Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giáo dân GP Vinh chuẩn bị cho “Một Ngày Vì Môi Trường”

Giáo Dân Giáo Xứ Song Ngọc, Giáo Phận Vinh, biểu tình ngày 15 tháng 5 năm 2016 phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh.
Giáo dân giáo phận Vinh chuẩn bị cho “Một Ngày Vì Môi Trường”

Hoàng Dung, thông tín viên RFA
2016-08-06

Theo như thông báo của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh, thì vào ngày Chúa Nhật 07 tháng 08 năm 2016 tất cả các giáo xứ trong giáo phận Vinh sẽ dâng thánh lễ, chầu thánh thể, làm giờ cầu nguyện để cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường. Toàn thể giáo dân sẽ tổ chức dọn dẹp môi trường trong toàn giáo xứ, mọi người có thể tùy sáng kiến cũng như điều kiện của từng giáo xứ nhằm tổ chức những hoạt động khác nhau nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác này.

Bên cạnh đó, cũng đọc lại thư chung của đức cha giáo phận ra ngày 13 tháng 05 về thảm họa môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung.

Công tác chuẩn bị

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận thì tất cả mọi giáo dân trong giáo phận đều chuẩn bị rất chung đáo cho “một ngày vì môi trường”, công tác chuẩn bị đã được các giáo xứ lên kế hoạch từ sớm. Có những giáo xứ đã ra quân dọn dẹp môi trường sau khi có thư chung, để ngày chúa nhật họ sẽ tập trung việc dâng thánh lễ và chầu thánh thể.

Sau khi nhận được thư chung của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận thì cha quản xứ cũng như bà con giáo dân giáo xứ Vạn Lộc, giáo phận Vinh đã tập trung ra quân dọn dẹp xung quanh môi trường sống của mình vào ngày 02 tháng 08 năm 2016, còn chúa nhật ngày 07 tháng 08 cả giáo xứ sẽ chỉ tập trung việc dâng thánh lễ và cầu nguyện cho môi trường nhất là thảm họa về môi trường do Formosa gây ra vào hồi đầu tháng 4 ở Vũng Áng, Kỳ Anh. Ông Trường cũng cho biết, từ này trở về sau cứ mỗi tháng giáo xứ sẽ dành riêng 1 ngày để cùng làm vệ sinh chung trong toàn giáo xứ.

Ông Trần Đức Trường ban mục vụ giáo xứ Vạn Lộc chia sẻ:

“Giáo xứ đã ra quân 1 ngày là hưởng ứng vệ sinh môi trường trong toàn xứ, 1 tháng sẽ dành 1 ngày để làm môi trường. Tới đây theo thư chung đó thì giáo xứ sẽ có thánh lễ với chầu, các hội đoàn sẽ chầu để hưởng ứng ngày môi trường”

Linh mục Nguyễn Minh Đức quản xứ Bến Đén cũng cho biết sẽ thực hiện những thông báo của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận.

“Dọn dẹp vệ sinh, chầu, cầu nguyện vậy thôi.”

Bên cạnh việc tổ chức thánh lễ, các giờ chầu thánh thể, giờ cầu nguyện cho môi trường cũng như dọn dẹp vệ sinh thì nhiều giáo xứ cũng có kế hoạch tổ chức các đoàn diễu hành với mục đích bảo vệ môi trường và yêu cầu đóng cửa Formosa.

Anh Nguyễn Văn Oai ở xứ Yên Hòa chia sẻ:

“Sẽ đi diễu hành vòng qua 4 xóm, nội dung có những băng rôn, khẩu hiệu phản đối Formosa đặc biệt là yêu cầu khởi tố cũng như yêu cầu Formosa rời khởi Việt Nam. ”

“Một ngày vì môi trường sống” được Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh kêu gọi đây là lần đầu tiên việc bảo vệ môi trường được loan truyền một cách rộng rãi đến với mọi người và cũng giúp cho mọi người quan tâm đến môi trường sống của mình.

