Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ukraine cáo buộc Nga tiến hành ‘chiến tranh mạng’

Tư liệu- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải), và ông Oleksandr Turchynov, Bộ trưởng Quốc phòng.
Ukraine bị tin tặc tấn công 6.500 lần, cáo buộc Nga tiến hành ‘chiến tranh mạng’

Tin tặc nhắm mục tiêu vào những cơ quan nhà nước của Ukraine khoảng 6.500 lần trong hai tháng qua, trong đó có những vụ việc cho thấy những cơ quan an ninh của Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh mạng chống lại Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết hôm thứ Năm (28/12).

Trong tháng 12, Ukraine hứng chịu những cuộc tấn công nhắm vào Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Ngân khố Nhà nước, nơi phân bổ tiền cho những cơ quan chính phủ. Một vụ việc bị nghi là tấn công tin tặc cũng xóa sổ một phần lưới điện của Kiev, khiến nhiều khu vực của thủ đô chìm trong bóng tối.

"Những hành động khủng bố và phá hoại nhắm vào những cơ sở hạ tầng trọng yếu vẫn có thể xảy ra ngày hôm nay," ông Poroshenko nói trong một cuộc họp Hội đồng An ninh và Quốc phòng, theo một thông cáo từ văn phòng của ông.

Thông cáo nói tổng thống nhấn mạnh rằng "cuộc điều tra nhắm vào một số vụ việc cho thấy sự đồng lõa trực tiếp hoặc gián tiếp của những cơ quan an ninh của Nga đang tiến hành chiến tranh mạng nhắm vào đất nước chúng tôi".

Quan hệ giữa Kiev và Moscow đổ vỡ vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và hậu thuẫn thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, nơi mà giao tranh vẫn tiếp diễn bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn.

Trong số 6.500 vụ tấn công mà ông Poroshenko nói Ukraine đã hứng chịu, cuộc tấn công nhắm vào Ngân khố Nhà nước khiến những hệ thống của họ bị đình trệ suốt mấy ngày, và điều này có nghĩa là nhân viên nhà nước và người nhận hưu bổng đã không thể nhận được tiền lương kịp lúc.

Công ty an ninh mạng CrowdStrike tuần trước cho biết một nhóm tin tặc liên kết với chính phủ Nga có thể đã sử dụng một phần mềm độc hại cài vào những thiết bị Android để theo dõi và nhắm mục tiêu vào những đơn vị pháo binh của Ukraine từ cuối năm 2014 đến năm 2016.

Đây là những phát hiện mới nhất củng cố quan điểm của ngày càng nhiều quan chức an ninh phương Tây và những nhà nghiên cứu an ninh mạng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng dựa vào những vụ tấn công tin tặc để gây ảnh hưởng và tấn công những địch thủ địa chính trị.

Những phát biểu của ông Poroshenko được đưa ra không lâu trước khi chính quyền Mỹ loan báo những biện pháp chế tài mới đối với Nga vì những vụ tấn công tin tặc nhắm vào những tổ chức chính trị và cá nhân ở Mỹ trong một nỗ lực nhằm giúp Donald Trump đắc cử tổng thống. Ông Trump đã bác bỏ những đánh giá này của cộng đồng tình báo Mỹ.