Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bắc Hàn phóng phi đạn để ‘tự vệ’, Mỹ đòi có hành động

Quang cảnh vụ phóng thử tên lửa Pukgulsong-2 của Bắc Triều Tiên, ngày 13 tháng 02 năm 2017.
Bắc Hàn phóng phi đạn để ‘tự vệ’, Mỹ đòi có hành động

(VOA) Bắc Triều Tiên hôm 14/2 nói các vụ phóng phi đạn đã thực hiện là "biện pháp tự vệ," bác bỏ chỉ trích của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với đợt thử cuối tuần rồi, nhưng Mỹ đòi quốc tế phải có hành động chống lại những chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Vụ bắn phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên hôm Chủ nhật là thách thức trực tiếp đầu tiên của nước này đối với cộng đồng quốc tế kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Phi đạn có tầm bắn hơn 2.000 km, theo cơ quan tình báo của Hàn Quốc. Nó đạt tới cao độ khoảng 550 km và bay khoảng 500 km về phía Nhật Bản trước khi rơi xuống biển ở phía đông bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai lên án vụ phóng này, hối thúc các nước thành viên "tăng gấp đôi nỗ lực" để thi hành những biện pháp chế tài nhắm vào quốc gia cô lập Bắc Triều Tiên, nhưng không đưa ra chỉ dấu cho thấy họ có thể có bất cứ hành động nào.

Han Tae Song, tân Đại sứ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, phát biểu trước Hội nghị Giải trừ Vũ khí được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn một ngày trước khi nhậm chức rằng: "Những vụ bắn thử nghiệm khác nhau do CHDCND Triều Tiên thực hiện nhằm xây dựng năng lực tự vệ là những biện pháp tự vệ, không có ngoại lệ, để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự an toàn của người dân chống lại những mối đe dọa trực tiếp từ những lực lượng thù địch," ông Han nói trước diễn đàn gồm 61 quốc gia.

"Phái đoàn của tôi mạnh mẽ bác bỏ những tuyên bố mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và tất cả những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhắm vào đất nước của tôi."

Đại sứ Mỹ Robert Wood nói: "Mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy các loại vũ khí hạt nhân và năng lực phi đạn đạn đạo phải chấm dứt." Ông nói thêm: "Nếu có một tình huống kêu gọi hành động tập thể của quốc tế để bảo đảm an ninh chung của chúng ta thì đó chính là tình huống này."

Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, nói rằng vụ phóng phi đạn vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế." Trung Quốc nói cách để xoa dịu tình hình là thông qua đối thoại và kêu gọi các bên trở lại đàm phán.

Các quan chức quân sự của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp viễn liên hôm thứ Hai, trong đó họ lên án vụ phóng là "một sự vi phạm rõ ràng" nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Mỹ "tái khẳng định cam kết an ninh vững như thép" đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, Ngũ Giác Đài khẳng định.