Matt Mahan

ads header

Breaking News

Việt Nam: Formosa gây cá chết hàng loạt ở miền Trung

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi. Ảnh: Nhật Quang.
Việt Nam: Formosa gây cá chết hàng loạt ở miền Trung

(VOA) Chính phủ Việt Nam xác định Formosa đã gây ra thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, và cho biết rằng công ty của Đài Loan này đã “nhận trách nhiệm”.

Phát biểu tại cuộc họp báo được nhiều người chờ đợi ở Hà Nội chiều 30/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết rằng “trên 100 nhà khoa học của 30 cơ quan trong và ngoài nước tham gia điều tra vụ cá chết, cùng sự phản biện độc lập của chuyên gia quốc tế”.

Quan chức này nói rằng thảm họa cá chết tại 4 tỉnh miền Trung đã "gây thiệt hại lớn về môi trường, đời sống của người dân và an ninh trật tự".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nói rằng "nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa nhiều độc tố, theo dòng hải lưu di chuyển từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên Huế".

Theo quan chức này, cuộc điều tra phát hiện ra Formosa Hà Tĩnh "có một số hành vi vi phạm, nước thải có chứa độc tố vượt quá mức cho phép".

Ông nói: “Các bộ ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam có liên quan đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong nước và quốc tế, và đã kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế chết bất thường trong tháng Tư vừa qua”.

Theo ông Dũng, Formosa "nhận trách nhiệm sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt, đồng thời cam kết công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam; thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân; phục hồi môi trường với đầu tư 500 triệu đôla; khắc phục triệt để hạn chế của hệ thống xử lý nước thải".

Ông Mai Thạnh, một ngư dân ở Hà Tĩnh, nói rằng kết luận của chính phủ Việt Nam về sự liên quan của Formosa là “chính xác” và “đúng với cảm nhận” của ông.

Ông Thạnh nói thêm rằng tập đoàn của Đài Loan này phải “đền bù thỏa đáng cho dân”, vì “ba bốn tháng nay ông không làm được gì”.

'Đóng cửa vĩnh viễn'

Trước khi chính phủ Việt Nam công bố kết luận, Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh đã gửi thư tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty.

Bức thư có đoạn: “Đối với hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua, theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ Tài Nguyên & Môi Trường chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do những sai sót của các nhà thầu phụ gây ra cá chết. Mặc dù đây là một kết quả chúng tôi không mong muốn, nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của Chính phủ".

Bức thư viết tiếp: "Trong bất kì tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động, đặt sự an toàn và lợi ích của toàn thể cán bộ nhân viên lên hàng đầu nỗ lực để phát triển bền vững và lâu dài tại Việt Nam".

Về tuyên bố này, ông Thạnh nói: “Chính Formosa gây ra tội ác cho những người làm biển. Yêu cầu của tôi là ngừng hoạt động Formosa để làm thế nào cho dân ổn định lại cuộc sống, nếu không dẫn sẽ chết đói. Nếu mà họ không đóng cửa dân sẽ nổi loạn đấy”.

Cho dù Formosa đã “nhận trách nhiệm”, “xin lỗi” và “đền bù thiệt hại”, hiện có nhiều ý kiến trên mạng xã hội đòi “đóng cửa vĩnh viễn” nhà máy của công ty này ở Hà Tĩnh.

Trong khi đó, phát biểu khai mạc phiên họp trực tuyến chính phủ thường kỳ chiều 30/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung là “vấn đề dân rất quan tâm” và “cần phải rút ra những bài học” từ vụ này.

Tờ VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ rằng ông “vừa trải qua 84 ngày căng thẳng nặng trĩu”.


Formosa nhận tội xả thải gây cá chết hàng loạt


Ý kiến của người dân trên Facebook:



Hai giải pháp v/v của Formosa!?
Fb Lê Nguyễn Hương Trà.

