Matt Mahan

ads header

Breaking News

TT Obama phát biểu chia tay đã kêu gọi đoàn kết và dân chủ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc bài diễn văn chia tay, tại Chicago, bang Illinois, Hoa Kỳ, tối ngày 10/1/2017.
TT Obama trong phát biểu chia tay đã kêu gọi đoàn kết và dân chủ 

(VOA) Còn 10 ngày trước khi rời Tòa Bạch Ốc và trở thành thường dân, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc bài diễn văn chia tay với cả nước. Ông đã dùng bài phát biểu tối thứ Ba 10/1 để nêu bật những thành tựu quan trọng mà chính quyền ông đã làm được trong 8 năm qua, và ông cảnh báo những rủi ro xuất phát từ chia rẽ và hận thù chính trị đe dọa nền dân chủ Mỹ. Thông tín viên Richard Green của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Tổng thống Barack Obama được đám đông lớn nhiệt liệt chào đón tại thành phố ông nhận là quê nhà Chicago, nơi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị cách nay hơn hai thập niên.

"Thật tuyệt khi trở về quê nhà! Xin cảm ơn."

Tổng thống Obama phát biểu rằng Hoa Kỳ “hùng mạnh và tốt đẹp hơn” khi ông nhậm chức năm 2009.

"Cách đây 8 năm, nếu tôi nói với quý vị rằng Mỹ sẽ vượt qua cuộc đại suy thoái, ngành công nghiệp ô-tô sẽ tăng mạnh trở lại, và gia đoạn tạo ra công ăn việc làm mới kéo dài nhất trong lịch sử của chúng ta… nếu lúc đó tôi hứa với quý vị rằng chúng ta sẽ mở ra một chương mới với nhân dân Cuba, đóng lại chương trình hạt nhân của Iran mà không cần một phát đạn, và loại trừ kẻ chủ mưu vụ 11/9… nếu tôi nói với quý vị rằng chúng ta sẽ giành được quyền bình đẳng hôn nhân, và giành được quyền bảo hiểm sức khỏe cho thêm 20 triệu đồng bào của chúng ta, thì quý vị có lẽ đã cho rằng mục tiêu của chúng ta đặt hơi quá cao."

Thừa nhận thực trạng chia rẽ chính trị trong xã hội, Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ cùng tìm một tiếng nói chung với nhau. Ông nói mặc dù “dân chủ không đòi hỏi phải đồng dạng,” nhưng nó thực sự “cần phải có một ý thức đoàn kết cơ bản.”

Tổng thống Obama cảnh báo rằng nền dân chủ Mỹ đang đối diện với hàng loạt đe dọa, chẳng hạn như những vấn đề kinh tế rầy rà và bất bình đẳng chủng tộc.

"Nếu mọi vấn đề kinh tế được quy cho là sự tranh giành giữa tầng lớp người lao động da trắng trung lưu với những người thiểu số không xứng đáng, thì người lao động của mọi thành phần sẽ bị bỏ mặc cho đấu đá giành giật với nhau, còn những người giàu có rút sâu hơn vào các lãnh địa của riêng họ."

Nhưng Tổng thống Obama nói rằng ông vẫn lạc quan hơn với nước Mỹ hiện nay so với khi ông nhậm chức, và ông kêu gọi người dân tiếp tục tham gia vào tiến trình dân chủ.

"Tôi kêu gọi mọi người giữ chặt niềm tin vào văn kiện nền móng của chúng ta; ý tưởng mà cả người nô lệ và người chống chế độ nô lệ tâm nguyện; tinh thần được nêu cao bởi các di dân và những người sống trên đất của chính phủ cấp; tín điều được tái khẳng định bởi những người đã giương cao ngọn cờ của chúng ta tại các chiến trường ở nước ngoài, và trên mặt trăng, một tín điều cốt lõi của nhân dân Mỹ mà thành tựu của họ chưa viết xong, đó là ‘Được, chúng tôi làm được. Đúng, chúng tôi đã làm. Được, chúng tôi làm được."