Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thông bạch Vu lan 2016 của Tăng Đoàn GHPGVNTN

HT. Thích Viên Định (đứng)
TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,
Phường 7, Q. Bình Thạnh,
TP Sài Gòn

Phật lịch 2560
Số:08/HĐĐH/TB/VT

THÔNG BẠCH ĐẠI LỄ VU LAN 2016

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni,
Kính thưa Chư thiện tín Phật tử trong và ngoài nước,
Kính thưa Liệt quý vị,

Mùa Vu Lan lại về trong hoàn cảnh đất nước phải đối diện với nhiều gian nan, thử thách, đau khổ mọi mặt từ vật chất đến tinh thần, nhất là họa ngoại xâm đang thập phần nguy hiểm.

Lễ Vu Lan là dịp để người Phật tử chúng ta noi gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên, thể hiện tinh thần báo ân và cứu giúp những người đau khổ.

Ngoài việc báo ân ông bà, cha mẹ, những người có công sanh thành dưỡng dục, chúng ta còn phải phát tâm giúp đỡ những người nghèo đói, tật nguyền, tù tội khổ đau.

Không chỉ cầu nguyện, giải khổ cho chúng sanh trong địa ngục A Tỳ, chúng ta còn phải tìm phương cứu giúp những nạn nhân bị đau khổ trong chốn địa ngục tại trần gian. Ở đâu có đàn áp, tù tội, tra tấn, đau thương, khốn khổ, ở đó có điạ ngục và ở đó cần tấm lòng từ bi cứu khổ, bao dung nhân ái.

Việt nam chúng ta là một dân tộc nhiều đau khổ, đau khổ do thiên tai cũng có mà do nhân họa cũng nhiều. Tình trạng hạn hán ở Cao nguyên trung phần, nước nhiễm mặn ở đồng bằng Nam bộ, ô nhiễm nước biển làm cá chết ở các tỉnh miền Trung… mà hậu quả là người dân phải chịu cảnh thất nghiệp, đói nghèo, cơ cực và đang đối diện với một tương lai đầy bất trắc.

Ngoài sự đau khổ vì thiên tai, dân tộc chúng ta còn bị cai trị bởi một nhà cầm quyền độc đoán, bất dung niềm tin tôn giáo, không tôn trọng nguyện vọng của người dân, không chấp nhận sự hiện hữu của thành phần đối lập và những ý kiến phản biện, không chia sẻ giá trị chung của nhân loại.

Chính vì vậy mà lòng dân ly tán, nội lực quốc gia bị triệt tiêu, sự đoàn kết dân tộc không thực hiện được cho dù đã qua 41 năm “thống nhất”, bị cô lập trên trường quốc tế nên khả năng phòng vệ đất nước rất mong manh.

Vì tham nhũng, chế độ đã đẩy người dân vào cảnh mất nhà, mất đất, mất công ăn việc làm một cách bất công, oan ức, hoặc tù tội vô lý.

Vì chuyên quyền độc đoán, chế độ đã đàn áp những người yêu nước xuống đường biểu tình chống ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc, hoặc vận động đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam…hoặc đưa kế sách chấn hưng đất nước.

Hành động của Nhà cầm quyền CSVN đã triệt tiêu nguyên khí quốc gia, và như vậy là vô tình hoặc cố ý, tiếp tay cho ngoại xâm, làm hại đất nước.

Mùa Vu Lan nhắc nhở chúng ta phát lòng từ bi thương xót, không thờ ơ, dửng dưng, vô cảm trước những cảnh khổ đau của dân tộc và nhân loại.

Cố gắng chia sẻ, giúp đỡ về vật chất để giảm bớt khổ đau. Nhưng muốn chấm dứt khổ đau, cần phải ngăn chặn nguyên nhân gây ra đau khổ. Vì vậy, chúng ta cần suy xét kỷ để nhận thức đâu là ác phải tránh, đâu là thiện nên làm.

Trong Thông Điệp Phật Đản 2560, Đức Thượng Thủ Tăng Đoàn GHPGVNTN, Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, đã nhấn mạnh vấn đề này:

“Bốn mươi mốt năm – Thời gian đủ để nhận ra chính nghĩa và phi nghĩa – Đủ để thấy thế nào là vì dân vì nước, thế nào là lợi dụng và nhân danh vì nước vì dân”.

Cần phải có trí tuệ để không vô tình giúp kẻ ác làm những việc hại mình, hại người, hại dân, hại nước.

Vừa qua, trong bài thuyết pháp, đề tài: “Sức mạnh đặc thù của lòng từ bi là chìa khóa để hoàn thiện các giá trị lớn của bản thân và tha nhân,” tại Lễ Lạc Thành chùa Điều Ngự, Hoa kỳ, ngày 18.6.2016, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói:

“Cuộc sống của chúng ta bắt đầu bằng tình thương yêu, nên tình thương yêu đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, nếu người nào biểu lộ tình thương yêu của mình với bạn bè, người thân thì người đó sẽ hạnh phúc. Những người chỉ quan tâm đến tiền tài, quyền lực thì họ chỉ thỏa mãn những ngũ dục, nên thế giới vật chất ngày hôm nay dẫn đến nhiều tranh đua và lo lắng”.

Ngài nói tiếp: “Chúng ta phải phát triển một tâm lương thiện để hành xử tốt đối với mọi người. Như vậy thì đời sống chúng ta sẽ được hạnh phúc, xã hội được hạnh phúc, thế giới được hạnh phúc và an bình. Chúng ta không nên quá quan tâm đến việc kiếm được nhiều tiền, mà thiếu đi lòng từ bi …Lòng từ bi là thông điệp chung của triết học Phật Giáo, từ bi đó phải được trợ giúp bằng trí tuệ”.

Trong tinh thần Bi- Trí- Dũng của đạo Phật, mùa Vu Lan năm nay, chúng ta cầu nguyện Cửu huyền Thất tổ, đa sanh phụ mẫu nhiều đời siêu thăng lạc quốc. Nguyện cầu thế giới thanh bình, đạo pháp trường tồn, lãnh thổ lãnh hải vẹn toàn, dân tộc sống trong tự do, dân chủ, nhân quyền, công bằng và hạnh phúc.

Nam mô Vu lan Thắng hội chư Phật, chư đại Bồ tát, chư hiền thánh tăng, tác đại chứng minh

Tổ Đình Thập Tháp, mùa Vu lan Báo hiếu, năm Bính Thân, 2016

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành
Tăng Đoàn GHPGVNTN
Viện trưởng
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định

Nguồn: http://www.ghpgvntn.net/