Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hàn Quốc loan báo địa điểm đặt lá chắn phi đạn THAAD

Hệ thống phòng thủ phi đạn tân tiến THAAD do Mỹ chế tạo.
Hàn Quốc loan báo địa điểm đặt lá chắn phi đạn THAAD

(VOA) Các giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay một hệ thống phòng thủ phi đạn tân tiến do Mỹ chế tạo sẽ được thiết đặt tại quận Seongju ở miền nam nước này.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên hôm thứ Tư ra thông báo nói rằng hệ thống phòng thủ phi đạn gọi tắt là THAAD sẽ được thiết đặt tại khu vực núi non nằm cách thủ đô Seoul khoảng 296 kilômét về hướng đông nam. Cơ quan này nói rằng địa điểm Seongju được chọn “tăng khả năng chiến lược bảo vệ cho những cơ sở thiết yếu của quốc gia, như các nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở lọc dầu cũng như lực lượng liên quân Mỹ-Hàn.”

Thông báo này hoàn tất tiến trình thương thuyết với Washington khởi sự từ sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư hồi tháng Giêng và một số vụ phóng thử phi đạn tầm xa có liên quan.

Thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD khiến Bình Nhưỡng giận dữ, và đã lên tiếng đe dọa hôm thứ Hai là sẽ “có hành động cụ thể” để tấn công hệ thống phi đạn này một khi nó được triển khai. Hệ thống mới này cũng bị Trung Quốc và Nga mạnh mẽ phản đối. Các nước đó tin việc triển khai phi đạn THAAD sẽ cho phép Hoa Kỳ mở rộng lợi thế quân sự trong khu vực.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye hôm thứ Hai nói rằng hệ thống THAAD chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là tự vệ trước khả năng phi đạn đạn đạo đang ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên.

Nhưng việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn này cũng gặp phải sự phản đối gay gắt của một số người Nam Triều Tiên về khả năng gây độc hại cho sức khỏe và môi trường. Những cuộc phản đối diễn ra tại Seongju hồi sáng thứ Tư sau khi hãng thông tấn Yonhap loan tin trước khi có công bố chính thức việc chọn địa điểm để triển khai phi đạn THAAD.

Hệ thống phòng thủ phi đạn này theo trù liệu sẽ triển khai với đầy đủ chức năng hoạt động trước cuối năm nay.

Một người đàn ông xem bản tin truyền hình về vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn tại một ga tàu ở Seoul hôm 31/5.
Vụ thử tên lửa của Bắc Hàn ‘đe dọa nghiêm trọng’ thế giới

(VOA - 10-7-2016) Chỉ huy chiến dịch quân sự của NATO nói rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Bắc Hàn là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với khu vực Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới.

Bắc Hàn thực hiện vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm cuối ngày 8/7 từ thành phố cảng Sinpo.

Các chỉ dấu ban đầu cho thấy tên lửa dường như đã rơi xuống vùng Biển Nhật Bản.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng động cơ tên lửa đã được kích hoạt, nhưng phát nổ ở độ cao khoảng 10 km trên không trung.

Một vụ phóng thử tên lửa tương tự mà Bắc Hàn thực hiện hồi tháng Tư cũng thất bại.

Nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan, hôm 9/7, Tướng Curtis M. Scaparrotti của Mỹ, Chỉ huy lực lượng đồng minh tối cao ở châu Âu (SACEUR) thuộc NATO, nói rằng Bắc Hàn hiện sử dụng tên lửa Musudon với tầm bắn trong khu vực, nhưng có thể học hỏi từ các vụ phóng tên lửa này để áp dụng cho các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Khi được hỏi liệu ông có quan ngại về khả năng một tên lửa của Bắc Hàn có thể đánh trúng Hoa Kỳ, vị tướng này nói là “có”.

Vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn được thực hiện một ngày sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ có tên viết tắt là THAAD trên bán đảo Triều Tiên để đề phòng các chương trình phát triển phi đạn đạn đạo và hạt nhân tiếp diễn của Bắc Hàn.

Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn hôm 8/7 phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước ngưng việc này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Hàn Quốc và Mỹ tới để phản đối.

Bắc Kinh cũng đồng thời thúc giục đồng minh Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán và từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các bảo đảm về an ninh.