Theo ông Trường ở giáo xứ Vạn Lộc chia sẻ, thì đây là một việc nên làm đối với tất cả mọi người, ông cũng cho biết mọi người trong giáo xứ của ông đều hưởng ứng thư chung của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận rất mạnh mẽ số người tham gia trong ngày dọn dẹp vệ sinh thì toàn giáo xứ đều tham gia, nhất là trong thời gian qua nhiều báo đài trong nước đã công kích đức cha, nhưng sau khi sự việc ở Vũng Áng được làm rõ, những người liên quan đã bị quy kết thì giáo dân lại càng ủng hộ đức cha hơn nữa.

Theo ông việc làm này là để bảo vệ cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, đây là việc làm rất đổi bình thường nhưng mang ý nghĩa cao cả, nhất là trong bối cảnh môi trường đang ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng, biển thì đang chết, rừng thì đang bị chặt phá.

“Cái đó người dân nên hưởng ứng và họ đã hưởng ứng rất mạnh và trong việc làm này cũng phần nào cũng góp phần trả lại danh dự cho đức cha, trước đây đức cha bị phản hồi về vấn đề đó, đồng thời phản hồi về chính quyền lơi lỏng trong phần trách nhiệm”

Việc làm ý nghĩa

Thảm họa môi trường ở 4 tỉnh Bắc Miền Trung và khởi đi từ Formosa ở Vũng Áng, Kỳ Anh đã gây ra bao nhiêu thiệt hại cho người dân, hàng ngàn người mất việc, nhiều người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ông Trần Đình Danh một giáo dân ở Vũng Áng cho biết, lời kêu gọi của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận đây là một việc làm rất có ý nghĩa, ông cũng cho biết kế hoạch của giáo xứ buổi sáng chúa nhật sẽ có thánh lễ, sau đó sẽ cầu thánh thể để cầu nguyện cho môi trường, mọi người trong giáo xứ sẽ đi dọn dẹp xung quanh môi trường sống, còn biểu chiều mọi người sẽ tập trung tại ủy ban nhân dân xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh để tiếp tục phản đối và yêu cầu Formosa đóng cửa.

Khi nói về những nguy cơ có khả năng bị chính quyền đàn áp thì ông cho biết, đây là chỗ trọng yếu chắc chắn sẽ bị chính quyền để ý, nhưng ông cho biết mình chỉ dọn dẹp môi trường, không làm gì sai cả, hơn nữa vào ngày đó tất cả các giáo xứ sẽ ra quân dọn dẹp, chính quyền sẽ bị phân tán lực lượng nên nguy cơ sẽ có đàn áp từ chính quyền thì ông chia sẻ là rất nhỏ.

Ông Trần Đình Danh một người dân ở xứ Đông Yên, Hà Tĩnh gần khu vực Vũng Áng chia sẻ:

“Chắc chắn là vùng mô thì không biết, chứ vùng này giả sứ có đàn áp thì không thô bạo lắm đâu, nhưng đây là chỗ nhạy cảm, chỗ trọng yếu, chắc chính quyền cũng để ý đây nhiều nhất, nhưng mình có làm gì mà nó phải ấy, mình chẳng qua là ôn hòa thôi”

Kêu gọi bảo vệ môi trường của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh được nhiềungười quan tâm và chú ý nhất là ở 4 tỉnh Bắc Miền Trung. Đây là việc làm thể hiện sự đoàn kết quan tâm của mọi người. Không khí chuẩn bị cho “một ngày môi trường” ở các giáo họ, giáo xứ thuộc giáo phận Vinh được ghi nhận rất nhiệt thành. Trên Facebook nhiều người bình luận đó là việc làm rất ý nghĩa, sau giáo phận Vinh mong sự việc này được nhiều giáo phận và các tôn giáo khác tiến hành.