Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ : 5 người chết trong vụ xả súng ở Florida

Hành khách và nhân viên của sân bay Fort Lauderdale sơ tán sau vụ xả súng ngày 06/01/2017. REUTERS/Andrew Innerarity
Mỹ : 5 người chết trong vụ xả súng ở Florida, thủ phạm tự đầu hàng

(RFI) Thêm một lần nữa, nước Mỹ chìm trong tang thương sau vụ xả súng ngày 06/01/2017 ở sân bay quốc tế Fort Lauderdale, bang Florida. Một thanh niên đã nã súng vào đám đông khiến 5 người chết, 8 người bị thương.

Một quan chức của bộ Quốc Phòng Mỹ cho AFP biết đã nhận dạng được thủ phạm. Esteban Santiago, người Porto Rico, 26 tuổi, sinh ở bang New Jersey, là một cựu quân nhân Mỹ thuộc lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Porto Rico và Alaska. Hung thủ từng tham chiến tại Irak từ tháng 04/2010 đến tháng 02/2011 và rời quân ngũ vào tháng 08/2016.

Theo thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet, thủ phạm đến sân bay Fort Lauderdale đầu giờ chiều thứ Sáu 06/01 trên chuyến bay từ Anchorage, bang Alaska. Sau khi lấy chiếc túi có chứa vũ khí, được gửi hợp pháp từ lúc đi, Esteban Santiago đi vào nhà vệ sinh để nạp đạn, sau đó ra ngoài và liên tục xả súng vào các hành khách đang hoảng hốt tìm chỗ nấp. Khi hết đạn, thủ phạm bỏ súng và đi thẳng đến một nhân viên an ninh mà không hề kháng cự.

Hiện hung thủ 26 tuổi này đang bị cảnh sát địa phương và FBI thẩm vấn. Dù vẫn chưa rõ động cơ gây án của thủ phạm, song ít nhất chính quyền có thể loại trừ khả năng hành động khủng bố.

Trong bản tin ngày 07/01, AFP cho biết tám người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện trong vùng. Sân bay quốc tế Fort Lauderdale ngừng mọi hoạt động và có thể được mở cửa trở lại lúc 5 giờ (10 giờ, giờ GMT) ngày 07/01.


Ông George Piro, phụ trách văn phòng FBI Miami, cho biết là cách đây hai tháng, một người đàn ông có bề ngoài giống Esteban Santiago từng vào văn phòng FBI Anchorage (bang Alaska). Lo ngại trước tình trạng tinh thần của người này, các nhân viên FBI đã đưa anh ta đến một bệnh viện tâm thần. Theo CBS, người này khẳng định với chính quyền là bị ép làm việc cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và bị CIA kiểm soát suy nghĩ để buộc anh ta xem các đoạn video của Daech.

Chân dung nghi phạm Esteban Ruiz Santiago.
Kẻ nổ súng ở sân bay Florida mắc bệnh tâm thần?

(VOA) Phi trường Fort Lauderdale ở bang Florida miền Nam Hoa Kỳ nơi xảy ra vụ nổ súng bừa bãi do một tay súng đơn độc thực hiện, giờ đã mở cửa trở lại.

Công nhân viên đã làm việc thâu đêm để sân bay có thể hoạt động đầy đủ vào sáng sớm hôm nay, thứ Bảy 7/1, nhưng hành khách đã được yêu cầu hãy kiểm tra trước với các hãng hàng không về chuyến bay của mình.

Phi trường bận rộn này đã đóng cửa từ sau giấc trưa hôm thứ Sáu khi một người đàn ông nổ súng tại khu nhận hành lý, giết chết 5 người và làm bị thương 8 người trước khi bị bắt giữ.

Ông George Piro, người đứng đầu chi nhánh Miami của Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI nói rằng FBI đang “theo đuổi mọi đầu mối để xác định động cơ đứng sau vụ tấn công”, kể cả giả thuyết khủng bố.

Các giới chức thi hành công lực đang cầm giữ nghi can cho hay người đàn ông này tên Esteban Santiago, 26 tuổi, đến từ bang Alaska. Santiago tới phi trường Lauderdale hôm thứ Sáu trên một chuyến bay từ Anchorage, thành phố chính của Alaska.

Tin cho hay Santiago từng là một thành viên của Đội Vệ binh Quốc gia phục vụ tại Puerto Rico. Năm ngoái, anh ta cũng đã từng tự nguyện nhập viện để được thẩm định về sức khoẻ tâm thần. Tin cho hay Santiago nghe những âm thanh tưởng tượng trong đầu, kể cả những lời thúc giục anh ta hãy gia nhập nhóm khủng bố IS.

Santiago từng phục vụ tại chiến trường Iraq trong thời gian 10 tháng vào năm 2010 và 2011. Sau đó anh ta gia nhập Đội Vệ binh Quốc gia ở Alaska, tiểu bang rộng lớn nhất, xa xôi nhất của Hoa Kỳ. Santiago được tin là đã phục vụ lực lượng này từ năm 2014 đến tháng 8 năm ngoái, khi bị buộc giải ngũ vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Các giới chức thi hành công lực còn cho hay là Santiago sau đó làm việc cho một công ty an ninh ở Anchorage trong một thời gian.

Nói chuyện với kênh tin tức của đài ABC hôm qua, Tổng Thống Obama nói ông rất ‘đau lòng’ về vụ nổ súng. Ông nói thêm rằng “những thảm hoạ như thế xảy ra quá thường xuyên trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi… Các nạn nhân và những người chứng kiến có lẽ đã phải trải qua “nỗi đau, niềm thương tiếc, và cú sốc vô cùng lớn”.

Nói với các nhà báo vài giờ sau vụ nổ súng, Thống đốc bang Florida Rick Scott chia buồn với mỗi gia đình nạn nhân bị thương hoặc thiệt mạng. Ông cho biết là ông đã liên lạc với Tổng thống tân cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence về vụ nổ và được họ trấn an rằng họ sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Ông Scott cho hay ông không liên lạc với Tổng thống Obama vì ông có quan hệ cá nhân với ông Trump và ông Pence.