Matt Mahan

ads header

Breaking News

North Korea: Mỹ lên kế hoạch đối phó về ngoạigiao và quânsự

Các thượng nghị sĩ Mỹ rời trụ sở Quốc Hội để đến hội trường gần Nhà Trắng họp về hồ sơ Bắc Triều Tiên, ngày 26/04/2017. REUTERS/Yuri Gripas
Bắc Triều Tiên : Mỹ lên kế hoạch đối phó về ngoại giao và quân sự

(RFI) Nhà Trắng đã tổ chức một phiên họp kín bất thường với 100 thượng nghị sĩ Mỹ về hồ sơ Bắc Triều Tiên ngày 26/04/2017. Phát biểu trước các nghị sĩ, bộ trưởng Quốc Phòng và ngoại trưởng Mỹ cung cấp thông tin về mối đe dọa của Bình Nhưỡng và một số lựa chọn của Hoa Kỳ. Và cả hai đều thể hiện mong muốn Bình Nhưỡng « nối lại đối thoại ».

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :

Toàn bộ Thượng Viện di chuyển đến một hội trường gần Nhà Trắng, một khu vực được bảo đảm an ninh, để họp kín trong vòng gần hai giờ về hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Cùng lúc, đô đốc Harry Harris, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cũng được Hạ Viện chất vấn. Ông khẳng định : Để đối phó với chế độ Bắc Triều Tiên nguy hiểm, điều cốt yếu là phải giải quyết hồ sơ này trên phương diện ngoại giao và quân sự. Mọi lựa chọn đều được đưa ra. Điều chúng ta muốn, đó là Kim Jong Un tỉnh táo lại, chứ không phải hạ gục ông ấy.

Các biện pháp gây sức ép về kinh tế và ngoại giao được đưa ra để khuất phục Bắc Triều Tiên và tránh can thiệp quân sự. Sau buổi họp với Nhà Trắng, các nghị sĩ đã nêu lên nhiều đề xuất : gia tăng các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên, trừng phạt đối với các ngân hàng Trung Quốc có liên hệ với Bình Nhưỡng và đưa chế độ Kim Jong Un trở lại danh sách các nước yểm trợ khủng bố. Từ thời tổng thống Bush, Bắc Triều Tiên được loại khỏi « danh sách đen » của Mỹ.

Cùng lúc, các hoạt động chuẩn bị về quân sự vẫn được tiếp tục. Đô đốc Harris cho biết hệ thống lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc sẽ hoạt động trong vài ngày tới. Lầu Năm Góc cũng đang tính triển khai hệ thống THAAD ở Hawai. Đây là vùng lãnh thổ Mỹ gần Bắc Triều Tiên nhất.

Trung Quốc hoan nghênh giải pháp mềm của Mỹ

Một ngày sau khi chính quyền Mỹ đưa ra các đề xuất trên, Trung Quốc hoan nghênh quan điểm mềm dẻo hơn của Washington, song tiếp tục phản đối việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Phát biểu ngày 27/04/2017, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) cho biết : "Chúng tôi đề cao thông điệp trong những lời phát biểu (của Mỹ). Chúng tôi nghĩ rằng thông điệp này mang tính tích cực và cần được ủng hộ".

Trong khi đó, theo Reuters, tại Tokyo, hôm qua, đặc phái viên của Trung Quốc về Bắc Triều Tiên Vũ Đại Vĩ (Wu Dawei) có cuộc gặp với đồng nhiệm Nhật Bản, Kenji Kanasugi. Theo phía Trung Quốc, hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của "các biện pháp hòa bình" để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) một lần nữa hối thúc Hoa Kỳ ngưng các hoạt động tập trận với Hàn Quốc, bị lên án là đi ngược lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Quân đội Hàn Quốc đang chờ tàu sân bay Carl Vinson đến vùng biển Triều Tiên, từ đây đến cuối tuần để chuẩn bị cho một cuộc tập trận chung.

Mỹ - Hàn sẵn sàng “các biện pháp trừng phạt”

Còn hôm nay, theo báo The Guardian, Phủ tổng thống Hàn Quốc ra một thông báo khẳng định Washington và Seoul sẵn sàng “nhanh chóng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới”, nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục có những hành động khiêu khích, trong đó bao gồm một “nghị quyết mới của Hội Đồng Bảo An”. Các biện pháp được xem là sẽ vượt quá khả năng chống chọi của Bình Nhưỡng. Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tướng McMaster, và đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan Jin.