Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bồ đào Nha hạ Pháp 1:0 và đoạt chức vô địch EU 2016

Bồ đào Nha hạ Pháp 1:0 và đoạt chức vô địch Túc Cầu EU 2016
Lá Thư Từ Đức Quốc

Chung kết , Bồ đào Nha hạ Pháp 1:0 và đoạt chức vô địch Túc Cầu EU 2016

Hôm nay 10.07.2016 diễn ra trận chung kết giữa Bồ đào Nha và Pháp.

Để quý độc giả tiện theo dõi, tôi ghi lại ngắn gọn sự so sánh và dự báo cho trận chung kết của giải EU 2016 do người viết sưu tầm:

So sánh trực tiếp giữa Pháp  và Bồ đào Nha
Gặp gỡ / giao đấu ; 24 trận
Pháp thắng 18
Bồ Đào Nha thắng 5
Huề 1

Trận cuối cùng (das letzte Spiel / the last game): 04.09.2015 Bồ Đào Nha thua 0:1 ở Lisbon .

Điểm đáng nói là đấu tại sân nhà ở Pháp gồm 12 trận thì Pháp thắng Bồ đào Nha 9 trận, thua 1, huề 2, tỷ lệ bàn thắng 23:12 cho Pháp. Đấu ngoài nước Pháp tất cả 9 trận, Pháp thắng 6, huề 0 và thua 3.

Chẳng những so sánh thắng - thua, phân tích đội hình, các chuyên gia thể thao còn sưu tầm những dữ kiện liên quan đến huấn luyện viên, cội nguồn và tuổi tác hay cảm tưởng của cầu thủ. Tôi cũng xin được chia xẻ những tin tức bên lề " Xung quanh người tai mắt" cùng quý vị độc giả để biết (nếu chưa).

* Siêu sao (the Stars): Antoine Griezmann của Pháp đã ghi được sáu bàn thắng trong các trận vô địch và đá rất xuất sắc, Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo lần nữa chứng minh cho thấy rằng anh ta là một trong những cầu thủ tốt nhất trong lịch sử.

* Thành lập đội hình : Cả hai huấn luyện viên có thể gửi mười một cầu thủ tốt nhất ra sân cỏ. Tất cả 23 cầu thủ, kể cả hậu vệ Pepe vẫn còn bị thương ở trận bán kết trong đội hình của Bồ Đào Nha cũng như của Pháp đã chính thức tham gia vào lần tập dượt chót trước trận đấu hôm thứ Bảy 09.7.16 vừa qua.. Không có chuyện bị cấm đá vì thẻ vàng trong trận chung kết.

* Tổ tiên :  Trận thư hùng chung hết (The Final Duel) cũng là một trận đặc biệt vì ba cầu thủ của Bồ Đào Nha có mẹ Pháp, trong đó có cầu thủ chuyên nghiệp Guerreiro của BVB-Đức. Và siêu sao Pháp  Griezmann thì có tổ tiên người Bồ Đào Nha. "Anh ấy có một gốc rễ khác, nhưng chủ yếu anh ta là một người Pháp", HLV Deschamps cho biết.

* Cầu thủ trẻ của EU 2016 : Với 18 năm và 327 ngày có thể Renato Sanches của Bồ Đào Nha là cầu thủ chuyên nghiệp trẻ nhất được đá trong một trận chung kết giải vô địch châu Âu. Sanches (cầu thủ mới của FC Bayern) cũng có thể gặp đồng đội tương lai của anh ở Bayern, Kingsley Coman ở trận chung kết. Coman, 20 tuổi này là cầu thủ chuyên nghiệp trẻ nhất trong đội tuyển EM-Pháp. Một tài năng trẻ khác trong đội hình của Bồ Đào Nha là Raphael Guerreiro 22 tuổi, sẽ chuyển đến Borussia Dortmund và chơi một giải đấu rất mạnh mẽ.

* Chuyên gia : Là cầu thủ, Didier Deschamps không bị thua một trận chung kết nào với Pháp. Năm 1998, với tư cách đội trưởng ông đã đẩy chiếc cúp vô địch thế giới lên bầu trời tại Stade de France, bây giờ ông ta có thể là người Pháp đầu tiên, vừa là huấn luyện viên và vừa là cầu thủ giành chức vô địch châu Âu. "Đây rõ ràng thời điểm quan trọng trong sự nghiệp của tôi", Deschamps nói.

* Rung động : Mười hai năm trước Ronaldo với Bồ Đào Nha vào chung kết đụng Hy Lạp và bị thua 0:1 ở sân nhà. Cầu thủ 31 tuổi quyết chí diệt trừ ô nhục này. Ronaldo nói: "Cá nhân tôi, tôi đã rút ra bài học lớn từ đó. Xưa tôi còn trẻ, lúc đó là giải đấu đầu tiên của tôi với đội tuyển quốc gia , tôi tin rằng Bồ Đào Nha lần đầu sẽ giành được một danh hiệu lớn vào ngày Chủ Nhật này !".

