Matt Mahan

ads header

Breaking News

La San đứng lên đáp lời sông núi.


La San đứng lên đáp lời sông núi.

Giao Chỉ, San Jose.

Tiếng trống ngày xưa.

Các bạn ở San Jose chắc hẳn cũng đã từng nghe nói đến tiếng trống La San. Tôi cũng đã một đôi lần xem các em đánh trống. Hấp dẫn lắm. Cả một thời niên thiếu tôi cũng đã từng lê la đi với đám múa sư tử. Khi cầm đầu, lúc làm đuôi và nhiều khi đánh trống. Sư tử hí cầu, sư tử ngủ, sư tử ăn hàng. Nhà cháu đánh trống cũng tạm được. Tiếng trống sư tử trẻ thơ chuyển qua trống ếch của đoàn thiếu nhi Kim Đồng thời kháng chiến dường như vẫn còn vang vọng sau hơn 70 năm. Vì vậy cô Cindy con gái bác Đôn cho 2 vé đi coi đoàn văn nghệ La San trình diễn ở sân khấu cộng đồng Mễ là vợ chồng tôi đi ngay. Nhà tôi nói trước. Nếu không hay là ta về sớm. Hóa ra nàng ở lại đến sau cùng.

Tiếng trống ngày nay.

Khi chúng tôi đến nơi thì đã khai mạc được vài phút. Bên ngoài vắng tanh, bên trong đã nghe tiếng trống ầm ỳ. Có hai bố con khán giả cùng đi muộn hỏi thăm. Có phải đây là văn nghệ của Frère Phong không. Tôi không biết chắc nhưng cũng trả lời ngay. Đúng rồi. Vào đi. Lúc đó mới chợt nhớ là thiên hạ có nói đến sư huynh tên Phong vốn là người gây dựng nên đoàn văn nghệ Trẻ La San. Chúng tôi ngồi xem đầy đủ đầu đuôi vở ca nhạc kịch lịch sử đời nhà Trần chống quân Mông Cổ. Tựa đề là Lý Trần Việt. Đây là một ca nhạc kịch gồm có 10 màn rất liên tục. Xử dụng hàng trăm các em học sinh hay sinh viên La San. Xem chừng có cả phụ huynh. Quần áo hết sức độc đáo với hình ảnh Á Châu và Kinh Thượng. Tại sao lại có người Thượng. Câu chuyện ghi lại lịch sử đẫm máu giữa 2 họ Lý Trần. Sử chép rằng. Nhà Trần tiêu diệt nhà Lý để lên ngôi. Một gia đình họ Lý trốn lên cao nguyên giả là dân Thượng để lập nghiệp và trở thành tù trưởng. Trước họa xâm lăng, gia đình họ Lý quên thù nhà để cùng họ Trần cứu nước. Đó là ý nghĩa chính của kịch bản. Các MC lần lượt ra kể lại lịch sử để chuyển cảnh. Tất cả các bản hùng ca và tình ca ngày xưa từ Hội Nghị Diên Hồng, Bạch Đằng Giang, Sơn nữ ca v.v. đều được xử dụng cho các màn vũ cùng với dàn trống vẫn là âm thanh chính cho toàn bộ vở kịch. Nếu tôi không nhầm thì tất cả các diễn viên từ đối thoại đến lời ca đều đã được thu trước. Đúng như vậy, nghệ thuật lồng tiếng đã xuất sắc đến nỗi không ai nhận ra và không hề có lúc nào lỡ bộ. Khó khăn nhất là đối thoại. Các em diễn xuất phải thuộc bài thật giỏi và chắc đã diễn thử nhiều lần. Tôi phải ngợi khen nhà tổ chức hết sức công phu sắp xếp sân khấu từng chi tiết để không bị sai lạc với 10 màn.Từ y phục đến các vũ điệu thay phiên, xen kẽ ra vào liên tiếp khiến khán giả nhiều lúc theo không kịp.

Văn nghệ La San. 

Nhưng tuyệt vời hơn hết là La San đã xử dụng toàn bộ các em học sinh không phân biệt lớn hay nhỏ, ốm hay mập, cao hãy thấp. Tất cả mọi học sinh đủ mọi kich thước với áo quần rực rỡ muôn màu và tươi cười, hăng hái nhiệt thành đã đều trở thành các vũ công lúc uyển chuyển dịu dàng lúc dũng mãnh quyết liệt. Các em đã trình diễn hết mình, say mê sân khấu, để tinh thần và thân thể hòa nhịp vào kịch bản, hòa nhập với vũ đoàn như bay vào một thế giới khác giữa âm thanh, với tiếng trống dưới ánh đèn trước sự chiêm ngưỡng của khán giả hưởng ứng đầy rap. Một điều quan trọng hơn hết là vở nhạc kịch đã đem cho khản giả học lại bài học lịch sử mà chính các em diễn viên cũng ghi nhận được câu chuyện xưa của thế hệ tiền nhân anh hùng.  

Tinh thần quốc gia.

Sáng kiến độc đáo nhất là ban tổ chức dành màn hát quốc ca sau cùng dưới đề tài Đáp lời sông núi. Đây là một thử thách quan trọng vì thông thường khán giả vô tâm hay bỏ ra về sớm thì sẽ không có dịp tham dự công việc Đứng lên khi sông núi cất tiếng gọi. Nhưng khán giả lần này nghiêm chỉnh ở lại đến phút chót rất nhiệt tình cầm hàng trăm lá cờ đứng lên để cổ võ cho toàn bộ vua quan quân lính đứng đầy sân khấu. Từ đầu đến cuối tôi cũng có ý chờ xem có ai là đạo diễn chính, ai là VIP lên mở đầu hãy chấm dứt. Tuyệt nhiên không có ai cả. Các em thay phiền mở đầu và cũng thay phiên cảm ơn. La San này quả hiện đang ở một thế giới khác. Thế giới cộng đồng của chúng tôi bên ngoài làm ăn ngon lành như thế thì cũng phải giới thiệu tràng giang đại hải các VIP hiện diện mất một thời gian. Sau đó còn nhiều các nhà tai mắt lên giảng giải và xin tràng pháo tay rất nhiều lần. Chán lắm. Các em La San hôm nay bằng những tiếng trống hùng tráng từ đời Trần, các em đã qua mặt công đồng chúng tôi để gửi thẳng thông điệp đến ngày mai. Không phải là kịch sĩ chuyên nghiệp, không phải là tài tử được chọn lựa ngoại hình với chân dài tới nách, không hề có xiêm y áo mỏng buông hờn tủi. Các em không phải là tài tử xa cách. Đây chính là con cháu trong nhà với công phu luyện tập hợp đoàn đem đến cho thiên hạ buổi trình diễn tha thiết tình yêu quê hương dưới ngọn cờ vàng. Hình như bởi vì có những người như một sư huynh vô danh, làm rất nhiều mà không lên sân khấu mà cũng chẳng có tên trên tờ quảng cáo.

Niềm mong ước.

Dù vậy xem ra ở đây 90 % khán giả là thành viên công giáo. Con số như vậy hơi giới hạn. Nếu có cơ hội và khả năng bao dàn, chẳng cần đi đâu xa, tôi mời toàn ban La San xuống núi vào CPA San Jose 3000 chỗ trình diễn. Chỉ cần vé đồng hạng $10 cho cộng đồng của tôi có dịp Đáp lời sông núi.  Xin có ý kiến sau cùng. Khi ra về, tôi được một em La San cho DVD Tôi yêu quê tôi, thu buổi trình diễn mấy năm trước. Đem về coi liền. Rất xuất sắc, nhưng cũng rất đáng tiếc. Suốt 2 đĩa DVD không hề có lúc nào chiếu hình ảnh về sự hưởng ứng của khán giả. Quý vị xem trên Youtube các đoạn phim sân khấu Mỹ. Họ dùng rất nhiều máy ghi nhận phản ứng của khán giả. Có khi còn ý nghĩa và hấp dẫn như diễn viên trên sân khấu. Đoạn diễn xuất quá hay, thu được giọt nước mắt khán giả là chuyện viên có thưởng. Xin các nhà quay phim và làm phim. Phải nhớ rằng một trăm diễn viên diễn xuất trên sân khấu là có cả ngàn khán giả cũng diễn xuất dưới hội trường. Những cặp mắt đam mê, những nét mặt đau thương theo kịch bản và những tràng cười hả hê của người coi sẽ làm cho cuốn DVD sống động hơn rất nhiều. Xin nhớ lần sau. Chương trình xem đáng đồng tiền. Lại là vé mời, niềm vui gấp đôi.

Cảm ơn La San.