Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đô đốc Trung Quốc cảnh báo ‘thảm họa’ ở biển Đông

Ông Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tại diễn đàn đối thoại Shangri-La ở Singapore, ngày 5/6/2016.
Đô đốc Trung Quốc cảnh báo ‘thảm họa’ ở biển Đông

(VOA) Một vị đô đốc trong Quân ủy Trung ương đầy quyền lực ở Trung Quốc cảnh báo rằng các cuộc tuần tra tự do hàng hải do hải quân nước ngoài thực hiện ở biển Đông có thể kết thúc 'trong thảm họa'.

Phát biểu tại một diễn đàn kín ở Bắc Kinh tối 16/7, đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, cho rằng tự do hàng hải là vấn đề giả tạo mà một số quốc gia liên tiếp thổi phồng lên.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tôn nói: “Từ khi nào tự do hàng hải ở biển Đông bị ảnh hưởng? Chưa khi nào, kể cả bây giờ lẫn trong quá khứ. Trong tương lai, sẽ không có vấn đề gì, chừng nào không ai dùng thủ đoạn”.

Vị đô đốc nói thêm rằng Trung Quốc là quốc gia “hưởng lợi nhiều nhất từ tự do hàng hải ở biển Đông, và sẽ không để cho ai làm tổn hại điều đó”.

Ông Tôn nói: “Nhưng Trung Quốc luôn phản đối cái gọi là tự do hàng hải quân sự mà kèm theo đó là mối đe dọa quân sự, sự thách thức và không tôn trọng luật biển quốc tế”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói thêm rằng “kiểu hoạt động tự do hàng hải quân sự này đang làm tổn hại tới tự do hàng hải ở biển Đông, và có thể kết cục trong thảm họa”.

Ông Tôn nói thêm rằng trước phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Haye, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc cần phải cải thiện khả năng để khi nào bị dồn ép, quân đội có thể đóng một vai trò quyết định trong giây phút cuối nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia”.

Phát biểu của ông Tôn được đưa ra ít ngày sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Bắc Kinh lâu nay vẫn tuyên bố không công nhận quyết định của Tòa ở La Haye.

Hoa Kỳ thời gian qua đã tiến hành nhiều hoạt động tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở biển Đông, khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản ứng.

Cho dù ông Tôn lên tiếng cảnh báo như trên, Bắc Kinh và Washington vẫn duy trì các kênh liên lạc.

Hôm thứ Hai, 18/7, ông John Richardson, đô đốc đảm trách chiến dịch hoạt động của hải quân Mỹ, đã gặp ông Ngô Thắng Lợi, người đứng đầu lực lượng hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Năm ngoái, khi được hỏi về các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng “là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông và thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển”.

Theo Reuters, MOFA