(1) Xin lỗi, chịu phạt khoảng nửa tỉ USD và đầu tư khắc phục lại hệ thống xử lý thải.
(2) Thẳng tay rút giấy phép, đóng cửa Fosmosa với lý do vi phạm môi trường.

Giờ nói lại vài việc trước buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết vào 17:00 chiều nay 30.6, ha ;>


Chuyện một nhà máy thép qui mô $10 tỉ như Formosa Hà Tĩnh đáng lẽ phải đầu tư từ $1,5 - 2 tỉ cho hệ thống xả thải, đàng này chỉ có $45triệu; thì con số $nửa tỉ đền bù cho cư dân bị trực tiếp ảnh hưởng không là bao!


Trên thực tế, năm 2011 tại hai huyện Chương Hóa và Vân Lâm - Đài Loan, Formosa cũng từng bồi thường thiệt hại cho các hộ dân quanh nhà máy của mình. Theo bạn Nguyễn Anh Tuấn, người từng có thời gian ở Đài Loan làm việc với các nhóm XHDS cho biết, một khúc sông chết và nhiều hộ dân đã di tản ra khỏi bán kính 10km. Hiện đang còn 74 cư dân đứng đơn kiện đòi Formosa bồi thường hơn $2 triệu, phần lớn là cho chi phí điều trị ung thư và mai táng những người chết vì ung thư.

Thống kê của các cư dân địa phương, trung bình mỗi ngày có 4.5 người chết vì ung thư được cho là có liên quan đến hoạt động của nhà máy. Các luật sư đại diện cho 74 cư dân tin rằng, số tiền Formosa đã đóng phạt cũng như số tiền mà các thân chủ họ đòi hỏi không là gì so với lợi nhuận khổng lồ mà Formosa đã kiếm được từ việc vi phạm các quy định về môi trường. Và cũng chỉ ra, trong 5 năm qua Formosa Đài Loan bị ghi nhận có 645 lần vi phạm pháp luật môi trường, cứ 2.8 ngày 1 vụ, và trả tiền phạt tổng cộng khoảng 9.3 triệu USD.

Túm quần lại, chiến thuật của Formosa là cứ vi phạm trả phạt rồi cứ tiếp tục!
….

Trở lại chuyện của ta, Việt Nam không khác tình trạng Chương Hóa và Vân Lâm là mấy. Tuy nhiên, vấn đề ở Hà Tĩnh là BIỂN và qui mô của khu liên hợp gang thép Formosa, có sở hữu cổ phần lớn nhất là China Steel; khủng hơn rất nhiều so với hai ca trên!

Theo một phân tích của anh Lãng Anh, từng cảnh báo cộng đồng về dòng hải lưu, dựa trên bản đồ của Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam:

“Diễn biến cá chết tại miền Trung đã lan theo một lộ trình xác định và chỉ theo một hướng. Từ Vũng Áng - Hà Tĩnh, cá bắt đầu chết lan dần ra các vùng ven biển của Quảng Bình, Quảng Trị rồi tới Huế. Điều này rất phù hợp với dòng chảy hải lưu mà bản đồ của Viện Khoa học Thuỷ lợi đã dẫn ra. Theo đó, thì vào mùa đông - khoảng thời gian tương đương tháng 2 (febuary) tức mùa đông hàng năm, dòng hải lưu ven biển Việt Nam sẽ chảy theo hướng Bắc Nam, tức là nếu từ Hà Tĩnh nó sẽ chảy vào Quảng Bình, Quảng Trị rồi tới Huế. Thời điểm cá bắt đầu chết là đầu tháng 4.2016, có thể nhìn thấy sự liên quan rất rõ của cơ chế lan truyền ô nhiễm trên thực địa với hướng của dòng hải lưu (Xin chú thích là cũng theo bản đồ, vào khoảng tháng 8 mùa hè, dòng hải lưu sẽ đổi chiều và chảy từ Nam lên phía Bắc). Rõ ràng một tỉnh nằm kề Hà Tĩnh là Nghệ An nhưng ở phía Bắc (ngược hướng dòng hải lưu) không hề có cá chết. Ô nhiễm biển đã lan truyền như thế nào và theo hướng nào đã có thể xác định rất rõ!”

