Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hoa Kỳ tạm thời mở lại cánh cửa định cư cho người tị nạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Hoa Kỳ tạm thời mở lại cánh cửa định cư cho người tị nạn
• Một số trường hợp tị nạn sẽ được định cư
• Đính chính một thông tin thiếu chính xác

BPSOS, ngày 4 tháng 2, 2017
http://machsongmedia.com

Chiều nay, Văn Phòng Dân Số, Tị Nạn và Di Cư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo là họ đã chỉ thị cho cơ quan International Organization for Migration (IOM) tiếp tục sắp xếp chuyến bay nhập cư Hoa Kỳ cho các người tị nạn đã có lịch bay trong thời gian từ 27 tháng 1 đến 17 tháng 2. Chỉ thị này áp dụng cho mọi người tị nạn, bất luận từ quốc gia nào, kể cả Syria, và có hiệu lực ngay.

“Văn phòng pháp lý của chúng tôi ở Bangkok đã liên lạc ngay với IOM để bảo đảm rằng những hồ sơ tị nạn mà chúng trợ giúp sẽ không bị bỏ sót”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

Sự thay đổi này là kết quả của phán quyết bởi Chánh Án Liên Bang James Robart về đơn kiện của hai chính quyền Tiểu Bang Washington và Tiểu Bang Minnesota. Đơn kiện này cáo buộc rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng Thống Trump có tác hại kinh tế khi cản trở việc quay trở lại Hoa Kỳ của nhiều sinh viên và giáo sư của các trường đại học và nhiều chuyên viên của các công ty lớn nhỏ tại hai tiểu bang này.

Chánh Án Robart phán quyết tạm thời hoãn áp dụng sắc lệnh cấm nhập cảnh cho đến khi vụ kiện ngã ngũ. Bộ Tư Pháp Liên Bang đang kháng cáo phán quyết này.

Trong thời gian chờ đợi, Bộ Nội An quay trở lại chính sách như trước khi có sắc lệnh cấm nhập cảnh. Đồng thời, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mở lại cửa định cư cho những người tị nạn đã có lịch bay.

Theo Ts. Thắng, trước tình hình rối rắm hiện nay việc đưa tin chính xác là hết sức quan trọng.

“Mấy ngày qua có một số cơ quan truyền thông đưa tin thiếu chính xác, gây hoang mang cho những người tị nạn và di dân một cách đáng tiếc,” Ông nhận xét.

Theo Ông, bản tin ngày 1 tháng 2 trên Luật Khoa Tạp Chí với tựa đề “Một gia đình tị nạn Việt Nam không thể nhập cảnh vào Mỹ vì lệnh cấm của TT Trump” đã diễn giải không chính xác rằng “TT Trump… yêu cầu người tị nạn phải chứng minh là họ có thể làm lợi cho nước Mỹ thì mới đủ điều kiện [để được định cư Hoa Kỳ].”

Sắc lệnh nhắc đến “lợi ích quốc gia” như là yếu tố chỉ đạo cho chính sách di dân và tị nạn của Hành Pháp Trump. Tuy nhiên, “lợi ích quốc gia” không đồng nghĩa với “người tị nạn phải làm lợi cho Hoa Kỳ”. Chẳng hạn ưu tiên định cư người tị nạn trong một vùng giao chiến có thể là phù hợp “lợi ích quốc gia”, hoặc tăng số người định cư tị nạn để giảm bớt áp lực cho một quốc gia đồng minh cũng có thể là phù hợp “lợi ích quốc gia”.

“Không chỗ nào trong sắc lệnh hành pháp của TT Trump nói đến việc đòi hỏi người tị nạn phải chứng minh sẽ làm lợi cho Hoa Kỳ thì mới được định cư,” Ts. Thắng nói.

Trong bản tin của họ, chương trình Việt ngữ của RFA và BBC đã đăng lại thông tin thiếu chính xác này của Luật Khoa Tạp Chí.

“Chúng tôi kêu gọi giới truyền thông Việt Ngữ phối kiểm nguồn tin một cách cẩn thận trước khi đưa tin, nhất là trong tình hình rối rắm hiện nay, để tránh tạo thêm lo âu cho đồng bào tị nạn vốn đã rất hoang mang,” Ts. Thắng nói.

Tin liên quan:

Gia đình Việt tị nạn trông chờ ‘lòng hảo tâm’ của TT Trump
http://www.voatiengviet.com