Matt Mahan

ads header

Breaking News

TQ đề nghị giải quyết riêng về Biển Đông với VN, Philippines

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
TQ đề nghị giải quyết riêng vấn đề Biển Đông với Việt Nam, Philippines

(VOA) Chủ tịch Trung Quốc, trong cuộc gặp riêng với lãnh đạo từng nước Việt Nam và Philippines, đề nghị nên giải quyết song phương vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Lời kêu gọi này nêu bật sự phản đối của Bắc Kinh đối với sự can dự của các nước hoặc các tổ chức quốc tế trong tranh chấp chủ quyền hàng hải với các nước trong khu vực.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Bắc Kinh muốn áp dụng chiến thuật ‘chia để trị’, không muốn các nước đối phương hợp quần với nhau.

Trung Quốc cũng nhiều lần đổ lỗi Hoa Kỳ khuấy động vấn đề Biển Đông, đồng thời phản đối phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines chống lại bản đồ lưỡi bò của Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam, Trần Đại Quang, tại Peru nhân thượng đỉnh APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị hai nước Việt-Trung nên ‘giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đối thoại và tham vấn song phương, theo con đường hợp tác, gạt qua một bên những bất đồng và cùng tham gia phát triển chung, giải quyết vấn đề thích hợp để duy trì hòa bình khu vực.

Tân Hoa xã không cho biết Chủ tịch Trần Đại Quang của Việt Nam có đề cập đến vấn đề Biển Đông nhân dịp này hay không.

Tại thượng đỉnh APEC, ông Tập cũng đưa ra những đề nghị tương tự với Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, rằng cần ‘hâm nóng’ hợp tác hàng hải và phát huy tương tác trên biển, biến Biển Đông thành ‘cơ hội hợp tác hữu nghị song phương’, theo Tân Hoa xã.

Đáp lại, ông Duterte cho biết ‘sẵn sàng giải quyết các vấn đề hàng hải một cách thích hợp với Trung Quốc thông qua đối thoại và tham vấn.’