Như vậy, nếu biển miền Trung là dòng chảy tĩnh sẽ ít người quan tâm vụ cá chết hay các vấn đề của Formosa, nhưng biển miền Trung có dòng hải lưu Nam Bắc, ảnh hưởng từ Vịnh Bắc Bộ tới Vũng Tàu, thậm chí là Phú Quốc.

Khả năng (1) Formosa sẽ phải bỏ thêm tiền đầu tư xử lý thải, sao cho ô nhiễm không gây hủy diệt cấp tính. Nhưng về lâu dài, độc chất tồn dư trong môi trường, trong sinh vật và giết dần con người. Không thể không dự rằng, qua xin lỗi và đền bù, khắc phục sẽ tới lúc đồng loạt nhiều nước cấm nhập thủy hải sản từ Việt Nam.



P/s: Tình hình tại Formosa Hà Tĩnh trước 17:00 ngày 30.6.

Các nhân viên nhà thầu người Trung Quốc hầu hết nghỉ hoặc chuyển đồ đạc vào khu nội trú của Formosa. Công an và bộ đội từ khắp các huyện và các phòng đều tập trung về áng ngữ trước khu liên hợp, có cả chó nghiệp vụ.

Sáng nay, ông Trần Nguyên Thành – CT HĐQT Formosa Hà Tĩnh, đã gửi thông báo đến toàn thể nhân viên, cho biết: “Đối với hiện tượng cá chết tại 4 tỉnh miền Trung. Theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do sai sót của nhà thầu phụ gây ra cá chết. Mặc dù không mong muốn nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của chính phủ”. Ông Thành cũng hứa nỗ lực hết mình để luôn đảm bảo một môi trường làm việc ổn định, an toàn và tuân thủ pháp luật!



Thảm họa môi trường ảnh hưởng sinh kế và đời sống, đi vào từng bữa ăn của mọi gia đình chính là vấn đề an ninh quốc gia, cần được chú tâm giải quyết, rốt ráo và triệt để. Lợi ích người dân phải được ưu tiên hàng đầu!

Fb Lê Nguyễn Hương Trà.

------------------------------------------------------------------------------------


ĐI ĐÊM VỚI BỌN TỘI PHẠM 
Huỳnh Ngọc Chênh

"Chúng tôi tôn trọng sự bức xúc của người dân nhưng không chấp nhận sử dụng bức xúc để chống đối Đảng, Nhà nước"- Bộ Trưởng Phạm Minh Tuấn

Lại giọng điệu dọa nạt. Đảng và nhà nước các ông đã để xảy ra việc sai trái vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng và đời sống của hàng triệu người dân của bốn tỉnh, chưa nói ảnh hưởng gián tiếp đến 90 triệu dân trong cả nước và môi trường biển bị hủy diệt đến 20 năm sau chưa chắc đã phục hồi được, tội ác của các ông nước biển Đông cũng không đủ để rửa sạch, vậy mà các ông còn phủ đầu không chấp nhận nhân dân lợi dụng bức xúc để chống đối các ông.

Chưa nói là các ông còn cố gắng ém nhẹm để toa rập với bọn tội phạm Formosa gần 3 tháng nay... Có cái chính phủ nào mà lại đi đêm đàm phán, thỏa thuận, ngã giá với bọn tội phạm, qua mặt nhân dân? 500 triệu đô la là bao nhiêu so với thiệt hại bọn chúng gây ra?


FORMOSA CŨNG LÀ MỘT HÃNG CHẾ MÁY PHÁT ĐIỆN CÔNG NGHIỆP
Thuy Trang Nguyen

Formosa trong ngày 18/6 đã gửi một công văn XÁC NHẬN NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT và cho rằng vì NHÀ MÁY THÉP FORMOSA bị cúp điện nên máy thải hóa chất đã thải "quá mức" gây ô nhiễm làm cá chết.