* Cách thức đá : Cả hai đội cho đến nay trong EU 2016 bất bại. Nhưng trong khi Pháp nhiệt tình đá banh với lối tấn công và đã ghi được 13 bàn thắng, thì Bồ Đào Nha phải nghe rất nhiều lời chỉ trích vì lối chơi "buồn chán" của họ. Kết quả 2:0 trong trận bán kết gặp Wales là trận đầu tiên ở giải vô địch châu Âu mà Portugal có thể quyết định sau 90 phút. "Trong trận chung kết, không phải đề cập đến cách đá, nhưng cần chiến thắng", Coach Santos dự đoán trước trận chung kết.

Dựa vào sự so sánh thắng thua cho đến nay giữa Pháp và Bồ đào Nha kê trên, chúng ta thấy rõ rằng Pháp chiếm ưu thế hoàn toàn và là đội Favorit trong trận chung kết EU 2016. Tuy nhiên chuyện ngựa về ngược khó tránh trên sân cỏ mà chúng ta đã nhìn thấy rõ trong kỳ EU 2016 này vì thế mời quý vị theo dõi trận đấu chung kết diễn ra vào lúc 21h00 MESZ ngày chủ Nhật 10.7.2016 hôm nay ở thủ đô Paris, tại sân vận động Stade de France.

Lợi dụng Pháp lần thứ ba một giải đấu trên sân nhà cho danh hiệu?. Hay là Cristiano Ronaldo bây giờ đăng quang với đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha?. Người viết xin tóm lược các pha gay cấn chọn lọc để có câu trả lời chính xác là đội nào giữa Pháp và Bồ đào Nha đoạt chức vô địch túc cầu EU 2016 ?.

Đội tuyển Pháp: Lloris - Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra - Pogba, Matuidi - Sissoko, Payet - Griezmann - Giroud

Đội tuyển Bồ đào Nha: Rui Patricio - Cedric, José Fonte, Pepe, Guerreiro - William Carvalho - Renato Sanches, Adrien Silva, Joao Mario - Nani, Ronaldo (25. Quaresma)

1 phút: trò trận đấu bắt đầu. Pháp tấn công ngay lập tức.

4 phút: Portugal rút lui về thủ. Pháp tấn công từ giữa sân, đồng thời Payet và Griezmann rất tích cực .

5. Minute: Banh dài từ Cedric cho Nani. Tiền đạo nhận bóng xuống bằng ngực sau đó sút trực tiếp nhưng ...banh ra ngoài khoảng 3 mét

6 phút: Bây giờ là cú sút đầu tiên của Pháp. Griezmann dứt, banh ra ngoài góc trái khung thành.

phút thứ 10: Pháp hăng hái. Banh câu vào từ cánh trái. Griezmann đội đầu. Nhưng thủ môn Patricio đánh banh ra ngoài góc.

Phút thứ 11: Phút lo sợ cho Ronaldo. Ngôi sao Bồ Đào Nha đụng chạm mạnh với Payet. Đúng hơn: Cầu thủ người Pháp phóng đại hoàn toàn khi nhào người vào Ronaldo. Bây giờ Ronaldo khập khiễng lần đầu tiên. Đầu gối trái đau. Nhưng cố gắng đá tiếp tục. Đáng chú ý: Trọng tài Clattenburg thậm chí không thổi còi  từ cuộc tấn công của Payet.

17 phút: Ronaldo ngồi trên bãi cỏ. Tiền đạo đau đớn nhiều ở đầu gối trái của anh ta. Ronaldo ngồi ở đó, nước mắt chảy dài trên má. Sau đó, Ronaldo khập khiễng ra sân và điều trị, có thể tiếp tục chơi?.

Phút thứ 20: Ronaldo là một lần nữa trở lại sân cỏ. Danh thủ Bồ Đào Nha hy vọng rằng đầu gối của mình, bây giờ sưng to, không gây khó khăn nữa !

Đội trưởng Ronaldo đau đầu gối được khiêng ra ngoài sân cỏ.
Phút 23: Sau một cú sút của Sissoko , Patricio chặn một góc. Thủ môn ném bóng cho Ronaldo, muốn bắt đầu chạy. Nhưng sau đó không còn có thể nữa. Ronaldo chỉ ngay lập tức cho biêt phải thay thế, đầu gối đau quá nhiều. Ronaldo thất vọng ném băng đội trưởng đi và được khiêng ra ngoài sân cỏ. Cả vận động trường vỗ tay hoan nghênh. Ronaldo lấy tay che khuôn mặt của mình.

Phút thứ 26: Bồ Đào Nha bây giờ phải hoàn toàn thay đổi cách đá. Ronaldo bị chấn thương phải rời trận đấu có lẽ là điều tồi tệ nhất cho Portugal.

30 phút: Người Pháp muốn lợi dụng tình trạng bất ổn của Bồ Đào Nha, đặc biệt là Sissoko rất hăng hái. luôn tìm cách tấn công từ cánh phải.

38 phút: Bây giờ đến Bồ Đào Nha sút banh. Raphael Guerreiro thử bắn banh từ 16er, nhưng ra ngoài bên phải khung  thành trong gang tấc.

41 phút: Bồ Đào Nha ngạc nhiên rất dũng cảm, bây giờ.

44 phút: Tất cả trong tất cả, cho đến giờ phút này, đây là một trận đấu không hào hứng.

0:0 sau 45 phút. Hết hiệp 1 .

Bắt đầu hiệp hai.

Phút thứ 49: Trận đấu lắng dịu lại một chút. Bồ Đào Nha kéo về phòng thủ, người hâm mộ Pháp huýt sáo ngay lập tức.

50 phút: Cả hai đội bây giờ chơi cẩn thận hơn. Bồ Đào Nha thủ chắc chắn, Pháp lúc này không có cách nào thông qua hàng phòng ngự trước vòng cấm.

Phút thứ 54: Bồ Đào Nha phá banh đi không đi xa, Pogba có banh sút từ 30 mét nhưng bay ra khỏi sàng ngang khung thành rất xa.

Phút 66: cơ hội MEGA cho người Pháp. banh câu vào tuyệt đẹp bởi Coman từ trái. Ở giữa Griezmann hoàn toàn tự do và đội đầu từ khoảng cách ngắn nhưng .... banh qua sàng ngang trong gang tấc.

75 phút: Tiếp theo cơ hội tốt của người Pháp. Coman đặt banh cho Giroud. Tiền đạo Pháp sút rất mạnh với chân trái. Patricio cản được tuyện vời. Vẫn 0:0.

Phút thứ 77: Bồ Đào Nha vẫn dũng cảm, Guerreiro làm cho Sagna trượt xuống khoảng không và sau đó sút với chân phải yếu. Một mét quá ngắn cho Quaresma.

Phút thứ 78: thay đổi tiền đạo thứ hai của Pháp. Gignac vào thay Giroud.

Phút 80: cảnh ngoạn mục trước khung thành của Pháp. Sau một đường banh chuyền dài Quaresma cố gắng ngã người đá banh ngược. Nhưng không thể lọt lưới,  Hugo Lloris bắt được.

Phút thứ 86: Gignac kéo banh xuống từ cánh phải, một, hai không ai cản, và sút mạnh với chân trái. Banh bị chặn llại .

90. + 2 phút: Cơ hội khổng lồ cho nước Pháp! Gignac kéo banh vào vòng cấm,  sau đó là cú sút từ góc hẹp bên phải. Post! Post!. Trúng trụ gôn. Pháp chỉ thiếu một vài cm là ghi được bàn thắng.

Vẫn 0: 0 - Pháp thiếu may mắn, Bồ Đào Nha đấu tranh để được đá thêm giờ

91. phút: Thổi còi, hai hiệp đá thêm giờ, mỗi hiệp 15min bắt đầu.

93. Phút: chiến thuật Bồ Đào Nha rất khéo léo. Ngươi ta nhận thấy rằng họ đang cố gắng kiểm soát banh càng lâu càng tốt, ít nhất là sự đe doạ hàng thủ bớt nguy hiểm

95. Phút: cú phạt cho Bồ Đào Nha. Pepe đội đầu ...banh ra ngoài trong gang tấc.

Phút 104: Đây là cơ hội tốt cho Bồ Đào Nha ! Sau cú phạt góc bởi Quaresma, Eder đánh banh bằng trán. Cù đội đầu rất hay nhưng Lloris bắt được banh.

108 phút: Guerreiro đá phạt trực tiếp. Và tuyệt vời. Bắn qua hàng rào cản ...trúng sàng ngang. May mắn cho nước Pháp!

109 phút: Toooor cho Bồ Đào Nha! Eder búa từ khoảng cách xa! Cầu thủ dự bị ( vào thay Sanches ) sút tuyệt vời từ 23 mét vào góc dưới bên trái. Lloris không cản nổi,  lọt lưới Pháp Toorrr cho Portugal, một bất ngờ lớn trên sân cỏ !

Eder sút từ khoảng cách xa 23 mét vào góc dưới bên trái mở tỷ số 1:0 cho Bồ Đào Nha.
116. phút: Một lần nữa, Bồ Đào Nha, bây giờ từ cánh phải, Nani sút, banh vào giữa đến Eder nhưng Koscielny giải nguy được.

phút thứ 119: Bồ Đào Nha bây giờ nguy hiểm nhiều hơn Pháp, với 1:0 dẫn đầu phản công nhanh khá dễ dàng. Chỉ còn một vài phút, thì Bồ Đào Nha đoạt giải vô địch sẽ hoàn hảo.

Hết 120 phút, trận đấu chấm dứt. Cầu thủ dự bị Eder sọc đội tuyển tuyển chủ nhà Pháp sau khi Ronaldo bị chấn thương phải rời sân cỏ với bàn thắng vào phút thứ 109.
   


Chung cuộc, đội tuyển Bồ đào Nha bất ngờ thắng Pháp với tỉ số 1:0 trong hiệp nhì đá thêm giờ và Bồ Đào Nha là đội tuyển đoạt chức vô địch giải túc cầu EU 2016 .

* © Lê - Ngọc Châu (Nam Đức, 01h15 ngày 11.07.2016 )
    (Tài liệu tham khào / hình ảnh Internet)