Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ xem xét "giải pháp quân sự" đối với Bắc Triều tiên

Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trân chung Mỹ-Hàn ở phía đông bán đảo. Ảnh chụp ngày 14/03/2017. JUNG Yeon-Je / AFP 
Bắc Triều Tiên : Mỹ xem xét « giải pháp quân sự », Nhật lo di tản kiều dân 

Hoa Kỳ đang cân nhắc một « giải pháp quân sự » trước việc Bắc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí. Một viên chức cao cấp Mỹ hôm nay 14/04/2017 khẳng định như trên. Về phía Nhật Bản, chính quyền đã chuẩn bị kế hoạch di tản 60.000 kiều dân Nhật ở Hàn Quốc.

Một cố vấn của Nhà Trắng, xin giấu tên, cho biết : « Khả năng quân sự đang được nghiên cứu ». Nhận định rằng Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình nguyên tử và bắn hỏa tiễn sang Biển Nhật Bản, viên chức này nói : « Với chế độ Bình Nhưỡng, vấn đề không phải có bắn thử hay không mà là khi nào xảy ra. Các cơ quan tình báo sẽ thông tin đầy đủ cho tổng thống và phó tổng thống ».

Nhiều dấu hiệu cho thấy địa điểm Punggye-ri đang sẵn sàng cho một vụ thử nguyên tử dưới lòng đất, theo các chuyên gia của trang 38th North. Nhiều viên chức Mỹ cũng cho rằng Bắc Triều Tiên « dường như đã đặt một quả bom nguyên tử trong một đường hầm », có thể kích nổ vào sáng thứ Bảy 15/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua đã nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc, tuần trước đã điều hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cùng với ba chiến hạm trang bị hỏa tiến hướng về bán đảo Triều Tiên. Hàng không mẫu hạm này có thể chở theo 70 đến 80 máy bay, trong đó có khoảng năm chục chiến đấu cơ. Vài ngày sau đó ông Trump lại nói đến một « hạm đội » có cả tàu ngầm.

Khả năng diễn ra một cuộc tấn công quân sự lại càng khả tín, sau khi Mỹ cho bắn 59 hỏa tiễn Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria để cảnh cáo việc chế độ Damas sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Bình Nhưỡng hôm nay tố cáo Hoa Kỳ tạo ra một « tình trạng nguy hiểm », khiến « một cuộc chiến tranh nhiệt hạch có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên », đồng thời kêu gọi « hòa bình bằng vũ lực ».

Về phía Nhật Bản, chính phủ Tokyo cho biết sẽ vận dụng mọi biện pháp đề phòng cần thiết trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật (NSC) hôm qua bàn bạc cách thức di tản gần 60.000 kiều dân Nhật tại Hàn Quốc.

Ngoài các tàu dân sự và máy bay, Nhật còn muốn đưa các phi cơ quân sự và chiến hạm sang hỗ trợ, nếu chính phủ Hàn Quốc đồng ý. NSC cũng thảo luận về khả năng đối phó với luồng người Bắc Triều Tiên đổ sang Nhật Bản tị nạn, trong đó rất có thể có các điệp viên của Bình Nhưỡng trà trộn.