Video này chứng minh Formosa cũng là một hãng chế tạo Máy Phát Điện Công Nghiệp, do đó KHÔNG có chuyện bị cúp điện mà không có máy phát điện dự phòng!



---------------------------------------------------

Họp báo cá chết: Đổ lỗi cho Formosa, chửi bới “thế lực thù địch”

Họp báo công bố nguyên nhân cá chết: Bộ trưởng thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn đổ lỗi cho Formosa, chửi bới “thế lực thù địch”, chê báo chí không đủ khả năng điều tra thủ phạm.


Ngoài việc đổ lỗi cho Formosa là thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở miền Trung, bộ trưởng bộ thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn còn lên tiếng chửi bới các “thế lực chống phá chế độ” trong cuộc họp báo chiều 30/6/2016 tại văn phòng chính phủ.

* “Lợi dụng cá chết để công kích đảng”

Về phản ứng của dư luận trong việc chậm trễ công cố nguyên nhân cá chết, ông Tuấn cho rằng đây là những “phản ứng thái quá” khiến nhiễu loạn thông tin và gây bất lợi quá trình điều tra.

“Thời gian vừa qua, dư luận trên các mạng xã hội đã có nhiều ý kiến phản ứng về việc chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết… Tuy nhiên, sự phản ứng thái quá và suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi đến quá trình điều tra”, ông nói.

Ngoài ra, vị quan chức tuyên giáo này cũng không quên chửi bới những người dân Việt Nam đã lên tiếng đòi hỏi sư minh bạch và đòi hỏi giải trình trách nhiệm trong vụ Formosa đầu độc biển.

Ông Trương Minh Tuấn gọi những người này là các “thế lực chống phá”, đồng thời cáo buộc:

“Nhân đây tôi cũng nói thẳng tằng, có một số thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của đảng và sự quản lý của nhà nước, thậm chí kích động để gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân”.

“Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng sự bức xúc của người dân, nhưng không thể chấp nhận việc lợi dụng sự bức xúc đó để kích động chống phá đảng, chống phá nhà nước”.

* Báo chí không đủ khả năng tìm ra thủ phạm?

Trả lời phóng viên báo Infonet về ý kiến nói rằng nhà cầm quyền CSVN rằng ngăn chặn báo chí đưa vụ cá chết, và liệu có hay không việc che dấu thông tin đối với nhân dân, ông Tuấn nói: “Đảng và nhà nước không hề có chủ trương che dấu thông tin…”

Dù đã cố sức bạo biện, nhưng ông bộ trưởng lại giấu đầu lời đuôi khi thừa nhận việc đã ra lệnh cho báo chí phải “giảm liều lượng, tạm ngừng thông tin” về vụ cá chết.

“Tuy nhiên, đã có một thời gian, để tạo thuận lợi cho quá trình điều tra, chúng tôi đề nghị các cơ quan truyền thông hoạt động theo đúng luật báo chí và giảm liều lượng, tạm ngừng thông tin, không suy diễn, quy chụp để chờ kết quả điều tra”.

Theo ông Tuấn, lệnh cấm báo chí đưa tin như trên là môt “việc làm cần thiết” nhằm mục đích không gây “trở ngại” và “tác động” đến quá trình điều tra.

Trơ trẽn hơn, vị quan chức kiêm ghế phó ban tuyên giáo này còn tỏ ý khinh thường giới báo chí khi khẳng định rằng các nhà báo không đủ khả năng để tìm ra thủ phạm gây cá chết. Ông nói:

“Trong một sự cố phức tạp và nghiêm trọng như vụ cá chết vừa rồi, các nhà báo không đủ khả năng để tìm ra thủ phạm. Sự điều tra của báo chí cũng không thể thay thế sự điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chuyên môn và các nhà khoa học”.

Phát biểu này như một gáo nước lạnh đổ vào giới nhà báo, thậm chí còn coi thường cả sự hiểu biết của người dân Việt Nam.

Ngay từ khi xảy ra vụ việc cá chết hồi đầu tháng 4, dư luận đã đổ dồn mọi sự nghi ngờ về việc xả thải của Formosa. Trong khi đó, nhà cầm quyền CSVN phải mất đến 3 tháng “điều tra” ra được thủ phạm.

Rõ ràng, chính nhà cầm quyền CSVN mới không đủ khả năng để tìm ra thủ phạm. Nếu không có sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận – những người bị ông Tuấn gọi là “thế lực chống phá” – thì chắc chắn sự thật sẽ chẳng bao giờ được công bố.

Thế nhưng, dù có đổ lỗi cho Formosa, nhưng chế độ CSVN chính là kẻ phải chịu trách nhiệm vì đã rước tập đoàn này vào Hà Tĩnh với những ưu đãi đáng ngờ. Sự bất tài trong công tác quản lý cũng là nguyên nhân khiến Formosa có thể dễ dàng lộng hành, bất chấp sinh mạng và đời sống của nhân dân Việt Nam.

Một lần nữa, chế độ CSVN đã công khai đối đầu với nhân dân. Chỉ với 500 triệu đô-la tiền “bồi thường” của Formosa cũng đủ để bịt miệng cả giới chóp bu Ba Đình – một cái giá quá rẻ mạt so với số lượng hàng chục triệu ngư dân miền Trung bị dòn ép đến đường cùng vì mất kế sinh nhai.

Cho đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ quan chức CSVN nào chịu từ chức sau vụ việc. Trong khi đó, Formosa vẫn tiếp tục được bảo kê để hoạt động.


CTV #Danlambao

Thấy gì trong cuộc họp báo 30/6 nguyên nhân cá chết !


Thấy một sự trâng tráo của chính quyền đảng cử khi các bộ trưởng không cúi đầu xin lỗi cái nguyên nhân dối trá trước đây là Tảo nở hoa, mà trân trân cái mặt khi nói cái công của họ là "Chúng tôi phải tính toán, có kế hoạch ....."

Thấy không phải là một công bố khoa học, không có kết quả các chất độc hại, không có liệt kê những khu vực bị độc hại, không có những cộng động dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp, không có những biện pháp khắc phục khôi phục ...

Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:
- Đây là việc công bố một "hợp đồng" mà chính quyền đảng cử và Formosa đã thống nhất với nhau ngày 29/6. Trong đó Formosa sẽ nhận trách nhiệm cá chết và chỉ phải trả 500 triệu USD. Khi mà lý ra chuyện này là ở Tòa án, nơi mà sẽ xem xét các thống kê thiệt hại, chi phí phục hồi môi trường .... để ra con số bao nhiêu tiền.

- Đây là việc che dấu trách nhiệm của chính quyền mà nhất là của đảng Cộng sản. Khi ông TBT Trọng ghé thăm Formosa lúc thơi điểm cá chết, người chết và biển chết vì Formosa. Và từ sau chuyến thăng đó các quan chức báo chí xoay 180 độ khi nói Formosa không liên quan.
_______

Và như vậy mới thấy, cái giá của 10 triệu dân Miền Trung điêu đứng thất nghiệp, cái gía của những rạng san hô vùng biển cả trăm năm mới hồi phục, cái giá của hàng triệu người nhiểm kim loại nặng ... được chính quyền đảng cử bán quá rẽ, chỉ 500 triệu USD !

Và như vậy mới thấy, Formosa vẫn còn xã thải, sẽ có thêm Formosa khác xã thải .... khi còn sự cai trị kiểu này của đảng Cộng sản. Với kiểu dối trá dấu diếm và thỏa thuận trên lưng của Dân như thế này.

-------------------------------------------------------------------------------

 Phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan của đài truyền hình PTS

[Vietsub] “Việt Nam Cá Chết” – Phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan của đài truyền hình PTS
Link Youtube: https://youtu.be/_BCiVbbyujk



#‎Danlambao‬ - Đài truyền hình PTS vừa công chiếu một video phóng sự gây chấn động dư luận Đài Loan về thảm hoạ cá chết tại miền Trung Việt Nam, trong đó có nêu lên nghi vấn của người dân về sự liên quan của tập đoàn Formosa.

Có thể nói, đây là một phóng sự công phu nhất từ trước đến nay về tình cảnh bi đát của người dân miền Trung từ khi xảy ra hiện tượng biển nhiễm độc cho đến nay.

Các phóng viên của PTS đã bất chấp nguy hiểm, trực tiếp đến tận hiện trường để nêu lên những vấn đề mà chưa một tờ báo chính thống nào của Việt Nam dám đăng tải.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, Formosa còn là nguyên nhân khiến cho cuộc sống người dân Hà Tĩnh bị đảo lộn. Để có đất giao cho tập đoàn này, nhà cầm quyền địa phương đã cưỡng ép nhiều hộ dân phải di dời với giá rẻ mạt. Những gia đình nào không chịu di dời thì bị CA dùng nhiều thủ đoạn để trấn áp, trẻ em không được đến trường…

Ngay sau khi phát sóng, phóng sự này đã dấy lên nhiều phản ứng dữ dội của dư luận Đài Loan về tập đoàn Formosa, đồng thời yêu cầu chính phủ nước này cần phải can thiệp và có trách nhiệm trong vấn đề này.

Danlambao xin chân thành cảm ơn bạn đọc Hồ Như Ý đã hỗ trợ dịch thuật để chuyển nội dung phóng sự này sang tiếng Việt.

#Danlambao

---------------------------------------------------------------------------

'SAO CÁC BẠN LẠI CÒN RƯỚC NÓ VỀ?'
Nguyễn Anh Tuấn

Bạn có biết, ban đầu FORMOSA định đặt nhà máy thép ở Đài Loan (năm 2007) nhưng làn sóng phản đối của báo giới, xã hội dân sự và một số người có trách nhiệm trong các cơ quan môi trường của Đài Loan đã chặn đứng thành công dự án này.



Năm 2008, FORMOSA chuyển dự án sang một nước khác, nghèo hơn, nơi họ có thể cắt giảm được các chi phí về môi trường.

Dự án ngay lập tức được Chính phủ nước đó chấp nhận, trong một tiến trình xét duyệt hồ sơ dự án NHANH KINH NGẠC.

Bạn có biết đó là nước nào không?

Khoảnh khắc tôi nhớ nhất khi ở cùng đoàn làm phim Taiwan PTS ở Hà Tĩnh là khi một thành viên trong đoàn hỏi tôi:

'Dân Đài Loan chúng tôi đã phản đối quyết liệt để dừng dự án nhà máy thép của Formosa vì nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của nó.

Sao các bạn lại còn rước nó về?'

Lúc ấy, và ngay cả lúc này, chưa bao giờ tôi thấy mình có lỗi đến thế với mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên.

Giá mà ngay khi Formosa dự định đầu tư vào Việt Nam, tôi và nhiều người nữa tìm hiểu thật kĩ thông tin về tập đoàn này, và làm hết sức mình, dành hết tâm trí của mình đấu tranh quyết liệt với CÁC CẤU KẾT QUYỀN-TIỀN để ngăn chặn dự án như những người bạn Đài Loan đã làm, thì dẫu có thành công hay không, tôi cũng không phải chịu cảm giác có lỗi này.

Tôi thành thật cảm thấy phần lỗi của mình trong thảm họa này. Có lỗi với mảnh đất này, với các thế hệ tương lai sau này.

