Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nga bất ngờ trả tự do cho nhà đối lập Ildar Dadin

Nhà đối lập Nga Ildar Dadin trong một cuộc biểu tình năm 2012 - Facebook / Ildar Dadin
Nga bất ngờ trả tự do cho nhà đối lập Ildar Dadin

(RFI) Ngày 22/02/2017, Tòa Án Tối Cao Nga ra phán quyết trả tự do cho nhà đối lập Ildar Dadin, người đầu tiên và cũng là người duy nhất bị kết án theo một điều luật mới được đưa vào Bộ Luật Hình Sự Nga năm 2014, nhằm trừng phạt những người biểu tình ôn hòa nhiều lần không phép. Đối với nhiều người, quyết định nói trên gây bất ngờ.

Thông tín viên Muriel Pompone tường trình từ Matxcơva,

« Ildar Dadin là người đầu tiên bị kết án theo luật trừng phạt biểu tình không được phép. Tại Nga, những người tham gia vào một cuộc tuần hành ôn hòa, không được cho phép trước đó, bị phạt tiền hoặc phạt giam hành chính trong vòng 15 ngày.

Tuy nhiên, kể từ năm 2014, các hành động tái phạm quy định này nhiều lần, cụ thể là hơn hai lần trong vòng sáu tháng, bị coi là một tội hình sự, có thể bị phạt tù đến năm năm. Hồi tháng 12/2015, tư pháp Nga đã kết án Ildar Dadin hai năm tù rưỡi, vì biểu tình bốn lần trong sáu tháng, trong đó một lần ông đã biểu tình với biểu ngữ ‘‘Tôi là Charlie’’.

Trong thời gian bị giam giữ, Ildar Dadin tố cáo bị tra tấn. Lời cáo buộc này đã không được các bác sĩ xác nhận. Tuy nhiên, sau đó, ông đã bị chuyển đến Altai, một vùng rất xa Matxcơva.

Gần đây, luật nói trên được tuyên bố là hợp hiến, vì vậy quyết định của Tòa Án Tối Cao gây ngạc nhiên. Tòa hủy án, với lý do không có chứng cứ cấu thành tội phạm, và yêu cầu trả tự do cùng với việc phục hồi cho ông Ildar Dadin. Quyết định nói trên của tòa không được phép kháng nghị ».

Giới bảo vệ nhân quyền châu Âu theo sát vụ này. Trước đó, ngày 24/11/2016, Nghị Viện Châu Âu ra một nghị quyết yêu cầu chính quyền Nga trả tự do « ngay lập tức và vô điều kiện » cho nhà đối lập Ildar Dadin. Ngày 09/02, Tòa Bảo Hiến Nga thông báo án phạt ông Ildar Dadin sẽ được xét lại.