Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hà Tĩnh nổi dậy, Formosa thất thủ, công an quân đội tháo chạy


CTV Danlambao - Lực lượng công an, quân đội đã phải tháo chạy tán loạn trước cuộc nổi dậy và biểu tình chống Formosa của hơn 10 ngàn người dân vào sáng ngày 2/10/2016 tại Hà Tĩnh. 



Sau các cuộc “công thành” dữ dội, video và hình ảnh biểu tình gửi đi từ hiện trường cho thấy cảnh những ngư dân tuyên bố chiến thắng bằng cách trèo lên bức tường Formosa và giơ cao những biểu ngữ đòi công ty gang thép này cút khỏi Việt Nam.




Ảnh: Facebook Hong Thai Hoang

Có thể nói, đây là phản ứng quyết liệt nhất của bà con ngư dân kể từ khi xảy ra thảm họa cá chết đến nay.


Hàng ngàn người đã cùng đổ xuống đường và kéo tới Formosa. Ảnh: Giới Trẻ Dũ Yên


Trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 2/10/2016, hơn một ngàn giáo dân giáo xứ Đông Yên, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung tại khu vực trụ sở Formosa để yêu cầu nhà máy này đóng cửa. Đông Yên chính là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi xảy ra thảm hoạ cá chết.



Cùng thời điểm này, hàng ngàn người dân cũng đã đồng loạt kéo đến để gia nhập vào đoàn biểu tình. Chỉ sau hai giờ đồng hồ, số người tham gia biểu tình trước Formosa đã lên tới hơn 6 ngàn người và mỗi lúc một đông hơn.

Ảnh: Giới Trẻ Dũ Yên


Đáp lại, nhà cầm quyền CSVN liền huy động lực lượng an ninh đông đảo gồm mật vụ, công an, cảnh sát cơ động kéo đến bảo vệ công ty Formosa. Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy cảnh lực lượng CA, quân đội dày đặc đang đứng dàn trận, sẵn sàng đối đầu với nhân dân.

Ảnh: Facebook Hồ Huy Trường


Dù vậy, linh mục quản xứ Đông Yên là cha Phero Trần Đình Lai đã lên tiếng hướng dẫn giáo dân biểu tình trong ôn hòa. Ngài liên tục nhắc nhở bà con về nguyên tắc đấu tranh bất bạo động, giữ thái độ ôn hòa, điềm tĩnh nhưng cương quyết trong đấu tranh.

Ảnh: Facebook Hồ Huy Trường


Linh mục Lai cũng kêu gọi người dân không nên vào bên trong trụ sở Formosa để tránh những rủi ro hay hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh nhà cầm quyền cộng sản luôn tìm mọi cách để vu cáo cuộc biểu tình là “bạo động”.



Đến khoảng hơn 10 giờ sáng, lực lượng công an, quân đội bất ngờ ra tay đàn áp người biểu tình. Tuy nhiên, người dân đã phản ứng quyết liệt khiến những kẻ đàn áp phải tháo chạy. Thậm chí, những viên công an bị mắc kẹt tại hiện trường đã phải vội vàng cởi bỏ mũ áo để không bị nhận diện.

Viên công an bị mắc kẹt tại hiện trường đã phải vội vàng cởi bỏ mũ áo để không bị nhận diện. Ảnh Facebook Le Sơn


Lần đầu tiên trong lịch sử, chế độ công an trị CSVN – được dựng lên bằng bạo lực và đàn áp – đã phải nhận thất bại thảm hại trước sức mạnh của số đông nhân dân đoàn kết.



Thừa thắng xông lên, hàng trăm ngư dân chiếm lĩnh bức tường thành bao quanh Formosa. Tuyệt nhiên, không có bất cứ hành động đập phá nào xảy ra như những gì mà chế độ CSVN đang tìm mọi cách hù doạ và vu khống.

Ảnh: Facebook Giới Trẻ Dũ Yên


Đến khoảng 12 giờ trưa, bà con ngư dân đồng loạt rút khỏi Formosa trong ôn hoà và trật tự. Cuộc nổi dậy kết thúc với thắng lợi vang dội thuộc về nhân dân, đây cũng chính là lời cảnh cáo nghiêm khắc đối với Formosa và những kẻ đang tiếp tay bao che cho công ty này gây tội ác trên đất nước Việt Nam.



2.10.2016