Matt Mahan

ads header

Breaking News

Sài Gòn: Bất ngờ biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc

Tưởng niệm 25 năm thảm sát Thiên An Môn
Sài Gòn: Bất ngờ biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc

CTV Danlambao - Sáng ngày 4/6/2014, đúng vào ngày tưởng niệm 25 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, một cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã bất ngờ diễn ra ngay trước cổng chính của tòa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn (175 Hai Bà Trưng, Quận 3).

Mặc dù diễn ra trên quy mô nhỏ, nhưng sự xuất hiện đột ngột của khoảng hơn 10 người biểu tình với khí thế mạnh mẽ đã khiến lực lượng công an sắc phục tại hiện trường tỏ ra hoàn toàn bị động.

Tưởng niệm 25 năm thảm sát Thiên An Môn

Chia sẻ với Danlambao, một trong những người có mặt trước Tòa lãnh sự quán Trung Quốc hôm 4/6 là bà Phùng Thị Ly cho biết: Cuộc biểu tình diễn ra vào khoảng 8:30' sáng và nhanh chóng bị lực lượng công an đàn áp sau 30 phút.

Cuộc biểu tình hướng đến 3 mục đích chính là chống Trung Quốc xâm lược biển đảo Việt Nam, chống đàn áp người dân Việt Nam yêu nước và tưởng niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn.

Theo bà Phùng Thị Ly, sau khi đọc trên facebook và biết thêm về cuộc thảm sát Thiên An Môn tại Trung Quốc năm 1989, mọi người liền tổ chức ngay một cuộc biểu tình diễn ra trong ngày 4/6.

"Chị biết ngày hôm nay thế nào nó cũng bắt tụi chị, cho nên chị thêm vào cái chỗ 'Đàn áp người yêu nước là tiếp tay cho giặc' để tránh trường hợp nó bắt mình. Nhưng hôm qua cuối cùng nó cũng bắt luôn", bà Ly cho biết thêm.

Tổng cộng có 5 người đã bị công an đàn áp, bắt giam gồm có: Bà Trần Ngọc Anh (Bà Rịa -- Vũng Tàu), Nguyễn Thị Bé Hai (Đồng Tháp), Lê Thị Ngọc Đa (Long An), hai phụ nữ tên Hoàng và Nga cùng đến từ Tiền Giang

Phòng trào Liên đới Dân oan Tranh đấu Việt Nam

Video do bà Phùng Thị Ly chia sẻ trên facebook cho thấy khoảng 10 dân oan tham gia cuộc biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ, với các nội dung cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt:

"Tưởng nhớ các sinh viên đã ngã xuống tại quảng trường Thiên An Môn"
"Đàn áp người yêu nước là tay sai giặc Tàu"
"Tiananmen Square Anniversary Massacre -- 25th"
...

Dưới mỗi biểu ngữ đều ghi dòng chữ viết tắt của Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu Việt Nam, một tổ chức tranh đấu do các dân oan miền Nam thành lập từng tham gia nhiều cuộc biểu tình lớn từ đầu năm 2014 đến nay.

Bà con dân oan, hầu hết là phụ nữ hô vang các khẩu hiệu: "Đả đảo đảng cộng sản Trung Quốc, Tàu Cộng ăn cướp"... khiến cuộc biểu tình gây huyên náo ngay trước khu vực lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn -- một nơi được xem là bất khả xâm phạm với lực lượng an ninh gắt gao.

Đáng chú ý, hình ảnh video cho thấy trong đoàn biểu tình xuất hiện một tấm biểu ngữ mà mặt sau có in hình lá cờ vàng ba sọc đỏ -- một biểu tượng của miền Nam tự do.

Trong đoàn biểu tình xuất hiện một gương mặt quen thuộc là bà Trần Ngọc Anh, dân oan Bà Rịa Vũng Tàu. Bà Ngọc Anh mặc dù vẫn rất kiên cường, nhưng sức khỏe đã suy yếu thấy rõ sau nhiều lần bị công an cộng sản hành hung, đánh đập dã man.

Sau 30 phút, nhà cầm quyền CS huy động lực lượng công an đông đảo đàn áp cuộc biểu tình. Bà Trần Ngọc Anh tiếp tục bị hành hung thô bạo trong tình trạng sức khỏe đang rất yếu.

CTV Danlambao

Sài Gòn: Bất ngờ biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc