Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tái khởi động guồng máy bãi bỏ Obamacare

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (bên phải) và Lãnh đạo đa số Hạ viện Kevin McCarthy.
Tái khởi động guồng máy bãi bỏ Obamacare

(VOA) Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 4/5 dự kiến sẽ biểu quyết về một dự luật nhằm bãi bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng, thường được gọi là ‘Obamacare’.

Dân biểu Kevin McCarthy, thủ lãnh khối đa số tại Hạ viện, bày tỏ tin tưởng là sẽ vận động được đủ sự ủng hộ trong nội bộ Đảng Cộng Hòa để thông qua dự luật này sau khi một nỗ lực tương tự thất bại vào cuối tháng 3 vừa qua. Đảng Cộng Hòa đang nắm đa số ghế trong cả Hạ viện lẫn Thượng viện,

Ông McCarthy nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ thông qua dự luật này."

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa, và cả Tổng thống Donald Trump, đã cật lực làm việc trong nhiều ngày để thuyết phục các nhà lập pháp bỏ phiếu cho dự luật chăm sóc y tế.

Dân biểu Fred Upton và Billy Long, hai dân biểu đuợc nhiều người biết đến trong đảng Cộng hòa, hôm thứ Tư cho biết họ sẽ ủng hộ dự luật mới sau khi đàm phán về dự luật đã được sửa đổi với Tòa Bạch Ốc. Bản sửa đổi có bổ sung đề xuất 8 tỷ đô la trong 5 năm để giúp những người có tiền bệnh có đủ khả năng trả bảo hiểm y tế.

Dân biểu Upton, tác giả của một số dự luật bãi bỏ Obamacare kể từ khi chương trình này được thông qua vào năm 2010, cho biết bản sửa đổi sẽ giảm "áp lực" về phí bảo hiểm.

Việc cấm các công ty bảo hiểm từ chối nhận bảo hiểm với lý do bệnh nhân đã có tiền sử, là một phần quan trọng trong chương trình chăm sóc sức khoẻ của Tổng thống Obama trước đây. Điều kiện này đã giúp khoảng 20 triệu người Mỹ lọt lưới trước đây giờ có bảo hiểm y tế. Các thành viên Đảng Cộng hoà mạnh mẽ chống đối chương trình Obamacare, vì cho rằng chương trình này quá tốn kém và không công bằng khi bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm y tế, nếu không phải trả một món tiền phạt thuế.

Thủ lãnh đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói bất chấp chính phủ có chi thêm tiền để giúp những người có tiền bệnh, dự luật này "sẽ khiến hàng triệu người Mỹ khác, không đủ ài chính để mua bảo hiểm y tế mà họ cần có".

Một bản phân tích của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan không nghiêng về đảng phái nào, về dự luật ban đầu của đảng Cộng hòa, ước tính khoảng 24 triệu người Mỹ sẽ không được bảo hiểm y tế trước năm 2026, tính cả 14 triệu người vào trước cuối năm tới.

Bà Nancy Pelosi nói tiến hành biểu quyết phiên bản hiện tại của dự luật mà không có một phúc trình của CBO báo cáo phân tích về những ảnh hưởng của dự luật, cho thấy đảng Cộng hòa đang "rất sợ công chúng biết về hậu quả của dự luật."

Dự luật thay thế Obamacare của đảng Cộng hòa, được gọi là Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khỏe Hoa Kỳ (AHCA), sẽ loại bỏ hầu hết các khoản thuế trong chương trình Obamacare, kể cả tiền phạt vì không đóng bảo hiểm, đồng thời cắt giảm tài trợ cho chương trình Medicaid, một chương trình cung cấp bảo hiểm y tế cho người nghèo.

Văn phòng của dân biểu McCarthy nói những sửa đổi trong dự luật AHCA sẽ buộc các công ty bảo hiểm phải cạnh tranh ráo riết hơn, giúp giảm bảo phí trong khi cùng lúc, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người dân.

Muốn dự luật được thông qua, đảng Cộng hòa phải làm thế nào để số phiếu chống không vượt quá 22 phiếu. Khoảng 20 dân biểu, phần lớn chủ trương ôn hòa, công khai phản đối dự luật. Nhiều nhà lập pháp cho biết họ vẫn chưa quyết định nên thuận hay nên chống.