Matt Mahan

ads header

Breaking News

Philippines phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trong cuộc họp báo tại Manila, ngày 27/07/2016. NOEL CELIS / AFP
Philippines phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí ở Biển Đông

(RFI) Philippines cho biết vào tháng 12 vừa qua đã gởi công hàm cho Bắc Kinh phản đối Trung Quốc vào năm 2016 triển khai các hệ thống súng phòng không và tên lửa trên các đảo nhân tạo do nước này xây dựng ở Biển Đông. Theo hãng tin Reuters, ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã thông báo tin trên với đài truyền hình Mỹ CNN hôm qua, 16/01/2017.

Công hàm phản đối của Philippines đã được gởi đến đại sứ quán Trung Quốc ở Manila trong tháng 12/2016, sau khi một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ( CSIS ) của Mỹ xác nhận là Bắc Kinh đã triển khai các vũ khí trên 7 đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa. Một trong những đảo này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Ngoại trưởng Yasay tuyên bố : « Chúng tôi không thể đẩy Trung Quốc vào chiến tranh. Nhưng khi có những thông tin về việc triển khai vũ khí tại một vùng thuộc quyền kiểm soát của chúng tôi, chúng tôi phải bảo đảm là lợi ích và các quyền của Philippines được bảo vệ đầy đủ ».

Năm nay, Philippines giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Vào tuần trước, ngoại trưởng Yasay đã tỏ ý tin tưởng rằng Bộ quy tắc ứng xử về Biển Đông giữa ASEAN với Trung Quốc sẽ được hoàn tất vào giữa năm nay, sau 15 năm đàm phán.

Cũng theo hãng tin Reuters, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay vừa ra tuyên bố cho rằng việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là « rất đáng lo ngại ». Ông Lorenzana khẳng định việc gởi công hàm phản đối là một thủ tục hợp lý và mặc dù quan hệ giữa Manila với Bắc Kinh đang nồng ấm trở lại, chính phủ Philippines vẫn có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Thông tin về công hàm của Philippines phản đối Trung Quốc được đưa ra vào lúc tổng thống Rodrigo Duterte hôm nay tiếp thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ( Liu Zhenmin ), quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc đến thăm Philippines kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền.