua, nhiều nạn nhân của Kiêm Ái đã cắn răng im tiếng vì không ai muốn đáo tụng đình tốn kém phức tạp. Được thể, Kiêm Ái càng ngày càng hung hăng đánh phá miệt thị nhiều người không nương tay. Mới đây nhất, sau khi thành phố San Jose đã đồng loạt bỏ phiếu thuận 11/0 thông qua nghị quyết chống cờ đỏ CSVN vào ngày 24/1/2017, và mọi người cùng hân hoan đón mừng chiến thắng lịch sử nầy, thì khoảng hai tuần sau, đột nhiên xuất hiện bài viết đăng trên internet, diễn đàn, và email của Kiêm Ái, do Võ Tử Đản phóng đi lên các diễn đàn, cáo buộc NV Nguyễn Tâm với những tội tày trời, nào là cấp giấy phép cho CSVN treo cờ, nào là phá nát nghị quyết của Wesminster, nào là cấu kết đồng lõa với kẻ lạ mặt yểm trợ cho cờ đỏ CSVN, v.v…

Sau phiên xử nầy, vụ án sẽ tiếp tục diễn tiến như thường lệ vào ngày 30/5 sắp tới. NV Nguyễn Tâm cho biết ông đã gởi thư tống đạt yêu cầu Kiêm Ái phải trả lời 15 câu hỏi, và phải trưng dẫn bằng chứng biện hộ cho những lời lẽ phỉ báng mạ lị chụp mũ của đương sự. Ngoài ra NV Tâm cũng sẽ tổ chức một buổi chấp cung (deposition) lấy lời khai của đương sự trong tương lai gần đây. Vụ kiện: Tam Nguyen v. An Van Le aka Kiem Ai, et al. Án sự: 2017-CV-306278. Tòa số 9, lầu 4, Santa Clara Superior Court, 191 N. First St, San Jose, CA 95113.

Tin giờ chót: Sáng nay thứ Năm ngày 11 tháng 5, 2017, ông Đản lại gởi email xin lỗi mọi người, viện lý do là ông không biết tiếng Anh do đó đã hiểu lầm phiên tòa bị hoãn lại như trong email ông gởi đi tối thứ Hai. Nhưng hôm nay ông lại nêu ra lý do khác, là tòa cho ông bổ túc hồ sơ gì đó trong vụ ông kiện ngược lại. Lại thêm một lần nữa nói sai sự thật vì hòan tòan không hề có việc bổ túc hồ sơ gì cả. Ông càng nói quanh nói co thì càng thêm bế tắt và lộ tẩy. Ông đã nộp đơn xin bãi nại, tòa án đã xét xử nội vụ vào ngày 9/5/17 vừa qua, và loại bỏ hòan tòan đơn xin ấy. Do đó hai ông sẽ phải tiếp tục hầu tòa về tội chụp mũ phỉ báng mạ lị. (PT).

Phóng sự về phiên tòa đầu tiên về vụ kiện của
NV Tâm thưa ô.Kiêm Ái và ô.Võ Tử Đản