Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhiều người muốn truất phế ông Trump

President Donald Trump is seen in the Roosevelt Room of the White House in Washington, May 16, 2017.
Nhiều người muốn truất phế ông Trump

(VOA) Ai muốn Tổng thống Donald Trump bị truất phế? Số người muốn cao hơn số người không, đó là kết quả cuộc khảo sát chính sách công Public Policy Polling vừa công bố hôm 16/5.

48% những người tham gia cuộc thăm dò cho biết họ ủng hộ việc truất phế ông Trump. Số phản đối là 41%.

Cuộc khảo sát được thực hiện không bao lâu sau 100 ngày đầu tiên của ông trong cương vị Tổng thống Mỹ và giữa lúc ông đang rơi vào tâm bão tranh cãi, nhất là sau vụ sa thải Giám đốc FBI, James Comey, hồi tuần trước và và vụ tiết lộ với giới chức Nga thông tin tình báo mang tính bảo mật cao.

Kết quả khảo sát này rất sát với tỷ lệ ủng hộ dành cho ông hiện nay, với 40% tán thành cách làm việc của Tổng thống Trump, và 54% phản đối.

Hiện ông Trump chưa đối mặt với các cáo trạng đòi truất phế, nhưng 45% những người được hỏi cho rằng ông sẽ không cầm cự nổi 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống. 43% tin là ông cuối cùng cũng sẽ làm được 4 năm.

Trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Trump đều đặn nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp, khoảng trên dưới 40%.

Theo Gallup, ông Trump có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong số các tân Tổng thống kể từ khi Gallup bắt đầu công tác khảo sát từ năm 1953.

Nguồn: publicpolicypolling.com

Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày16/5/2017.
Toà Bạch Ốc: Trump tiết lộ tin mật cho Nga “hoàn hoàn đúng đắn”

(VOA) Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump nói việc ông Trump chia sẻ thông tin nhạy cảm về an ninh quốc gia với Đại sứ và Bộ trưởng Ngoại giao Nga trong một cuộc gặp gỡ hồi tuần trước là “hoàn toàn đúng đắn”. Ông Mc Master lên tiếng bênh vực nhà lãnh đạo Mỹ giữa một cơn ‘bão chỉ trích’ đến từ cả lưỡng đảng ở Washington.

Toà Bạch Ốc đang ra sức giảm thiểu những hậu quả tai hại … sau một bản tin gây sốc, tố cáo Tổng thống Donald Trump chia sẻ tin mật về một âm mưu khủng bố của Nhà Nước Hồi giáo.

Thông tin mật được chia sẻ trong một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump với các giới chức Nga tại Toà Bạch Ốc hồi tuần trước.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster thừa nhận rằng ông Trump đã chia sẻ thông tin, nhưng ông tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của hành vi đó.

Ông McMaster phát biểu:

“Những gì đã được chia sẻ không có gì khác với những thông tin mà chúng ta có thể thu thập được từ các nguồn tin mở như một nguồn đáng quan ngại.”

Cố vấn an ninh quốc gia McMaster còn nhấn mạnh rằng tiết lộ thông tin như ông Trump đã làm là điều hoàn toàn hợp pháp.

“Hoàn toàn hợp lý khi Tổng thống chia sẻ bất cứ thông tin nào mà theo ông, là cần thiết để thăng tiến an ninh cho nhân dân Mỹ. Đó là điều mà ông đã làm.”

Điều mà Cố vấn An ninh quốc gia McMaster không nói đến là liệu ông Trump chủ ý chia sẻ thông tin ấy, hay là ông đã vô tình để tiết lộ thông tin trong khi khoe khoang ‘tin tình báo tuyệt vời’ mà ông đã nhận được, như bản tin cáo buộc.

Trên trang Twitter, ông Trump khẳng định ông “hoàn toàn có quyền” chia sẻ thông tin vì các lý do an ninh quốc gia hoặc lý do nhân đạo.

Tuy nhiên nhiều đại biểu tại quốc hội không hài lòng với câu trả lời đó.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer nói:

“Nếu bản tin chính xác thì cùng một lúc, Tổng thống có thể đã gây lo ngại cho các đồng minh của chúng ta, làm cho những kẻ thù của chúng ta trở nên táo bạo hơn, gây nguy hại cho quân đội và các nhân viên tình báo của chúng ta trên khắp thế giới, và đặt đất nước trước rủi ro an ninh cao hơn.”

Dân biểu Nancy Pelosi, thủ lãnh của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, phát biểu:

“Điều mà Tổng thống đã làm hoàn toàn đáng lên án. Hoàn toàn đáng lên án. Nếu không có chủ ý, thì hành vi đó thật là tệ hại và nguy hiểm. Còn nếu hành động đó có chủ ý, thì thật tình tôi không biết có chủ ý hay không có chủ ý, đằng nào tệ hơn.”

Một quan tâm khác là các đồng minh có phần chắc sẽ dè dặt hơn khi muốn chia sẻ tin nhạy cảm với Hoa Kỳ.

Nhà nghiên cứu chính sách Patrick Eddington thuộc Viện nghiên cứu CATO nhận định:

“Nếu trong trường hợp cá biệt này, Tổng thống đã chọn chia sẻ thông tin do một bên thứ ba, một dịch vụ tình báo, cung cấp cho Hoa Kỳ, thì hành động đó rất có thể gây thêm phức tạp cho việc chia sẻ tin tình báo trong tương lai.”

Hôm thứ Ba tuần trước xuất hiện tin cho rằng Israel là nguồn cung cấp thông tin bị ông Trump tiết lộ. Sự kiện này có thể gây bối rối vào tuần tới, khi ông Trump gặp gỡ các giới chức Israel trong chuyến công du đầu tiên của ông ra nước ngoài truong cương vị Tổng thống.

Chuyến đi một phần nhắm mục đích giúp đưa ra một hình ảnh mới, thay vì câu chuyện về một chính phủ mới gặp nhiều sóng gió. Giờ đây, chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông Trump có nguy cơ bị phủ bóng bởi thêm một vụ gây tranh cãi khác.