Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ tỏ thái độ cứng rắn với Nga trên hồ sơ Ukraina

Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (Ảnh chụp ngày 25/12/2016) AFP
Mỹ tỏ thái độ cứng rắn với Nga trên hồ sơ Ukraina

(RFI) Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, vào hôm qua, 02/02, Hoa kỳ đã cứng giọng với Nga trên hồ sơ Ukraina : Trừng phạt vẫn được duy trì chừng nào Nga chưa trả lại Crimée cho Ukraina.

Thông tín viên RFI, Anne Marie Capomaccio tường thuật từ Washington :

Hoa Kỳ đã sửa đổi trừng phạt đối với Nga, nhưng ông Trump đã đính chính ngay rằng đó không phải là giảm nhẹ mà theo Nhà Trắng, chỉ là để cho phép các công ty xí nghiệp Mỹ tiếp tục xuất khẩu sang Nga các sản phẩm công nghệ thông tin. Và những trao đổi này được thực hiện thông qua cơ quan tình báo Nga FSB.

Trong phát biểu đầu tiên trước Hội Đồng Bảo An, đại sứ Mỹ Haley nói rõ : Hoa Kỳ vẫn lên án và kêu gọi chấm dứt ngay việc chiếm đóng Crimée. Bán đảo này thuộc về Ukraina. Và trừng phạt của Mỹ trên hồ sơ này vẫn được duy trì cho đến khi nào Nga trả lại quyền kiểm soát Crimée cho Ukraina.

Ông Trump phải chăng đã thay đổi quan điểm đối với Matxcơva ? Darrell Issa, đại diện đảng Cộng Hòa, giải thích : Phải kềm chế Nga, không để họ phớt lờ chủ quyền của những quốc gia ‘chư hầu’ trước kia. Putin vẫn có ý muốn tiếp tục hành động. Tôi nghĩ là ông Trump đã cảm thấy trách nhiệm này trên vai và do đó đã hành động.

Phe diều hâu ở Quốc Hội và trong chính quyền Mỹ cảm thấy an tâm. Donald Trump như thế đã trấn an những người vốn hoàn toàn đi theo đường lối đối nội của ông, nhưng tỏ vẻ lo ngại về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.