Nhưng dẫu vậy tôi vẫn phải khẳng định rằng:

Ai, tổ chức nào rước Formosa về, cấp phép nhanh kinh ngạc, ký hợp đồng giao đất 70 năm cho nó mới là KẺ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM LỚN NHẤT đối với nhân dân, với quê hương xứ sở này.

SIÊU NHÂN TAM
Nguyễn Anh Tuấn

Đây là người được Bộ Công an cho rằng đã xúi được hàng ngàn công dân xuống đường vì môi trường từ Hà Nội, Sài Gòn đến Đà Nẵng, Nha Trang ngày hôm qua.

Anh Trương Minh Tam, thành viên của Phong trào Con Đường Việt Nam.
Tên anh là Trương Minh Tam, thành viên của một trong những nhóm về quyền con người đầu tiên của Việt Nam: Phong trào Con Đường Việt Nam.

Tuần trước, thương bà con miền Trung điêu đứng vì cá chết, thay vì yên ấm trong chăn lướt FB đọc tin, anh lặn lội đi dọc các bãi biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, tâm sự và phỏng vấn nhiều ngư dân để đưa tiếng nói của họ đến người dân cả nước qua mạng xã hội.

Hôm qua Thời sự VTV 19h00 đưa tin công an bắt anh Tam vì tội nhận tiền đi làm tin để xúi giục kích động nhân dân biểu tình.

Xin có mấy câu hỏi sau:

1, Những phóng viên của VTV và VTC mà tôi thấy loanh quanh ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh này, có anh chị nào đi làm tin mà không có công tác phí không?

Anh Tam đi làm tin phải bắt xe đò, vẫy xe ôm, ăn cơm bụi, ở nhà nghỉ ven đường có cần phải có công tác phí từ nhóm của anh ấy không?

Chuyện anh chị nhận tiền của VTV, VTC để làm tin, thậm chí còn mướn thợ lặn địa phương để quay phim dưới nước có gì lạ hay không mà lại đặt vấn đề với chuyện anh Tam nhận công tác phí để đi làm tin?

2, Phải chăng Bộ Công an đang cho rằng hàng ngàn người xuống đường vì môi trường hôm qua ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang... là do người đàn ông tên Tam bên dưới xúi giục, kích động?

Quý vị coi người dân cả nước là trẻ con hay sao mà nói như thế?

Rồi bà con ngư dân Quảng Bình chặn Quốc lộ 1A chắc cũng do anh Tam, chứ họ chẳng có chút gì phẫn nộ với sự phản ứng chậm chạp của chính quyền cả?

Thế sao Bộ Công an không công bố luôn là cá chết khắp miền Trung vừa rồi là do anh Tam luôn?

Luôn đi, cho khoẻ.

PS: Mình rất mong mọi người lên tiếng để Bộ Công an không đổ hết trách nhiệm của tất cả mọi điều tệ hại vừa qua vào một bản án 258 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ'.

Không bảo vệ được những người như anh Tam thì khi có những chuyện tương tự, còn ai nữa để vào tận nơi đưa tin cho mọi người.

Hãy để ý báo chí nhà nước. Tất cả bài vở, tất cả các hướng điều tra hoặc đặt vấn đề trước đó của Thanh Niên, Tuổi Trẻ, VTV, VTC... đều không còn trong 2-3 ngày vừa qua. Vì sao? Đơn giản thôi, do Ban Tuyên giáo đã có chỉ đạo.

-------------------------------------------------------------------------------


CA, quân đội “động binh” trước giờ công bố thủ phạm gây cá chết hàng loạt

TBT CSVN Nguyễn Phú Trọng phớt lờ vụ cá chết khi đến nhà máy Formosa trong thời điểm cá chết hàng loạt tại đây.
Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, TBT Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp đến thăm Formosa như một động thái bảo kê cho tập đoàn này.

Vào lúc 17 giờ chiều nay, 30/6/2016, nhà cầm quyền CSVN sẽ tổ chức cuộc họp báo nhằm công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Sau 3 tháng câu giờ, khả năng chắc chắn là giới chóp bu Ba Đình sẽ buộc phải thừa nhận rằng Formosa chính là thủ phạm đã xả thải và đầu độc biển Việt Nam.

Formosa - tử huyệt chế độ

Dĩ nhiên, thông tin này thì ai cũng biết rõ. Nhưng phản ứng của người dân sau khi công bố kết quả “điều tra” mới chính là tử huyệt của chế độ.

Dù có đổ lỗi cho Formosa, nhưng chính đảng CSVN mới là thủ phạm cầm đầu vì đã rước tập đoàn này vào Hà Tĩnh thông qua hàng loạt ưu đãi đáng ngờ, đổi lại là một khoản đầu tư lên đến 10 tỷ đô-la.

Chắc chắn, cơn phẫn nộ của hàng chục triệu người dân miền Trung đang lâm vào cảnh khốn cùng sẽ khiến chóp bu Ba Đình rúng động.

Điều này đã phần nào giải thích cho các diễn biến “động binh” của bộ quốc phòng trong thời gian gần đây, khi xe tăng, thiết giáp, pháo cao xạ… xuất hiện khắp nơi.

Theo một số tin tức chưa kiểm chứng, việc vận chuyển các khí tài quân sự này đều có đích đến là Hà Tĩnh - nơi nhà máy Formosa trú đóng.

Thậm chí, cận kề thời điểm công bố thủ phạm gây cá chết, tân bộ trưởng CA Tô Lâm đã ra lệnh cho lực lượng công an cộng sản phải ngăn chặn các hoạt động biểu tình trong thời gian sắp tới.

“Nhiệm vụ trọng tâm” này được ban ra trong một hội nghị tại Sài Gòn vào hôm 28/6/2016, có sự tham dự của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo công an 63 tỉnh thành.

Formosa làm, cộng sản chịu

Thời điểm công bố nguyên nhân cá chết thay vì diễn ra vào ngày 29/6 cũng đã được dời sang ngày 30/6/2016. Động thái này dường như để đảm bảo cho các biện pháp an ninh được chuẩn bị kỹ càng hơn.

Tại điểm nóng Hà Tĩnh, trước giờ G, không khí căng thẳng bao trùm khu vực Formosa trước giờ G. Trước đó, nhà máy gang thép này bất ngờ loan báo hoãn kế hoạch khai trương mà theo lịch trình sẽ đi vào hoạt động vào ngày 25/6/2016.

Biết trước sẽ bị cộng sản đổ lỗi, Formosa sớm giở trò “nín thở qua sông”. Xem ra, khoản đầu tư 10 tỷ đô-la của tập đoàn này đã khiến lắm kẻ trở nên ngu muội, nếm phải "quả đắng" mà vẫn không hề hay biết.

Đến lúc này, thái độ ngậm miệng của Nguyễn Phú Trọng khi đến thăm Formosa vào thời điểm cá chết cũng chẳng còn có thể cứu vãn thêm được tình. Giàn nội các của tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang phải nai lưng ra chống đỡ.

Sự phẫn nộ của nhân dân sẽ đổ dồn vào chế độ CSVN - những kẻ đã tiếp tay và bảo kê cho Formosa lộng hành trên đất nước Việt Nam.

Hãy nhớ, đây sẽ là sự phẫn nộ của hàng chục triệu người dân mất kế sinh nhai và bị dồn ép đến đường cùng. Liệu xe tăng, thiết giáp của cộng sản có chống đỡ nổi hay không?

Đối với những lực lượng vũ trang bảo vệ đảng, nếu quý vị còn phân vân giữa hai lựa chọn: đứng về nhân dân hay chống lại nhân dân? - Thì hãy nên hiểu rằng, một khi thời cuộc chuyển biến, Formosa có thể tháo chạy về Đài Loan, nhưng còn thành phần cộng sản tép riu như quý vị thì còn có nơi nào để tháo chạy?

30.06.2016

Hoàng Trần

-------------------------------------------------------------------------------